Giả shipper giao hàng, mạo danh nhân viên điện lực, giao mật ong rừng… gọi điện lừa đảo lại hoành hành cuối năm.
Nhiều người giả shipper giao hàng, mạo danh nhân viên điện lực, siêu thị, nhân viên ngân hàng… gọi điện lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.
Nhập viện cấp cứu lại bị tố mượn tiền khắp nơi
Chị Thu (quận 3, TP.HCM) kể hôm 29-11 mới sáng sớm đã thấy chuông điện thoại reo, khi bắt máy thì đầu dây bên kia là một giọng nam ngọt như mía lùi: “Thu phải không, anh Dũng nè. Hôm trước em dặn anh kiếm mật ong rừng nay có rồi nè”.
Thấy chiêu lừa đảo quá quen thuộc vì không phải lần đầu nhận được những cuộc điện thoại kiểu này, hơn nữa chị cũng không mua mật ong, chị Thu cúp máy và chặn số.
Chị Phương Anh (Tân Bình, TP.HCM) tâm sự vừa phải đăng hình ba của chị đang nằm viện lên trang Facebook cá nhân để xác thực và thông báo với bà con họ hàng, bạn bè rằng ba mình đang nằm viện và không có nhu cầu vay mượn tiền gì.
“Ba tôi có trang Facebook riêng, có kết bạn với anh em bạn bè, bà con. Đầu tuần này ba tôi bệnh và phải nhập viện.
Dù tôi không thông báo với ai vì ngại mọi người hỏi thăm nhưng sau đó 1-2 ngày rất nhiều người chụp màn hình những tin nhắn mạo danh ba tôi vay mượn tiền.
Trong khi đó những ngày qua ba tôi nằm phòng cấp cứu, không cầm điện thoại. Sau khi phát hiện Facebook ba tôi bị hack (chiếm quyền), tôi phải đăng hình lên để thông báo cho mọi người tránh bị lừa”, chị Phương Anh chia sẻ.
Chị M.Phượng (TP Thủ Đức) gặp chiêu lừa giả danh shipper giao hàng và yêu cầu chuyển tiền.
“Không biết thông tin của tôi rò rỉ qua con đường nào mà hôm đó đúng giờ tan tầm, tôi đang trên đường về nhà thì nhận được điện thoại của một người xưng là shipper và báo tôi có một đơn hàng 102.000 đồng.
Họ hỏi tôi xuống lấy hay chuyển khoản trước rồi shipper gửi hàng. Vì tôi không mua món hàng nào đang chờ nên tôi chắc chắn đây là lừa đảo.
Chị Phượng đã chia sẻ với bạn bè về tình huống này. Nhiều người cho biết cũng nhận được những cuộc điện thoại lừa đảo mạo danh shipper như vậy.
Để có thể dễ dàng lừa nạn nhân chuyển tiền, những trường hợp này chỉ thường thông báo đơn hàng giá trị nhỏ, chừng vài chục ngàn đến hơn 100.000 đồng.
Nhiều người đã vô tình chuyển khoản cho những người lừa đảo vì tin tưởng vào sự uy tín của các dịch vụ giao hàng chính thống.
Hầu hết các nạn nhân sau khi chuyển khoản đều không nhận được hàng. Liên hệ lại số điện thoại mà shipper giả mạo dùng thì không thể gọi được.
Làm sao để không bị thao túng tâm lý rồi mất tiền?
Anh N.Thành (Hà Nội) kể sáng 28-11 có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 081 6598… Người đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên của công ty điện lực ở Hà Nội. Họ nói gia đình anh chưa nộp tiền điện tháng 10.
“Tôi hỏi vậy tiền điện tháng 10 của gia đình tôi là bao nhiêu? Người này nói ra 1.340.000 đồng. Tôi hỏi tiếp mã số khách hàng của tôi thì đầu dây bên kia cúp máy luôn” – anh N.Thành cho biết.
Theo anh N.Thành, anh đã nộp tiền điện tháng 10 từ ngày 5-11 qua trích nợ tự động trên tài khoản ngân hàng.
Khi tài khoản trừ tiền, anh cũng tra soát thấy số tiền điện tháng 10 mà gia đình anh đã nộp là hơn 800.000 đồng. Do đó, anh chắc chắn đây là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền.
Chia sẻ câu chuyện của mình, anh N.Thành cho rằng người dùng cần thật bình tĩnh để kiểm tra, xác thực thông tin mà người lạ gọi điện, như hỏi rõ số tiền, mã số khách hàng…
Giả sử trường hợp những thông tin mà người lạ cung cấp đúng, trùng khớp, theo anh N.Thành, bản thân mình cần kiểm tra như việc đã nộp tiền điện chưa bằng cách tra cứu lịch sử giao dịch trên app ngân hàng hay liên hệ với công ty điện lực…
Cần thật sự bình tĩnh, tỉnh táo để không bị kẻ gian thao túng tâm lý và chiếm đoạt tiền.
Mạo danh shipper để lừa đảo
Vừa qua cơ quan công an đã vào cuộc và phát hiện một số đối tượng chuyên mạo danh shipper để lừa đảo, trong đó có một số nhân viên giao hàng.
Trong quá trình làm việc các đối tượng này phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà yêu cầu nhân viên giao hàng gửi lại cho người quen hoặc để lại trước cửa nhà và xin số tài khoản để chuyển tiền mua hàng.
Nhận thấy có thể lợi dụng kẽ hở này để chiếm đoạt tiền từ người mua hàng, nên một số shipper đã tìm thông tin khách hàng rồi gọi và giới thiệu là nhân viên giao hàng.
Nếu đầu dây bên kia trả lời là có thể nhận hàng ngay lúc đó thì tắt máy. Nếu đầu dây bên kia trả lời là không thể nhận hàng ngay lúc đó thì sẽ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản hòng chiếm đoạt mà không giao hàng.
Nguồn: https://tuoitre.vn/gia-shipper-nhan-vien-dien-luc-giao-mat-ong-rung-de-lua-dao-20241201101744611.htm