Ngày 15/2, Ủy viên phụ trách năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson cho biết, khối nhận thấy không cần phải gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu qua Ukraine. Thỏa thuận vận chuyển khí đốt này sẽ hết hạn vào cuối năm nay.
EU nêu quan điểm về việc gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine. (Nguồn: Tylaz) |
Phát biểu tại một cuộc họp ủy ban Nghị viện châu Âu, bà Simson cho biết, phân tích của EU chỉ ra rằng, các quốc gia nằm trên tuyến vận chuyển khí đốt – bao gồm Áo, Italy và Slovakia – sẽ có thể tìm được nguồn cung thay thế.
Bà Simson nêu rõ: “Chúng tôi không có ý định kéo dài thỏa thuận vận chuyển khí đốt ba bên với Nga, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay”.
Châu Âu đang tìm cách loại bỏ việc nhập khẩu khí đốt của Nga, sau khi Moscow cắt giảm việc cung cấp khí đốt cho khu vực kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.
Các nhà phân tích cho rằng, việc chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt qua Ukraine có thể khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng nhẹ nhưng sẽ không ảnh hưởng đến an ninh năng lượng chung của châu Âu.
Trước đó, Kiev đã tuyên bố không tham gia đàm phán với Moscow về việc gia hạn thỏa thuận vận chuyển đường ống.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho hay, Nga sẽ tìm các tuyến đường thay thế để xuất khẩu khí đốt nếu thỏa thuận với Ukraine không được gia hạn.
Theo dữ liệu từ các nhà khai thác châu Âu, năm 2023, khí đốt qua đường ống của Nga chiếm chưa đến 10% tổng lượng nhập khẩu của EU, giảm từ khoảng 40% vào năm 2021.
Hơn một nửa số khí đốt này đi qua Ukraine, chỉ sử dụng 10% công suất đường ống dẫn khí, đem đến doanh thu hàng năm là 800 triệu USD cho Kiev, tương đương 0,46% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine.
Số tiền nói trên chủ yếu được sử dụng để thanh toán các chi phí vận hành thiết yếu, bao gồm bảo trì đường ống định kỳ và hầu như không bù đắp được các chi phí liên quan.
Với việc hợp đồng vận chuyển hiện tại sắp hết hạn vào cuối năm nay, một bước ngoặt quan trọng sắp xảy ra. Nếu thỏa thuận được gia hạn, nhiều khả năng sẽ có những thay đổi về khối lượng và cơ cấu của thỏa thuận.
Theo hợp đồng 5 năm hiện có với Ukraine, công suất vận chuyển hàng ngày của Nga là 109 triệu m3 khí đốt. Sau khi thỏa thuận kết thúc vào tháng 12, công suất có thể sẽ giảm xuống còn 40 triệu m3/ngày – mức lưu lượng hiện tại qua Kiev, khiến doanh thu càng giảm.