Julia Toothacre – chiến lược gia nghề nghiệp tại ResumeTemplates.com – nói với trang Business Insider rằng một số nhà tuyển dụng phàn nàn về đạo đức, chất lượng công việc, trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp của người trẻ. Tuy nhiên, đây lại chính là cơ hội cho những người sếp để họ hướng dẫn, đào tạo các nhân viên trẻ của mình mà điều này rất quan trọng.
Theo Toothacre, đại dịch khiến lao động trẻ gặp nhiều thách thức và khó khăn. Việc phong tỏa và giãn cách xã hội khiến lao động trẻ không có cơ hội để thực tập và làm việc tại văn phòng, trong khi đây là nơi mà họ dễ học hỏi những hành vi và chuẩn mực công sở.
Cạnh đó, lao động trẻ rất muốn phát triển và đạt mục đích trong công việc. GS Thomas Roulet (ĐH Cambridge) – người chuyên về các lĩnh vực tổ chức xã hội và lãnh đạo – nói kỳ vọng trong công việc của thế hệ trẻ đã từng bước thay đổi và họ hiện không còn lười biếng so với các thế hệ trước.
“Thế hệ trẻ muốn phát triển, có mục đích, đồng thời cũng muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì thế, các tổ chức phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đó” – GS Roulet nói.
Còn Jon Veasey-Deters, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Công ty dịch vụ chuyên nghiệp và nghiên cứu Seramount, chia sẻ người mới bước vào lực lượng lao động thường đặt ra những mục tiêu hệt như các đồng nghiệp dày kinh nghiệm. Ông phân tích ai cũng muốn tìm kiếm mức lương ổn định, tạo ra sự tác động tốt cho thế giới và tạo ra giá trị trong công việc mình làm.
Nhưng không phải lúc nào cũng dễ đạt được những mục tiêu đó, đặc biệt với người trẻ. Công ty tư vấn Gallup cho biết từ đầu năm 2020, các nhân viên gen Y và gen Z đã có sự giảm sút đáng kể về cơ hội học hỏi, cả cảm giác muốn gắn bó với công việc.
Có định kiến rằng người trẻ thường chăm chăm vào màn hình và không muốn đến văn phòng. Nhưng thật ra nhiều người trẻ muốn đến văn phòng, có khi còn nhiều hơn sếp của họ. Khảo sát cũng chỉ ra rằng cả lao động trẻ và lớn tuổi đều muốn làm việc linh hoạt. Toothacre nói việc đào tạo, hướng dẫn sẽ giúp lao động trẻ nhanh chóng hiểu rõ những phản hồi, góp ý từ sếp.
Chẳng hạn Công ty KPMG đã tổ chức các lớp học về kỹ năng mềm như cách viết email, cách trò chuyện với đồng nghiệp, thậm chí nên mặc gì khi đến văn phòng. “Việc tổ chức các lớp học về nghi thức văn phòng cơ bản là một ý tưởng hay. Một số người lớn tuổi cũng cần đến những lớp học này” – Toothacre nhận xét.
Nguồn: https://tuoitre.vn/gen-z-khong-luoi-ho-chi-can-duoc-dao-tao-dung-20241010222615593.htm