Biển Đỏ dài khoảng 1.900 km và chỗ rộng nhất là trên 300 km. Đáy biển có độ sâu tối đa 2.500 m ở điểm giữa rãnh trung tâm và có độ sâu trung bình 500 m, nhưng nó cũng có thềm lục địa nông và lớn về diện tích, là đáng chú ý đối với các sinh vật biển và san hô. Diện tích bề mặt khoảng 438.000–450.000 km². Biển này là nơi sinh sống của trên 1.000 loài động vật không xương sống và 200 loại san hô cứng và mềm.
Mỹ cùng các đối tác và đồng minh lên án các cuộc tấn công của Houthis ở Biển Đỏ (Ảnh minh hoa: Reuters).
Biển này là một phần của Đại Thung Lũng. Hồng Hải là biển nhiệt đới nằm cao nhất về phía bắc của thế giới.Biển Đỏ không chỉ nổi tiếng với cái tên khác biệt, gây tò mò, nơi này là một địa điểm thú vị về đa dạng sinh học với nhiều loài động vật đặc hữu chỉ có ở vùng biển này. Theo Kleinhaus, các đặc điểm độc đáo của rạn san hô giúp Biển Đỏ trở thành một trong những khu vực biển duy nhất trên thế giới ít bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên tình hình xung đột Israel-Hamas cũng đang làm dấy lên những quan ngại về an ninh hàng hải trên vùng biển Trung Đông. Mới đây, các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ đã bị máy bay không người lái và tên lửa tấn công hàng giờ đồng hồ. Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm. Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), tàu khu trục Carney hoạt động trên Biển Đỏ ngày 3/12 đã đáp lại những cuộc gọi khẩn cấp và cung cấp hỗ trợ sau các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái từ lãnh thổ do nhóm Houthi ở Yemen kiểm soát. Theo Reuters, chuyên gia Albert Jan Swart của Công ty ABN Amro ước tính số công ty có động thái trên hiện “kiểm soát gần một nửa thị trường vận tải container toàn cầu”.
Trực thăng quân sự của Houthi bay trên tàu chở hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ. (Nguồn: Reuters)
Tập đoàn tàu chở dầu Frontline (Cyprus) là một trong những cái tên mới nhất tham gia danh sách này hôm 18-12. Cùng ngày, Tập đoàn Năng lượng Equinor (Na Uy) thông báo một số tàu chở dầu thô và khí thiên nhiên hóa lỏng (LPG) của họ thay đổi lộ trình để không qua biển Đỏ. Trước đó nhóm vũ trang Houthi hôm 20/11 đã công bố đoạn video các tay súng của họ đổ bộ và bắt giữ tàu chở hàng Galaxy Leader trên Biển Đỏ. Hãng thông tấn MEHR News của Iran trích dẫn đoạn video được Houthi đăng tải cho thấy, một chiếc trực thăng Mi-8 đã tiếp cận tàu Galaxy Leader khi tàu này di chuyển ở Biển Đỏ. Ngay sau khi trực thăng hạ cánh trên boong tàu, các tay súng đã nhanh chóng tiến đến buồng lái khống chế thuyền trưởng và thuyền viên.
Trong những ngày vừa qua, lực lượng Houthi đã tăng cường tấn công các tàu chở hàng của phương Tây. Lực lượng này cũng vừa tuyên bố tăng cường tập kích ở Biển Đỏ, cảnh báo mở chiến dịch trên biển ở khu vực 12 giờ một lần đối với các tàu chở hàng của phương Tây. Quân đội Mỹ tuyên bố, chiến hạm Carney đã bắn hạ ba máy bay không người lái, khẳng định những cuộc tấn công là mối đe dọa đối với thương mại quốc tế. Phía Israel sau đó cho biết không có mối liên hệ nào với 2 tàu bị phong trào Houthi tấn công. Tel Aviv cũng thông tin, một tàu bị hư hỏng nhẹ và một tàu hư hỏng nghiêm trọng, có nguy cơ bị đắm.
Kể từ đầu tháng 11, các tài xế xe tải Ba Lan đã phong tỏa nhiều cửa khẩu biên giới với Ukraine để phản đối quyết định của liên minh Châu Âu – EU, nới lỏng các quy định của khối đối với các công ty vận tải Ukraine từ năm ngoái và khiến các đối tác Ukraine có lợi thế hơn về mặt giá cả. Hiện tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới B.P đã quyết định tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ, chấp nhận chuyển hải trình qua Mũi Hảo Vọng. Bên cạnh đó, loạt hãng tàu biển lớn như Hapag Lloyd, MSC và Maersk cũng đã tuyên bố tạm dừng vận chuyển hàng hóa thông qua kênh đào Suez, và lựa chọn đi qua Mũi Hảo Vọng, làm phát sinh thêm chi phí và khiến thời gian vận chuyển tăng thêm gần gấp đôi.
Căng thẳng tại Biển Đỏ lên mức không thể kiểm soát. Cái mà người ta lo ngại hiện nay là lực lượng Houthi sẽ giữ cho những căng thẳng hiện nay tại Biển Đỏ luôn ở trạng thái thường trực, làm gia tăng các chi phí bảo hiểm đối với tàu bè, từ đó tạo thêm sức ép cho tình trạng lạm phát giá lương thực hay giá năng lượng hiện nay, một số nhà quan sát chỉ ra rằng dù Houthi tuyên bố chỉ tấn công tàu thuyền liên quan đến Israel, mục tiêu của họ còn gồm cả những tàu không hướng đến hoặc không có liên hệ gì với Israel.
Bùi Tuệ (tổng hợp và bình luận)