Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 chứng minh sức hút không thua kém các điểm tham quan hàng đầu thế giới.
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 trở thành “hiện tượng” khi thu hút lượng khách tham quan chưa từng có ở các bảo tàng, triển lãm tại Việt Nam.
Địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch
Mở cửa từ ngày 1.11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam ngay lập tức nhận được đông đảo sự quan tâm của du khách. Lần đầu tiên, một bảo tàng tại Việt Nam ghi nhận lượt khách tham quan khổng lồ, trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng xã hội ngay sau khi đi vào hoạt động.
Trong vòng chưa đầy một tháng, bảo tàng đã đón hơn 300.000 lượt khách đến tham quan. Vào những ngày cao điểm, nơi đây đón khoảng 30.000 – 40.000 khách, đặc biệt vào dịp cuối tuần có thể tăng lên đến 60.000 khách/ngày.
Những con số ấn tượng này không thua kém, thậm chí còn vượt qua các bảo tàng nổi tiếng trên thế giới.
Theo thống kê, trước đại dịch, bảo tàng Louvre (Pháp) có thể đón tới 40.000 – 45.000 du khách mỗi ngày, kỷ lục đạt hơn 10 triệu khách/năm. Hiện tại, địa điểm nổi tiếng này đặt ra mức giới hạn khách tham quan là 30.000 lượt/ngày nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Trong khi đó, Bảo tàng nghệ thuật Uffizi (Ý) đón khoảng 4 triệu khách/năm, trung bình hơn 10.000 khách/ngày. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (Mỹ) cũng ghi nhận lượng khách khiêm tốn khi đón trung bình 2,8 triệu khách/năm, trung bình 7.600 khách/ngày.
Điều khác biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đến từ sự đầu tư hoành tráng, chỉn chu, những đổi mới về không gian cũng như cách thức trưng bày hiện vật, tái hiện lịch sử sinh động.
Là công trình văn hóa trọng điểm, bảo tàng sở hữu diện tích rộng lớn, thoáng đãng, kiến trúc độc đáo, hiện đại. Bên trong tòa nhà chính được chia thành nhiều khu theo từng giai đoạn lịch sử, các mốc sự kiện nổi bật, hiện vật bài trí trực quan, sinh động, ghi chú thông tin rõ ràng.
Phần sân ngoài trời trưng bày những hiện vật là những minh chứng cho sức mạnh quân sự, tinh thần chiến đấu kiên cường của dân tộc như máy bay MiG-21 số hiệu 5121, xe tăng T-54 số hiệu 843 (bảo vật quốc gia), hay súng pháo hạng nặng.
Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ hiện đại như video mô tả/3D mapping về những trận đánh lớn, nổi tiếng đã làm cho các sự kiện lịch sử không còn là những câu chuyện khô khan mà trở nên sống động, gần gũi, dễ tiếp cận hơn với du khách.
Một trong những yếu tố thu hút của bảo tàng là việc mở cửa miễn phí từ ngày 01.11 đến hết tháng 12. Việc này góp phần không nhỏ tạo điều kiện cho đông đảo du khách từ khắp mọi miền đất nước, mọi độ tuổi, nghề nghiệp đến tham quan.
Thực tế, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hiện đang là bảo tàng lớn và hiện đại nhất so với các bảo tàng khác tại Hà Nội hiện nay.
Lượng khách “khủng” đến tham quan không chỉ cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của tinh thần yêu nước mà còn khẳng định ảnh hưởng tích cực của việc giáo dục lịch sử truyền thống đến với các thế hệ trẻ.
Triển lãm Quốc phòng trở thành “hiện tượng” chưa từng có
Chỉ diễn ra trong vài ngày, Triển lãm Quốc phòng Quốc tế 2024 (Vietnam International Defence Expo 2024), sự kiện được đầu tư quy mô, hấp dẫn sự quan tâm của du khách hơn so với lần đầu tiên tổ chức vào 2022.
Tiếp nối xu hướng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trong tháng 11, sang tháng 12 Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Defence Expo 2024) cũng thu hút sự chú ý của nhiều du khách.
Sức hấp dẫn của triển lãm có thể được thấy qua những con số.
Triển lãm diễn ra từ ngày 19 – 22.12 tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội. Tính đến 12h ngày 22.12, triển lãm đón hơn 260.000 lượt tham quan của nhân dân và khách chuyên ngành.
Thành công của triển lãm được đánh giá vượt xa kỳ vọng ban đầu. Thậm chí, triển lãm đã kéo dài thời gian tham quan thêm một ngày 23.12, so với kế hoạch ban đầu để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách.
Khu vực triển lãm có tổng diện tích hơn 100.000 m2, với 15.000 m2 trưng bày trong nhà và hơn 20.000 m2 trưng bày ngoài trời. 242 doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, doanh nghiệp có liên quan trong nước, quốc tế tham gia triển lãm.
Hơn 440 gian hàng trưng bày trong nhà và ngoài trời, gồm đa dạng các sản phẩm, như: Máy bay tiêm kích, máy bay vận tải; máy bay trực thăng, máy bay cánh bằng, máy bay không người lái, tàu thủy, các hệ thống pháo, radar, súng, đạn, thiết bị tác chiến điện tử, mô phỏng, thông tin liên lạc, quang điện tử…
Bên cạnh việc trực tiếp sử dụng, trải nghiệm các loại vũ khí, khí tài tối tân, du khách đến tham quan triển lãm còn được nhìn lại lịch sử hào hùng của dân tộc một cách trực quan nhờ mô hình 3D mapping, kính thực tế ảo và thử cảm giác hóa thân thành xạ thủ nhờ công nghệ mô phỏng bắn súng như thật…
Những số liệu thống kê đã chứng minh rằng bảo tàng và các sự kiện triển lãm tại Việt Nam vẫn có sức hút mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Với sự đầu tư và phát triển đúng hướng, các bảo tàng và triển lãm này hoàn toàn có tiềm năng cạnh tranh, hấp dẫn không thua kém bất kỳ điểm đến nào trên trường quốc tế.
Laodong.vn
Nguồn:https://laodong.vn/du-lich/kham-pha/giai-ma-hien-tuong-cua-bao-tang-lich-su-quan-su-va-trien-lam-quoc-phong-1440408.html