TTXVN đưa tin, số liệu do Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsupakijkosol công bố cho thấy 5.981.234 lượt khách nước ngoài đã đến Thái Lan từ ngày 1/1-25/2, mang về doanh thu khoảng 290,92 tỷ baht.
Trong thời gian này, Trung Quốc là thị trường nguồn khách du lịch nước ngoài hàng đầu đến Thái Lan với 1.114.316 lượt, tiếp theo là Malaysia với 59.828 lượt, Nga 397.006 lượt, Hàn Quốc 387.475 lượt và Ấn Độ 293.129 lượt.
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan dự kiến lượng khách nước ngoài sẽ tăng trở lại trong tuần này (26/2-3/3), nhờ thỏa thuận miễn thị thực vĩnh viễn giữa Thái Lan và Trung Quốc, cũng như việc tăng số lượng chuyến bay đến Thái Lan.
Việc miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc vào Thái Lan đã được triển khai vào tháng 9/2023 và hiện nay đã trở thành một chính sách lâu dài.
Năm ngoái, Trung Quốc chiếm vị trí thứ 2 trong top 5 nguồn khách quốc tế của Thái Lan với 3,5 triệu du khách. Ấn Độ với 1,6 triệu lượt khách giữ vị trí thứ 4, tuy nhiên Mỹ mới là thị trường nguồn lớn nhất năm 2023 của Thái Lan với 4,6 triệu lượt khách du lịch.
Thị trường Ấn Độ cũng được ngành du lịch Thái Lan ưu tiên khai thác, với mục tiêu đón 2 triệu lượt khách vào năm 2024. Từ tháng 11/2023 đến ngày 10/5/2024, người Ấn Độ có thể đi du lịch Thái Lan mà không cần xin thị thực với thời gian lưu trú lên tới 30 ngày. Ngoài ra kết nối hàng không giữa Thái Lan và Ấn Độ sẽ được cải thiện hơn nữa, như từ ngày 2/4 tới, hãng hàng không Thai Airways sẽ khai thác đường bay mới Bangkok – Kochi với tần suất 3 chuyến/tuần.
Bà Thapanee Kiatphaibool cho biết: “Ấn Độ là thị trường chất lượng cao và chi tiêu cao, đó là lý do Thái Lan đưa ra chính sách miễn thị thực cho du khách Ấn Độ vào năm ngoái. Hiện tại chúng tôi đang đánh giá xem liệu có thể mở rộng cơ chế miễn thị thực vĩnh viễn cho du khách Ấn Độ hay không”.
Để thúc đẩy nhu cầu từ thị trường Ấn Độ, Cơ quan Du lịch Thái Lan lên kế hoạch tập trung vào các phân khúc mới như người già và nữ giới, đồng thời quảng bá các tour du lịch tái tạo sức trẻ và tour thể thao mạo hiểm cho du khách Ấn Độ. Ngoài ra Thái Lan quảng bá thêm các sản phẩm và điểm đến mới, chẳng hạn như các địa điểm được UNESCO ghi danh ở Nakhon Ratchasima; Vườn quốc gia Khao Yai; khu Thann Wellness ở Ayutthaya; Mon Bridge và Pilok Village ở Kanchanaburi…
Minh Hoa (t/h theo VOV, Vietnam+)