Trong 4 tháng đầu năm, tổng thu từ du lịch có dấu hiệu giảm rõ rệt. Ngành du lịch Lào Cai đang đưa ra nhiều giải pháp để thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày, tăng nguồn thu.
Doanh thu tháng 1 từ du lịch đạt khoảng 2.405 tỷ đồng, tháng 2 đạt khoảng 2.129 tỷ đồng (giảm gần 2% so với tháng 1), tháng 3 đạt khoảng 1.915 tỷ đồng (giảm 10 % so với tháng 2), tháng 4 ước đạt khoảng 1.599 tỷ đồng (giảm 16% so với tháng 3). Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Con số trên đánh giá đúng thực tế nguồn thu hiện tại. Trong những tháng đầu năm, doanh thu từ du lịch có dấu hiệu giảm bởi du khách chủ yếu đi chiêm bái, tham gia các lễ hội, lưu trú trong thời gian ngắn. Ngoài ra, trong những tháng đầu năm, chính sách mới của Chính phủ chưa kịp ban hành, thời gian cấp thị thực cho khách quốc tế chưa dài ngày dẫn đến thời gian lưu trú của du khách ngắn. Bên cạnh đó cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng các sản phẩm du lịch đến thời điểm hiện tại chưa thực sự hấp dẫn, chưa có nhiều lựa chọn, cơ hội chi tiêu; điểm vui chơi, mua sắm chưa thu hút khách du lịch có mức chi tiêu cao.
Trước sự sụt giảm về doanh thu từ du lịch trong 4 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch đã có nhiều giải pháp, phấn đấu sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu mà UBND tỉnh giao.
Theo đó, ngành du lịch Lào Cai đưa ra mục tiêu thu hút khách du lịch có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, đặc biệt hướng đến dòng khách quốc tế. Hiện Chính phủ đã đồng ý nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Như vậy, chính sách mới sẽ giúp kéo dài thời gian được cấp thị thực ở Việt Nam, du khách quốc tế sẽ có nhiều cơ hội lưu trú dài ngày, đồng nghĩa với việc chi phí, chi tiêu sẽ tăng.
Nhiều cơ sở lưu trú tại Lào Cai đã đạt đẳng cấp quốc tế. Bên cạnh đó, ẩm thực của Lào Cai cũng phong phú, đa dạng và nhiều nhà hàng phục vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến từ nhiều nước trên thế giới. Các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được quảng bá rộng rãi và đáp ứng yêu cầu vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, thời gian qua, Sở Du lịch đã tổ chức tập huấn cho các cơ sở kinh doanh du lịch, phổ biến Bộ tiêu chuẩn năng lực chung trong ASEAN về ngành du lịch, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn nhân lực du lịch, dịch vụ đạt tiêu chuẩn trong ASEAN.
Lào Cai cũng xây dựng và phát triển các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu địa phương. Trong các đề án, nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy về chính sách, chiến lược phát triển du lịch nêu rõ: Cần nâng cao chất lượng các sản phẩm hàng hóa là nông sản đặc hữu của Lào Cai. Hiện các nhà sản xuất và người dân cũng từng bước thay đổi nhận thức và ý thức được rằng các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu của địa phương cần được quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, hình thức, có chính sách giá phù hợp và xây dựng được những cơ sở phân phối hàng hóa đến gần hơn với khách du lịch. Một số sản phẩm có khả năng thu hút chi tiêu của du khách như các loại trà, dược liệu và một số mặt hàng nông sản cần được thay đổi mẫu mã, chú trọng chất lượng, tăng cường quảng bá.
Sản phẩm chủ lực của du lịch Lào Cai là nghỉ dưỡng núi và chăm sóc sức khỏe cũng được đưa vào khai thác. Ngành du lịch Lào Cai đang tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch mới hứa hẹn thu hút khách quốc tế, đặc biệt là phối hợp với chuyên gia Pháp xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm. Đồng thời, nỗ lực khai thác hiệu quả chất liệu văn hóa dân tộc, xây dựng các buổi biểu diễn, sản phẩm du lịch văn hóa để “níu” chân du khách.
Song song với việc nâng cấp dịch vụ và sản phẩm du lịch để tăng khả năng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách, UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành du lịch phối hợp với các ngành kiểm soát nguồn thu, tránh thất thoát nguồn thu từ du lịch.
Năm 2023, du lịch Lào Cai phấn đấu đón 6 triệu lượt khách, trong đó có hơn 350 nghìn lượt du khách quốc tế; doanh thu từ du lịch phấn đấu đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng.
Để tạo ra các giá trị hữu ích cho du lịch, các khu du lịch, điểm du lịch cần tích cực đổi mới, sáng tạo, hướng tới nhu cầu thiết thực của du khách, thậm chí phải vượt qua mong đợi của họ. Bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng thì các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới cần được chú trọng phát triển nhiều hơn như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch chữa bệnh, du lịch thể thao, du lịch thông minh… Cùng với đó là nâng cao chất lượng các dịch vụ đi kèm.