Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải nào pháp nào cho bài toán thừa-thiếu giáo viên?

Giải nào pháp nào cho bài toán thừa-thiếu giáo viên?


Việc không tuyển đủ giáo viên giảng dạy ảnh hưởng không nhỏ đối với việc thực hiện chương trình GDPT 2018. nhiều trường thiếu giáo viên dạy môn học chương trình GDPT 2018 như: âm nhạc, mỹ thuật, lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên, giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp nhưng lại thừa giáo viên dạy đơn môn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa-thiếu giáo viên

Để giải quyết tận gốc vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ này, ngành giáo dục cần xác định nguyên nhân chủ quan và khách quan, từ đó mới có giải pháp phù hợp.

Tình trạng thiếu giáo viên chủ yếu là ở vùng miền núi, hải đảo vì điều kiện đời sống khó khăn, công tác xa nhà nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng đảm bảo nhu cầu cuộc sống nên nhiều giáo viên nghỉ việc đó là lý do chính.

Một số thầy cô lớn tuổi không theo kịp với sự đổi mới của chương trình, công nghệ, áp lực công việc về hồ sơ sổ sách, vô số phong trào cuộc thi đã chiếm nhiều thời gian giảng dạy của thầy cô nên không ít giáo viên đã xin nghỉ việc.

Bên cạnh đó, các trường sư phạm chưa kịp đào tạo giáo viên dạy chương trình mới, nhất là đối với những môn tích hợp: khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, nghệ thuật…

Tiếp đến, thầy cô nghỉ việc vì chế độ tiền lương không đủ sống, dù Nhà nước có thực hiện tăng lương cơ bản hàng năm theo lộ trình từ 1.7, nhưng thật sự tỷ lệ phần trăm tăng lương đó không theo kịp nhịp điệu tăng giá hàng hóa.

Giải nào pháp nào cho bài toán thừa-thiếu giáo viên? - Ảnh 1.

Chế độ đãi ngộ chưa tương xứng đảm bảo nhu cầu cuộc sống nên nhiều giáo viên nghỉ việc

ẢNH MINH HỌA: NGỌC DƯƠNG

Với mức lương khởi điểm từ 1.7 là 4.212.000 đồng/giáo viên THCS hạng III, thì dù ở đô thị hay miền núi không thể nói giáo viên “sống được bằng lương”, chính vì vậy nhiều thầy cô rời bục giảng là điều không thể tránh khỏi.

Cũng chính vì lương không đủ sống nên rất nhiều sinh viên sư phạm ra trường không thiết tha phải xin làm nghề “gõ đầu trẻ”. Chỉ tiêu tuyển mới giáo viên hàng năm rất thấp so với nhu cầu. Nhiều địa phương nhiều năm liền không có chỉ tiêu tuyển mới giáo viên.

Trong một trường hợp cụ thể, sinh viên Nguyễn Phú Lâm, tốt nghiệp loại xuất sắc, thủ khoa ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Ngoại ngữ Huế năm 2020, gần 3 năm nay vẫn chưa xin được đi dạy. Nguyên nhân là địa phương Khánh Hòa nhiều năm nay không có chỉ tiêu tuyển giáo viên THPT, dù Lâm thuộc đối tượng xét tuyển theo Nghị định 140 năm 2017 của Chính phủ về thu hút nhân tài.

Đề xuất giải pháp

Bài toán thiếu giáo viên và giữ chân nhà giáo gắn bó lâu dài với bục giảng cần phải có lời giải cùng sự quyết tâm thực hiện từ các cấp quản lý đến từng cơ sở giáo dục. Dưới đây là một số đề xuất nhằm giải bài toán giữ chân nhà giáo:

Lương thưởng và chế độ đãi ngộ nhà giáo cần những chuyển biến tích cực để người cầm phấn yên tâm đứng trên bục giảng mà bớt đi nỗi lo canh cánh về gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền cột chặt khoản chi tiêu eo hẹp. Sau bao nhiêu năm, lời hứa người thầy sống được bằng lương, sống ổn bằng lương vẫn chưa hiện hữu.

Vì thế, Bộ Tài chính cần kiến nghị Chính phủ cân đối nguồn ngân sách nhà nước để tăng lương cho giáo viên, đảm bảo thầy cô thật sự sống được bằng lương. Đồng thời, nhà nước cần có chế độ thỏa đáng cho giáo viên công tác ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa yên tâm công tác nhất là đối với giáo viên mới vào nghề lương rất thấp.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cần xây dựng quy định về luân chuyển giáo viên, điều chuyển giáo viên từ địa phương thừa đến địa phương thiếu, trường này đến trường khác đi kèm với chế độ trợ cấp tương xứng, giáo viên sẵn sàng nhận nhiệm vụ đến bất cứ nơi đâu để giảng dạy mà không canh cánh trong lòng nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền!

Giải nào pháp nào cho bài toán thừa-thiếu giáo viên? - Ảnh 2.

Thiếu giáo viên trầm trọng đang gây khó khăn cho việc dạy, học

Đồng thời, các địa phương, sở GD-ĐT phải nắm được việc tăng giảm học sinh, thừa thiếu giáo viên hàng năm nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM do tăng dân số cơ học gây áp lực lớn lên ngành giáo dục để tham mưu các cấp có kế hoạch chuẩn bị về cơ sở vật chất, xây thêm trường học, cân đối nhu cầu tuyển giáo viên kịp thời.

Bộ Nội vụ, có trách nhiệm giao đủ, đúng biên chế giáo viên, thiếu giáo viên bộ môn nào thì tuyển giáo viên bộ môn phù hợp với chuyên môn giảng dạy của trường, địa phương thiếu và cũng không phải thực hiện việc giảm 10% biên chế ngành giáo dục hàng năm theo lộ trình vì đặc thù riêng của ngành và tình hình thừa thiếu giáo viên hiện nay.

Ngành giáo dục nên rà soát và giảm áp lực cho người thầy thoát khỏi những nhiệm vụ ngoài chuyên môn giảng dạy và giáo dục. Hiện giáo viên phải quay cuồng với nhiều nhiệm vụ: thi giáo viên giỏi, soạn hồ sơ sổ sách, kết nối với phụ huynh, uốn nắn đạo đức học sinh, tập huấn đổi mới phương pháp, tự học bồi dưỡng thường xuyên và thậm chí là thu tiền giữ xe đạp, vận động học sinh tiêm phòng, báo cáo tiến độ nộp các loại quỹ…

Ngoài ra, xã hội đang khe khắt nhìn nhận đội ngũ nhà giáo với cái nhìn thiếu thiện cảm. Một vài biểu hiện lệch lạc, một vài cá nhân có hành vi sai trái nhanh chóng bị dư luận quy kết và quy chụp lên tất cả đội ngũ nhà giáo chân chính khiến lòng người bị tổn thương. Trách nhiệm dạy chữ – dạy người gian khó lại thiếu hụt sự thấu hiểu và đồng hành của phụ huynh làm người thầy dần co mình lại trên hành trình uốn tâm hồn, rèn nhân cách của người học.

Ngành giáo dục cần triển khai hiệu quả bộ quy tắc ứng xử học đường để thầy-trò vẹn nguyên lòng tương kính và tri ân, nhà giáo-phụ huynh gắn kết và đồng hành trên con đường giáo dục trẻ, nhà trường-gia đình-xã hội vẫn là ba chân kiềng vững chắc đưa trẻ cập bến tri thức, năng lực và phẩm chất. Ngành giáo dục và các ban ngành liên quan cần nhìn nhận một cách thấu đáo những lực cản trên sự nghiệp “trồng người” để gỡ từng nút thắt, cởi trói áp lực vô hình đang bủa vây nghề giáo…



Source link

Cùng chủ đề

Nghiên cứu tăng tỷ lệ khen thưởng cho phong trào thi đua mang tính đặc thù giới của Công đoàn

Ngành Giáo dục hiện có hơn 40.000 cơ sở giáo dục, với gần 1,6 triệu cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ), trong đó nữ chiếm tỷ lệ khoảng 83%. Với số lượng nữ CBNGNLĐ đông...

Quy định mới về lương, xếp hạng giáo viên có hiệu lực từ tháng 12

Quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viênThông tư số 13/2024 do Bộ GD&ĐT ban hành về quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học, có hiệu lực từ ngày 15/12.Thông tư mới không quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi thăng hạng do Chính phủ đã bỏ hình thức thi thăng hạng; không quy...

“Gieo” tri thức cho trẻ em dân tộc thiểu số ở xóm “ốc đảo”

Việc phải di chuyển bằng thuyền để đến được điểm dạy học khiến hành trình “gieo mầm tri thức” cho trẻ em dân tộc thiểu số ở tỉnh Hòa Bình gặp nhiều khó khăn. ...

Đối thoại về Khung chính sách và pháp lý quốc tế dành cho Nhà giáo

Hội thảo là minh chứng cho cam kết chung của UNESCO và Bộ Giáo dục & Đào tạo trong việc thúc đẩy vai trò và vị thế của Nhà giáo thông qua khung chính sách và pháp lý...

Luật Thủ đô (sửa đổi) nâng tầm giáo dục Hà Nội

Baoquocte.vn. Theo nhiều chuyên gia, Luật Thủ đô (sửa đổi) góp phần đưa Hà Nội thành trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo chất lượng cao.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Du lịch theo phong cách mới của thế hệ Gen Z, Millennials ở Cam Ranh

Xuất hiện thời kỳ hậu đại dịch, "wellness travel - du lịch sức khỏe, chữa lành" hiện đang...

Trung Quốc lên tiếng sau khi ông Trump nói Covid-19 khiến mối quan hệ xa cách

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đưa ra phát biểu trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này với Mỹ đối diện khả năng thay đổi dưới nhiệm kỳ sắp tới của ông Trump. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Cùng chuyên mục

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đề xuất thành lập trường THCS và THPT

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đề xuất thành lập 2 trường THCS và THPT sư phạm trực thuộc nhà trường. Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở GD-ĐT cho phép đơn vị này thành lập trường THCS và THPT sư phạm. Cụ thể, 2 trường THCS và THPT sư...

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Thêm trường đại học ở Hà Nội bỏ xét học bạ từ 2025

Chiều 17/12, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thông tin một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy 2025. Theo đó, năm học 2025-2026, trường dự kiến tuyển 7.990 chỉ tiêu cho 62 ngành/chương trình đào tạo đại học chính quy theo 5 phương thức tuyển sinh, tăng 340 chỉ tiêu so với năm 2024.5 phương thức tuyển sinh được trường sử dụng gồm: xét tuyển thẳng (không giới hạn chỉ tiêu);...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chuyên gia để đề xuất sửa luật Giáo dục, luật GDĐH

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và...

Mới nhất

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán: Đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành năm 2025

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành năm 2025. ...

Những lưu ý khi mua nhà đất trong dịp cuối năm | Tư vấn | Tài Chính

Việc mua nhà đất ở thời điểm cuối năm có thể giúp người mua được trả mức giá tốt hơn nhưng cũng dễ gặp phải những rủi ro pháp lý ở thời điểm này. ...

Dự án vì sức khỏe cộng đồng của FPT Long Châu nhận giải tại Human Act Prize 2024

Hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu đã nhận giải thưởng “Giải Dự án Kịp thời” tại Lễ trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024, tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối ngày 14/12/2024. Dự án vì sức khỏe cộng đồng của FPT Long Châu nhận giải tại Human...

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh 86

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu Đảng bộ, cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh 86 xác định trách nhiệm, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa...

Mới nhất