Ngày 1/7, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cho biết, trong tháng 7 này, tỉnh sẽ trình báo cáo Cục cao tốc về thẩm định tiền khả thi thực hiện dự án và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án.
Ông Minh cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua huyện Yên Khánh và huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình có chiều dài 25,3km với số vốn đầu tư 6.865 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh).
Lý giải về tổng vốn đầu tư “khủng” cho hơn 25,3km đường, ông Minh cho biết: Dự án này đã hạn chế và rẻ hơn so với các suất đầu tư của Bộ Xây dựng đưa ra. Trong dự án, số tiền GPMB khoảng 1.500 tỷ đồng. Còn các nút giao, tính trung bình mỗi nút khoảng 500-600 tỷ chưa tính xây dựng 12 cầu mới.
Theo thiết kế, dự án có điểm điểm đầu tại nút giao Mai Sơn trên tuyến đường cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45; Điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh.
Đây là dự án xây dựng tuyến đường cao tốc theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tốc độ thiết kế 120km/h.
Trên tuyến xây dựng 12 cầu, trong đó xây dựng 9 cầu trên tuyến chính và 3 cầu vượt ngang dân sinh; Xây dựng 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Khánh Dương (Km 5+450), nút giao Khánh Nhạc (Km 15+950) và nút giao Khánh Cường (Km 25+860).
Về công tác GPMB của dự án, ông Nguyễn Quang Minh cho biết, UBND tỉnh đã triển khai rất nhiều nội dung. Trên hiện trường, phạm vi thực hiện dự án thì trên hồ sơ đã bàn giao cho các địa phương để xác định các loại đất như: Đất thổ cư, đất nông nghiệp và các loại đất khác. Trên cơ sở đó, các địa phương đã kiểm kê sơ bộ và thống nhất phương án bố trí khu tái định cư.
“Ngay sau khi dự án được phê duyệt, địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ liên quan. Tiến độ thực hiện các hồ sơ như phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự kiến trong tháng 11/2024; Tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến trong tháng 12/2024; Phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, khởi công công trình, dự kiến trong tháng 12/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Minh nói.
Được biết, hiện nay, địa phương này đã thực hiện kiểm đếm sơ bộ phạm vi ảnh hưởng bởi dự án, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 3.235 hộ, trong đó đất nông nghiệp khoảng 2.630 hộ, đất ở khoảng 605 hộ.
Dự kiến bố trí 12 khu tái định cư (Yên Khánh 6 khu và huyện Yên Mô 6 khu). Hiện các huyện đang hoàn thiện các thủ tục phê duyệt Quy hoạch các khu Tái định cư bố trí cho dự án.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đã khảo sát tất cả các mỏ vật liệu trên địa bàn về nguồn vật liệu phục vụ dự án và tính toán xác định nhu cầu vật liệu của dự án, trong đó đất đắp khoảng 5,5 triệu m3, đá khoảng 1,0 triệu m3, cát đắp khoảng 1,5 triệu m3.
Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ hình thành kết nối với các tuyến cao tốc, các tuyến quốc lộ (quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới), các trục phát triển kinh tế như: đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần; tuyến đường Thái Bình – Cồn Vành…
Ngày 25/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021; kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gan-7000-ty-dong-lam-253km-duong-cao-toc-noi-ninh-binh-hai-phong-192240701191207332.htm