Hiện Apple đang trong quá trình thực hiện kế hoạch kéo dài nhiều năm nhằm đa dạng hoá chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro đối với nguồn cung một trong những sản phẩm quan trọng nhất của hãng khi căng thẳng Washington – Bắc Kinh khiến giao thương trở nên khó lường.
Trong khi đó, Ấn Độ dưới thời thủ tướng Narenda Modi đang thúc đẩy xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ và quyết tâm trở thành một trung tâm sản xuất của thế giới.
Trước iPhone 14, Apple chỉ có một phần nhỏ dây chuyền lắp ráp iPhone tại Ấn Độ, với sản lượng chậm hơn tổng sản lượng tại Trung Quốc từ 6 đến 9 tháng. Sự chậm trễ đó đã giảm đáng kể vào năm ngoái. Đến tháng 3 năm nay, Apple đã sản xuất 7% số iPhone của mình tại quốc gia Nam Á này, đồng thời đặt ra mục tiêu thu hẹp khoảng cách về thời gian giao hàng giữa hai quốc gia láng giềng tại châu Á.
Quy mô sản xuất iPhone 15 của Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các linh kiện, vốn phần lớn được nhập khẩu, và tốc độ của các dây chuyền sản xuất của Foxconn bên ngoài Chennai.
iPhone mới, có khả năng được công bố vào ngày 12/9, hứa hẹn sẽ là bản cập nhật lớn nhất cho thiết bị này trong ba năm trở lại đây. Nó sẽ bao gồm các nâng cấp lớn về camera và các mẫu Pro sẽ có bộ xử lý A16 trên quy trình 3 nanomet cải tiến.
Dòng thiết bị cầm tay mới đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm của gã khổng lồ trụ sở Cupertino. Apple trong tháng này đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ ba liên tiếp, do nhu cầu sụt giảm của người tiêu dùng ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.
Các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ như Pegatron Corp và một nhà máy của Wistron Corp đang được Tập đoàn Tata mua lại, cũng sẽ sớm lắp ráp iPhone 15, nguồn tin tờ Bloomberg cho biết.
Apple đã liên tục mở rộng sản xuất ở Ấn Độ thông qua các nhà cung cấp Đài Loan, tận dụng các ưu đãi tài chính của chính quyền thủ tướng Modi. Trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3, “Nhà Táo” đã tăng gấp ba lần sản lượng iPhone tại đây, lên 7 tỷ thiết bị.
Đến tháng 4, công ty công nghệ vốn hoá lớn nhất thế giới mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ và định vị thị trường tỷ dân này là cơ hội bán lẽ cũng như đầu mối sản xuất quan trọng về dài hạn. Tính đến tháng 6, doanh số bán iPhone ở Ấn Độ đã tăng hai con số, mặc dù Apple không tiết lộ con số chính xác.
(Theo Bloomberg)