Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhEU nỗ lực ngăn xe ô tô điện Trung Quốc "tấn công"...

EU nỗ lực ngăn xe ô tô điện Trung Quốc “tấn công” thị trường


Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang dấy lên lo ngại về làn sóng xe điện mới, giá rẻ từ Trung Quốc sẽ sớm tràn vào thị trường.

Trung Quốc-EU
Xe điện của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc XPENG được trưng bày tại triển lãm ở Stockholm, Thụy Điển. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với các nhà lập pháp nghị viện Liên minh châu Âu (EU) rằng, xe ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường toàn cầu. Ngành ô tô châu Âu khó cạnh tranh vì Bắc Kinh đang đưa ra “các khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ” để giảm giá xe điện sản xuất tại châu Âu.

Khi “cuộc chiến” về giá trên thị trường xe điện trên toàn cầu ngày càng nóng lên, “số phận” của ngành năng lượng mặt trời của Đức có thể là một ví dụ về điều gì có thể xảy ra nếu EU đánh giá thấp thách thức của Trung Quốc.

Theo DW, công nghệ năng lượng mặt trời chủ yếu được phát triển ở châu Âu – đặc biệt là ở Đức. Ngành năng lượng mặt trời tại “đầu tàu” châu Âu được trợ cấp bởi chính phủ. Tuy nhiên, Trung Quốc đã áp dụng mô hình này nhưng nhanh hơn và rẻ hơn.

Ngày 13/9, EU chính thức thông báo sẽ bắt đầu cuộc điều tra về những tác động từ chính sách trợ cấp của Bắc Kinh đối với các nhà sản xuất xe điện trong việc chiếm lĩnh thị trường châu Âu.

Trước đó, vào tháng 5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, khối 27 thành viên không nên để cho Bắc Kinh “mặc sức hoành hành tại thị trường xe điện – giống như thị trường pin mặt trời”.

Xe điện nhận trợ cấp quá nhiều

Gần đây, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã công bố một đợt “tấn công” bán hàng lớn về ô tô điện châu Âu.

Theo Reuters, trong 7 tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là BYD, Nio và Xpeng đã bán được 820.000 xe ở châu Âu, tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc ở châu Âu đã tăng lên 13% trong năm 2023, từ mức 6% vào năm 2021.

Ủy ban Châu Âu cho biết thị phần xe điện Trung Quốc ở châu Âu có thể đạt 15% vào năm 2025 nếu tốc độ hiện tại được duy trì.

Công ty tư vấn ô tô Pháp Inovev thông tin, đối với loại xe chạy hoàn toàn bằng điện, thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc tại Âu là khoảng 4% vào năm 2021, 6% vào năm 2022 và 8% từ đầu năm 2023. Công ty này cũng dự đoán con số sẽ tăng lên khoảng 12,5-20% vào năm 2030, với doanh số hàng năm dự kiến đạt từ 725.000 đến 1,16 triệu xe.

Nhà phân tích ô tô Paul Gong của Ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) nhận định: “Xe BYD Seal của Trung Quốc có giá thành thấp hơn 15% so với Model 3 của Tesla sản xuất tại Thượng Hải và thấp hơn khoảng 35% so với VW ID.3 sản xuất tại Đức. Những chi phí đó không nhất thiết là do trợ cấp của nhà nước Trung Quốc. Hiệu quả sản xuất, nguồn cung cấp linh kiện cốt lõi có thể góp phần tạo nên lợi thế về chi phí của những chiếc xe này”.

Nhưng ông Gabriel Felbermayr, Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Áo (WIFO) không đồng ý với ý kiến trên.

Ông chia sẻ với nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức rằng, có nhiều bằng chứng cho thấy, Bắc Kinh đang trợ cấp cho ngành công nghiệp ô tô “theo cách không phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”.

Ông Felbermayr cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không chỉ hỗ trợ sản xuất ô tô bằng trợ cấp trực tiếp mà còn có “trợ cấp gián tiếp thông qua việc thúc đẩy ngành pin và các nguyên tố đất hiếm dưới nhiều hình thức khác nhau”.

Mặc dù không có gì phải bàn cãi nghiêm túc về việc ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc được hưởng nhiều khoản trợ cấp, nhưng bức tranh tổng thể lại phức tạp hơn.

Ông Gregor Sebastian từ Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (MERICS) ở Berlin nhận thấy: “Các nhà sản xuất ô tô quốc tế như BMW và Tesla đang sản xuất ô tô ở Trung Quốc cho cả thị trường trong nước và toàn cầu. Những công ty này đang nhận được các khoản vay ưu đãi từ các ngân hàng Trung Quốc – điều mà họ sẽ không nhận được ở bất kỳ nơi nào khác”.

Phản hồi về ý kiến của EU, Bộ Thương mại Trung Quốc thông tin, các nhà sản xuất ô tô tại quốc gia này đã đạt được vị thế vững chắc “nhờ làm việc chăm chỉ” và “đổi mới công nghệ liên tục”. Bộ này kêu gọi Brussels hợp tác với Bắc Kinh để tạo ra “một môi trường công bằng, không phân biệt đối xử và có thể dự đoán được”.

Trung Quốc-EU
EU chính thức thông báo sẽ bắt đầu cuộc điều tra về những tác động từ chính sách trợ cấp của Bắc Kinh đối với các nhà sản xuất xe điện. (Nguồn: Reuters)

Khởi nguồn cuộc chiến thuế quan

Chính phủ Pháp đã tìm cách xoa dịu tình hình bằng cách đề nghị nên bắt đầu một cuộc điều tra và tránh kết luận vội vàng.

Theo Công ty Luật Zhong Lun có trụ sở tại Bắc Kinh, thời gian điều tra tối đa đối với một vụ kiện chống trợ cấp của EU là 13 tháng hoặc ít hơn. Do vậy, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cần phải tăng tốc điều chỉnh chuỗi cung ứng nếu không muốn gánh áp lực lớn từ thuế chống trợ cấp.

Hiện tại, mức thuế đối với xe điện Trung Quốc đang là 10% ở châu Âu và 27,5% ở Mỹ.

DW nhận định, nếu EU áp thuế đối với ô tô điện từ Trung Quốc, VW và BMW sẽ phải trả nhiều thuế hơn khi xuất khẩu sang EU, khiến ô tô của họ thậm chí còn đắt hơn ở châu Âu.

Hơn nữa, các công ty châu Âu cũng hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô của họ. Nhà phân tích Sebastian của MERICS cho biết. “Trong quý đầu tiên của năm nay, 40% trợ cấp của nhà nước Pháp dành cho ngành ô tô đã được chi cho ô tô sản xuất tại Trung Quốc”.

Nhìn về tương lai, ông Gabriel Felbermayr của WIFO lo ngại rằng, nếu thuế chống trợ cấp của EU thực sự thành hiện thực, “Trung Quốc chắc chắn sẽ trả đũa và cáo buộc EU về các hành vi tương tự. Điều này sẽ diễn ra tương tự như tranh chấp giữa Airbus và Boeing, trong đó cả hai bên đều cho rằng họ đúng”.

Nhà báo Chris Bryant của hãng tin Bloomberg Opinion thì cho rằng, các nhà sản xuất ô tô châu Âu nên nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh của mình thay vì “thách thức” sự trả đũa từ Trung Quốc.

Về phía doanh nghiệp, Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares nêu quan điểm, Brussels nên tăng cường hỗ trợ các nhà sản xuất “cây nhà lá vườn”. Các công ty phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng ở Trung Quốc – chủ yếu là Volkswagen, BMW và Mercedes – sẽ mất nhiều hơn nếu quan hệ thương mại Trung Quốc-EU trở nên tồi tệ.





Nguồn

Cùng chủ đề

EU ra Tuyên bố Budapest ‘hối hả’ tăng cường khả năng cạnh tranh, thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu độc lập

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/11 đã thông qua Tuyên bố Budapest về Thỏa thuận cạnh tranh châu Âu mới trong cuộc họp không chính thức của Hội đồng châu Âu tại Budapest (Hungary), trong đó phác thảo khuôn khổ chiến lược nhằm nâng cao vị thế của khối thông qua các cải cách và sáng kiến mục tiêu.

Mặc ông Trump hù dọa, Trung Quốc vẫn tự tin đặt mức tăng trưởng 5% cho năm 2025

Theo ông Zhang Ming, Phó giám đốc Viện Tài chính và Ngân hàng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ đặt lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5% vào năm 2025 bất chấp lời đe dọa về việc tăng thuế quan trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Donald Trump.

Trung Quốc thúc đẩy nền kinh tế băng tuyết, Đức có tân Bộ trưởng Tài chính, Canada dự kiến cấm Tiktok

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 12/7.

Ông Trump giành chiến thắng bầu cử Mỹ, “cơn ác mộng” thuế quan trở lại, Trung Quốc lo?

Lời cảnh báo của ông Donald Trump - người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - về vấn đề áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc đang đặt ra những rủi ro lớn đối với tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chứng khoán Mỹ rực xanh sau chiến thắng của ông Trump, xuất khẩu LNG Nga đạt kỷ lục, EU siết thuế VAT

Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, dự báo thời điểm nhu cầu dầu toàn cầu đạt đỉnh, khí đốt Nga sang EU và Moldova qua Ukraine vẫn tăng, xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận tín hiệu tích cực… là những tin kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Indonesia-Trung Quốc ký kết nhiều hợp đồng kinh tế “khủng” trong lĩnh vực khoáng sản, lên tới hơn 10 tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bắc Kinh, tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào ngày 9/11, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto cho biết, trong dịp này một số công ty Indonesia sẽ ký các hợp đồng trong lĩnh vực khoa học trị giá hơn 10 tỷ USD với các tập đoàn Trung Quốc.

Thị trường đi lên, nông dân tham gia sâu hơn vào công đoạn quyết định giá hồ tiêu

Giá tiêu hôm nay 11/11/2024 tại thị trường trong nước tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 139.000 – 141.200 đồng/kg.

Giá vàng ở thời điểm “mua tin đồn bán sự thật”, chuyên gia dự báo về thị trường tuần này?

Giá vàng hôm nay 11/11/2024: Giá vàng thế giới trải qua đợt suy thoái năng nhất sau nhiều tháng "thăng hoa" kỷ lục. Giá vàng trong nước “rớt thảm” theo thị trường thế giới, người mua từ đầu tuần có thể mất tới 7 triệu đồng/lượng trong một tuần. Dự báo giá vàng tuần này không khả quan?

Điểm hẹn văn hoá mới của người yêu sách ở cố đô Huế

Chào đón Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa khai trương nhà sách đầu tiên ở TP. Huế tại địa chỉ 16 Phan Bội Châu.

Hình thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN ở TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt Đề án "Phát triển hệ thống y tế TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo'.

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Ngày hội Việt Nam Xanh: Thúc đẩy lối sống xanh, tiêu dùng xanh

Sáng nay (9-11) Ngày hội Việt Nam Xanh khai hội tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM), mở ra hai ngày hội hè tưng bừng trong không gian xanh giữa trung tâm TP.HCM với hàng loạt hoạt động xuyên suốt đến hết ngày 10-11. ...

Bã cà phê, vỏ hàu, bột đá thành trang phục cao cấp, đến Ngày hội Việt Nam Xanh mà xem

Bã cà phê, vỏ hàu, bột đá… tưởng chừng là rác thải được Công ty CP kết nối thời trang Faslink hô biến thành những trang phục cao cấp độc đáo. Mang thông điệp về thời trang tuần hoàn tới lễ hội, ông Phước...

Ấn tượng với không gian xanh của Vinamilk tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Ngày hội Việt Nam Xanh đã khai hội tưng bừng vào sáng 9-11 với sự tham gia của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Trong đó, Vinamilk là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng với không gian xanh ấn tượng và nhiều hoạt động ý nghĩa. ...

Cùng chuyên mục

‘Một đất nước ai ai cũng làm việc thì không có lý do gì không phát triển’

Đó là quan sát và nhận định của một doanh nhân người Nga khi đến làm việc tại Việt Nam ít năm trước, và thực tế đã chứng minh ông đúng. Học được gì từ Hàn Quốc?Từ góc độ người nước ngoài làm việc...

Cục Thuế trả lời vụ tiền đất tăng đột biến ở Nha Trang do tỉnh chưa có chỉ đạo khác

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản trả lời việc chủ dự án ở TP Nha Trang xin nộp tiền đất theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhưng không được. Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài "Vì...

Khép lại Ngày hội Việt Nam Xanh, trao giải Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 và Tái tạo xanh

Sau hai ngày hội, Ngày hội Việt Nam Xanh đã chính thức khép lại tối 10-11 với những con số ấn tượng, những đơn hàng xanh đã được kết nối, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất xanh. Thêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao ...

Lo ngại giá giảm, nông dân đua nhau bán cà phê tươi

Lo ngại giá giảm, nhiều nông dân tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước… tranh thủ hái cà phê để bán tươi ngay đầu vụ. Theo nhiều chuyên gia, giá cà phê khả năng vẫn tốt vì cung đang thiếu cầu. Hơn một tuần...

Quản lý thuế đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới chưa được cấp phép như thế nào?

(PLVN) - Các nhà quản lý sàn TMĐT có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai, tự nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế … Trước băn khoăn của dư luận về việc quản lý thuế đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới đang hoạt động tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký cấp phép, thông tin với báo chí hôm 8/11, đại diện Bộ Tài chính cho biết, hoạt động kinh doanh...

Mới nhất

Góp sức xây dựng Tiểu vùng Mê Công mở rộng phát triển bền vững và thịnh vượng

Dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự các hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các phát biểu quan trọng, vừa đúc kết những bài học kinh nghiệm vừa chỉ ra hướng đi phù...

Kon Tum cho thuê hơn 175.618 m2 đất thực hiện Dự án Thủy điện Đăk Tô 1

UBND tỉnh Kon Tum vừa quyết định cho Công ty TNHH Thủy điện Đak Lô 1-3 thuê 175.618,11 m2 đất tại thôn Măng Krí, xã Ngọk Tem, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum để xây dựng Thủy điện Đăk Lô 1. Kon Tum cho thuê hơn 175.618 m2 đất thực hiện Dự án Thủy điện Đăk Tô 1UBND tỉnh Kon...

Mê “chất sống hàng hiệu”, cư dân tấp nập đổ về San Hô

Được bao quanh bởi “thiên đường vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng” đa trải nghiệm, phân khu San Hô - Vinhomes Ocean Park 2 được khách hàng ưa chuộng vì nhìn thấy “chất sống hàng hiệu” vừa tiện nghi, hiện đại, vừa tĩnh tại, an nhiên. Mê “chất sống hàng hiệu”, cư dân tấp nập đổ về San...

Chưa xuất hiện cổ đông nước ngoài tại hãng bay Vietravel Airlines

Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vừa được Bộ GTVT cấp lại cho Vietravel Airlines, toàn bộ cổ đông của hãng bay du lịch này đều là các pháp nhân trong nước. Chưa xuất hiện cổ đông nước ngoài tại hãng bay Vietravel Airlines Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vừa được Bộ GTVT cấp lại...

Thúc đẩy hợp tác giáo dục và tăng cường dạy học tiếng Việt tại Hungary

Sau chuyến thăm và làm việc tại Ba Lan, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc...

Mới nhất