Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế. Cùng với đó, là giải quyết chế độ, quyền lợi, thụ hưởng chính sách cho người lao động kịp thời, đầy đủ, trong mọi trường hợp và đảm bảo đúng quy định hiện hành.
Dẫn đầu giao dịch trên nền tảng tích hợp
Những năm qua, BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH; chuyển đổi tác phong làm việc sang phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện. 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ như trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích. Nhờ vào không gian số, các hoạt động giao dịch có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Khi cần thông tin, người dân không phải trực tiếp đến trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan BHXH ở nhiều kênh khác nhau như tổng đài hỗ trợ, cổng thông tin điện tử, fanpage của ngành… Năm 2022, khoảng 18,3 triệu lượt người tương tác, tiếp cận với các thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng là năm mà BHXH Việt Nam được xếp dẫn đầu các bộ, ngành về số giao dịch thành công trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia với gần 278 triệu giao dịch. Bên cạnh đó, BHXH các địa phương nâng cao trách nhiệm, tinh thần, tận tâm phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của người dân. Chẳng hạn, trước tình trạng người dân rút BHXH một lần gia tăng trong thời gian gần đây, dẫn đến việc “quá tải” tại một số tỉnh, thành phố phía Nam. BHXH Việt Nam nắm bắt sát sao tình hình thực tế và đưa ra những chỉ đạo kịp thời với BHXH các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ) đầy đủ, kịp thời theo luật định.
Đích đến đảm bảo an sinh lâu dài
BHXH Việt Nam luôn nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ tham gia, thụ hưởng chính sách, trong đó có rút BHXH một lần, đảm bảo đúng quy định. Vì quyền lợi an sinh lâu dài của NLĐ, BHXH Việt Nam luôn khuyến nghị không nên rút BHXH một lần để không bị thiệt thòi quyền lợi cho bản thân.
Nếu nhận BHXH 1 lần, sau này tham gia lại BHXH, NLĐ sẽ không được cộng nối thời gian đóng BHXH đã thanh toán 1 lần và chỉ được tính thời gian đóng BHXH lại từ đầu. Như vậy, NLĐ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu hoặc nghỉ hưu vẫn đủ thời gian được hưởng lương hưu nhưng số tiền lương hưu sẽ thấp do thời gian đóng BHXH ít.
Trong toàn bộ thời gian hưởng lương hưu, NLĐ được quỹ BHXH trả kinh phí để cấp thẻ BHYT miễn phí với quyền lợi hưởng lên đến 95% chi phí khám, chữa bệnh. Khi người hưởng lương hưu không may qua đời, người lo mai táng được nhận một khoản hỗ trợ mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu chết và thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc 1 lần.
Khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là “của để dành” quý giá của chính NLĐ. Tại thời điểm không có điều kiện tham gia BHXH, NLĐ có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ đóng của Nhà nước. Trong thời gian bảo lưu, nếu chẳng may NLĐ qua đời thì gia đình được hưởng trợ cấp mai táng phí, thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất một lần hoặc hàng tháng theo quy định. Do đó, việc người lao động tự rời “lưới” an sinh là tự tước đi quyền lợi được an hưởng tuổi già của chính mình.