Liên tục mở rộng chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu
Vừa qua, FPT Long Châu thông tin đã chính thức cán mốc 1.600 nhà thuốc vào tháng 12/2023, trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm có số lượng nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Công ty cổ phần Dược phẩm Long Châu là đơn vị sở hữu chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu là công ty con của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (mã chứng khoán: FRT).
Đây là con số khá ấn tượng, hiện thực hoá được kế hoạch phát triển chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã được Chủ tịch HĐQT FPT Retail – Nguyễn Bạch Điệp khẳng định vào đầu năm 2023. Đó là việc, năm 2023 doanh nghiệp sẽ dồn lực cho chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, với mục tiêu sẽ mở mới thêm 400 cửa hàng, nâng số cửa hàng toàn chuỗi lên 1.400 đến 1.500.
Theo đó, một “viễn cảnh” khá tươi sáng được thông tin khi theo kế hoạch 2023, FPT Retail kỳ vọng chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu sẽ đem về 14.000 tỷ đồng. Việc liên tục dồn lực đẩy số lượng cửa hàng Long Châu vượt mặt An Khang và Pharmacity thực tế lại chưa đem về cho FPT Retail những kết quả như kỳ vọng.
Lỗ 2 quý liên tiếp, nợ phải trả gấp 5,5 lần vốn chủ sở hữu
Quý 3/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần tăng 6,8% so với cùng kỳ lên mức 8.236 tỷ đồng. Dù vậy, doanh thu tài chính giảm quá nửa còn 21,3 tỷ đồng trong khi chi phí hoạt động tăng mạnh lên gần 1.400 tỷ dẫn đến khoản lợi nhuận thuần giảm đến 98,6% so với cùng kỳ, xuống còn vỏn vẹn 1,4 tỷ.
Kết quả, FPT Retail lỗ ròng 13 tỷ trong khi cùng kỳ vẫn lãi 85,3 tỷ đồng. Lỗ sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ở mức 21,1 tỷ. Đây đã là quý lỗ thứ 2 liên tiếp của FRT sau mức lỗ kỷ lục 215 tỷ đồng trong quý 2. Trước đó, trong quý đầu năm, doanh nghiệp này cũng chỉ lãi ròng hơn 2 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 23.160 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng cao khiến, công ty chuyển từ lãi hơn 300 tỷ cùng kỳ sang lỗ ròng gần 226 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Năm 2023, FPT Retail đặt mục tiêu đạt 34.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 192 tỷ lợi nhuận sau thuế. Với kết quả đạt được sau 3/4 chặng đường, doanh nghiệp này vẫn còn cách rất xa mục tiêu có lãi và nhiều khả năng sẽ vỡ kế hoạch 2023 nếu không có đột biến trong quý 4.
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của FPT Retail đạt 11.720 tỷ đồng, tăng hơn 1.200 tỷ so với đầu năm. Trong đó, hơn 62% là hàng tồn kho với giá trị cuối kỳ gần 7.300 tỷ đồng. Lượng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn ở mức 1.580 tỷ đồng, giảm khoảng 300 tỷ đồng so với đầu năm.
Đáng chú ý, nợ phải trả của doanh nghiệp này tại thời điểm cuối quý 3 đã tăng gần 600 tỷ so với đầu năm qua đó vượt 9.900 tỷ đồng, gấp 5,5 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ vay tài chính ngắn hạn chiếm đến 57% với số dư cuối kỳ 5.650 tỷ đồng, tăng gần 300 tỷ so với đầu năm.