Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngGiá thuê mặt bằng ngày càng cao

Giá thuê mặt bằng ngày càng cao


Những ngày cuối tháng 8-2024, nhiều người không khỏi bất ngờ trước thông tin Starbucks đóng cửa cửa hàng cao cấp nhất ở TP HCM tại số 11-13 Hàn Thuyên, quận 1 sau 7 năm hoạt động và luôn đông khách. Điều làm nhiều người choáng váng hơn là việc Starbucks trả mặt bằng này sau khi hết hợp đồng và chủ nhà tăng giá thuê từ 700 triệu lên 750 triệu đồng/tháng, tức khoảng 9 tỉ đồng/năm.

Đua nhau trả mặt bằng đắc địa

Với giới kinh doanh và những người làm trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, mức giá cho thuê của mặt bằng nêu trên không phải là quá cao.

Thực tế, có những mặt bằng khác trên cùng tuyến đường Hàn Thuyên hoặc các tuyến đường lân cận có giá thuê cao hơn rất nhiều. Đơn cử, mặt bằng quán %Arabica Coffee, chuỗi cà phê nổi tiếng của Nhật vừa khai trương cách đây vài tháng, có giá không dưới 700 triệu đồng/tháng.

Một mặt bằng đắt địa ở trung tâm TP HCM bỏ trống suốt nhiều năm qua Ảnh: PHẠM ĐÌNH

Một mặt bằng đắt địa ở trung tâm TP HCM bỏ trống suốt nhiều năm qua Ảnh: PHẠM ĐÌNH

Tuy vậy, những mặt bằng siêu cao cấp dạng này chỉ dành cho những đơn vị kinh doanh cho chiến lược riêng. Còn với những doanh nghiệp chỉ mong muốn tìm kiếm lợi nhuận từ bán sản phẩm, dịch vụ thì sẽ rất khó trụ vững.

Vài tháng trước khi Starbucks Hàn Thuyên đóng cửa, một loạt thương hiệu đình đám như Highlands Coffee đã trả mặt bằng tại góc đường Nguyễn Du và Pasteur; nhà hàng YEN Shushi đóng cửa chi nhánh số 8 Đồng Khởi. Cửa hàng va-ly, túi xách MIA vài tháng trước cũng trả mặt bằng ở ngã sáu Phù Đổng. Mặt bằng này cũng có giá thuê lên tới 700 triệu đồng/tháng và từng qua tay 4 thương hiệu lớn chỉ trong 5 năm.

Thực tế, việc mặt bằng giá cao, người kinh doanh không kham nổi trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn và buộc phải trả lại là chuyện không mới mà đã diễn ra suốt từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020 đến nay. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, đến nay, vẫn có rất nhiều mặt bằng dọc các tuyến đường sầm uất, trung tâm TP HCM như Nguyễn Huệ, Lê Lợi (quận 1), Võ Văn Tần (quận 3), Nguyễn Trãi (quận 5), Nguyễn Văn Linh (quận 7), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận)… đang trong tình trạng “cửa đóng then cài” chưa có người thuê hoặc đã thuê nhưng tiếp tục đóng cửa.

Đường Lê Lợi (quận 1) dài khoảng 550 m là một trong những tuyến đường đẹp nhất nhì khu trung tâm TP HCM, giao cắt với những tuyến đường “dát vàng” như Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Huệ nhưng hiện có khoảng 15 mặt bằng bỏ trống. Bà Nguyễn Hạnh, quản lý cửa hàng đồ lưu niệm tại đoạn đường này, cho rằng nguyên nhân nhiều cửa hàng xung quanh đóng cửa là do không chịu nổi tiền mặt bằng, lên tới 25-30 triệu đồng mỗi ngày, tức 800-900 triệu đồng/tháng; chưa tính chi phí nhân sự, thuế, vốn… Một số chủ cửa hàng ban đầu không lường trước tình hình kinh doanh nên thuê giá vượt quá khả năng, dẫn đến thu không đủ chi, đành đóng cửa thuê chỗ khác dù chỉ mới dọn đến vài tháng.

“Tiệm trang sức đá quý, chuỗi trà sữa nổi tiếng P.L, đại lý du lịch… do không gánh nổi chi phí thuê đã nối nhau trả mặt bằng. Đến nay, chưa ai dám thuê lại vì giá quá cao. Tôi cũng đang xin chủ nhà giảm giá thuê vì khách du lịch đông nhưng mua thì ít, không biết trụ nổi đến năm sau không” – bà Hạnh băn khoăn.

Ông Hoàng Thanh – người môi giới căn nhà 48 Lê Lợi, kết cấu 1 trệt 1 lầu – cho hay căn nhà này chủ chào giá 12.000 USD/tháng (gần 300 triệu đồng), với điều kiện đặt cọc 4 tháng, thanh toán trước 2 tháng và thuê ít nhất 2 năm. Điều đáng nói, căn nhà này đã bỏ trống hơn 1 năm kể từ khi cửa hàng bán đồng hồ T.T “tháo chạy” nhưng chủ nhà quyết không giảm giá cho thuê.

“Nếu khách muốn thuê mặt bằng trên đường Lê Lợi để buôn bán, làm thương hiệu, cần cân nhắc kỹ vì giá rất cao, dao động 10.000 – 12.000 USD/tháng. Đã có nhiều khách không gánh nổi phí thuê này nên phải chấp nhận mất cọc đến hàng trăm triệu đồng” – ông Thanh thông tin.

Đường Nguyễn Trãi (quận 5) từng được mệnh danh là “phố thời trang” của TP HCM, với hàng trăm cửa hiệu kinh doanh các mặt hàng giày dép, quần áo, túi xách, nón, mắt kính… Tuy nhiên, do kinh doanh ế ẩm cùng phí thuê mặt bằng ngất ngưởng nên nhiều người đã treo bảng thanh lý hàng hóa và sang nhượng mặt bằng.

Bà Phạm Ngọc, đại diện cửa hàng đầm bầu thiết kế M.d.l, cho biết bà đang muốn nhượng lại mặt bằng 14,5 m2, diện tích sử dụng 35 m2 gồm 1 tầng, 1 trệt và 1 kho nhỏ, với giá thuê 60 triệu đồng/tháng, giá sang nhượng 259 triệu đồng (gồm máy lạnh, đèn, bảng hiệu, tiền cọc…) để chuyển sang kinh doanh ngành hàng khác. “Doanh số mặt hàng thời trang ngày càng giảm trong khi giá thuê mặt bằng đang neo ở mức cao, không phù hợp với thị trường. Sau khi đàm phán nhiều lần không được, tôi quyết định sang lại” – bà Ngọc giải thích.

Bà Hà Phương, chủ cửa hàng thời trang N.N gần đó, cũng cho hay đang có nhu cầu thanh lý toàn bộ hàng hóa và cho thuê lại tầng trệt diện tích 80 m2 do “nghỉ hưu”. Giá đang cho thuê là 45 triệu đồng/tháng và khách thuê ít nhất 1 năm, cọc 2 tháng. Khách thuê lại sẽ tiết kiệm được chi phí kệ, quầy… Tuy nhiên, theo tìm hiểu, bà Phương nghỉ bán, trả mặt bằng là do chủ nhà không chịu giảm giá để hỗ trợ người kinh doanh mà vẫn tăng đều đặn hằng năm.

Thà bỏ trống, không hạ giá cho thuê!

Là người thuê mặt bằng, bà Lê Thị Tú Uyên, chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thân thiện với môi trường và thực phẩm sạch, cho hay từng thuê một mặt bằng với giá 20 triệu đồng/tháng ở đường Nguyễn Huệ, quận 1 nhưng đã đóng cửa chỉ sau 3 tháng dù phải chịu mất cọc. Bởi lẽ, tuyến đường này tuy đông người qua lại nhưng chủ yếu là giới trẻ, những người tiêu dùng có khả năng chi tiêu ở mức vừa phải nên doanh số thu được không đủ trang trải.

Sau đó, bà Uyên tập trung phát triển kênh online và nhận thấy chỉ cần chi khoảng 200.000 đồng/ngày, tức khoảng 6 triệu đồng/tháng tiền chạy quảng cáo, là sẽ có khoảng 40.000 người tiếp cận. Với tỉ lệ “chốt đơn” 0,5%, cửa hàng đã có 200 đơn hàng/tháng. Cửa hàng online có thể tiếp cận khách hàng khắp nơi và đúng mục tiêu nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) nên chuyển đổi ra đơn hàng khá tốt. “Giá mặt bằng bán lẻ hiện nay đang cao vô lý. Sự phát triển của kênh online sẽ làm giá thuê mặt bằng giảm đáng kể và dần về giá trị thực” – bà Uyên dự báo.

Mới đây, một chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm cao cấp tại TP HCM đã ngưng cửa hàng đầu tiên đã hoạt động hơn 10 năm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 do chủ nhà “yêu cầu tăng giá vô lý”. Người sáng lập thương hiệu này cho biết mặt bằng nêu trên diện tích chưa tới 40 m2 lại rất cũ kỹ, máy lạnh thường xuyên hư và ngấm nước khi mưa, khó cải tạo vì tường chung với cửa hàng bên cạnh nhưng giá thuê lên đến 60 triệu đồng/tháng,

Sau hơn 3 tháng cửa hàng thực phẩm nêu trên đóng cửa, mặt bằng vẫn đang để bảng cho thuê, chưa tìm được khách mới. “Với giá cho thuê như trên và điều kiện của mặt bằng, chỉ những “ông lớn” nhiều tiền thuê để làm thương hiệu hoặc người kinh doanh theo kiểu “thiêu thân” mới thuê nổi, còn kinh doanh thông thường thì không gánh xuể giá thuê” – đại diện chuỗi bán lẻ này nhận xét.

Chuyên gia về ngành dịch vụ ăn uống (F&B), ông Hoàng Tùng – Chủ tịch F&B Investment & FoodEdu Academy, cho rằng dù kênh online phát triển nóng nhưng tỉ lệ đóng góp vào doanh thu vẫn chưa đáng kể, chủ yếu nguồn thu vẫn đến từ kênh offline. Do đó, mặt bằng kinh doanh vẫn chiếm vị trí quan trọng trong ngành F&B. “Không chỉ những mặt bằng đắc địa tăng giá thuê do tính chất khan hiếm, cung ít hơn cầu mà những mặt bằng kinh doanh thông thường cũng đang có xu hướng tăng giá” – ông nhận định.

Ông Tùng cho rằng theo thông lệ, người cho thuê mặt bằng luôn “nắm đằng chuôi” khi luôn yêu cầu khách phải đặt cọc, trả tiền trước và tăng giá hằng năm hoặc định kỳ với lý do bù trượt giá. Đa số chủ các mặt bằng đều có điều kiện tài chính tốt nên họ có thể bỏ không nhà từ 6 tháng đến 1 năm để giữ giá, quyết không hạ giá cho thuê. “Về mặt bằng, giữ được giá thuê là tốt rồi chứ ít hy vọng giảm. Các chủ cửa hàng F&B phải lường được điều này vào chi phí trước khi bắt đầu kinh doanh” – ông Tùng khuyến cáo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Phát triển VNO – chuyên dịch vụ cho thuê và cho thuê lại nhà, mặt bằng – cho rằng việc các đơn vị kinh doanh đóng cửa, trả mặt bằng không hẳn vì giá thuê mà có thể họ không còn có nhu cầu hoặc nhận thấy tình hình kinh doanh không khả thi trong tương lai. 

Mặt bằng đẹp vẫn đắt khách

Theo một chuyên gia ngành F&B, các chuỗi cà phê, đồ uống đầu tư mạnh cho mặt bằng đắc địa có thể kể đến là Katinat Coffee & Tea, Phê La, Phúc Long, Highland… Tuy nhiên, trong số này, Katinat Coffee & Tea và Phê La là cùng chủ. Có thể mục đích của chủ đầu tư trong việc phát triển mạnh chuỗi ở giai đoạn này là để bán cổ phần hay mục đích nào khác nên không thể so sánh với các thương hiệu đang kinh doanh kiếm lợi nhuận bình thường…

Thực tế, ở những khu vực mặt bằng càng khan hiếm thì giá thuê càng tăng chứ ít khi giảm. Điển hình là các mặt bằng đẹp ở khu trung tâm quận 1 hay mặt bằng đường Hàn Thuyên mà Starbucks vừa trả, mặt bằng vòng xoay Hồ Con Rùa… các thương hiệu, chuỗi cửa hàng lớn ngành F&B luôn “canh” để thuê.



Nguồn: https://nld.com.vn/gia-thue-mat-bang-ngay-cang-cao-196240902193102544.htm

Cùng chủ đề

Phát Đạt bác thông tin huy động 3.500 tỉ đồng qua trái phiếu

Ngày 16-9, nhiều kênh thông tin lan truyền thông tin Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) huy động 3.490 tỉ đồng qua kênh trái phiếu.Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 16-9, đại diện Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt, cho biết doanh nghiệp này hoàn toàn không...

9 tháng Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách, cán đích sớm cả năm

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương đón khoảng 9 triệu lượt khách (năm 2023 là khoảng 7,2 triệu lượt). Trong đó, có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, chủ yếu là Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia,... còn lại là khách nội địa. Doanh thu du lịch đạt hơn 40.000 tỷ đồng. Với kết quả trên, bà Thanh cho rằng, ngành...

VN-Index lao dốc, đánh mất mọi nỗ lực sau phiên “bùng nổ” chỉ trong 1 tháng

Chị Ngọc Trâm (34 tuổi, Q. Đống Đa, Hà Nội, là nhà đầu tư chứng khoán lâu năm) cho biết, kể từ sau dịp nghỉ lễ 2/9 đến nay, chị không thực hiện bất kỳ giao dịch nào...

Chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật khiến nhiều dự án nhà ở xã hội bị ‘treo’

Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 có nhiều quy định mới, có tác động trực tiếp đến hoạt động của nhiều đối tượng, từ người dân đến doanh nghiệp và các tổ chức...

Vốn ngoại ‘đổ’ mạnh vào bất động sản

TPO - Trong 8 tháng đầu năm, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở. Hút 1,27 tỷ vốn FDI Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến 31/8, tổng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 968/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khu trung tâm thành phố Bạc Liêu. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN) Kế hoạch nhằm triển khai thực...

Sẽ xây nút giao dạng kim cương trên cao tốc Biên Hòa

TPO - Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xây nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tỉnh lộ 991, đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình dạng kim cương hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.495 tỷ đồng. Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông báo kết luận đồng ý chủ trương đầu tư nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với...

Đầu tư 140 tỷ đồng nâng cấp đường giao thông tại thị xã Bình Minh

Vĩnh Long: Đầu tư 140 tỷ đồng nâng cấp đường giao thông tại thị xã Bình MinhNgày 12/9, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 1786/QĐ-UBND phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phan Văn Năm (đoạn từ đường 3 tháng 2 đến đường Nguyễn Văn Thảnh) phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh. Quy mô đầu tư Dự án gồm...

cầu cảng cá 185 tỷ không phát huy hiệu quả trong suốt 10 năm

Công trình nhiều cái "không" Dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng do Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án khởi công năm 2010, hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2013 với quy mô khoảng 23ha, kinh phí gần 185 tỷ đồng. Khi đầu tư, cầu cảng cá sông Trà Bồng được kỳ vọng rất lớn sẽ phục vụ ngư nghiệp cho các...

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên tầm nhìn đến năm 2050

Ưu tiên các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn Theo nội dung của Kế hoạch, đối với các dự án đầu tư công, tỉnh Phú Yên tập trung triển khai thực hiện các dự án đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh, trong đó ưu tiên các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược...

Mới nhất

Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Những 'người hùng nhí' cứu 2 em nhỏ đuối nước ở Hà Tĩnh Thủ tướng biểu dương ngành Công Thương và nhiều đơn vị trong ứng phó với bão số 3 Ngày 16/9/2024, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an...

Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

Tự tin "chốt" thử thách mới Tham gia tập 6 của chương trình “Nghề Chủ Chốt", diễn viên Hùng Thuận nhận nhiệm vụ quảng bá hình ảnh làng nghề truyền thống và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop. Ngay khi nhận...

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày 13/09, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (CCV) đã diễn ra chương trình “Ngày Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I”, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng...

Đà tăng của cà phê Việt Nam chưa theo kịp tốc độ tăng của thế giới

Dự báo giá cà phê ngày 17/9/2024, tại thị trường trong nước quay đầu giảm. Giá cà phê tăng và ở mức cao nhưng nhiều dự đoán không vui về sản lượng mùa tới đã khiến nông dân không vội bán ra. Theo các chuyên gia, nếu giá cà phê không giảm mạnh, nông...

Mới nhất