Giá tiêu hôm nay 9/1/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 81.000 – 83.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 9/1/2024, hơn 30% tiêu Việt xuất khẩu sang thị trường này, điểm danh những yếu tố có thể kìm hãm đà tăng. (Nguồn: Borneo Talk) |
Giá tiêu hôm nay 9/1/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 81.000 – 83.000 đồng/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 81.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (81.500 đồng/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (82.000 đồng/kg); Bà Rịa – Vũng Tàu (83.500 đồng/kg) và Bình Phước (83.000 đồng/kg).
Như vậy, hôm nay, tiêu đứng giá so với cùng thời điểm hôm qua.
Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 12/2023, Việt Nam xuất khẩu được 20.227 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 17.833 tấn, tiêu trắng đạt 2.394 tấn.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 77,6 triệu USD. So với tháng 11, lượng xuất khẩu giảm 0,3%, kim ngạch giảm 0,7%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 12 đạt 3.728 USD/tấn, tương đương giá xuất khẩu trong tháng 11 và tiêu trắng đạt 5.189 USD/tấn tăng 112 USD so với tháng trước.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 12 đạt 6.212 tấn, tăng 13,8% so với tháng 11 và chiếm 30,7% thị phần xuất khẩu. Tiếp theo là các thị trường UAE đạt 1.271 tấn, Trung Quốc đạt 1.030 tấn và Ấn Độ đạt 1.011 tấn.
Tổng kết năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu được 264.094 tấn hồ tiêu các loại. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 906,5 triệu USD, tiêu đen đạt 770,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 135,9 triệu USD.
So với năm 2022, lượng xuất khẩu tăng 13,8% tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại giảm 8,0%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 3.585 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.091 USD/tấn, so với năm 2022 giá xuất khẩu tiêu đen đạt 3.591 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.095 USD/tấn, lần lượt giảm 420 USD đối với tiêu đen và 635 USD đối với tiêu trắng.
Châu Á là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam chiếm 52,7% và so với năm 2022 lượng xuất khẩu tăng 29,6%, trong đó đứng đầu là Trung Quốc đạt 60.135 tấn, chiếm 22,8% thị phần xuất khẩu của Việt Nam và tăng 174%. Tiếp theo là các thị trường Ấn Độ: 12.812 tấn, chiếm 4,9% và tăng 4,2%; UAE: 12.132 tấn, chiếm 4,6% giảm 24,7%; Philippines: 8.021 tấn, chiếm 3,0% tăng 27,5%.
Khu vực châu Mỹ đứng thứ 2 về thị phần xuất khẩu chiếm 22,8% và xuất khẩu tăng 0,3% trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Hồ tiêu Việt Nam đạt 54.271 tấn, chiếm 20,5% giảm 0,8% so với năm ngoái.
Xuất khẩu sang các thị trường châu Âu chiếm 19,5% giảm 1,4% so với năm ngoái. Xuất khẩu sang châu Phi tăng 7,8%.
Trong thời gian tới, những yếu tố có thể kìm hãm đà tăng của giá tiêu gồm lượng tồn kho còn lại của người trồng tiêu ở Ấn Độ và Brazil, áp lực bán trước Tết Nguyên đán và thu hoạch vụ mới ở Ấn Độ và Việt Nam.
Trong khi những yếu tố có thể thúc đẩy giá là tồn còn lại ở Việt Nam chủ yếu nằm trong tay của giới kinh doanh và đầu cơ, hoạt động đầu cơ có thể tiếp tục hỗ trợ thị trường.
Bên cạnh đó, El Nino sắp xảy ra có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất. Mặt khác, bất kỳ sự gia tăng nhu cầu nào từ các nước tiêu thụ, đặc biệt nếu có nhu cầu từ Trung Quốc, đều có thể có tác động tăng giá.