Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, chiều 24.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp lãnh đạo 2 doanh nghiệp lớn gồm ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu máy và toa xe Đại Liên (CRRC) và ông Vương Tiểu Quân, Phó chủ tịch Tập đoàn xây dựng điện lực Trung Quốc (PowerChina). Đây là 2 doanh nghiệp đang có các dự án đầu tư, hợp tác tại Việt Nam.
Tại cuộc tiếp Chủ tịch CRRC, Thủ tướng khẳng định yêu cầu xây dựng và phát triển đường sắt là vấn đề cấp bách, quan trọng với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Ông cũng chia sẻ sự quan tâm với việc đầu tư đường sắt khổ mới, đường sắt đô thị.
Ông Tôn Vinh Khôn chia sẻ đường sắt đô thị ở Trung Quốc phát triển nhanh và mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Tôn khẳng định Công ty CRRC có thể đáp ứng nhu cầu phát triển đường sắt đô thị ở các thành phố lớn của Việt Nam, đem đến các giải pháp mang tính hệ thống cho Hà Nội, TPHCM để phát triển hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, đồng thời sẵn sàng tham gia thúc đẩy 3 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Đồng Đăng- Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng.
Là doanh nghiệp Nhà nước của Trung Quốc, Công ty CRRC sẵn sàng tham gia vào các dự án xây dựng đường sắt ở Việt Nam và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này, theo ông Tôn.
“Chúng tôi có lịch sử lâu đời và có năng lực nổi bật, hoàn toàn đáp ứng mọi nhu cầu của Việt Nam về đường sắt, bao gồm cả đường sắt đô thị, xe hơi năng lượng mới”, ông Tôn khẳng định. Ông hy vọng cuộc gặp với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ tạo cơ hội và nền tảng hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực đường sắt và đường sắt đô thị, đóng góp chung vào tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc.
Thủ tướng cho biết Việt Nam hiện có trên 2.000 km đường sắt với hơn 300 nhà ga nhưng những năm qua khai thác chưa thật sự hiệu quả. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vận tải đường sắt có nhiều lợi thế so với các loại hình khác như giá thành rẻ hơn, phù hợp hơn với một số mặt hàng. Vì vậy, Việt Nam nhận định khác về phát triển và đầu tư đường sắt.
Thủ tướng lưu ý đầu tư cần tầm nhìn dài hạn để tránh tình trạng vừa làm xong đã quá tải hoặc lạc hậu. Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực…
Trao đổi thêm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh định hướng phát triển công nghiệp đường sắt vì dư địa của lĩnh vực rất lớn, trong đó, nội dung quan trọng là phát triển mạnh mẽ, đầu tư về đầu máy toa xe vì sắp tới tất cả hệ thống đầu máy toa xe của Việt Nam phải được chuyển đổi.
Thủ tướng cho rằng phát triển các đầu máy năng lượng mới là một xu thế, đề nghị doanh nghiệp bàn hướng hợp tác trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu máy và toa xe Đại Liên khẳng định sẵn sàng tham gia hợp tác với các dự án đường sắt, đường sắt đô thị và cung cấp giải pháp để thúc đẩy giao thông liên vùng, liên khu vực ở Việt Nam.
Tại cuộc tiếp ông Vương Tiểu Quân, Phó chủ tịch Tập đoàn PowerChina, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đầu tư và hợp tác của Tập đoàn vào Việt Nam.
Cũng bàn về lĩnh vực đường sắt, đường sắt đô thị, ông Vương cho biết Tập đoàn đã tham gia dự án đường sắt cao tốc từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, là nhà thầu có kinh nghiệm với việc tham gia làm hơn 2.000 km đường sắt cao tốc, 800 km tàu điện ngầm… Ông khẳng định PowerChina sẵn sàng cùng các đối tác Việt Nam tham gia triển khai các dự án phát triển đường sắt cao tốc ở Việt Nam.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và PowerChina nói riêng để triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi.
CRRC là được thành lập năm 1899 với lĩnh vực thi công chính là doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn trọng điểm duy nhất độc lập phát triển và sản xuất đầu máy đường sắt bao gồm đầu máy diesel, đầu máy điện, động cơ diesel, phương tiện đường sắt đô thị, tàu tốc hành và đầu máy năng lượng mới. Cho đến nay, Công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang 32 quốc gia trong đó có Việt Nam. Công ty có 8.737 nhân viên và doanh thu năm 2023 là 2,2 tỉ USD. Trong năm 2013, Công ty đã xuất khẩu 9 đơn vị đầu máy toa xe diesel cho Công ty FHS tại Hà Tĩnh với chức năng điều khiển từ xa, được sử dụng cho vận tải hàng hóa trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Công ty cũng cung cấp đầu máy toa xe cho các dự án đường sắt tiêu chuẩn Lào Cao – Hà Nội – Hải Phòng, Đồng Đăng- Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng, Cung cấp phương tiện đường sắt đô thị cho các thành phố lớn ở Việt Nam và cung cấp thiết bị năng lượng gió, thiết bị quang điện cho Việt Nam…
Tập đoàn PowerChina hoạt động trong nhiều ngành, lĩnh vực như: quy hoạch tổng thể, khảo sát và thiết kế, xây dựng và lắp đặt, nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ, quản lý xây dựng, tư vấn và giám sát, sản xuất và vận hành đầu tư các dự án thủy lợi, năng lượng, đường cao tốc, đường sắt, cảng và đường thủy, sân bay, nhà ở, khu công nghiệp, kỹ thuật đô thị, đường sắt đô thị… Năm 2023, Tập đoàn xếp thứ 105 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo Tạp chí Fortune và đứng thứ 32/500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc. PowerChina hoạt động tại 130 quốc gia và đạt mức doanh thu khoảng 80 tỉ USD. PowerChina vào thị trường Việt Nam từ năm 2000 trong lĩnh vực năng lượng với tổng giá trị các hợp đồng hơn 9 tỉ USD và sử dụng hơn 1.000 lao động, chuyên gia như: dự án thuỷ điện Lai châu, Sơn La; Trung tâm nhiệt điện duyên hải Vĩnh Tân; hơn 23 dự án điện mặt trời; 9 dự án điện gió ngoài khơi; 16 dự án điện gió trên bờ; 2 dự án điện rác tại Cần Thơ và Sóc Sơn, Hà Nội…
Nguồn: https://thanhnien.vn/gap-doanh-nghiep-trung-quoc-thu-tuong-pham-minh-chinh-noi-ro-tam-nhin-phat-trien-duong-sat-185240624165557973.htm