Lừa đảo mạo danh tiếp tục là ‘điểm nóng’ trên không gian mạng. Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa khuyến cáo các đơn vị, cá nhân trong nước cảnh giác trước chiêu giả mạo Trung tâm An ninh mạng quốc gia, Cục Hải quan, Shopee.
Trong nội dung “Điểm tin tuần” mới nhất về tình hình lừa đảo trực tuyến nổi bật, bên cạnh cảnh báo về 3 chiêu trò lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng khuyến cáo cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong nước nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo mạo danh đang “nở rộ” trên môi trường số:
Giả mạo Cục Hải quan gửi tin nhắn email lừa đảo
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), Cục Hải quan Singapore mới đây đã có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả mạo, tiếp cận người dân qua tin nhắn email với nội dung sai lệch nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.
Thủ đoạn của đối tượng là tạo tin nhắn email giả mạo, sử dụng logo của Cục Hải quan Singapore, với nội dung thông báo đơn yêu cầu hoàn thuế của người dân đã được thông qua và xử lý, đề nghị người dân truy cập vào đường dẫn được đính kèm để xác minh thông tin và giao dịch chuyển tiền.
Để gia tăng niềm tin, tin nhắn email giả mạo còn nêu đầy đủ những thông tin như khoản tiền được nhận, thời gian, phương thức giao dịch, mã số thuế và hứa hẹn rằng, người dân sẽ nhận được tiền sau từ 5 đến 10 ngày.
Khi truy cập vào đường dẫn được kẻ lừa đảo gửi trong tin nhắn email giả mạo, người dân được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và ngân hàng để tiến hành các thủ tục hoàn thuế. Sau khi có được thông tin của nạn nhân, đối tượng sẽ sử dụng những thông tin này để thực hiện các hành vi lừa đảo khác.
Khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận được tin nhắn email với nội dung tương tự như trên, Cục An toàn thông tin lưu ý, cá nhân và tổ chức cần xác thực lại thông tin; không làm theo hướng dẫn, không truy cập vào các đường dẫn lạ, cũng như không cung cấp thông tin cá nhân.
Mạo danh Trung tâm an ninh mạng quốc gia để lừa đảo
Trung tâm An ninh mạng tại Úc - ACSC mới đây đã cảnh báo về hành vi lừa đảo giả mạo, tiếp cận nạn nhân qua email nhằm dụ dỗ họ cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc tải về các ứng dụng độc hại.
Cụ thể, đối tượng lừa đảo gửi email tin nhắn giả mạo cho nạn nhân, với nội dung cho biết, một trong các tài khoản trực tuyến của họ có hoạt động đáng ngờ liên quan đến hành vi lừa đảo, đồng thời đe dọa nạn nhân có nguy cơ đối mặt với tội danh lừa đảo nếu không kịp thời phản hồi.
Kẻ lừa đảo sau đó yêu cầu nạn nhân truy cập vào đường dẫn đính kèm trong tin nhắn để xác minh thông tin. Sau khi nhấn vào đường dẫn, nạn nhân được chuyển hướng tới website ACSC giả mạo.
Tại trang web giả mạo, nạn nhân được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân và thông tin ngân hàng để chứng minh tài khoản không có các hoạt động lừa đảo. Trong một số trường hợp, nhằm đánh cắp dữ liệu và thông tin nhạy cảm, đối tượng còn yêu cầu nạn nhân tải về phần mềm giả mạo.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân xác minh nội dung tin nhắn thông qua các trang tin uy tín hoặc cổng thông tin chính thống; không truy cập vào đường dẫn hoặc tải về ứng dụng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc chuyển tiền khi chưa xác minh.
Thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên sàn Shopee
Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, mới đây, với thủ đoạn giả mạo nhân viên Shopee yêu cầu người dùng thanh toán phí bảo hiểm hàng hóa, một nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt 100.000 SGD, tương đương hơn 1,8 tỷ đồng, của một người dân Singapore.
Về thủ đoạn, đối tượng tự xưng là nhân viên thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng của Shopee, gọi điện thông báo rằng nạn nhân chưa thanh toán phí bảo hiểm hàng hóa. Tiếp đó, đối tượng chuyển tiếp cuộc gọi của nạn nhân tới người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Quá trình trò chuyện, người tự xưng nhân viên ngân hàng cho biết, nạn nhân đang bị nghi ngờ có liên quan đến một vụ rửa tiền, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore -MAS nhằm xác minh sự việc.
Sau khi đưa ra cáo buộc, cuộc gọi tiếp tục chuyển hướng nạn nhân tới một đối tượng tự xưng là cán bộ thuộc MAS, hướng dẫn nạn nhân giao dịch chuyển tiền để phục vụ cho quá trình điều tra và xác minh cáo buộc mà các đối tượng xấu đưa ra cho nạn nhân.
Cục An toàn thông tin khuyến nghị, người dân không làm theo lời của các đối tượng lạ, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền khi chưa xác minh được thông tin và danh tính đối tượng.
Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo số điện thoại của người gọi với lực lượng chức năng để kịp thời điều tra và ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/gia-mao-trung-tam-an-ninh-mang-cuc-hai-quan-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-2368953.html
Bình luận (0)