Tờ Bloomberg cho biết, chi phí vận chuyển nhiên liệu thô bằng đường biển trong một số trường hợp tăng vọt lên trên 100.000 USD/ngày. Điều này là do sự gián đoạn liên tục ở kênh đào Suez và biển Đỏ sau các cuộc tấn công liên tiếp của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu chở hàng đi qua khu vực này.
Theo dữ liệu từ Sàn giao dịch Baltic ở London, giá vận chuyển dầu và các sản phẩm lọc từ Trung Đông đến Nhật Bản tăng 3% chỉ trong ngày 25/1, lên 101.000 USD/ngày, chi phí cao nhất cho tuyến đường này kể từ năm 2020.
Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy đối với các tàu chở nhiên liệu từ Trung Đông đến Châu Âu. Chi phí tàu chở dầu trên tuyến đường này tăng lên trong khoảng 97.000 – 117.000 USD mỗi ngày, tùy thuộc vào kích cỡ của tàu.
Houthis, lực lượng quân sự kiểm soát phần lớn Yemen tấn công và bắt giữ các tàu chở hàng đi qua tuyến đường biển đi qua biển Đỏ kể từ tháng 10/2023. Houthi tuyên bố hành động này là nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Palestine ở dải Gaza.
Mặc dù Mỹ và các đồng minh phương Tây triển khai lực lượng đặc nhiệm hải quân đến khu vực để bảo vệ hoạt động vận chuyển, nhưng nhiều công ty hàng hải vẫn chọn tạm dừng việc di chuyển bằng đường thủy, thay vào đó thực hiện hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi.
Biển Đỏ là một trong những tuyến đường biển được sử dụng thường xuyên nhất trên thế giới để vận chuyển dầu mỏ và nhiên liệu chiếm khoảng 15% thương mại toàn cầu.
Theo một báo cáo trước đó của Wall Street Journal, trích dẫn dữ liệu từ Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London, chi phí vận chuyển trung bình trên toàn thế giới cho một container 12m tăng 23% lên 3.777 USD trong tuần kết thúc vào ngày 18/1, cao hơn gấp đôi so với chi phí một tháng trước đó.
Nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng vận tải biển ở biển Đỏ có thể gây ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.
Trong một diễn biến khác, ngày 27/1, kênh truyền hình Al-Masira của lực lượng Houthi đưa tin Mỹ và Anh đã thực hiện 2 cuộc không kích nhằm vào cảng Ras Issa ở tỉnh Hodeidah của Yemen.
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh lực lượng Houthi đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào các tàu qua lại ở Biển Đỏ, bao gồm cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh ở Vịnh Aden khiến con tàu bốc cháy hôm 26/1.
Tàu chở dầu Marlin Luanda bị hư hỏng nhưng rất may không xảy ra thương vong.
Khoảng 8 giờ sau đó, quân đội Mỹ đã phá hủy một tên lửa đối hạm của Houthi khi quả tên lửa này đang được hướng về Biển Đỏ để chuẩn bị tấn công.
Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)