Một trào lưu công sở của gen Z tại đất nước tỉ dân khiến nhiều người không hiểu nổi. Những chuẩn mực truyền thống về trang phục công sở giờ đây bị họ phá vỡ và thay thế bằng những bộ đồ ngủ nhàu nhĩ.
Gen Z đang phá vỡ truyền thống công sở
“Tôi chỉ muốn mặc bất cứ thứ gì tôi muốn”, Cindy Luo, 30 tuổi, một nhà thiết kế nội thất ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nói với New York Times khi mô tả về phong cách thời trang mới của cô. “Tôi nghĩ rằng việc chi tiền cho trang phục đi làm là không đáng, vì tôi chỉ ngồi một chỗ”.
Luo cho biết cô thường xuyên đến nơi làm việc trong trang phục ngủ ôm sát. Thậm chí, Luo hiếm khi bận tâm đến việc phối áo và quần sao cho phù hợp.
Cindy Luo là một trong số những nhân viên gen Z ở Trung Quốc đang ngày càng ưu tiên sự thoải mái hơn là thời trang cao cấp – một sự lựa chọn phong cách sống mà họ “quảng cáo” đầy tự hào trên mạng xã hội.
Trên Xiaohongshu, ứng dụng tương tự như Instagram của Trung Quốc, giờ đây còn có cả chủ đề về “gross outfits at work” (trang phục xấu xí tại nơi làm việc) đang nổi lên. Trong đó, nhiều người dùng cố tình đăng những bức ảnh nhếch nhác của mình.
Họ đi dép và tất, mặc quần thể thao, quần áo ngủ hoặc các trang phục khiến họ trông như vừa mới bước ra khỏi giường vào buổi sáng.
Trào lưu mặc đồ ngủ đến công sở này trở nên nổi tiếng khi một người dùng có tên Kendou S đăng video của chính mình trên trang Douyin. Trong đoạn clip có hơn 1,4 triệu lượt chia sẻ, người dùng theo chủ nghĩa phản thời trang này mặc áo len, quần pyjama, mang dép bông và có cả mũ trùm đầu.
Cô tuyên bố trước camera rằng cấp trên liên tục gắn nhãn cho trang phục của cô là “xấu xí”, và nói rằng quần áo mặc đến công sở cần phản ánh tích cực về “hình ảnh của công ty”.
Tuyên ngôn phản kháng
Về cơ bản, trang phục đi làm ở Trung Quốc rất truyền thống. Nam giới mặc áo sơ mi có cổ hoặc áo khoác, nữ giới mặc vest công sở hoặc váy có cổ cao.
Vì sao giữa những quy định khắt khe này, nhân viên gen Z ở Trung Quốc lại ngang nhiên phá cách trắng trợn như vậy? Đây được xem là sự thể hiện tính thẩm mỹ của trào lưu “lying flat” (tạm dịch: nằm thẳng), hay còn gọi là triết lý thảng bình. Trong đó, người trẻ chọn cách tránh xa những cuộc đua khốc liệt của các thế hệ trước, nhằm có một cuộc sống dễ dàng hơn.
Tờ New York Times nhận định, xu hướng phản văn hóa này là phản ứng của người trẻ trước tình trạng tăng trưởng chậm lại, và cơ hội việc làm ngày càng thu hẹp tại Trung Quốc. Thế hệ Z cũng muốn chứng minh rằng việc lựa chọn quần áo không phản ánh khả năng của họ khi làm việc. Họ mặc đồ ngủ, nhưng không ngủ trong giờ làm việc.
“Đó là sự tiến bộ của thời đại”, Xiao Xueping, một nhà tâm lý học ở Bắc Kinh, nói về xu hướng người trẻ mặc đồ ngủ đến công sở.
Dù sao, đây không phải là lần đầu tiên đồ ngủ được xem là “thời trang”.
Việc mặc đồ ngủ ngày càng trở nên phổ biến đối với nhiều thế hệ trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi nhân viên buộc phải làm việc từ xa. Năm 2020, các quan chức ở thành phố Tô Châu đã gây ra tranh cãi và phản ứng dữ dội sau khi nêu tên và chỉ trích những người dân mặc đồ ngủ trên đường phố.
Nói về trang phục công sở kỳ quặc, gen Z Trung Quốc cũng không phải là nhóm duy nhất khởi xướng. Năm 2022, nhiều người Mỹ mặc các trang phục gợi cảm như ở vũ trường đến công sở, khiến các đối tác “té ngửa”. Đây là một trong nhiều cách mà thế hệ Z của Mỹ thể hiện sự bất chấp các tiêu chuẩn về trang phục tại nơi làm việc.