Thủ tướng giao ‘KPI’ xây nhà ở xã hội, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu về đề xuất đánh thuế ngôi nhà thứ hai, giá chung cư Hà Nội "phổ cập" khoảng 4 tỷ đồng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Việc áp thuế đối với bất động sản thứ hai là một trong nhiều biện pháp giúp cho thị trường phát triển minh bạch và bền vững. (Nguồn: Thanh Niên) |
Thủ tướng giao ‘KPI’ xây nhà ở xã hội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định giao chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội trong năm 2025 và các năm tiếp theo đến năm 2030 để các địa phương bổ sung vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Theo quyết định của Thủ tướng, chỉ tiêu nhà ở xã hội các địa phương phải hoàn thành giai đoạn 2025-2030 là 995.445 căn hộ.
Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.
Địa phương được giao chỉ tiêu lớn nhất về nhà ở xã hội là TPHCM với 69.700 căn. Tiếp đó là Hà Nội với 56.200 căn, Hải Phòng 33.500 căn, Đà Nẵng 12.800 căn, Cần Thơ 9.100 căn.
Chỉ tiêu về nhà ở xã hội cũng được nêu cụ thể qua từng năm. Trong năm nay, Hà Nội phải hoàn thành 4.670 căn; TPHCM là 2.874 căn. Đến năm 2030, 2 thành phố này phải hoàn thành số lượng nhà ở xã hội lớn nhất trong 5 năm lần lượt là hơn 14.200 căn và hơn 19.200 căn.
Theo số liệu báo cáo của Bộ Xây dựng, tính hết năm 2024, cả nước đã có 645 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô hơn 581.200 căn. Trong đó, có 96 dự án hoàn thành với hơn 57.600 căn, 135 dự án đã khởi công xây dựng tương đương hơn 115.600 căn và 414 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư gần 408.000 căn.
Hồi đầu năm 2023, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 338 phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
Đề án đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.
Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở để tạo điều kiện cho mọi người có chỗ ở theo cơ chế thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.
Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu về đề xuất đánh thuế BĐS thứ hai
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về việc đề xuất đánh thuế BĐS thứ hai, Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến BĐS trong thời gian qua để báo cáo các cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Theo đó, cử tri cho rằng, việc áp thuế đối với BĐS thứ hai là một trong nhiều biện pháp giúp cho thị trường BĐS phát triển minh bạch và bền vững, không nên trở thành rào cản đối với sự phát triển của BĐS và có nguy ơ tạo sự không đồng thuận của xã hội. Do đó, cử tri kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu các giải pháp toàn diện nhằm hạn chế đầu cơ, giảm thiểu những tác động bất lợi đến thị trường BĐS, đồng thời tạo được sự đồng thuận từ người dân.
Trước kiến nghị cử tri, Bộ Tài chính khẳng định, pháp luật hiện hành đã quy định rõ về BĐS, bao gồm đất đai, nhà và công trình xây dựng gắn liền với đất, các tài sản khác liên quan, cùng những tài sản được pháp luật công nhận.
Để quản lý sở hữu và sử dụng BĐS, Nhà nước đã áp dụng nhiều khoản thu tại các giai đoạn khác nhau, giai đoạn xác lập quyền sở hữu và sử dụng (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trường hợp nộp một lần hoặc hàng năm, lệ phí trước bạ; giai đoạn sử dụng (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, tiền thuê đất định kỳ); giai đoạn chuyển nhượng (thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng).
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, các khoản thu trong giai đoạn sử dụng BĐS hiện chưa áp dụng đối với nhà ở – một điểm khác biệt so với các loại tài sản khác.
Bộ Tài chính cho biết đang triển khai nghiên cứu dựa trên các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cụ thể, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII nhấn mạnh việc đổi mới, hoàn thiện chính sách quản lý đất đai nhằm tạo động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao. Đồng thời, các kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 2114/QĐ-TTg) cũng đặt mục tiêu thúc đẩy thị trường BĐS minh bạch, ổn định và bền vững.
Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến BĐS trong thời gian qua để báo cáo các cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến BĐS và đặt trong tổng thể cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021 - 2030.
Giá chung cư Hà Nội "phổ cập" khoảng 4 tỷ đồng
Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Qandme công bố hôm 25/2 cho thấy, thu nhập hộ gia đình tại TPHCM và Hà Nội vượt trội so với các tỉnh, thành khác. Tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập từ 40 triệu đồng trở lên tại TPHCM và Hà Nội chiếm 4%, trong khi các nơi khác là 1%, khu vực nông thôn là 0,6%.
Thu nhập từ 25 triệu đồng/hộ trở lên chiếm 45%, còn ở các tỉnh thành khác là 20%.
Còn thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên chiếm 30%, ở các tỉnh thành khác là 8%.
Sự chênh lệch thu nhập giữa khu vực thành thị và nông thôn là rất lớn. Chỉ có 0,7% hộ gia đình tại TPHCM và Hà Nội có thu nhập dưới 10 triệu đồng mỗi tháng, so với 2,2% ở khu vực nông thôn.
Số liệu được thu thập qua các cuộc phỏng vấn trên phạm vi toàn quốc, qua đó cho thấy sự chênh lệch rõ rệt chịu ảnh hưởng bởi tốc độ phát triển kinh tế, cơ hội việc làm và sự tập trung công nghiệp.
Bức tranh thu nhập cho thấy sự phân hóa giàu nghèo theo các khu vực. TPHCM có thu nhập cao nhất, tiếp theo là Hà Nội và Đà Nẵng. Theo dữ liệu khảo sát, 15,5% hộ gia đình tại TPHCM có thu nhập từ 35 đến 39,9 triệu đồng mỗi tháng, so với 11% ở Hà Nội và chỉ 1,8% ở Đà Nẵng. Ngoài ra, 5,8% hộ gia đình tại TPHCM có thu nhập từ 40 triệu đồng trở lên, trong khi tỷ lệ này tại Hà Nội là 1,8% và tại Đà Nẵng chỉ là 0,5%.
Mặc dù các gia đình tại TPHCM và Hà Nội có thu nhập cao nhất cả nước nhưng cuộc sống không dễ dàng đối với các hộ chưa sở hữu nhà hoặc đang mua nhà trả góp. Giấc mơ an cư và bài toán tích cóp để mua nhà là rất khó khăn bởi giá nhà tăng với tốc độ chóng mặt trong thập kỷ qua.
Hiện ở Hà Nội, giá chung cư "phổ cập" khoảng 4 tỷ đồng. Do đó, nhóm hộ gia đình giàu nhất tại Hà Nội với 2% có từ 40 triệu đồng/tháng, nếu không ăn không tiêu gì cũng cần tới hơn 8 năm mới có thể mua được.
Còn theo Savills, thu nhập hộ gia đình tại Hà Nội khoảng 250 triệu đồng/năm. Do vậy, cần khoảng 16 năm không ăn tiêu mới mua được một căn hộ giá “phổ cập”.
Trên thực tế, chi phí tại TPHCM và Hà Nội thường cao hơn nhiều so với các tỉnh thành khác.
Giả sử thu nhập hộ gia đình thuộc nhóm cao nhất và là 40 triệu đồng/tháng. Với tỷ lệ tiết kiệm có thể khác nhau tùy thuộc vào chi tiêu của từng gia đình. Giả sử tiết kiệm ở mức cao, với khoảng 50% thu nhập, tức 20 triệu đồng/tháng. Họ cần gần 17 năm để có thể mua được căn hộ.
Tuy nhiên, đó là chưa tính tới lạm phát với tốc độ trượt giá cao và tốc độ tăng giá nhà đất rất nhanh. Việc tích lũy tiền để chờ mua nhà, hiện thực hóa giấc mơ an cư là khó khả thi.
Giải pháp thường thấy là vay ngân hàng và trả góp. Nhưng nếu phải vay ngân hàng, lãi suất sẽ làm tăng chi phí mua nhà và kéo dài thời gian trả nợ. Thời gian có thể lên tới vài chục năm nếu thu nhập không có gì đột phá.
Với nhóm hộ gia đình có thu nhập phổ biến nhất ở TPHCM và Hà Nội là từ 20-24,9 triệu đồng/tháng (chiếm 35% tổng số hộ), thời gian tích lũy để có thể mua nhà hoặc vay mua nhà trả góp sẽ gấp đôi so với nhóm đầu, có thể lên tới 40-50 năm.
Cần Thơ: Tập trung chấn chỉnh xử lý việc thao túng giá, đầu cơ và thanh tra các dự án BĐS
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 15/01/2025 về việc tập trung chấn chỉnh xử lý việc thao túng giá, đầu cơ BĐS và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng BĐS, qua xem xét đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn số 440/SXD-QLN ngày 11/02/2025, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ:
Giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, UBND quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền phụ trách, tập trung triển khai thực hiện nghiêm và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ BĐS và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng BĐS được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Công điện số 03/CĐ-TTg và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn này, đảm bảo đúng quy định.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chính sách mới liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS đến các tổ chức, doanh nghiệp/chủ đầu tư dự án BĐS triển khai thực hiện theo đúng quy định. Công bố thông tin về nhà ở và thị trường BĐS, thông báo BĐS đủ điều kiện đưa vào kinh doanh; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; quy hoạch đô thị nông thôn, chương trình phát triển đô thị, đảm bảo đúng quy định, kịp thời, minh bạch, ngăn chặn hiện tượng gian lận, lừa dối trong kinh doanh BĐS.
Đồng thời, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm soát chặt chẽ việc sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành; hoạt động của sàn giao dịch BĐS, doanh nghiệp môi giới BĐS phải minh bạch hóa, chuyên nghiệp hóa; phòng ngừa, hạn chế việc thiếu kiểm soát có thể gây bất ổn thị trường.
UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan công bố thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm báo đúng quy định, kịp thời, minh bạch, ngăn chặn hiện tượng gian lận, lừa dối trong kinh doanh BĐS. Chủ động giải quyết nhanh và đúng quy định đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền liên quan các dự án nhà ở, BĐS (như chuyển mục đích sử dụng đất, xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất…).
Giao Sở Tài chính chủ động giải quyết nhanh và đúng quy định đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền liên quan các dự án nhà ở, BĐS (như chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định dự án…).
UBND quận, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chủ động ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm của doanh nghiệp/chủ đầu tư dự án BĐS, sàn giao dịch BĐS, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS, doanh nghiệp đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn; trong đó chú trọng tính pháp lý, điều kiện, công khai thông tin… của BĐS đưa vào kinh doanh có hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất thường, không để xảy ra hành vi trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất Sở Xây dựng tổng hợp tham mưu UBND thành phố Cần Thơ xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Nguồn: https://baoquocte.vn/bat-dong-san-giac-mo-so-huu-nha-ha-noi-va-tphmc-van-xa-voi-chan-chinh-xu-ly-viec-thao-tung-gia-dau-co-305974.html
Bình luận (0)