Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcÉp học sinh giỏi toàn diện chẳng khác nào 'bắt cá leo...

Ép học sinh giỏi toàn diện chẳng khác nào ‘bắt cá leo cây’


Việc học sinh chỉ chăm chăm học những môn để thi vào lớp 10, thi đại học mà bỏ bê những môn học còn lại không còn xa lạ trong ngành giáo dục. Các năm gần đây Bộ GD&ĐT liên tục đưa ra những đổi mới, cải cách trong chương trình giáo dục để hạn chế tình trạng này, thế nhưng có lẽ những nỗ lực chưa thực sự hiệu quả mà còn vô tình chất thêm gánh nặng, áp lực cho học sinh.

Mỗi một môn học trong nhà trường đều có mục đích riêng trong việc giáo dục tư duy và nhận thức của học sinh. Ví như môn Thể dục nhằm rèn luyện sức khỏe cho học trò. Nếu xem nhẹ môn học này thì thể chất học sinh yếu, thiếu sức khỏe, không đủ năng lượng để học tập, vui chơi.

Hay môn Âm nhạc, Mỹ thuật thường được xem là môn “phụ” nhưng đây lại là những môn nền tảng quan trọng giúp các em phát triển tài năng sáng tạo, mắt thẩm mỹ, từ đó tăng cường sự tự tin, khả năng giao tiếp và kỹ năng hợp tác trong học tập.

Vấn đề học lệch, học tủ là câu chuyện muôn thuở với quan điểm trái chiều từ phụ huynh, học sinh đến những nhà quản lý giáo dục. Cần thẳng thắn thừa nhận việc học sinh quá chú trọng đến một vài môn học Toán, Văn, Anh cũng là học lệch.

Bộ GD&ĐT đưa ra lý do sợ học sinh học lệch nhưng chính Bộ cũng đang tổ chức thi lệch với ba môn Toán, Văn, Anh để làm thước đo đánh giá học sinh, sao không phải thi đa dạng môn thi hoặc cho học sinh được tự chọn môn thi theo năng lực bản thân và định hướng nghề nghiệp khi lên bậc THPT, đại học.

Học lệch, học tủ là câu chuyện muôn thuở với quan điểm trái chiều. (Ảnh minh hoạ)

Học lệch, học tủ là câu chuyện muôn thuở với quan điểm trái chiều. (Ảnh minh hoạ)

Quá chú trọng vào một số môn Toán, Văn, Anh về lâu dài sẽ khiến phông nền kiến thức cơ bản bị thiếu hụt, khi tiếp xúc ngoài môi trường học đường với đa dạng những vấn đề dễ gây bối rối, hoang mang.

Việc học tất cả các môn như đã chỉ ra là rất quan trọng, nhưng giữa việc học và bắt học tốt lại là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Mỗi một đứa trẻ có một năng khiếu cũng như niềm yêu thích với lĩnh vực, môn học nhất định. Cho nên có những môn mà với em học sinh này là dễ tiếp thu, thú vị thì với em khác thì lại khô khan, nhàm chán, không thể nạp vào đầu dễ dàng là điều hoàn toàn bình thường và dễ hiểu.

Người lớn, phụ huynh, thầy cô và những nhà quản lý giáo dục cần phải có định hướng đúng đắn để các em học sinh phát huy được năng khiếu bản thân thay vì giữ khư khư cái quan niệm thâm căn cố đế “xấu đều hơn tốt lõi”.

Thực tế, một bác sĩ giỏi không cần thiết phải biết số đo của gia tốc ánh sáng hay trọng lực của trái đất. Một vận động viên giỏi có thể không biết cách tính diện tích tam giác nội tiếp đường tròn. Và dĩ nhiên việc không biết quỳ tím đổi màu đỏ khi gặp dung dịch axit và hóa xanh khi tiếp xúc với dung dịch bazơ sẽ chẳng thể cản trở một người trở thành nhà văn tài năng.

Cần phải có định hướng đúng đắn để các em học sinh phát huy được năng khiếu. (Ảnh minh hoạ)

Cần phải có định hướng đúng đắn để các em học sinh phát huy được năng khiếu. (Ảnh minh hoạ)

Trong chương trình giáo dục đã có những thang điểm đánh giá mức độ đạt của mỗi môn học, các em chỉ cần đạt điểm này là qua môn. Việc học đạt ở những môn các em không giỏi, không có hứng thú là điều đáng khích lệ.

Chấp nhận việc chỉ đạt mức điểm đạt ở một số môn học giúp học sinh đỡ áp lực học hành khi phải dàn trải quá nhiều thời gian để gánh thêm những môn không thích. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giúp các em có thêm thời gian để tập trung phát triển, học tập những thế mạnh của bản thân.

Con trai lớn của tôi hiện làm kiến trúc sư, tôi luôn tự hào về con cũng như như nghề nghiệp ấy. Để có được công việc như hiện tại con tôi đã nỗ lực rất nhiều cho giấc mơ kiến trúc sư của thằng bé từ những năm còn học trên ghế nhà trường ở cấp 2, cấp 3.

Thay vì chọn trở thành học sinh giỏi các môn Toán, Văn, Anh… tôi định hướng cho con học Toán, Mỹ thuật để phục vụ cho mục tiêu vươn tới đam mê. Các môn học còn lại con tôi vẫn học và duy trì ở mức trung bình cho đến khá. Tôi hay thầy cô giáo cũng như chương trình giáo dục thời điểm đó chẳng ai thấy điều này là bất cập. Và thực tế chứng minh rằng chúng tôi đúng khi tạo nên “sản phẩm” giáo dục tốt.

Hay với đứa con gái út của tôi hiện nay đang học lớp 9 trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài những môn dự kiến sẽ thi chuyển cấp vào năm tới, con tôi luôn trong tình trạng căng như dây đàn bởi những môn học khác nữa.

Kể từ khi nghe tin Bộ GD&ĐT dự thảo bốc thăm môn thi vào lớp 10 để tránh học lệch, học tủ con tôi càng như ngồi trên đống lửa bởi lo lắng không biết phải học tập như thế nào với từng ấy môn học trong khi quỹ thời gian không giãn ra thêm chút nào.

Con tôi càng như ngồi trên đống lửa bởi lo lắng không biết phải học tập như thế nào. (Ảnh minh hoạ)

Con tôi càng như ngồi trên đống lửa bởi lo lắng không biết phải học tập như thế nào. (Ảnh minh hoạ)

Con tôi vốn thiên nhiều về các môn xã hội, cháu thích đọc sách và có niềm đam mê lớn với lịch sử, địa lý. Ngược lại, với những môn học tự nhiên cháu có phần khó tiếp thu hơn. Tôi luôn nhắc con không được bỏ bê những môn mình không thích nhưng cũng không ép con hay đặt nặng thành tích học tập những môn này với con.

Với chương trình thi, đánh giá của từng môn học nhẽ ra khi đã đạt đủ điểm qua thì phải mặc nhiên là cháu không học lệch, học tủ cớ sao lại phải chọn đưa vào việc thi cấp 3 để tránh việc học tủ, học lệch. Là phụ huynh ai cũng mong muốn con mình học hành giỏi giang, thế nhưng lựa chọn việc đánh đổi niềm yêu thích, hạnh phúc của con lấy những điểm số thì tôi sẽ chọn cho con niềm vui.

Suy cho cùng, thành công, giỏi giang cũng chỉ để sống cuộc sống hạnh phúc thôi. Chứng kiến cảnh con vạ vật với những môn học không yêu thích tôi xót xa vô cùng. Tôi không hoàn hảo, bạn cũng không hoàn hảo cớ sao lại bắt con chúng ta phải hoàn hảo khi giỏi tất cả các môn.

Tiến sĩ Đặng Huy Phước



Nguồn: https://vtcnews.vn/ep-hoc-sinh-gioi-toan-dien-chang-khac-nao-bat-ca-leo-cay-ar900891.html

Cùng chủ đề

Khi bữa ăn không chỉ là… bữa ăn

Đó là bữa ăn của sinh viên tại Đại học Bách khoa Hà Nội - cơ sở đào tạo lớn nhất nhì đất nước cả về quy mô đào tạo lẫn vị thế trong khối giáo dục đại học. Một số sinh viên của trường đang tham gia khoá đào tạo giáo dục an ninh quốc phòng cho biết, suất cơm của các em cho dù phải đóng với mức giá...

Vụ ‘thủ khoa nhầm’: Gia đình muốn con học tại trường, Sở bảo ‘càng sai’

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan tới vụ việc một thí sinh của Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn) bị nhầm điểm thi vào lớp 10, Sở đã có buổi làm việc với gia đình để tìm hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Theo ông Dũng, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Sở chiều qua (ngày 10/10),...

Bộ GD-ĐT nêu lý do đề xuất miễn học phí cho con giáo viên kể cả khi lương không thấp

Dự thảo Luật Nhà giáo với đề xuất miễn học phí từ mầm non đến đại học cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của giáo viên đang trong thời gian công tác thu hút sự quan tâm của dư luận. Với đề xuất này, căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà...

Đề xuất giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu

Báo cáo đánh giá quy định nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.Theo số liệu báo cáo, tính đến tháng 5-2024 của địa phương, số giáo viên tuyển dụng trong năm học 2023-2024 là 19.474 người. Trong đó mầm non 5.592 người, tiểu học...

Xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến bữa ăn tại Đại học Bách Khoa Hà Nội

Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ GD-ĐT chủ trì, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến chất lượng bữa ăn không bảo đảm của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. https://www.youtube.com/watch?v=5WjL8eEg0Hw Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Thành Long liên quan đến việc chất lượng bữa ăn không bảo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trận chung kết của 23 anh tài

Link xem trực tiếp tập 14 "Anh trai vượt ngàn chông gai"https://www.youtube.com/watch?v=HDXbBkkDu6UỞ tập trước, với việc giành chiến thắng "áp đảo", Nhà Tinh Hoa chỉ phải nói lời chia tay với anh tài Trương Thế Vinh. Trong khi đó, Nhà Thiếu Nhi phải chia tay với Tăng Phúc và Liên Bỉnh Phát. Trong tập 14 của Anh trai vượt ngàn chông gai, 23 anh tài còn lại sẽ bước vào đêm chung kết với chủ đề “Anh, tôi thành...

Quế Ngọc Hải thiếu tập trung, đội tuyển Việt Nam bị gỡ hòa 1-1

Ấn Độ ghi bàn gỡ hòa 1-1.Đội tuyển Việt Nam đang chơi tốt, bỗng nhận bàn thua đáng tiếc ở phút 53. Từ đường chuyền dài ở trung lộ, tiền đạo Farukh Choudhary vượt qua trung vệ Quế Ngọc Hải khá dễ dàng. Anh bình tĩnh điều bóng sang chân trái, tung cú lốp bóng kỹ thuật qua đầu thủ môn Nguyễn Filip. Quế Ngọc Hải bất lực chạy về gôn cứu thua nhưng đã quá muộn. Ấn Độ...

Cận cảnh nơi đặt cầu truyền hình Chung kết Đường lên đỉnh Olympia tại Phú Yên

(VTC News) - Cầu truyền hình trực tiếp Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia tại Phú Yên sẽ được tổ chức tại Quảng trường Nghinh Phong, TP Tuy Hòa. Nơi đặt cầu truyền hình Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia tại Phú Yên. Trần Trung Kiên, học sinh lớp 12A1 trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Phú Yên là thí sinh đầu tiên ghi danh vào trận Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2024 được tổ chức vào ngày...

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

(VTC News) - Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập kỷ lục đối với hai danh thắng của thị xã Sa Pa (Lào Cai), đó là đèo Ô Quy Hồ – đèo dài nhất Việt Nam và thửa ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất - 121 bậc, ở thôn...

Đội hình Việt Nam vs Ấn Độ: Hoàng Đức đá chính, Đặng Văn Lâm dự bị

Trong khung gỗ, thủ thành Nguyễn Filip được tin tưởng trao suất bắt chính. Ở cuộc đối đầu với Nam Định, anh ngồi dự bị và được tung vào sân trong hiệp 2. Những người gác đền trẻ tuổi hơn như Trung Kiên, Văn Việt cần chờ đợi thêm cơ hội để được thử sức mình.Không có nhiều lựa chọn nhân sự, HLV Kim Sang-sik đặt niềm tin vào Nguyễn Phong Hồng Duy bên hành lang trái. Trong...

Bài đọc nhiều

Bộ GD-ĐT nêu lý do đề xuất miễn học phí cho con giáo viên kể cả khi lương không thấp

Dự thảo Luật Nhà giáo với đề xuất miễn học phí từ mầm non đến đại học cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của giáo viên đang trong thời gian công tác thu hút sự quan tâm của dư luận. Với đề xuất này, căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà...

Sau 3 năm cấm dạy thêm, Bộ GD Trung Quốc: ‘Tiếp tục siết chặt tránh biến tướng’

Tại cuộc họp ngày cuối tháng 9 vừa qua, với chủ đề Thúc đẩy phát triển chất lượng cao do Văn phòng Báo chí Quốc Vụ viện Trung Quốc tổ chức, đại diện Bộ Giáo dục nước này cho biết, kết quả sau 3 năm thực hiện chính sách "giảm kép" khả quan.  "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm tránh biến tướng xảy ra", ông Vương Gia Nghị - Thứ...

Nữ thạc sĩ người Việt chia sẻ tại sự kiện toàn cầu về giáo dục khởi nghiệp

Trong khuôn khổ hội nghị UNESCO-APEID, thạc sĩ Lê An Na có bài phát biểu với chủ đề: “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp: Tình hình và bối cảnh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực...

Cùng chuyên mục

Nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ

TPO - Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc một nữ sinh trên địa bàn huyện Nông Cống bị đánh hội đồng, dẫn đến bị đa chấn thương, phải nhập viện điều trị. Theo thông tin ban đầu, chiều 5/10, trên đường đi học về đến xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, L.V.G.N (16 tuổi, là học sinh lớp 11A6, Trường THPT Nông Cống 2) ở thôn Thanh Sơn, xã Trung Chính,...

Hải Phòng cấm các trường ép buộc học sinh học thêm toán tư duy, giáo dục Stem

UBND TP Hải Phòng yêu cầu như vậy trong công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện về việc tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm,hoạt động liên kết giáo dục trong các trường công lập trên địa bàn thành phố.Theo UBND TP Hải Phòng, thời gian qua việc tổ...

6 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm tại Trường Lê Quý Đôn đã xuất viện, sức khỏe ổn định

Ngày 12-10, UBND quận 3 (TP.HCM) đã có báo cáo nhanh về việc 6 học sinh nghi ngộ độc sau khi ăn bún gạo xào tại Trường THPT Lê Quý Đôn.Cụ thể, ngày 10-10 có tổng cộng 1.393 suất ăn gồm 1.348 suất bún gạo xào nem nướng, thịt nướng, canh hẹ, 26 suất thức ăn chay, 19 suất cháo cung cấp...

Mới nhất

Quế Ngọc Hải thiếu tập trung, đội tuyển Việt Nam bị gỡ hòa 1-1

Ấn Độ ghi bàn gỡ hòa 1-1.Đội tuyển Việt Nam đang chơi tốt, bỗng nhận bàn thua đáng tiếc ở phút 53. Từ đường chuyền dài ở trung lộ, tiền đạo Farukh Choudhary vượt qua trung vệ Quế Ngọc Hải khá dễ dàng. Anh bình tĩnh điều bóng sang chân trái, tung cú lốp bóng kỹ thuật qua...

Mới nhất