Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện phương thức đánh cắp thông tin thẻ bằng thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM/CDM với mục đích làm thẻ giả nhằm chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ. Để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro bị lấy cắp thông tin, LPBank khuyến cáo Quý Khách hàng nâng cao cảnh giác, thận trọng trong việc sử dụng thẻ như sau:
Cảnh giác với thủ đoạn lấy cắp dữ liệu:
- Kẻ gian sử dụng thiết bị nhỏ để gắn vào khe đọc thẻ ATM/CDM để sao chép dữ liệu ở thẻ.
- Kẻ gian sử dụng các thiết bị công nghệ cao như camera siêu nhỏ, bàn phím giả, đầu ghi dữ liệu… để thực hiện đánh cắp mã PIN khi khách hàng thao tác trên ATM/CDM.
Từ việc ăn cắp được các thông tin trên, tội phạm sẽ tạo và sử dụng thẻ giả để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của Khách hàng.
LPBank khuyến cáo tới Quý Khách hàng:
Khi nhận thẻ lần đầu
- Kiểm tra các thông tin trên thẻ, đảm bảo đúng các thông tin Quý Khách hàng đã đăng ký với Ngân hàng.
- Nghiên cứu, đọc kỹ nội dung hướng dẫn sử dụng thẻ được Ngân hàng gửi kèm khi trả thẻ.
- Kích hoạt thẻ và đổi mã PIN được Ngân hàng cấp lần đầu trước khi thực hiện các giao dịch khác tiếp theo.
Khi sử dụng thẻ trên máy ATM/CDM
- Kiểm tra, quan sát kỹ máy ATM/CDM để đảm bảo không có thiết bị lạ được gắn vào bàn phím, vỏ thiết bị, khe đọc thẻ.
- Lựa chọn giao dịch tại các cây ATM/CDM được đặt tại chi nhánh Ngân hàng hoặc các nơi đông người, các nơi đầy đủ thiết bị chiếu sáng.
- Chú ý quan sát đảm bảo không có người khác bên cạnh khi thực hiện giao dịch.
- Sử dụng tay che khi thực hiện thao tác nhập mật khẩu.
- Đảm bảo thẻ ở trong tầm mắt khi thực hiện giao dịch.
- Lưu giữ lại các biên lai thanh toán sau khi sử dụng thẻ, tuyệt đối không vứt biên lại tại các cây ATM/CDM.
Sau khi thực hiện thao tác trên ATM/CDM
- Nhận tiền ngay sau khi ATM/CDM trả tiền và kiểm đếm số tiền ATM/CDM trả ra.
- Lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch.
- Trường hợp phát sinh sự cố khi thao tác tại máy ATM/CDM của LPBank (máy “nuốt” thẻ, ATM/CDM có điểm bất thường, …), thông báo ngay cho LPBank qua Tổng đài CSKH 1800 577 758 hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của LPBank để được hỗ trợ. Nếu giao dịch tại máy ATM/CDM của ngân hàng khác, Quý Khách liên hệ theo số điên thoại khẩn được dán trên máy ATM/CDM để được hỗ trợ.
Khuyến nghị khác
- Giữ bí mật thông tin số thẻ, số tài khoản, mã CVV. Tuyệt đối không cung cấp cho bất kì ai.
- Thường xuyên thay đổi mật khẩu thẻ, hạn chế sử dụng thông tin cá nhân làm mật khẩu.
- Sử dụng ứng dụng ngân hàng số LPBank để chủ động kiểm soát giao dịch thẻ và sử dụng các tính năng như: cài đặt hạn mức/số lần giao dịch của thẻ, tạm khóa/mở khóa, chức năng thanh toán trực tuyến/thanh toán quốc tế hoặc sao kê thẻ.
- Trường hợp thẻ bị mất, thẻ nghi ngờ bị lộ thông tin, bị một bên thứ ba sử dụng trái phép, thẻ phát sinh các giao dịch bất thường, Khách hàng cần chủ động khóa thẻ trên ứng dụng LPBank và thông báo ngay cho Ngân hàng qua Tổng đài CSKH 1800 577 758 hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của LPBank để nộp lại thẻ cho Ngân hàng và nhận thẻ được phát hành lại nhằm đảm bảo an toàn thẻ.
Nguồn: https://lpbank.com.vn/tin-tuc/lpbank-khuyen-cao-canh-giac-voi-thu-doan-danh-cap-thong-tin-the/