Năm 2024, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành mục tiêu Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao về các lĩnh vực: Điều hành, vận hành an toàn, ổn định hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin; Đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các phần mềm dùng chung của EVN; An ninh thông tin; Chuyển đổi số; Đầu tư xây dựng; Quản trị nội bộ. Trong năm 2024, EVNICT đã được các tổ chức uy tín trao tặng các giải thưởng: Sao Khuê, Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam, Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
Đóng góp nổi bật của EVNICT trong thành công chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2024 là công tác vận hành an toàn, thông suốt hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt là công tác hỗ trợ kỹ thuật cho dự án 500kV mạch 3 Phố Nối – Thanh Hóa – Quảng Trạch.
Kỹ sư điều hành toàn quốc tại Trung tâm điều hành hệ thống mạng (NOC)(EVNICT). |
Hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao
Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin trực thuộc EVNICT là đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp triển khai công tác vận hành an toàn, thông suốt hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng CNTT. Tính đến hết tháng 11/2024, EVNICT đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu hiệu quả Tập đoàn giao trong công tác điều hành/vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin. Các hệ thống viễn thông và hạ tầng công nghệ thông tin luôn được đảm bảo hoạt động ổn định 24/24h.
Giám đốc EVNICT Nguyễn Minh Khiêm và Giám đốc Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin Trần Ngọc Khánh kiểm tra việc lắp đặt thiết bị viễn thông tại TBA 500kV Thanh Hóa. |
Điều hành toàn quốc đã chỉ huy phân đoạn, xác định nguyên nhân và điều hành khôi phục 100% sự cố đúng thời gian quy định. Tính đến 15/11/2024 tổng số sự cố đã được điều hành xử lý là 2.073 sự cố trong đó 332 sự cố tại các Nhà máy điện/Trạm biến áp trong EVN và 1.741 sự cố tại các Nhà máy điện/Trạm biến áp ngoài EVN, đáp ứng các chỉ tiêu hiệu quả về suất sự cố, độ ổn định của dịch vụ và thời gian xử lý theo yêu cầu của Tập đoàn.
Hệ thống viễn thông dùng riêng được vận hành an toàn, ổn định, đảm bảo các kênh truyền cho việc điều hành sản xuất kinh doanh điện, góp phần quan trọng trong việc cung cấp điện ổn định cho các dịp như nghỉ lễ Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, Quốc khánh 2/9. Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được lãnh đạo EVNICT quan tâm chỉ đạo sâu sát đã đảm bảo hệ thống viễn thông dùng riêng được vận hành an toàn trong suốt mùa mưa bão. Công tác ứng cứu thông tin, xử lý sự cố được tổ chức thực hiện nhanh chóng kịp thời, đặc biệt được thể hiện trong việc ứng phó với cơn bão số 3 (Yagi). Năm 2024, lần đầu tiên EVNICT tham gia chương trình diễn tập ứng cứu xử lý sự cố viễn thông dùng riêng cấp Tập đoàn đã được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, sự tuân thủ quy trình quy định, sự phối hợp giữa các đơn vị trong EVN, cũng như các kỹ năng của bộ phận điều hành, vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng.
Kỹ sư EVNICT sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị viễn thông tại TBA 500kV Hiệp Hòa (Bắc Giang). |
Năm 2023, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã ban hành văn bản số 4187/EVN-VTCNTT theo đó giao EVNICT tiếp nhận vận hành tạm thời và khai thác hiệu quả hệ thống truyền dẫn đường trục DWDM Bắc – Nam mới của Tập đoàn gồm 41 thiết bị DWDM, 25 thiết bị SDH, giúp giảm tải và giải quyết vấn đề nghẽn lưu lượng hệ thống truyền dẫn đường trục SDH Bắc Nam hiện hữu. Kênh truyền phục vụ điều hành sản xuất điện đã được cung cấp đầy đủ, nhanh chóng (cung cấp mới 121 kênh truyền với tổng dung lượng 455 Mbps). Tăng cường bổ sung thêm 05 kết nối với các Tổng công ty để chia sẻ lưu lượng và thêm hướng dự phòng, nâng tổng số kết nối liên mạng lên 207 đường kết nối.
Mặc dù số lượng hệ thống, thiết bị viễn thông và hạ tầng công nghệ thống tin năm 2024 tăng vọt với quy mô 11 hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, 29 hệ thống phần mềm và 6 hệ thống an ninh bảo mật …, nhưng EVNICT đã hoàn thành tốt công tác quản lý, quản trị và vận hành hệ thống hạ tầng của EVN ổn định, các dịch vụ được cung cấp liên tục, không để xảy ra các lỗi lớn ảnh hưởng đến dịch vụ của EVN và EVNICT, các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ đều đạt yêu cầu.
Kỹ sư Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị viễn thông tại TBA 500kV Hòa Bình. |
Dồn lực “chia lửa” mạch 3
Hòa cùng không khí khẩn trương của các lực lượng trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện chiến dịch 180 ngày đêm hoàn thành đóng điện mạch 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNICT đã dồn lực lượng “chia lửa” cùng các đơn vị bạn đặc biệt với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). EVNICT đã cử nhiều lượt cán bộ kỹ sư lên tuyến tham gia công tác hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn hướng tuyến kết nối, hỗ trợ đấu nối thiết bị, hàn nối sợi quang, cung cấp các kênh truyền đặc thù để kết nối các tín hiệu bảo vệ đường dây, tín hiệu SCADA/Hotline, tín hiệu ghi sự cố (Fault Recorder), tín hiệu định vị sự cố (Fault Location) của 500kV mạch 3 Phố Nối – Thanh Hóa – Quảng Trạch… Đây đều là các ứng dụng có công nghệ cao nhất hiện nay áp dụng cho điều khiển, bảo vệ, tự động hóa lưới điện và trạm biến áp 500kV.
Trong cả tuyến đường dây 500kV trên, có 03 trạm biến áp 500kV đó là 500kV Phố Nối, 500kV Thanh Hóa và 500kV Quảng Trạch, trong đó trạm 500kV Thanh Hóa là trạm khó khăn nhất do đây là trạm xây dựng mới hoàn toàn, chưa có thiết bị truyền dẫn quang, việc triển khai kết nối kênh truyền đáp ứng yêu cầu của Trung tâm Điều Độ hệ thống điện quốc gia (nay là Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia – NSMO) gặp rất nhiều thách thức. Vượt qua mọi khó khăn trở ngại về điều kiện kỹ thuật, điều kiện vật chất của Trạm đang trong quá trình xây dựng, EVNICT đã đề xuất đưa ra giải pháp đấu nối trên hệ thống truyền dẫn quang hiện có của EVNICT để đảm bảo cung cấp 15 kênh truyền phục vụ công tác đấu nối, thí nghiệm kết nối tín hiệu bảo vệ và tín hiệu SCADA kịp thời.
Giám đốc EVNICT – Ông Nguyễn Minh Khiêm đã trực tiếp vào công trường trạm 500kV Thanh Hóa để chỉ đạo, thời điểm cao điểm 2 lần/tuần và cử các lực lượng tinh nhuệ nhất từ Trung tâm Hạ tầng Viễn thông và Công nghệ thông tin và Phòng Kỹ thuật Công ty vào hỗ trợ đấu nối, đo kiểm kênh truyền, nghiệm thu kênh truyền đáp ứng mục tiêu đóng điện Trạm 500kV Thanh Hóa vào ngày 28/6/2024.
Tại các Trạm 500kV Phố Nối và Quảng Trạch, với hệ thống truyền dẫn quang hiện có, EVNICT đã đáp ứng toàn bộ các yêu cầu từ EVNNPT và dành sự ưu tiên về tài nguyên hệ thống cho đường dây 500kV mạch 3 đáp ứng thời điểm đóng điện và khánh thành công trình vào ngày 29/8/2024.
Đây là dự án ứng dụng các công nghệ truyền dẫn mới nhất theo định hướng của EVN đó là công nghệ ghép kênh bước sóng DWDM với tốc độ 100Gb/s và công nghệ MPLS-TP, EVNICT đã phối hợp hỗ trợ EVNNPT thực hiện công tác xây dựng và cấu hình khai báo hệ thống đảm bảo yêu cầu vận hành cho đường dây 500kV mạch 3 Phố Nối – Quảng Trạch an toàn, ổn định.
Với nỗ lực không ngừng nghỉ, EVNICT đã và đang khẳng định vai trò đảm bảo hệ thống viễn thông dùng riêng, hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm dùng chung, an ninh thông tin ổn định, an toàn phục vụ công tác điều hành, sản xuất kinh doanh điện năng của EVN.
Box:
Trong năm 2024, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đang được EVN giao EVNICT quản lý gồm 15 hệ thống (Lan, Wan, Internet, Email, Lưu trữ, Wifi, Hội nghị truyền hình, Màn hình hiển thị, Datacenter, Máy chủ, VPN, AD, DNS, ảo hoá và An ninh bảo mật). Năm 2024, các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đã được vận hành ổn định, liên tục trong cả năm (độ khả dụng của hệ thống đạt trên 99,9998%) góp phần quan trọng trong việc điều hành thông suốt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Đặc biệt đã vận hành an toàn, đảm bảo chất lượng hơn 1000 cuộc họp hội nghị truyền hình và các cuộc họp zoom, 100% yêu cầu hỗ trợ người dùng cho cơ quan EVN và các đơn vị tại tòa nhà 11 Cửa Bắc được xử lý kịp thời, đúng tiến độ.
EVNICT đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu Tập đoàn giao trong công tác Điều hành xử lý sự cố, vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng. Hệ thống được đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định 24/24h cung cấp kênh truyền phục vụ các hệ thống bảo vệ đường dây truyền tải điện, kênh truyền phục vụ điều độ hệ thống điện (Scada, Hotline) và kênh truyền dữ liệu của Tập đoàn. Độ ổn định và liên tục của dịch vụ viễn thông dùng riêng đạt trên 99,99%. Lũy kế cả năm 2024 có 04 sự cố nghiêm trọng (thời gian xử lý sự cố trung bình là 1,17 giờ), 02 sự cố nặng (thời gian xử lý sự cố trung bình là 1,37 giờ) và 06 sự cố nhẹ. Suất sự cố và thời gian xử lý sự cố đều đảm bảo ngưỡng cho phép Tập đoàn giao.
Năng lực công tác điều hành toàn quốc đáp ứng yêu cầu của EVN, 100% các sự cố kết nối SCADA/Hotline cho các Trạm biến áp và Nhà máy điện được EVNICT chỉ huy phân đoạn, xác định nguyên nhân và điều hành khôi phục sự cố đúng thời gian quy định.
Thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa và quản lý kỹ thuật hệ thống viễn thông dùng riêng cho 133/133 vị trí trạm và 508 thiết bị truyền dẫn/PCM/ tổng đài/ nguồn. Đồng thời thường xuyên rà soát hệ thống và lập phương án ứng cứu xử lý sự cố, ứng trực trong các ngày Lễ, Tết.
Nguồn: https://thoidai.com.vn/evnict-no-luc-dam-bao-van-hanh-an-toan-he-thong-209562.html