Hồ tiêu trong dân vẫn còn nhưng họ không bán ra ồ ạt mà bán nhỏ giọt để nghe ngóng giá. Giá hồ tiêu biến động theo giờ, chiều người dân báo một giá nhưng đến trưa hôm sau lại báo một giá.
Giá hồ tiêu cao khiến doanh nghiệp khó buôn, khó bán |
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), giá tiêu vượt mức 160.000 đồng/kg, xu hướng giá tăng diễn ra tại tất cả các thị trường chứ không chỉ riêng Việt Nam do thiếu nguồn cung.
Tất cả các thị trường đều tăng chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tại Brazil, thông thường, thị trường này giá thấp hơn Việt Nam thì nay còn cao hơn cả Việt Nam. Giá tiêu thế giới mới nhất được cập nhật từ Hiệp hội hồ tiêu Quốc tế ngày 9/6 cho hay, giá hồ tiêu Brazil đang ở mức 195.989 đồng/kg trong khi giá hồ tiêu Việt Nam ở mức 162.000 đồng/kg.
Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), hồ tiêu trong nước tăng đều, mỗi ngày tăng một vài nghìn đồng/kg. Hồ tiêu trong dân vẫn còn nhưng họ không bán ra ồ ạt mà bán nhỏ giọt để nghe ngóng giá.
Thời điểm cuối tháng 5/2024, giá hồ tiêu vào khoảng 140.000 đồng/kg. Nhưng chỉ trong 10 ngày đầu tháng 6/2024, giá hồ tiêu tăng hơn 20.000 đồng/kg, có nơi lên 168.000 đồng/kg. Dự báo, giá hồ tiêu trong một thời gian ngắn nữa sẽ hạ nhiệt đôi chút nhưng khó có thể trở về mức giá như cũ.
Theo bà Hoàng Thị Liên, thị trường hồ tiêu không có hiện tượng đầu cơ. Mà đầu cơ thì phải mua nhiều nhưng thời điểm này, không doanh nghiệp nào mua hàng nghìn tấn tiêu.
Giá tiêu tăng cao khiến doanh nghiệp thu mua rất khó. Vì lượng hàng bán ra thị trường không dồi dào, hộ nông dân này không bán thì doanh nghiệp đi mua ở hộ nông dân khác là hơi khó.
Giá hồ tiêu cao thì chia vui với người dân. Nhưng với doanh nghiệp thì khó buôn, khó bán. Vì hợp đồng khi chốt với khách ví dụ là 150.000 đồng/kg, nhưng khi quay lại thu mua của người dân thì 150.000 đồng/kg cũng không mua nổi. Trong khi đó, doanh nghiệp còn phải chịu chi phí hao hụt, chế biến, lãi suất ngân hàng…
Lượng hàng xuất khẩu ít đi, giá xuất khẩu cao thì tốt cho dân nhưng với doanh nghiệp mức lợi nhuận thu được chưa chắc đã ngang bằng với tỷ lệ mức giá tăng xuất khẩu, bởi doanh nghiệp có những hợp đồng ký từ trước và đến nay họ mới giao hàng.
Hoặc doanh nghiệp ký năm ngoái năm nay mới giao hết hoặc ký đầu năm nhưng cuối năm mới giao hàng. Doanh nghiệp cũng không thể lường hết được mức giá lên nhanh như vậy, doanh nghiệp một phần hàng là tự chủ, một phần phải mua ngoài. Ví dụ, thời điểm ký tháng 2/2024 giá chỉ 90.000 đồng/kg nhưng nay đã lên gần 170.000 đồng/kg.
Theo bà Liên, trong bối cảnh giá tăng nóng, doanh nghiệp khó chủ động nguồn hàng. Tâm lý của dân, nhìn thấy giá cao thì rất mừng nhưng vẫn muốn có mức độ tăng giá thêm. Đây cũng là sự hưởng lợi xứng đáng cho bà con khi có thời điểm rơi vào chu kỳ giá thấp. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp cũng rất vất vả, chiến tranh, giá tàu, rủi ro thương mại…
Trong tháng 5/2024, xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 3.137 tấn, tăng gấp 4,8 lần so với tháng trước và là mức cao nhất trong 11 tháng qua.
Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 5.635 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 7.700 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn. Giá tiêu trắng Muntok 7.425 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.
Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 6.500 USD/tấn với loại 500 g/l; loại 550 g/l mức 6.700 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 9.500 USD/tấn. Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế nhận định, thị trường tiêu tuần này cho thấy triển vọng tích cực khi không có quốc gia nào báo cáo giảm.
Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/gia-tieu-tang-vot-khien-doanh-nghiep-thu-mua-gap-kho-152484.html