Ngày 27/9, tại kỳ họp thứ 18 của HĐND TPHCM khóa X, thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2).

W-DJI_0029.JPG.jpg
3,2km đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được mở rộng lên gấp đôi, từ 4 lên 8 làn xe. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Đoạn đường từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2 dài 3,2km, quy mô 4 làn xe là một phần của tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, giữ vai trò kết nối chính giữa cao tốc Bắc – Nam với TPHCM. Tuy nhiên, thời gian qua cả tuyến cao tốc này và đoạn đường dẫn đã quá tải và thường xuyên ùn tắc. Do đó, việc đầu tư mở rộng đoạn này là rất cần thiết.

Dự án mở rộng sẽ có tổng mức đầu tư 938,9 tỷ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách, thực hiện từ năm 2024-2027. Quy mô mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe với chiều dài toàn tuyến 3,2km. Việc triển khai dự án này cũng được đánh giá thuận lợi khi ít phải giải phóng mặt bằng vì đã thực hiện trước đây.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong vòng một năm. Khi hoàn tất, công trình sẽ đồng bộ với nút giao An Phú, hiện đang được xây dựng với quy mô ba tầng và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Đường dẫn sau khi nâng cấp cũng tạo thông suốt với tuyến chính cao tốc Long Thành – Dầu Giây khi sắp tới sẽ được mở rộng, giúp tăng kết nối TPHCM về sân bay Long Thành và Đông Nam Bộ.

W-DJI_0027.JPG.jpg
Nút giao An Phú đang được xây dựng với quy mô ba tầng và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025. Đây là điểm đầu của dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây. Ảnh: Tuấn Kiệt

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55km, quy mô 4 làn xe, đã đi vào hoạt động từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. 

Theo Sở GTVT TPHCM, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng xe trên cao tốc không ngừng tăng, với mức trung bình 11,12% mỗi năm. Đặc biệt, đoạn từ TPHCM đến Long Thành dự báo đến năm 2025 sẽ có khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với khả năng thông hành của quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Trước tình hình này, việc mở rộng đoạn cao tốc từ TPHCM đến Long Thành, bao gồm cả đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2, là rất cần thiết và cấp bách để giải quyết áp lực giao thông ngày càng tăng.

Ngoài dự án trên do TPHCM triển khai, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đề xuất Chính phủ giao Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư nâng cấp cao tốc Long Thành – Dầu Giây lên 8-10 làn xe.

Đoạn dự kiến triển khai dài 22km, từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án này ước tính khoảng 14.955 tỷ đồng.

Gần 1.000 tỷ đồng mở rộng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành lên 8 làn xe

Gần 1.000 tỷ đồng mở rộng đường nối cao tốc TPHCM – Long Thành lên 8 làn xe

3,2km đường nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được đề xuất mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, vốn gần 1.000 tỷ đồng, tiến độ khởi công và hoàn thành từ quý 3/2025 đến quý 4/2026.
18 ngày 'thu hẹp' mặt cầu dài nhất cao tốc TPHCM - Long Thành để sửa khe co giãn

18 ngày ‘thu hẹp’ mặt cầu dài nhất cao tốc TPHCM – Long Thành để sửa khe co giãn

Để sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành, đơn vị vận hành khai thác tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành cho biết sẽ hạn chế tốc độ và thu hẹp làn đường qua vị trí thi công trong 18 ngày.
Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng

Trong giai đoạn 1, cao tốc TPHCM – Mộc Bài dài hơn 51km được đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng do UBND TPHCM làm chủ đầu tư.