Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamGiải pháp nào cho những vi phạm trên tuyến đường sắt Cầu...

Giải pháp nào cho những vi phạm trên tuyến đường sắt Cầu Giát


Cấp cả bìa đỏ lên đất hành lang đường sắt

Ngày 13/12, Cục Đường sắt Việt Nam và Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện Quỳnh Lưu, TX Thái Hòa và các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kiểm tra, đánh giá thực trạng vi phạm trên tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn.

img

Tình trạng người dân xây dựng công trình trên đất hành lang đường sắt đoạn ga Nghĩa Đàn

Tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn có tổng chiều dài 30km được xây dựng năm 1966. Điểm đầu là ga Cầu Giát (Quỳnh Lưu), điểm cuối là ga Nghĩa Đàn (nay là TX Thái Hòa). Thời kỳ hoàng kim, tuyến đường này giúp kết nối khu vực Tây Bắc Nghệ An với tuyến đường sắt Bắc – Nam. Đến năm 2006, tàu khách ngừng hoạt động và đến năm 2012 thì tàu hàng cũng ngừng hoạt động.

Sau 10 năm không có tàu chạy, trên tuyến đường này đã và đang xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, lấn chiếm hành lang đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn đường sắt.

Cụ thể, theo thống kê có 217 điểm vi phạm, lấn chiếm hành lang đường sắt (huyện Quỳnh Lưu 61 điểm và thị xã Thái Hòa 156 điểm).

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trạng lối đi tự mở, tập kết vật liệu lên đường ray tại đoạn qua thôn tuần B, xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu); thực trạng xây dựng đường giao thông đường bộ lấp luôn đường ray xe lửa ở phường Đông Hiếu, TX Thái Hoà và việc xây dựng các công trình tạm bợ, tường rào, sân bê tông, mái hiên lên đất hành lang an toàn đường sắt tại các ga Nghĩa Thuận và ga Nghĩa Đàn.

img

Đoạn xã Nghĩa Mỹ có hơn chục hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong đất hành lang đường sắt

Đoàn cũng kiểm tra việc người dân xây dựng nhà ở kiên cố tại trên đất hành lang đường sắt như trường hợp gia đình anh Bùi Việt Cường ở xóm 3, xã Nghĩa Thuận. Tại khu vực xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hoà – nơi có đến hơn chục hộ dân được chính quyền cấp giấy chứng nhận sử dụng đất trong hành lang đường sắt; trong đó, hộ có diện tích đất hành lang đường sắt lớn nhất được cấp vào trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên đến 40m2.

Đoàn cũng đi kiểm tra hiện trạng cơ sở hạ tầng các nhà ga Quỳnh Châu, Nghĩa Thuận và ga Nghĩa Đàn và hiện trạng sử dụng đất làm bãi bốc xếp ở các ga này.

Về lối đi tự mở đoạn qua thôn tuần B, xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu), đại diện chính quyền xã cho biết, ban đầu người dân có văn bản xin phép được thi công lối đi tự mở này, địa phương kiên quyết không cho. Thế nhưng sau đó người dân đã âm thầm, tự ý làm để đi lại.

Đại diện UBND phường Hòa Hiếu (TX Thái Hoà) cũng cho biết: Sau năm 2012 tàu ngừng chạy, thì từ 2012 – 2016 có 46 hộ ở khối Tân Phú lấn chiếm hành lang để làm mái che, công trình tạm. Trong năm 2016, địa phương đã phối hợp với ngành đường sắt giải tỏa và làm mương để phân giới. Sau đó, do tàu không hoạt động nên cây cối mọc um tùm, bùn đất lầy lội… nên người dân lại tái lấn chiếm. Vừa rồi, địa phương đã tiến hành giải tỏa, hiện còn 3 hộ đang tháo dỡ mái tôn nằm trong phạm vi hành lang.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận (TX Thái Hoà) cho biết: Trước đây có hơn 100 điểm vi phạm, chủ yếu là người dân dựng mái che, hàng rào, xây nhà vệ sinh lên hành lang an toàn đường sắt. Cách đây 1 tháng, thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, địa phương đã tiến hành giải tỏa, hiện chỉ còn 12 hộ vi phạm về mái che, xây dựng nhà vệ sinh kiên cố trên đất hành lang đường sắt.

img

Gia đình anh Bùi Việt Cường ở xóm 3, xã Nghĩa Thuận xây dựng nhà kiên cố trong đất hành lang đường sắt

Cắm mốc lộ giới, phân loại vi phạm để từng bước xử lý

Theo đại diện chính quyền các phường, xã; UBND huyện Quỳnh Lưu, TX Thái Hoà và các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân tình trạng vi phạm đến kết cấu hạ tầng, lấn chiếm hành lang đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn đường sắt.

Cụ thể, do lịch sử để lại, nhiều vi phạm hiện nay đã có từ nhiều năm, thậm chí là nhiều chục năm trước. Tuyến đường sắt Giát – Nghĩa Đàn đã 10 năm không có tàu chạy, người dân nghĩ sẽ không hoạt động nữa nên lấn chiếm.

Ngoài ra, do bị bỏ không nhiều năm nên cây cối, cỏ dại mọc lên che lấp các hiện trạng ngày xưa nên việc xác định ranh giới gặp khó khăn. Và cuối cùng là việc phối hợp giữa chính quyền địa phương và ngành đường sắt từ phát hiện, ngăn chặn cho đến xử lý các trường hợp vi phạm, tái vi phạm của người dân chưa cao, chưa nhuần nhuyễn.

Sau khi lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, ông Phan Huy Chương, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An đề nghị, thời gian tới ngành đường sắt cần phối hợp với các địa phương tiến hành tổng rà soát lại các vị trí vi phạm. Sau đó, ngồi lại với nhau phân loại ra các hình thức, mức độ vi phạm từ đó đề ra giải pháp xử lý phù hợp.

img

Trên tuyến đường sắt cầu Giát – Nghĩa Đàn có nhiều công trình đường bộ cắt ngang qua lấp luôn cả đường ray

Ngành đường sắt và các địa phương phối hợp để xác định lại nguồn gốc đất, cắm mốc lộ giới từ đó có phương án bảo vệ. Cần thiết, ngành đường sắt cần lập 1 dự án bảo vệ, rồi rào lại để từ đó có căn cứ quy trách nhiệm khi địa phương nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.

Trong khi đó, ông Phạm Quang Anh, Phó Trưởng Phòng Quản lý Xây dựng và Kết cấu hạ tầng đường sắt, Cục đường sắt Việt Nam mong muốn các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và bảo vệ kết cấu hạng tầng và hành lang an toàn đường sắt nói riêng.

Ông Anh cũng cho rằng, ngành đường sắt và các địa phương cần ngồi lại với nhau để cùng rà soát lại các điểm vi phạm, từ đó phân ra để có lộ trình, phương án giải quyết dứt điểm.

Về việc cắm mốc lộ giới, ông Anh cho biết, việc này cần phải có kinh phí, trong khi chưa thực hiện được thì ngành đường sắt sẵn sàng cung cấp hệ toạ độ hoặc giải bình đồ để xác định được ranh giới của đất đường sắt với đất địa phương quản lý.

Phó Trưởng Phòng Quản lý Xây dựng và Kết cấu hạ tầng đường sắt, Cục đường sắt Việt Nam cũng giao Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh làm đầu mối chung, các địa phương có vấn đề, hồ sơ gì thì phối hợp. Trường hợp vượt cấp thì báo cáo với cấp có thẩm quyền để sớm phối hợp, tháo gỡ.

img



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/giai-phap-nao-cho-nhung-vi-pham-tren-tuyen-duong-sat-cau-giat-nghia-dan-192576032.htm

Cùng chủ đề

Mất tiền ngay tức khắc khi tìm cụm từ đơn giản này trên Google: Người dùng cần xem để né ngay!

Nếu người dùng nhấp vào trang web giả mạo do tin tặc tạo ra, phần mềm độc hại sẽ tự động được tải về máy tính của người dùng. ...

Bảo vệ “tường thành” tỷ giá, sẵn sàng ứng phó với “cơn gió ngược”

Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cảnh báo, những “cơn gió ngược” có thể thổi tới Việt Nam, đặc biệt là hàng rào thuế quan và diễn biến khó lường của USD. Trong bối cảnh này, giữ được ổn định tỷ giá sẽ là yếu tố tiên quyết để bảo vệ ổn định vĩ mô. Bảo vệ “tường thành” tỷ giá, sẵn sàng ứng phó với “cơn gió ngược”Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cảnh báo,...

Hướng dẫn chi tiết cách lột bao quy đầu tại nhà

Việc lột bao quy đầu sớm, đúng cách sẽ giúp vệ sinh vùng kín dễ dàng hơn, giảm nguy cơ viêm nhiễm, và cải thiện sức khỏe sinh lý. Dưới đây là cách lột bao quy đầu tại nhà đơn giản, an toàn để nam giới chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. ...

Trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với ba gánh nặng về dinh dưỡng

Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người đạt được trong độ tuổi dưới 12 tuổi, đây chính là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa tầm vóc, thể lực và trí lực của con người. Trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với ba gánh nặng về dinh dưỡngKhoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người đạt được trong độ tuổi dưới 12 tuổi,...

Đường đặt cổng giới hạn chiều cao quá thấp, doanh nghiệp kêu tốn kém bạc tỉ

Một doanh nghiệp tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) phản ánh đến Tuổi Trẻ Online về cổng giới hạn chiều cao do người dân lắp đặt trên đường khiến việc vận chuyển hàng hóa ra vào cơ sở khó khăn, gây tốn kém tiền tỉ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng -Lạng Sơn ngay trong 2025

Ngày 14/11, sau khi khảo sát thực địa và làm việc, Thủ tướng đã yêu cầu hoàn thành 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau. ...

Thông luồng cho tàu lớn vào sông Hậu

Hiện nay, các tàu ra vào các cảng biển khu vực ĐBSCL qua luồng sông Hậu có trọng tải chủ yếu khoảng 10.000 DWT giảm tải. ...

Hơn 860 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

HĐND tỉnh Cà Mau vừa ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. ...

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP.HCM ngày càng đáng lo ngại

Theo Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy, ô nhiễm không khí tăng lên mức đáng lo ngại trong khoảng 10 năm gần đây, tập trung tại các thành phố lớn, như Hà Nội và TP.HCM. ...

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM

Chiều 14/11, Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội nghị tham vấn nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu ở các cửa ngõ TP theo hình thức BOT mà Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thí điểm. ...

Bài đọc nhiều

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. "Thu nhỏ" nước Pháp bằng tàu tốc độ cao Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu. Theo tìm hiểu của...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Đất đấu giá Hoài Đức có giá “mềm” hơn, cao nhất là 109 triệu đồng/m2

So với các phiên đấu giá trước tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, mặt bằng giá trúng 32 lô đất LK05 và LK06 ở huyện Hoài Đức, Hà Nội có phần thấp hơn, dao động quanh mức 85 - 91 triệu đồng/m2. Đất đấu giá Hoài Đức có giá “mềm” hơn, cao nhất là 109 triệu đồng/m2So với các...

Nguyên nhân và triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ai cũng nên biết

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp ở người làm công việc lao động nặng, văn phòng hoặc người cao tuổi. Nếu sớm phát hiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm...

Vừa lên sàn, tập đoàn chuyên bán nguyên liệu của ông Nguyễn Thiên Trúc ‘mất’ ngay nghìn tỉ

Vừa lên sàn hôm 11-11 với giá 63.000 đồng/cổ phiếu, sau vài phiên điều chỉnh, vốn hóa CTCP Nguyên liệu Á châu AIG 'bốc hơi' hơn nghìn tỉ đồng. ...

Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, Cao Bằng

(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhà đầu tư, nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực, triển khai công việc với tốc độ nhanh hơn, tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió"... Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, kiểm tra...

Mới nhất

làm sao để kiểm soát?