Đến ngày 15/5, những thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chưa được chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi.
Trong đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao vừa qua, thống kê từ các nhà mạng cho thấy hiện có hơn 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hóa lại.
Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thuê bao di động có đầy đủ thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD/CMND trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ( CSDLQG) được coi là hợp lệ. Còn các thuê bao không có đầy đủ thông tin trùng khớp với CSDLQG sẽ bị thu hồi. Đồng thời, từ ngày 1/8/2022, các thuê bao mới phát sinh cũng phải thực hiện xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Gần 1 triệu thuê bao di động sẽ bị thu hồi sau ngày 15/5. |
Từ ngày 15/3/2023, các nhà mạng di động Việt Nam đã tiến hành gửi tin nhắn, cuộc gọi thông báo đến các thuê bao di động cần phải chuẩn hóa thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, sau ngày 13/3, những thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa thì nhà mạng đã ngừng cung cấp dịch vụ một chiều. Thời hạn đến ngày 15/4 sẽ tiến hành khóa hai chiều nếu các thuê bao vẫn chưa thực hiện việc chuyển hóa thông tin.
Với những thuê bao bị khóa mà chưa rõ nguyên nhân, khách hàng cần nhanh chóng nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi tới số 1414. |
Theo số liệu thống kê trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Nguyễn Thành Phúc – Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, cho biết đã khóa hai chiều 1,15 triệu thuê bao từ ngày 31/3 – 15/4. Đến hết ngày 24/4, có thêm 83.000 thuê bao di động đã thực hiện chuẩn hóa thông tin. Như vậy, vẫn còn gần 1 triệu thuê bao bị khóa hai chiều và các thuê bao này sẽ bị thu hồi vào ngày 15/5 theo quy định đã ban hành.
Do đó, nếu khách hàng đang có thuê bao bị khóa mà không rõ nguyên nhân, cần nhanh chóng nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414 để biết thuê bao di động có nằm trong danh sách chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin hay không và bổ sung kịp thời. Hoặc đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Khi khách hàng cập nhật thông tin đầy đủ thì sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để liên lạc lại bình thường.