Trang chủFigureGiấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của...

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam

Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Reed College – ngôi trường nổi tiếng theo mô hình đại học khai phóng (Liberal Arts) mà Steve Jobs từng theo học, Trần Vũ Quang - founder kiêm CEO OnPoint nói vui trong buổi trò chuyện với chúng tôi: “Do Steve Jobs bỏ học giữa chừng nên khởi nghiệp luôn, rồi trở thành tỷ phú. Tôi lại tốt nghiệp nên phải đi làm thuê…” (cười).

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 1.

Năm 2022, OnPoint là startup nổi bật nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam khi gọi vốn thành công 50 triệu USD từ SeaTown Holdings. Đây cũng là thương vụ gọi vốn lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong mảng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử (TMĐT). Trải qua 2 vòng gọi vốn thành công (lần 1 là 8 triệu USD và lần 2 là 50 triệu USD), Trần Vũ Quang – founder kiêm CEO OnPoint chia sẻ: “Đối với tôi, mục tiêu trở thành kỳ lân (công ty có định giá từ 1 tỷ USD trở lên) chỉ là một cột mốc, không phải là đích đến. Mong muốn phục vụ 100 triệu khách hàng tại Đông Nam Á mới là đích đến quan trọng hơn”.

Nhưng founder này cũng bổ sung: “Không ai muốn đầu tư 50 triệu USD để thu về chỉ 200-300 triệu USD trong tương lai cả. Trước mắt chúng tôi phải đạt được tốc độ tăng trưởng kỳ vọng trong năm 2023 – một năm cực kỳ khó khăn cho toàn bộ nền kinh tế nói chung trong đó có ngành TMĐT”.

Tốt nghiệp Reed College, Trần Vũ Quang đã vượt qua những vòng tuyển chọn khắt khe để gia nhập McKinsey (chỉ 1% số sinh viên xuất sắc từ các trường đại học hàng đầu nộp đơn được nhận) – tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới của Mỹ. Sau 2 năm tại McKinsey, Quang chuyển sang Lazada làm việc theo lời mời của 2 cựu McKinsey là founder của công ty này.

Sau đó, Quang lại nhận lời giới thiệu của một cựu McKinsey khác để trở thành trợ lý riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch HĐQT VinGroup) về lĩnh vực TMĐT. Rồi Trần Vũ Quang rời Vingroup để trở lại Lazada trước khi tìm thử thách lớn của đời mình bằng việc khởi nghiệp với OnPoint – startup chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ TMĐT (e-commerce enabler) vào năm 2017…

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 2.

Điều gì khiến anh đã lựa chọn McKinsey là nơi làm việc đầu tiên ngay khi vừa tốt nghiệp đại học ?

Trước đó, tôi từng đọc cuốn sách “The Startup of You” viết bởi co-founder của LinkedIn và nhận ra rằng đôi khi mình chưa biết sẽ làm gì thì nên chọn lĩnh vực có nhiều lựa chọn. McKinsey là một chỗ như vậy. Tất nhiên, cũng bởi McKinsey là công ty danh tiếng của thế giới và đem lại cơ hội học hỏi cực kỳ lớn.

Bản chất của McKinsey từ khi thành lập là họ sẽ tuyển những sinh viên vừa tốt nghiệp vì họ đề cao phương pháp giải quyết vấn đề hơn là kinh nghiệm. Ở McKinsey, mọi dự án đều làm theo nhóm, dự án nhỏ thì 3 – 4 người, to thì 10 – 12 người. Vì vậy, nhân viên mới sẽ có cơ hội được học hỏi từ trường dự án hay các nhân viên lâu năm giàu kinh nghiệm. Sau khi gia nhập McKinsey, tôi làm việc tại văn phòng ở Hà Nội.

Cụ thể thì anh đã thu được bài học gì giá trị khi làm việc tại McKinsey?

Thứ nhất là kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều này cực hữu ích dù ở McKinsey hay ở đâu, bởi phải xác định đúng vấn đề rồi mới giải quyết được. Cái thứ hai là được làm việc trong một môi trường liên tục có cái mới, nên mình phải học liên tục, với deadline áp lực liên tục nên cũng phải liên tục thay đổi, thích ứng cực kỳ nhanh để có thể tự làm được. Đặc biệt là bạn phải hoàn thành công việc với chuẩn mực rất cao bởi làm việc tại McKinsey cũng đồng nghĩa với việc tư vấn cho các lãnh đạo, quản lý cấp cao nhất ở các tập đoàn lớn.

Trong công việc tư vấn tại McKinsey, mình phải làm việc với nhiều người ở các cấp bậc khác nhau, với mối quan tâm khác nhau. Mình không phải là sếp của họ nhưng phải làm việc thế nào để có thể vừa hỗ trợ được họ, vừa giúp được doanh nghiệp. Nhờ đó, theo thời gian, mình xây dựng được một hệ thống anh em bạn bè có thể hỗ trợ nhau. Tất cả những kỹ năng cứng, mềm này là rất hữu ích, giúp mình làm ở đâu cũng sống được, luôn quyết tâm làm bằng được và tập trung vào kết quả.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 3.

Mới làm việc 2 năm, với cơ hội học hỏi cực kỳ lớn, vì sao anh lại quyết định rời McKinsey sang Lazada – một công ty mới thành lập và cũng ở lĩnh vực hoàn toàn mới là thương mại điện tử?

Thời điểm năm 2013, tôi đang làm thêm cả dự án ở Jakarta (Indonesia), văn phòng McKinsey thì ở Hà Nội nên phải bay đi bay lại giữa 2 nơi rất nhiều. Mỗi tuần tôi phải bay 4-5 chuyến vì không có đường bay thẳng từ Hà Nội tới Jakarta. Thường tôi sẽ về Việt Nam vào đêm thứ 6, dành thứ 7 cho vợ con rồi cả ngày chủ nhật sẽ ngồi trên máy bay để sang Indonesia. Lúc ấy, có lúc con ốm mà cũng không thể ở nhà được nên mình muốn tìm một công việc có thể dành nhiều thời gian hơn nữa cho vợ con.

Ngoài ra, làm ở McKinsey 2 năm, tôi tự đặt câu hỏi cho mình rằng liệu mình có muốn tiếp tục làm việc ở đây 5-7 năm nữa rồi được thăng chức lên giám đốc hay mình sẽ muốn làm những cái mới, tạo ra được sức ảnh hưởng.

Lúc ấy, tôi cũng muốn học về startup và lãnh đạo nhiều hơn. Trùng hợp là khi đó, anh Maximillan Bittner và Pierre Poignant là CEO và COO của Lazada Group lúc đó, cũng từng làm việc ở McKinsey liên hệ với những người ở đây để về làm việc cho Lazada tại Việt Nam.

Chia sẻ thật với bạn, hồi tháng 9/2013, tôi cũng chưa hiểu rõ về Lazada hay thương mại điện tử (cười). Thời điểm đó, tôi luôn muốn làm gì đó về startup mà Lazada cũng vừa vặn là một công ty khởi nghiệp.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 4.

Nếu làm việc tại đây, môi trường làm việc cho tôi quyền để được học và được thỏa sức vẫy vùng. Hơn nữa, tôi đã nghĩ mình nên chọn ngành nào tăng trưởng nhanh, khi ấy mình sẽ có nhiều cơ hội học hỏi nhiều hơn. Đây cũng là lý do vì sao tôi quyết định chọn chuyển từ McKinsey sang Lazada. Lúc ấy, tôi là người đầu tiên ở McKinsey tại Việt Nam chuyển sang Lazada vì nhiều người sợ rủi ro và cho rằng McKinsey là công ty lớn rồi còn Lazada hồi đó chỉ là một startup nhỏ.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 5.

Vì sao anh lại r ời Lazada khi làm chưa đầy 1 năm để trở thành trợ lý riêng cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Lúc đấy, tôi có một người bạn đang làm ở McKinsey và công ty này cũng đang có dự án tư vấn cho VinGroup. Người bạn vào làm trợ lý cho anh Vượng trước, sau đó ngỏ ý hỏi tôi có muốn gặp anh Vượng không. Tất nhiên, tôi rất muốn gặp vị tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam vì muốn học về cách tư duy của anh ấy. Tôi bay ra Hà Nội gặp anh Vượng và đồng ý.

Ngoài việc rất thích anh Vượng, một lý do khác là Lazada lúc đó thuộc sở hữu của một công ty châu Âu – Rocket Internet (Đức), với mô hình xây để bán (build to sell). Khi ấy, tôi gặp nhiều nhà bán hàng trên Lazada để thuyết phục họ chuyển từ mô hình mua đứt bán đoạn sang mô hình market place (lúc đó nhiều người chưa hiểu về mô hình này) thì thấy rằng chất lượng dịch vụ của công ty mình không tốt. Lazada đổ tiền rất nhiều vào marketing nhưng cứ 10 người đến thì 7 người không hài lòng và không quay lại. Đó là điều tôi không thích – không tập trung vào chất lượng phục vụ với mô hình xây để bán.

Việc sang làm với anh Vượng sẽ giúp tôi học được về cách phục vụ khách hàng vì chất lượng dịch vụ của VinGroup nhìn chung là tốt. Và tôi lại ra Hà Nội làm trợ lý riêng cho anh ấy ở dự án TMĐT Adayroi.

Khi làm trợ lý riêng , anh đã học được những gì từ ông Vượng và đâu là điều khiến anh ấn tượng nhất?

Anh Vượng có khả năng tư duy, học cái mới và phản biện rất nhanh. Mỗi lĩnh vực mới, anh Vượng đều có trợ lý riêng để tư vấn, tổng hợp thông tin, giúp anh ấy học cái mới thật nhanh. Thứ hai, anh ấy thường suy nghĩ cực kỳ lớn, luôn cho rằng phải làm được gấp 10, thậm chí 100 lần thay vì gấp 2-3 là tốt rồi như mọi người nghĩ.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 6.

Điều này làm thay đổi toàn bộ những gì mình nghĩ là có thể khả thi. Kiểu như việc muốn làm lớn hơn 50-100 lần, mà còn nhanh hơn tiến độ bình thường, với chất lượng còn cao hơn. Anh Vượng xây dựng được một niềm tin cho nhân viên là một khi anh bảo làm được thì nhân viên sẽ sống chết phải làm bằng được.

Một điểm nữa là sự quyết liệt. Anh Vượng cực kỳ quyết liệt trong hành động, và cực kỳ có kỷ luật. Hồi đấy, tôi cũng không ngộ ra hết. Đến khi rời VinGroup rồi và làm OnPoint thì có những cái ngày xưa quan sát được ở đó, tôi đang áp dụng trong công ty của mình.

Tôi học được ở anh Vượng khao khát giúp cho đất nước phát triển hơn – kiểu khát khao Tinh thần Đại Việt – Vì cuộc sống tốt hơn cho người Việt, khả năng học rất nhiều cái mới rồi ứng dụng vào thực tế ngay và luôn. Đặc biệt, tôi học được tính quyết liệt, hướng mục tiêu, làm đến cùng, không nhượng bộ, không hạ tiêu chuẩn xuống và khi có mô hình kinh doanh thất bại thì dừng ngay lập tức.

Nhưng chỉ nửa năm sau anh lại rời vị trí này và quay lại Lazada với cương vị Giám đốc Thương mại. Có lý do đặc biệt gì cho việc “chạy đi chạy lại” Lazada không?

Sau khi làm ở VinGroup một thời gian, tôi nhận thấy mình không thực sự hợp với môi trường công ty Việt Nam lắm. Có lẽ do trước đó tôi quen với cách ở McKinsey là công ty của Mỹ, Lazada là công ty châu Âu nên phong cách làm việc hoàn toàn khác… Trong giai đoạn đó, Adayroi cũng đang trong giai đoạn mầy mò để đi nên chưa khớp với văn hoá của VinGroup nói chung. Tôi cũng tự hỏi mình là muốn đi làm để nhận lương hay muốn làm gì đó lớn lao hơn.

Cùng lúc ấy, sếp cũ ở Lazada được thăng chức làm CEO và mời tôi trở lại. Anh ấy mong muốn đưa người Việt Nam lên những vị trí cao vì sự cam kết lâu dài thay vì lựa chọn người nước ngoài. Có một thực tế là họ thường sẽ rời đi trong khoảng 6 tháng đến 1 năm hoặc đòi tăng lương gấp nhiều lần. Ngoài ra, tôi cũng nhận thấy chất lượng dịch vụ ở đây đã thay đổi, họ lắng nghe và giải quyết vấn đề của nhà bán hàng.

Vì vậy, tôi đồng ý quay lại và trở thành người Việt Nam đầu tiên giữ vị trí ở mức C-Level tại Lazada vào cuối 2014.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 7.

Đang giữ chức vụ Giám đốc thương mại tại Lazada – sàn TMĐT số 1 Việt Nam vào thời điểm năm 2017 tại sao anh quyết định nghỉ việc và thành lập OnPoint?

Đầu tiên, tôi nghĩ mình được truyền cảm hứng rất lớn từ buổi gặp và bắt tay với Jack Ma năm 2016 tại Singapore. Lúc ấy, khi Alibaba đầu tư vào Lazada, Jack Ma và Lucy Peng (CEO Alipay) sang Singapore gặp đội ngũ quản lý. Trong buổi gặp mặt, ông ấy có nói về sự khác biệt giữa Alibaba và Amazon: Alibaba là một nền tảng, còn Amazon là một đế chế.

Đế chế làm cho nó tự lớn mạnh lên, thậm chí huỷ diệt người khác; còn nền tảng phục vụ người khác, làm cho việc kinh doanh của họ tốt hơn. Alibaba muốn phục vụ 2 tỷ người trên thế giới, giúp 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh tốt hơn và tạo ra hơn 100 triệu công ăn việc làm.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 8.

Khi nghe những điều đó, tôi cảm thấy rất phấn khích, muốn làm điều gì đó để có thể giúp ích, và tạo ra ảnh hưởng đến hàng triệu người Việt Nam… Bởi tôi sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ đều làm bác sĩ: bố là bác sĩ hồi sức cấp cứu, mẹ là bác sĩ da liễu. Từ nhỏ mình đã ở trong môi trường mà bố mẹ luôn giúp đỡ, cứu sống các bệnh nhân và rất tận tâm. Hồi nhỏ, bố có mua cho tôi đọc những cuốn sách như Những tấm lòng cao cả …, đọc nhiều sách như vậy tạo trong mình lòng trắc ẩn.

Tôi vẫn hay nói với các bạn ở đây là: “Động lực thôi thúc mình làm OnPpoint là muốn giúp đỡ mọi người. Mình muốn nhìn thấy công việc mình làm có ý nghĩa và ảnh hưởng như thế nào tới người khác. Còn đến với TMĐT trong 9-10 năm qua là sự hữu duyên thế nào đó với mình mà thôi”.

Một lý do trực tiếp thôi thúc tôi thành lập OnPoint là sau khi Alibaba đầu tư vào Lazada, có rất nhiều nhãn hàng đến với sàn TMĐT này nhưng 2 bên chưa có tiếng nói chung. Lazada thì muốn nhãn hàng giảm giá để rẻ hơn các sàn khác, nhãn hàng lại bảo: “Vậy thì tôi lỗ hoặc sẽ ảnh hưởng về giá tới các kênh offline, tôi muốn phát triển bền vững và cần các tính năng mới như khuyến mãi ra sao, giảm giá thế nào cho hợp lý”.

Lúc đó, mô hình và cách vận hành của sàn cho các nhãn hàng chưa tối ưu. Đó là lý do tôi rời Lazada để lập OnPoint: tôi nhìn thấy một nhu cầu của thị trường, và mô hình khai thác nhu cầu này đã thành công ở nước khác. Mà khởi nghiệp thì lo nhất là mô hình kinh doanh đã được chứng minh hay chưa, đây lại còn có sẵn khách hàng với những nỗi đau cần mình giải quyết.

Thêm nữa, TMĐT là lĩnh vực đang tăng trưởng rất nhanh, mình lại có đam mê, hiểu biết và nghĩ là nếu startup mình có thể làm tốt hơn những giải pháp đang có sẵn trên thị trường và tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn so với ở lại Lazada.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 9.

Sau 3 năm phát triển, OnPoint quyết định gọi vốn. Năm 2020, OnPoint gọi vốn thành công 8 triệu USD đến năm 2022, con số vòng tiếp theo lên đến 50 triệu USD. Vậy điều gì khiến cho giá trị của OnPoint tăng nhanh như vậy chỉ trong 2 năm?

Thứ nhất là tăng trưởng. OnPoint tăng trưởng rất nhanh trong những năm vừa qua. Chúng tôi có thêm nhiều khách hàng mới, mở được thêm ra nhiều ngành hàng mới… và tạo được niềm tin cho nhà đầu tư. Đầu năm 2022, OnPoint đã vào Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (về doanh thu), theo xếp hạng của Vietnam Report.

Thứ hai là ứng dụng công nghệ. Sau vòng gọi vốn 8 triệu USD, chúng tôi tăng tốc đầu tư vào đội kỹ thuật, dữ liệu và công nghệ. Và phần mềm do đội ngũ OnPoint xây dựng và phát triển rất tốt, không chỉ dùng cho mình, mà còn bán được cho một số công ty khác ở nước ngoài như như bên Philippines. Hiện tại, họ vẫn sử dụng phần mềm của OnPoint theo hình thức trả phí hằng tháng.

Thứ ba là sự hài lòng của khách hàng. Bên cạnh việc vận hành tốt cho các nhãn hàng, cuối năm 2021 – trước khi các nhà đầu tư rót tiền vào OnPoint cho vòng gọi vốn mới, chúng tôi đã phục vụ được hơn 3 triệu khách mua hàng trên các nền tảng TMĐT rồi.

Việc OnPoint tăng trưởng rất nhanh dựa trên nền tảng công nghệ do chính chúng tôi phát triển, và tối ưu hoá được chi phí khi vận hành, tạo ra một sự khác biệt rõ ràng với các đối thủ khác trên thị trường. Đồng thời, điều này cũng cho các nhà đầu tư thấy tiềm năng phát triển rất lớn của OnPoint trong tương lai.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 10.

Thực tế, ở trong mảng e-commerce enabler ở Việt Nam, OnPoint đứng vị trí số 1 và vượt rất xa những công ty đứng phía sau. Mà thị trường TMĐT Việt Nam rất tiềm năng với gần 100 triệu dân, dự kiến có quy mô 40-50 tỷ USD trong 3 năm tới và có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu ở Đông Nam Á… Đó là những lý do khiến định giá của Onpoint tăng rất mạnh trong lần gọi vốn tiếp theo.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 11.

ừ khi OnPoint thành lập đến nay, có thời điểm nào anh cảm thấy quá khó khăn và muốn từ bỏ hay chưa?

Khó khăn thì rất nhiều nhưng muốn từ bỏ thì chưa vì tôi luôn muốn là “last man standing” (người trụ lại cuối cùng). Cái này bắt nguồn từ việc ngày xưa tôi có xem bộ phim “Unbroken” (Không khuất phục) dựa trên một câu chuyện có thật về cuộc chiến sinh tồn của vận động viên điền kinh Olympic người Mỹ – Louis Zamperini.

Nhờ năm tháng rèn luyện và thi đấu chạy bộ ở trung học, đại học đã giúp Louis có được tinh thần thép, sự gan lì cần thiết để đứng vững, và sống sót sau khi bị bắt làm tù binh. Anh đã vượt qua nỗi sợ hãi, tra tấn và hành hạ trong suốt những năm tháng bị Nhật cầm tù để trở về. Bộ phim truyền cảm hứng cho tôi rất lớn khi làm startup: Làm gì thì làm, phải tồn tại đã, tồn tại được thì mình mới có ngày mai.

Mọi người hay nói, startup phải trải qua 3 lần chết hụt thì mới trưởng thành lên được. Cũng vì vậy, tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận những thời điểm sinh-tử như vậy (cười).

Làm startup cũng hơi giống chạy marathon. Ở vạch xuất phát có rất nhiều người chạy cùng nhau. Ngó sang bên trái, ngó sang bên phải đều có đối thủ, nhưng khi mình chạy càng xa thì đối thủ cứ rơi rụng dần, và sự bền bỉ sẽ giúp mình trở thành “last man standing”.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 12.

nh có thể chia sẻ về lần chết hụt của OnPoint?

Trong năm đầu tiên của OnPoint, chúng tôi đã phải chuyển văn phòng 3 lần, chuyển kho tới 4 lần. Vì cứ vừa xây xong kho mới thì khoảng 2 tháng sau, đơn hàng lại tăng, lại phải đầu tư để xây kho to hơn. Hoặc khi kho vừa đi vào hoạt động thì khu đất đó lại bị lấy lại.

Cũng trong khoảng thời gian này, OnPoint tăng trưởng rất dữ dội, có thời điểm tăng gấp 50 lần. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức chuyên môn về tài chính – kế toán nên không quản lý được dòng tiền. Càng tăng trưởng, dòng tiền lại càng thiếu hụt và đó có thể coi là lần suýt chết hụt.

Nhưng đấy cũng là chuyện bình thường. Trong thời gian đầu, tuy các cổ đông OnPoint có rất nhiều giá trị tương đồng, nhưng chúng tôi chưa mang ra thảo luận để thống nhất đâu là ưu tiên số một: tăng trưởng lợi nhuận, dòng tiền, thị phần, hay chăm sóc khách hàng. Thời điểm 2017 – 2018, chúng tôi nghĩ cần cố gắng tăng trưởng tốt để có doanh số tốt, khi đó được định giá cao thì mới gọi được vốn.

Tuy nhiên, khi mình tăng trưởng càng nhanh thì càng lỗ, dòng tiền của mình bị kẹt lại. Còn nếu mình tập trung vào sự hài lòng của khách hàng thì mình sẽ phải đầu tư rất nhiều vào hệ thống, dịch vụ. Khoản đầu tư đó rất lớn mà một công ty nhỏ thì sẽ không làm được…

Do vậy, quan trọng là các cổ đông và ban lãnh đạo phải thống nhất được với nhau đâu là ưu tiên số một. Lúc đấy mọi lựa chọn trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là bài học đối với tôi vì thực sự không có một khóa học MBA nào hay bất kỳ ai có thể chỉ cho mình những điều đấy, mình chỉ có thể tự học dần dần thôi.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 13.

Mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Đông Nam Á của OnPoint hiện đi đến đâu và công ty có kế hoạch trở thành “kỳ lân” không?

Thực tế, OnPoint chưa đi được nhiều đâu. Trong năm 2023, OnPoint sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam hơn. Nói về mục tiêu, ngoài các sàn TMĐT truyền thống, OnPoint cũng muốn trở thành số 1 tại các sàn thương mại trên các mạng xã hội như TikTok Shop, Facebook…

Đồng thời, OnPoint tìm kiếm các cơ hội đầu tư và hợp tác với các bạn e-commerce enabler ở nước khác. OnPoint muốn cộng tác cùng họ để cung cấp dịch vụ hoặc đầu tư vào họ để mở rộng ra các thị trường khác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang đợi đến thời điểm chín muồi hơn mới quyết định đầu tư.

Khi trở thành một startup, ai cũng muốn sẽ trở thành “kỳ lân”. Tuy nhiên, với tôi, mục tiêu trở thành “kỳ lân” chỉ là một cột mốc chứ không phải đích đến.

Về tầm nhìn, tôi thường suy nghĩ rằng mình đã thu hút được 200 nhãn hàng thì có thể đưa con số này lên 600 không, hay hiện tại tôi phục vụ 20 triệu khách hàng ở Việt Nam thì sau này muốn phục vụ được 100 triệu khách hàng ở Đông Nam Á…

Với những mục tiêu đó, tôi thấy có ý nghĩa và có động lực hơn nhiều việc trở thành kỳ lân hay doanh thu tỷ USD. Theo tôi, mục tiêu vốn hoá tỷ USD chỉ là cột mốc tại một thời điểm nhất định thôi vì định giá công ty sẽ biến động theo thị trường chứng khoán. Cá nhân tôi cũng như OnPoint sẽ hướng về những giá trị mình tạo ra nhiều hơn.

Còn nếu nói về tham vọng trong tương lai, OnPoint kỳ vọng sẽ IPO ở nước ngoài với mục tiêu giá trị rất lớn. Tôi tin rằng các nhà đầu tư hiện tại cũng sẽ muốn như vậy. Không ai muốn bỏ ra 50 triệu USD để thu về chỉ 200-300 triệu USD trong tương lai cả.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 14.

Là một người có đam mê chạy bộ , anh phát hiện được điều gì thú vị giữa chạy marathon v à vận hành một startup?

Thực tế, tôi thấy marathon giúp bản thân minh mẫn hơn, suy nghĩ mạch lạc hơn, rèn tính kỷ luật cao trong công việc đồng thời giúp sức khỏe tốt hơn và tác động tích cực tới công việc.

Đặc biệt, marathon đã dạy cho tôi cách chấp nhận thất bại. Cụ thể, mình theo dõi kết quả thường xuyên và học được cách dần chấp nhận việc thất bại. Quan trọng là mình rút ra được bài học, nên làm gì để lần sau tốt hơn. Kinh doanh cũng giống vậy, luôn phải có mục tiêu theo tháng, theo quý, rồi theo năm. Khi kết thúc một chiến dịch thì xem lại toàn bộ kết quả, nghiền ngẫm rồi rút ra bài học.

Giấc mơ phục vụ 100 triệu khách hàng Đông Nam Á của founder startup dịch vụ hỗ trợ TMĐT số 1 Việt Nam - Ảnh 15.

Qua đó, tôi chiêm nghiệm được rất nhiều thứ khi chạy marathon vào vận hành một startup. Chạy marathon hay kinh doanh đều giống nhau, dục tốc thì bất đạt. Nếu đốt cháy giai đoạn, không có nền móng vững chắc, không có phương pháp thì chỉ đi nhanh được một thời gian nhưng không thể phát triển bền vững.

Trong kinh doanh, không có nền móng vững chắc thì không khác gì xây lâu đài trên cát. Chạy marathon hay làm startup sẽ luôn có thời điểm phải chạy nước rút nhưng phần lớn là chạy đường dài, bền bỉ.

Bản chất startup là phải đi cùng nhiều năm, khoảng 10-15 năm. Như vậy, quãng thời gian làm startup rất dài, nếu lúc nào cũng chạy nước rút thì không thể phát triển mạnh trong dài hạn. Phải có sức bền thì mới chạy lâu dài được.

Cảm ơn anh!

Theo Nhịp sống thị trường

Cùng chủ đề

Khối thi đua số 1 Bộ Quốc phòng tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng năm...

(Bqp.vn) - Sáng 8/11, tại Hà Nội, Khối thi đua số 1 Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2024. Dự hội nghị có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu - Cơ quan Bộ Quốc phòng, Khối trưởng Khối thi đua số 1; Trung tướng Lê Quang...

Làng mới Rừng Vần Saemaul – biểu tượng của quan hệ hữu nghị Việt – Hàn

Thúc đẩy phát triển quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là chủ trương nhất quán, quyết tâm chính trị của các lãnh đạo cấp cao và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhân dân hai nước. Trên cơ sở nền tảng quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương địa phương của Hàn Quốc cũng sớm được triển khai và đạt nhiều...

Xây dựng, phát triển bền vững sản phẩm OCOP

Những năm qua, bên cạnh việc ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tỉnh Thái Bình còn đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP trong ngành chăn nuôi, thủy sản, đem lại hiệu quả thiết thực trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, góp phần ổn định kinh tế cho các chủ thể OCOP. Để giúp nông dân tiếp cận, làm chủ kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng sản phẩm OCOP tích...

Vững vàng hành trình giữ biển

Vùng 3 Hải quân là đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo suốt chiều dài các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, từ Đèo Ngang - Quảng Bình đến đảo Cù Lao Xanh - Bình Định, các đảo ven bờ Bắc Trung Bộ và quần đảo Hoàng Sa. Bám sát đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã tập...

Chủ động việc dạy và học phù hợp đề thi tham khảo

Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo của 10 môn văn hóa và 7 môn ngoại ngữ sớm hơn gần 5 tháng so với các năm học trước tạo điều kiện thuận lợi, giúp các nhà trường chủ động trong quá trình dạy học và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Toàn cảnh tuyến đường gần 750 tỷ đồng ở Hà Nội dự kiến thông xe cuối năm nay

(VTC News) - Sau gần 2 năm triển khai, dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài kết nối hai quận phía Tây Nam Hà Nội đạt hơn 80% tiến độ, dự kiến về đích cuối năm 2024. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài đoạn từ Đại lộ Thăng Long (quận Nam Từ Liêm) đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông) khởi công đầu năm 2023. Công...
09:00:16

Cổ vật bằng vàng của người Champa

Các nhà khảo cổ học đã tìm ra nhiều dấu tích về khai thác vàng của người Champa xưa. Những mỏ vàng ở Trung Bộ trước đây thuộc sở hữu của vương quốc Champa đã từng cung cấp một khối lượng lớn vàng đáp ứng cho các vương triều của họ. Vùng đất Quảng Nam từng là kinh đô, thánh địa của người Champa với những di tích nổi tiếng như Trà Kiệu, Mỹ Sơn, Đồng Dương... Nơi đây từng...

“Mắt thần” miền Trung dưới chân đỉnh Hải Vân

(Dân trí) - Sơn Chà hay Hòn Chảo là một đảo nhỏ, hoang sơ nằm dưới chân đỉnh Hải Vân. Nơi đây có những người lính biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế ngày đêm canh gác, bảo đảm chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Cách đất liền khoảng 10 hải lý, nhìn từ xa đảo Sơn Chà nổi lên tựa chiếc chảo úp nên còn được gọi là Hòn Chảo. Đảo rộng chừng 1,5km2 nhưng có đầy đủ địa...
11:22:22

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống Việt Nam – Ấn Độ

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ Việt Nam là một trong những nhà Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm Ấn Độ sau khi Ấn Độ bầu cử Hạ viện và có Chính phủ nhiệm kỳ mới. Chinhphu.vn Nguồn:https://media.chinhphu.vn/video/lam-sau-sac-hon-nua-quan-he-truyen-thong-viet-nam-an-do-19323.htm

Biệt thự cổ trăm tuổi ở Cần Thơ

Đến thăm Bảo tàng Thành phố Cần Thơ, tôi được đồng nghiệp Triệu Vinh tặng cho cuốn sách Nhà cổ ở thành phố Cần Thơ - giới thiệu 16 công trình kiến trúc xưa, chủ yếu được xây dựng trong những năm cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, nay vẫn sừng sững giữa lòng Tây Đô, bất chấp chiến tranh, thời gian và cơn lốc đô thị hóa..., những công trình hàng trăm năm tuổi ấy...

Bài đọc nhiều

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục thi đấu được trao đổi cụ thể trong bầu không khí thân mật, sôi nổi của buổi họp. BTC nhấn mạnh,...
07:30:07

220 triệu đồng/đêm trải nghiệm phòng tổng thống ở tòa nhà cao nhất Việt Nam

(Dân trí) - Nằm trong tòa nhà cao nhất Việt Nam với các mặt đều là kính trong suốt, căn phòng tổng thống này luôn "bận rộn" đón các vị khách thượng lưu với trải nghiệm độc đáo dù giá lên đến 220 triệu đồng/đêm. Trải nghiệm "view triệu đô" từ phòng tổng thống ở tòa nhà cao nhất Việt Nam (Video: Cẩm Tiên). Phải mất thời gian chờ đợi, chúng tôi mới có dịp đặt chân đến phòng tổng thống...

Dòng máu Việt trong tim một người Hàn

Câu chuyện về mối nhân duyên đặc biệt bắt đầu từ 800 năm trước của ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, đã trở thành điểm nhấn tại một hội thảo quốc tế ở TP.HCM cuối tuần qua. Ông Lý Xương Căn mở điện thoại, chia sẻ về kênh TikTok và YouTube của ông với các video chia sẻ về Việt Nam. Ông cho biết những bình luận mà ông nhận được...

Cùng chuyên mục

Làng mới Rừng Vần Saemaul – biểu tượng của quan hệ hữu nghị Việt – Hàn

Thúc đẩy phát triển quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là chủ trương nhất quán, quyết tâm chính trị của các lãnh đạo cấp cao và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhân dân hai nước. Trên cơ sở nền tảng quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương địa phương của Hàn Quốc cũng sớm được triển khai và đạt nhiều...

Xây dựng, phát triển bền vững sản phẩm OCOP

Những năm qua, bên cạnh việc ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tỉnh Thái Bình còn đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP trong ngành chăn nuôi, thủy sản, đem lại hiệu quả thiết thực trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, góp phần ổn định kinh tế cho các chủ thể OCOP. Để giúp nông dân tiếp cận, làm chủ kỹ thuật trong sản xuất, xây dựng sản phẩm OCOP tích...

Tây Giang phát huy thế mạnh OCOP

Những năm gần đây, huyện Tây Giang có sự phát triển đáng ghi nhận nhờ phát huy thế mạnh các sản phẩm OCOP, góp phần quan trọng trong giảm nghèo bền vững. Nghị quyết đi vào cuộc sống Xuất phát từ tình hình thực tế, nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện qua các kỳ đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế là dựa trên cơ sở vị trí địa lý, đất đai, khí hậu, hạ tầng và truyền...

HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững”. Thông qua dự án này, HDBank cam kết tích hợp sâu sắc hơn các nguyên tắc ESG vào mọi khía cạnh của tổ chức - từ hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp đến công tác báo cáo ESG. Đây là nền tảng để HDBank tiếp...

Phát triển kinh doanh sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc đưa các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử; triển khai kinh doanh, quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP… tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, cũng như phát triển các kênh tiêu thụ...

Mới nhất

Chủ tịch nước Lương Cường dự lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Chile

(ĐCSVN) - Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Chile. Tối 11/11 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Santiago de Chile, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80...

Lộ diện ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump

Tổng thống đắc cử Donald J. Trump dự kiến ​​bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida làm ngoại trưởng, theo 3 nguồn tin của New York Times. Ông Trump đang nhanh chóng hoàn thiện đội ngũ chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của mình.Ông vẫn có thể thay đổi quyết định vào phút...

Nhiều phòng khám thay tên đổi họ sau khi bị xử phạt, thách thức cơ quan quản lý

Chất vấn tại Kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV, đại biểu Tráng A Dương (Đoàn Hà Giang) phản ánh thực trạng nhiều công ty, nhà đầu tư, phòng khám đa khoa tư nhân thách thức các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế. Đó là sau khi bị xử lý vi phạm hành...

NSND Tấn Minh, Lan Anh làm giám khảo cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội

Ban Giám khảo của Giọng hát hay Hà Nội sẽ gồm nhiều nghệ sÄ© tên tuổi: nhạc sÄ© Đức Trịnh, NSND Hà Thủy, NSND Quốc HÆ°ng, NSND Tấn Minh, NSƯT Lan Anh, NSƯT Tân Nhàn,... Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2024 trở lại tiếp tục tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng...

Mới nhất