Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao ưu tiên vận tải hành khách

Đường sắt tốc độ cao ưu tiên vận tải hành khách

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đối với vận tải hàng hóa, hiệu quả nhất là đường thủy nội địa do chi phí thấp, thân thiện với môi trường, đặc biệt là phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta có các khu kinh tế đô thị tập trung ven biển. Do đó, trên hành lang Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu thấy có nhu cầu tăng cao.

Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau ý kiến phát biểu của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Đường sắt Hà NộiLạng Sơn và TP. Hồ Chí MinhCần Thơ đã có 2 dự án riêng

Đối với sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, dự án đã được nghiên cứu rất dài, tính đủ thời gian là 18 năm; hồ sơ đã được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới để hoàn thiện. Từ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế của quốc gia cho thấy, thời điểm năm 2027 là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư. Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án.

2(5).jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm

Về nhóm ý kiến về phạm vi, quy mô và phương án thiết kế, Bộ trưởng cho biết, theo quy hoạch, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi của Hà Nội và điểm cuối tại Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ đã có 2 dự án riêng và đang triển khai cũng rất quyết liệt. Đặc biệt là dự án Hà Nội – Lạng Sơn, dự kiến sẽ vay vốn Trung Quốc để làm và đang nghiên cứu quy hoạch.

Dự án Hà Nội – Lạng Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ sẽ là đường sắt khổ tiêu chuẩn chở hỗn hợp cả người và hàng hóa, tốc độ thiết kế đối với chở hành khách là từ 160-200 km/h và chở hàng hóa với tốc độ trung bình khoảng 100-120 km/h. “Riêng 2 đoạn tuyến này, nhu cầu hàng hóa rất cao nên chúng ta sẽ kết hợp chở hàng hóa và người. Hiện nay, đối với dự án Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, chúng tôi đã nghiên cứu báo cáo tiền khả thi và đang thu xếp nguồn vốn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Về công năng vận tải đối với hàng hóa, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, vận tải hiệu quả nhất là đường thủy nội địa và ven bờ do chi phí thấp, thân thiện với môi trường, đặc biệt là phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta có các khu kinh tế đô thị tập trung ven biển. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ có ưu thế đối với các khoảng cách vận chuyển ngắn và sự tiện lợi khi giao, nhận hàng ở đường sắt hiện hữu để vận tải các loại hàng hóa phù hợp với phương thức vận tải đường sắt. Do đó, trên hành lang Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu chúng ta thấy có nhu cầu tăng cao.

Về hướng tuyến nhà ga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn những phương án ngắn nhất có thể và các ga cũng đã bố trí tương đối phù hợp. Hôm nay, các đại biểu có thêm một số ý kiến, về phía cơ quan trình chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Đối với nhóm ý kiến về hình thức đầu tư, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế của 27 dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo phương thức PPP cho thấy đầu tư theo phương thức PPP là không khả thi. Một số quốc gia đầu tư theo PPP nhưng không thành công, phải quốc hữu hóa hoặc nâng mức hỗ trợ của nhà nước đối với các dự án PPP lên rất cao. Bộ trưởng cho biết, hiện nay tất cả các dự án đường sắt tốc độ cao PPP đều nhà nước phải mua lại và nhà nước phải vận hành, không có nơi nào tư nhân có thể làm được vì chi phí rất lớn.

Về nhóm ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đánh giá tác động nợ công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư dự án hoàn thành vào năm 2035 chúng ta sẽ bố trí trong 12 năm, mỗi năm bình quân là 56 tỷ USD. Qua ý kiến của đại biểu, chúng tôi giải trình thêm là hiện nay trong xây dựng đề án dự kiến, chúng ta sẽ vay tối đa là 30%. Hiện chúng ta chưa quyết định vay trong nước hay vay ODA mà phụ thuộc vào hiệu quả của nguồn vay. Nếu vay ODA mà lãi suất thấp và không ràng buộc điều kiện thì đó là rất tốt, còn nếu có ràng buộc điều kiện thì ưu tiên vay trong nước.

Kiến nghị kéo dài đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), là tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Thảo luận tại hội trường, nhiều ĐBQH đề nghị kéo dài tuyến đường sắt này.

han.jpg
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phát biểu thảo luận

Thống nhất rất cao với chủ trương đầu tư dự án, đại biểu Nguyễn Quốc Hận – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho rằng, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại là nền tảng của một nước công nghiệp hiện đại, trong đó đường sắt là phương thức giao thông quan trọng trên các hành lang có khối lương lưu thông lớn. Đất nước ta trải dài từ Bắc đến Nam với chiều dài chiếm ưu thế nên hành lang kinh tế Bắc – Nam chiếm vị trí quan trọng bậc nhất của cả nước. Việc kết nối hành lang này sẽ tạo được động lực lan tỏa phát triển kinh tế – xã hội.

Theo đại biểu Nguyễn Quốc Hận, đất nước ta trải dài từ Bắc đến Nam, bắt đầu từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau. Khu vực vùng núi phía Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long có thể gọi là phên giậu của quốc gia, nơi đầu sóng ngọn gió hứng chịu nhiều “bão táp phong ba” nên hai nơi này hiện đang gặp khó khăn nhất nước, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Với lý do trên, đại biểu kiến nghị phạm vi đầu tư của dự án thì điểm đầu là Lạng Sơn và điểm cuối là mũi Cà Mau.

Đại biểu phân tích thêm, do nguồn lực có hạn nên có thể phân kỳ chia ra từng giai đoạn để đầu tư, như giai đoạn 2025-2035 đoạn Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2035-2040 các đoạn còn lại. “Việc xác định phạm vi đầu tư này ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội đồng bộ trong cả nước thì còn phù hợp với thị trường xuất khẩu của chúng ta sang nước bạn cũng như tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa khi Cảng nước sâu Hòn Khoai – Cà Mau và cảng biển Trần Đề – Sóc Trăng vận hành cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia”, đại biểu cho biết.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Quốc Hận, đại biểu Trần Thị Hoa Ry – Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho rằng, với những ưu thế vượt trội của đường sắt cao tốc tốc độ cao đối với phát triển kinh tế của đất nước, tha thiết mong Quốc hội xem xét lại về phạm vi đầu tư. Nếu kết nối được 2 địa đầu của đất nước là rất tốt để tạo điều kiện cho những địa phương đi qua có điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Nhưng nếu chưa đảm bảo được nguồn lực thì ít nhất trong tuyến đường này cũng kết nối đến thành phố Cần Thơ, thay vì phải tiếp tục chờ đợi cho một dự án khác.

Đại biểu cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, thời gian qua khu vực lại chưa phát triển được tương xứng với lợi thế vốn có, thu nhập bình quân đầu người còn thấp hơn so với cả nước. Nguyên nhân và điểm nghẽn lớn nhất đối với phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long đó chính là kết cấu hạ tầng và trọng tâm là hạ tầng để kết nối đồng bằng sông Cửu Long cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ở vùng Đông Nam Bộ.



Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-thang-duong-sat-toc-do-cao-uu-tien-van-tai-hanh-khach-383412.html

Cùng chủ đề

Tin tức sáng 20-11: Hôm nay Quốc hội họp đợt 2, thảo luận Luật Nhà giáo và đường sắt tốc độ cao

Tin tức đáng chú ý: Hôm nay Quốc hội họp đợt 2, thảo luận Luật Nhà giáo và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Hơn 700 bác sĩ đăng ký thực hành tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế ở TP.HCM... ...

Hình thành liên danh nhà thầu Việt, “bắt tay” làm đường sắt tốc độ cao

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam khẳng định: Doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ năng lực, trình độ, công nghệ thi công dự án đường sắt tốc độ cao. ...

Dự án đường sắt tốc độ cao đắt nhất thế giới của Vương quốc Anh

(CLO) Với chi phí lên tới 416 triệu USD một dặm (1,6 km), dự án đường sắt tốc độ cao 2 (HS2) của Vương quốc Anh được coi là dự án đường sắt đắt đỏ nhất thế giới. ...

Tạo “đường ray” phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới -Bài 3

Để phát huy hiệu quả cao nhất trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo ĐBQH ngoài cơ chế đặc thù, cần quan tâm vấn đề công nghệ, nhân lực... Cần thiết áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù Thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV,...

Làm đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp Việt không liên kết sẽ thua trên sân nhà

Bàn về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, nếu doanh nghiệp Việt không liên kết, tự đầu tư công nghệ sẽ thua trên chính sân nhà. Sáng nay (19/11), Báo Giao thông tổ chức tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt”. Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các quốc gia dự G20

Ngày 18/11 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rio de Janeiro, Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn, tích cực với lãnh đạo các nước Malaysia, Anh, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Mexico, Paraguay, Nam Phi, Nigeria, Angola, Tanzania, Qatar và Saudi Arabia. ...

Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Yên (Yên Bái)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I), tỉnh Yên Bái. Tại Quyết định trên, Phó...

Ông Nguyễn Mạnh Cường giữ chức Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương

Sáng 20/11, tại Hà Nội, Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường giữ chức Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương. Phát biểu tại Hội nghị, tân Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ vui mừng, xúc động được Bộ Chính trị điều...

Đồng chí Võ Thành Hưng giữ chức Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Chiều 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Trong quá trình công tác đồng chí sẽ quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của...

UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức trong ứng phó BĐKH

(TN&MT) - Ngày 19/11, bên lề Hội nghị lần thứ 29 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 29) tại Azerbaijan, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã có cuộc gặp song phương với ông Marcos Neto, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ Chính sách và Phát triển Chương trình, Chương trình phát triển Liên...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Y Luyện – cây đại thụ giữa đại ngàn

Khi còn làm lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho đến lúc về hưu, ông...

Cùng chuyên mục

Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Trong kỷ nguyên số, khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nhà giáo nắm bắt, thúc đẩy ngành giáo dục vươn mình. Đứng trước thách thức bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, người máy, internet vạn vật, dữ liệu lớn, trường học ảo,.... đã nhiều người đặt câu hỏi về vai trò của thầy cô giáo trong...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Dominicana

Sáng 20/11 giờ địa phương (tối cùng ngày, giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-hoi-dam-voi-tong-thong-dominicana-post994615.vnp

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) và TP.HCM, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

“Học viện Dân tộc cần tiếp tục khẳng định vị thế và nỗ lực hơn nữa trong việc đào tạo nguồn nhân lực có...

Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông tại Lễ Khai giảng năm học mới 2024-2025 và Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Học viện Dân tộc, tổ chức ngày 20/11. Tham dự Lễ Khai giảng có lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc; Ban Giám đốc, các thầy cô giáo, nhân viên, người lao động và các em sinh viên...

Giám đốc công ty chè ở Lâm Đồng bị bắt tạm giam vì liên quan sai phạm đất đai

Ông Lê Đình Thuần - Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Minh Rồng - cùng cấp dưới bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan đất đai xảy ra ở tỉnh Lâm Đồng. Hôm nay (20/11), Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Đình Thuần (52 tuổi) - Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Minh Rồng và Phó giám đốc công ty này là ông...

Mới nhất

Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Hoàng Quốc Cường đạt chuẩn Phó giáo sư

Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Hoàng Quốc Cường được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2024 ngành Y học. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ vừa vinh danh các cá nhân được Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2024. Năm nay,...

Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Trong kỷ nguyên số, khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nhà giáo nắm bắt, thúc đẩy ngành giáo dục vươn mình. Đứng trước thách thức bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, người máy, internet vạn vật,...

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép. Ngày 20/11, thông tin từ Tổng cục Hải Quan cho biết, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã ban hành một số công văn hướng dẫn, chấn...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Dominicana

Sáng 20/11 giờ địa phương (tối cùng ngày, giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-hoi-dam-voi-tong-thong-dominicana-post994615.vnp

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) và TP.HCM, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất