Tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới WAN-IFRA ở Copenhagen (Đan Mạch), CEO Gert Ysebaert của Mediahuis cho biết họ gọi mục tiêu đó là 7-7-7 (đi từ 30/70 lên 70/30 trong 7 năm).
Tập đoàn truyền thông có trụ sở chính tại Bỉ này hiện có hơn 30 tờ báo ở Bỉ, Hà Lan, CH Ireland, Bắc Ireland, Luxembourg và Đức. Khoảng 30% đóng góp doanh thu của công ty đến từ kỹ thuật số. Ông Ysebaert cho biết: “Đây là điều chúng ta cần làm: khiến nhiều người trả nhiều tiền hơn cho nhiều hoạt động báo chí hơn”.
Kể từ khi thành lập vào năm 2014, doanh thu của Mediahuis đã tăng hơn 4 lần từ 285 triệu euro lên 1,2 tỷ euro. Điều này xảy ra phần lớn thông qua việc hợp nhất và mua lại, nhưng ông Ysebaert cho biết lý do là “sự xuất sắc trong hoạt động”.
Lợi nhuận hoạt động đã tăng từ 19 triệu euro lên 153 triệu euro, tăng hơn 8 lần. Trong 10 năm qua, Mediahuis đã tăng từ 1.000 nhân viên lên 4.500 người.
CEO Ysebaert cho biết, để tiếp cận nhiều người hơn, cần khôi phục sự kết nối với độc giả trẻ. Đây “có lẽ là phần khó nhất” của sứ mệnh. Tại Mediahuis, độ tuổi trung bình của người đăng ký báo in là 70, trong khi người đăng ký kết hợp báo in – báo điện tử là 60 và người đăng ký chỉ đọc báo điện tử là 50.
Ông Ysebaert nói: “Những độc giả trẻ sống trên mạng xã hội và nghĩ rằng tin tức của chúng ta không còn phù hợp nữa. Nó quá tiêu cực, không đưa ra giải pháp, không kết nối với thế giới của họ”.
“Vì vậy chúng ta cần khôi phục kết nối đó, trước hết bằng cách đưa những người trẻ tuổi và những người khác vào các tòa soạn của chúng ta… đồng thời thử nghiệm các mô hình tường phí mới để đảm bảo rằng những người này cuối cùng sẽ trả tiền cho hoạt động báo chí”.
Để khiến mọi người trả nhiều tiền hơn cho hoạt động báo chí, Mediahuis đang phát triển một “gói đăng ký thiết yếu” với cốt lõi ở mục “thông báo” – đưa tin về những gì đang xảy ra hàng ngày.
Thứ hai, cần phải định hướng độc giả vào “mỏ vàng nội dung ngày càng tăng mà chúng tôi đã tạo ra trong nhiều năm để truyền cảm hứng cho mọi người, giúp họ sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn… chúng tôi có rất nhiều dịch vụ báo chí tốt nhưng phải mang nó vào đúng thời điểm… đến đúng người tiêu dùng”.
Thứ ba là “kích hoạt” các dịch vụ bổ sung như podcast, sách điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tập thể dục cũng như các tuyến đường đi bộ đường dài và xe đạp, các công cụ điều hướng. Cuối cùng, nghề báo có thể quay trở lại cội nguồn, bản chất của mình.
Ông Ysebaert nói: “Đó là những gì chúng tôi cần làm trong 7 năm tới. Nếu chúng tôi cố gắng khiến nhiều người trả nhiều tiền cho nhiều hoạt động báo chí hơn thì tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể duy trì được sứ mệnh của mình”.
Ngọc Ánh (theo Press Gazette, WAN-IFRA)
Nguồn: https://www.congluan.vn/ga-khong-lo-bao-chi-chau-au-dat-niem-tin-vao-gioi-tre-de-tang-doanh-thu-ky-thuat-so-post298978.html