Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), năm 2022 Việt Nam ghi nhận tổng cộng 101 triệu lượt khách du lịch, trong đó 3,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 2% theo năm.
Riêng Hà Nội, năm vừa qua có khoảng 18,7 triệu lượt khách, vượt xa mục tiêu 10 triệu lượt khách do thành phố đặt ra. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 17,2 triệu lượt tăng 330% theo năm và khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt tăng 650% theo năm.
Nhờ vào quá trình mở cửa du lịch, các ngành dịch vụ khách sạn của Hà Nội bước đầu ghi nhận tăng trưởng. Cụ thể, theo báo cáo của Savills, trong quý IV/2022, công suất thuê khách sạn đạt 49%, tăng 22% so với năm ngoái.
Riêng đối với phân khúc khách sạn 5 sao, công suất đã đạt đến 60%. Giá phòng trong giai đoạn trên cũng đạt trung bình 2,5 triệu đồng/đêm, tăng tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo của Savills cũng cho biết, nếu xét cả năm 2022, công suất đặt phòng khách sạn đạt 39%, giá thuê trung bình đạt 2,2 triệu đồng/đêm, tăng 23% so với năm ngoái.
Trong khi đó, báo cáo mới nhất của GSO cho thấy, trong tháng 2/2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 933.000 lượt người, gấp 31,6 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
Tính chung hai tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,8 triệu lượt người, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chưa bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Savills nhận định, trong năm 2023, sự trở lại của du khách Trung Quốc thông qua việc nối lại các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ là một động lực tăng trưởng của ngành du lịch.
Hiện nay, thời hạn khai thác lại các chuyến bay hiện đang được các hãng hàng không tạm lùi tới cuối tháng 4 hoặc tháng 5/2023 để chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam. Dự kiến, ngành khách sạn sẽ được hưởng lợi từ sự trở lại của du khách từ thị trường trọng điểm này.
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng: Ở thời điểm này, các chủ khách sạn đang có sự chuẩn bị chủ động để đón lượng khách gia tăng trong mùa cao điểm du lịch, từng bước cho ra mắt thêm nhiều lựa chọn về địa điểm lưu trú.
Mặc dù vậy, nhu cầu du lịch của khách trong và ngoài nước vẫn chưa đủ để nâng công suất lên đến 100% tại các khách sạn ngay lúc này.
“Các thị trường ven biển Đà Nẵng mới chỉ đạt khoảng 50% mức công suất của năm 2019. Chính vì vậy, việc đưa ra chiến lược vận hành hợp lý để nâng dần công suất và xây dựng, cải tạo dự án theo từng giai đoạn là một trong những chiến thuật tiêu biểu mà các chủ đầu tư nên áp dụng để tận dụng hiệu quả cơ hội này”, bà Hằng cho biết.