Con tàu di chuyển với tốc độ lên tới 160 km/giờ qua các ngọn núi và thung lũng. Có 8 ga dọc theo tuyến đường trải dài hơn 1.000 km và hành trình mất 10 tiếng rưỡi, bao gồm cả thời gian làm thủ tục hải quan.
Liu Jin, 32 tuổi, có mặt trên chuyến tàu đầu tiên này cùng với mẹ của mình, đang trong hành trình du lịch đến Luang Prabang ở Lào. Anh đã thực hiện 8 chuyến đi trước đó đến Lào, chủ yếu bằng xe khách kéo dài hơn 27 giờ trên những con đường núi quanh co.
Bắt đầu từ hôm nay 13.4, mỗi ngày có một chuyến tàu chở khách từ Côn Minh đến Viêng Chăn và một chuyến khác theo chiều ngược lại.
Đôi tàu chở khách này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch xuyên biên giới giữa hai nước bằng đường sắt. Tàu chỉ dừng ở những ga chính, trong đó phía Lào có hai ga ở hai điểm đến du lịch nổi tiếng là Luang Prabang và Vangvieng.
Trong ngày đầu tiên, chuyến tàu từ nhà ga Côn Minh đã chở hơn 200 du khách từ Trung Quốc đến Lào du lịch.
Kể từ khi khai trương vào năm 2021, các chuyến tàu chở khách đã chạy dọc theo đoạn giữa Côn Minh và thị trấn biên giới Mohan của Trung Quốc, cũng như đoạn nối Viêng Chăn và Boten, thị trấn biên giới phía Lào. 14 triệu lượt khách và hơn 18,2 triệu lượt tấn hàng hóa đã được thực hiện trong thời gian từ đó đến nay.
Dự án đường sắt Trung – Lào có tổng giá trị đầu tư hơn 5,9 tỉ USD và theo một hợp đồng nhượng quyền có thời hạn 50 năm. Do giá trị đầu tư cao nên việc thu hồi vốn sẽ mất nhiều thời gian, dự kiến sẽ đem lại lợi nhuận sau 23 năm hoạt động.