Trang chủNewsKinh tếGia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản


Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp và nông sản đã và đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp vào thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu. Theo Bộ Công Thương, nông sản được xác định vừa là nguồn lương thực, thực phẩm quan trọng trong nước và sinh kế của người dân, vừa là ngành hàng chiến lược trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu góp phần cải thiện cán cân thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; cả năm 2024 có thể đạt 50 – 54 tỷ USD.

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản
Các giải pháp xúc tiến thương mại giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Việt (Ảnh: Cấn Dũng)

TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, nông sản vai trò quan trọng đặc biệt với nền kinh tế bởi nó gắn chặt với đời sống người nông dân – là đối tượng được rất quan tâm. Xuất khẩu nông sản khả quan giúp cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao mức sống, thực hiện tốt các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song với đó, nông sản cũng đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao tại các chợ truyền thống và siêu thị nội địa. Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ trọng hàng nông sản Việt chiếm đến 70-85% tại các kênh phân phối truyền thống và siêu thị hiện đại.

Để có được kết quả này, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản đã được thực hiện mạnh mẽ và ngày càng bài bản hơn. Hàng năm, Bộ Công Thương đều dành nguồn kinh phí thích đáng cho công tác xúc tiến thương mại nông sản thông qua tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với nội dung xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ. Hội nghị được tổ chức ở nhiều địa phương là vùng nông sản lớn như: Hải Dương, Bắc Giang… giúp khơi thông đầu ra cho nhiều loại nông sản thế mạnh.

Tại thị trường nội địa, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nông sản vào các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng. Song song với đó, xúc tiến xuất khẩu nông sản đã phát triển từ xúc tiến trên các kênh phân phối truyền thống đến xúc tiến trên các nền tảng số.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương thông tin, triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang… và khởi tạo nhiều phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tik tok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định.

“Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng” – ông Vũ Bá Phú cho biết.

Ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản như gạo, cà phê, rau quả… mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới… Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đã chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu.

Về phía các hiệp hội doanh nghiệp, thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường trọng điểm. Đồng thời mở rộng ra thị trường nội địa nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam ở thị trường nội địa.

Gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Hiệu quả xúc tiến thương mại đã rõ, song hiện nay, sức cạnh tranh về mặt hàng nông sản trên thị trường thế giới và trong nước ngày càng cao. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường sản phẩm nông sản nhằm gia tăng thị phần ở cả thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ chế ưu đãi của các FTA mà nước ta đã ký kết, nhất là tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động đàm phán, trong đó chú trọng công tác phối hợp đàm phán mở cửa thị trường, kiểm dịch động – thực vật, và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản có thể xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường thế giới.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho hay, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, việc tổ chức các hội chợ, phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản sạch, an toàn; Tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.



Nguồn: https://congthuong.vn/gia-tang-giai-phap-xuc-tien-tieu-thu-nong-san-352918.html

Cùng chủ đề

Giá năng lượng ‘rực đỏ’ dẫn dắt xu hướng toàn thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay, ngày 11/10: Lực mua mạnh mẽ quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 14/10: Sắc đỏ bao phủ thị trường kim loại Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, toàn bộ mặt hàng trong nhóm đồng loạt giảm mạnh, dẫn dắt xu hướng chung của toàn...

Hỗ trợ liên kết sản xuất, đưa đặc sản vùng hải đảo Lý Sơn vươn xa

Cá cơm trắng bạc là nguồn thực phẩm quý giá biển cả trao tặng cho người dân vùng hải đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Qua bàn tay khéo léo của phụ nữ huyện đảo, loài cá này...

Đưa thương hiệu na Mai Sơn vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế

Thống kê của tỉnh Sơn La cho thấy, nông sản địa phương này trong những năm gần đây chiếm vị trí dẫn đầu cả nước, đặc biệt là cây ăn quả. Tổng diện tích cây ăn quả toàn tỉnh tính đến 9 tháng đầu năm 2024 đạt 83.757ha. Trong đó, diện tích cho thu hoạch 63.207 ha, sản lượng ước đạt trên 379.000 tấn. Các loại cây ăn quả được trồng...

Lai Châu giới thiệu tiềm năng lợi thế, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng

Lai Châu: Tập trung 9 nhóm nhiệm vụ trong những tháng cuối năm Lai Châu: Đối thoại doanh nghiệp và gặp gỡ doanh nhân năm 2024 Trong chuỗi hoạt động Hội nghị Xúc tiến đầu tư Lai Châu năm 2024, chiều 12/10, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác Vụ, Cục thuộc...

Sắp diễn ra sự kiện xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Chủ động xúc tiến thương mại, đưa trái cây Việt đến thị trường tỷ dân Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024 Chủ đề của Beauty Summit 2024 là “AI Revolution - Dịch chuyển cùng AI” với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia đầu ngành,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công Thương thực hiện Chương trình ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Thực hiện Quyết định số 914/QĐ-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 2707/QĐ-BCT ngày 15/10 ban hành Kế hoạch của Bộ Công Thương thực hiện Chương trình ứng dụng...

Dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Lào

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan? Chính thức phê duyệt khung giá điện gió và thủy điện nhập khẩu từ Lào Theo Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, Thông tư này quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng lá thuốc lá, gạo và đường có xuất xứ từ nước...

Tín hiệu tích cực của thị trường sẽ tiếp tục?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/10/2024, giá cà phê trên cả hai sàn London và New York đều tăng mạnh, cho thấy dấu hiệu tích cực cho thị trường cà phê trong thời gian tới. Giá cà phê Robusta trên sàn London tăng 2,9%, tiến sát mốc 5.000 USD/tấn. Kỳ hạn giao hàng tháng 11/2024 ghi nhận mức 4.909 USD/tấn, giảm 60 USD/tấn so với phiên trước. Các kỳ hạn...

Ngành đường sắt ưu tiên phát triển công nghiệp chế tạo

Sản phẩm công nghiệp nào của đường sắt được đề xuất ưu tiên phát triển? Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung nội dung quy định các sản phẩm công nghiệp đường sắt được ưu tiên phát triển. Cụ thể, xác định công nghiệp đường sắt bao gồm: Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường...

Ban hành quy chuẩn kỹ thuật về an toàn sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm

Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao diễn tập ứng phó sự cố hóa chất, môi trường Thẩm tra dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi): Đại biểu góp ý gì? Ngày 10/10/2024, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 19/2024/TT/BCT về sửa đổi 1:2024 QCVN 05A:2020/BCT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn...

Bài đọc nhiều

Công bố mở cảng cạn Tiên Sơn tại Từ Sơn, Bắc Ninh

Cảng cạn Tiên Sơn có vị trí tại Lô 7, đường TS 9, khu công nghiệp Tiên Sơn, TP. Từ Sơn - Bắc Ninh có diện tích 114.836m2; năng lực thông qua dự kiến khoảng 120.000 TEU/năm. Một góc ICD Tiên Sơn. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký quyết định công bố mở cảng cạn Tiên Sơn có địa chỉ tại Lô...

Cơ hội cho ngành thực phẩm và đồ uống F&B tại Việt Nam

Triển lãm Fi Vietnam 2024: Điểm đến cho các doanh nghiệp nguyên liệu thực phẩm và đồ uống 175 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống Sự phát triển kinh tế, gia tăng dân số và sự cải thiện mức sống đã đẩy mạnh nhu cầu đa dạng hóa các sản phẩm F&B tại Việt...

Vì sao xuất khẩu dệt may sang Canada ngày một khó?

Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường HanoiTex và HanoiFabric 2024: Đem đến công nghệ mới nhất cho ngành dệt may Dệt may là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sang thị trường Canada. Theo số liệu từ Tổng Cục hải quan, 9 tháng năm 2024 Việt Nam xuất khẩu gần 900 triệu USD mặt hàng này vào...

Vượt Philippines, Việt Nam trở thành nguồn cung chuối lớn nhất cho Trung Quốc

Bắt bệnh lý do xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh Việt Nam là nước cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 8 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu chuối của Trung Quốc đạt xấp xỉ 1,13 triệu tấn, trị...

Rebirth – sự tái sinh của thương hiệu thời trang White Chic

Bộ sưu tập REBIRTH của WHITE CHIC đánh dấu sự tái sinh mạnh mẽ, kết hợp vẻ đẹp vượt thời gian với xu hướng thời trang bền vững. Những thiết kế tối giản, thanh lịch, nhưng đầy cá...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh

Chiều 16/10, Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Phụ nữ Hà Tĩnh khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024. ...

Dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Lào

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan? Chính thức phê duyệt khung giá điện gió và thủy điện nhập khẩu từ Lào Theo Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, Thông tư này quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng lá thuốc lá, gạo và đường có xuất xứ từ nước...

Tín hiệu tích cực của thị trường sẽ tiếp tục?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/10/2024, giá cà phê trên cả hai sàn London và New York đều tăng mạnh, cho thấy dấu hiệu tích cực cho thị trường cà phê trong thời gian tới. Giá cà phê Robusta trên sàn London tăng 2,9%, tiến sát mốc 5.000 USD/tấn. Kỳ hạn giao hàng tháng 11/2024 ghi nhận mức 4.909 USD/tấn, giảm 60 USD/tấn so với phiên trước. Các kỳ hạn...

Hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh với CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam

Bamboo Airways cho biết, sau các văn bản báo cáo, kiến nghị của hãng gửi Cục thuế tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng, sáng 15/10, tại TP Quy Nhơn, lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Định và Bamboo Airways đã có buổi làm việc trực tiếp dưới sự chủ trì của ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh. Tại buổi làm việc, hai bên đã tích cực trao đổi, tìm biện pháp tháo gỡ...

Mới nhất

Đề xuất tăng 1 bậc lương cho giáo viên xếp lương lần đầu: Thầy cô nói gì?

TPO - Bên cạnh đề xuất "lương cao nhất", “chi 9.200 tỷ miễn phí học cho con nhà giáo”, dự thảo Luật Nhà giáo bổ sung nội dung "tăng 1 bậc lương cho giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu". Lý giải về đề xuất trên, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà...

Lập Tổ công tác điều phối Việt Nam – Nhật Bản về kinh tế

Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng Tổ công tác. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó. Các Ủy viên gồm: Đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Văn phòng Chính phủ, Ngoại giao, Tài chính, Tư pháp, Giao thông vận tải, Công Thương, Y tế, Ủy...

Tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp

Chiều 16/10, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức Gala "Thanh niên sống đẹp" năm 2024. Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng. ...

Mới nhất