Giá tiêu hôm nay 4/1/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 80.000 – 82.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 4/1/2024, tăng nhẹ, dự báo thị trường trong nước từ nay đến Tết Nguyên đán. (Nguồn: Case of Cooking) |
Giá tiêu hôm nay 4/1/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 80.000 – 82.000 đồng/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 80.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (80.500 đồng/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (81.500 đồng/kg); Bà Rịa – Vũng Tàu (81.000 đồng/kg) và Bình Phước (82.000 đồng/kg).
Dự báo từ nay đến Tết Giáp Thìn, thị trường không có nhiều biến động lớn, mức giá điều chỉnh trong biên độ hẹp.
Qua Tết Nguyên đán, các địa phương thu hoạch rộ hồ tiêu, lúc này bức tranh sản lượng sẽ dần hiện rõ. Nếu đúng như suy đoán của các chuyên gia, doanh nhân, doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu là năm nay mất mùa, cộng với việc Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) có thể sẽ giảm lãi suất, thì giá tiêu trong nước có thể tăng mạnh.
Giai đoạn đầu năm, nguồn cung hồ tiêu chủ yếu từ Việt Nam, khi các nước khác chưa vào vụ. Do vậy giá tiêu Việt Nam sẽ có sức chi phối tốt hơn tới thị trường toàn cầu.
Tính đến hết tháng 11/2023, Nedspice Việt Nam, một doanh nghiệp FDI đã vượt qua các tên tuổi khác để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu của Việt Nam với khối lượng đạt 17.504 tấn, tăng 14,1% so với cùng kỳ và chiếm 7,2% tổng xuất khẩu cả nước.
Một doanh nghiệp FDI khác là Olam Việt Nam đứng vị trí thứ hai với 17.429 tấn, giảm 33% so với cùng kỳ và chiếm 7,1% thị phần. Tiếp đến là các doanh nghiệp Trân Châu với 15.133 tấn, chiếm 6,2%; Phúc Sinh 14.244 tấn, chiếm 5,8%.
Đáng chú ý, một số doanh nghiệp mới hoặc xuất khẩu rất ít vào năm ngoái, nhưng năm nay bất ngờ có tên trong top đầu như Đăng Nguyên Ls, Hà Thị Bích Ngọc, Lý Hoàng Sơn…
Giá tiêu nội địa Việt Nam giảm trong tuần trước. Trong khi đó, giá xuất khẩu ghi nhận sự gia tăng. Giá tiêu tại thị trường Mỹ tiếp tục tăng góp phần khiến cho giá cước vận chuyển không ổn định.
Hãng vận tải hàng hải Maersk của Đan Mạch ngày 31/12/2023 thông báo, tất cả tàu vận chuyển của hãng tạm dừng đi qua Biển Đỏ trong vòng 48 tiếng. Quyết định được đưa ra sau khi các tàu của hãng bị tấn công trên tuyến hàng hải này.
Trước nguy cơ hoạt động vận chuyển qua kênh đào Suez tại Biển Đỏ bị gián đoạn bởi các vụ tấn công của lực lượng Houthi, giá cước vận tải biển quốc tế trên tuyến châu Á – châu Âu đã tăng gấp 3 lần thời gian qua.