Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao ưu tiên vận tải hành khách

Đường sắt tốc độ cao ưu tiên vận tải hành khách

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đối với vận tải hàng hóa, hiệu quả nhất là đường thủy nội địa do chi phí thấp, thân thiện với môi trường, đặc biệt là phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta có các khu kinh tế đô thị tập trung ven biển. Do đó, trên hành lang Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu thấy có nhu cầu tăng cao.

Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau ý kiến phát biểu của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Đường sắt Hà NộiLạng Sơn và TP. Hồ Chí MinhCần Thơ đã có 2 dự án riêng

Đối với sự cần thiết đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, dự án đã được nghiên cứu rất dài, tính đủ thời gian là 18 năm; hồ sơ đã được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới để hoàn thiện. Từ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế của quốc gia cho thấy, thời điểm năm 2027 là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư. Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án.

2(5).jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm

Về nhóm ý kiến về phạm vi, quy mô và phương án thiết kế, Bộ trưởng cho biết, theo quy hoạch, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi của Hà Nội và điểm cuối tại Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ đã có 2 dự án riêng và đang triển khai cũng rất quyết liệt. Đặc biệt là dự án Hà Nội – Lạng Sơn, dự kiến sẽ vay vốn Trung Quốc để làm và đang nghiên cứu quy hoạch.

Dự án Hà Nội – Lạng Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ sẽ là đường sắt khổ tiêu chuẩn chở hỗn hợp cả người và hàng hóa, tốc độ thiết kế đối với chở hành khách là từ 160-200 km/h và chở hàng hóa với tốc độ trung bình khoảng 100-120 km/h. “Riêng 2 đoạn tuyến này, nhu cầu hàng hóa rất cao nên chúng ta sẽ kết hợp chở hàng hóa và người. Hiện nay, đối với dự án Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, chúng tôi đã nghiên cứu báo cáo tiền khả thi và đang thu xếp nguồn vốn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Về công năng vận tải đối với hàng hóa, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, vận tải hiệu quả nhất là đường thủy nội địa và ven bờ do chi phí thấp, thân thiện với môi trường, đặc biệt là phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta có các khu kinh tế đô thị tập trung ven biển. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ có ưu thế đối với các khoảng cách vận chuyển ngắn và sự tiện lợi khi giao, nhận hàng ở đường sắt hiện hữu để vận tải các loại hàng hóa phù hợp với phương thức vận tải đường sắt. Do đó, trên hành lang Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao tập trung ưu tiên vận tải hành khách phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và có thể vận tải hàng hóa sau năm 2050 nếu chúng ta thấy có nhu cầu tăng cao.

Về hướng tuyến nhà ga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn những phương án ngắn nhất có thể và các ga cũng đã bố trí tương đối phù hợp. Hôm nay, các đại biểu có thêm một số ý kiến, về phía cơ quan trình chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Đối với nhóm ý kiến về hình thức đầu tư, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế của 27 dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo phương thức PPP cho thấy đầu tư theo phương thức PPP là không khả thi. Một số quốc gia đầu tư theo PPP nhưng không thành công, phải quốc hữu hóa hoặc nâng mức hỗ trợ của nhà nước đối với các dự án PPP lên rất cao. Bộ trưởng cho biết, hiện nay tất cả các dự án đường sắt tốc độ cao PPP đều nhà nước phải mua lại và nhà nước phải vận hành, không có nơi nào tư nhân có thể làm được vì chi phí rất lớn.

Về nhóm ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đánh giá tác động nợ công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư dự án hoàn thành vào năm 2035 chúng ta sẽ bố trí trong 12 năm, mỗi năm bình quân là 56 tỷ USD. Qua ý kiến của đại biểu, chúng tôi giải trình thêm là hiện nay trong xây dựng đề án dự kiến, chúng ta sẽ vay tối đa là 30%. Hiện chúng ta chưa quyết định vay trong nước hay vay ODA mà phụ thuộc vào hiệu quả của nguồn vay. Nếu vay ODA mà lãi suất thấp và không ràng buộc điều kiện thì đó là rất tốt, còn nếu có ràng buộc điều kiện thì ưu tiên vay trong nước.

Kiến nghị kéo dài đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), là tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Thảo luận tại hội trường, nhiều ĐBQH đề nghị kéo dài tuyến đường sắt này.

han.jpg
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phát biểu thảo luận

Thống nhất rất cao với chủ trương đầu tư dự án, đại biểu Nguyễn Quốc Hận – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho rằng, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại là nền tảng của một nước công nghiệp hiện đại, trong đó đường sắt là phương thức giao thông quan trọng trên các hành lang có khối lương lưu thông lớn. Đất nước ta trải dài từ Bắc đến Nam với chiều dài chiếm ưu thế nên hành lang kinh tế Bắc – Nam chiếm vị trí quan trọng bậc nhất của cả nước. Việc kết nối hành lang này sẽ tạo được động lực lan tỏa phát triển kinh tế – xã hội.

Theo đại biểu Nguyễn Quốc Hận, đất nước ta trải dài từ Bắc đến Nam, bắt đầu từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau. Khu vực vùng núi phía Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long có thể gọi là phên giậu của quốc gia, nơi đầu sóng ngọn gió hứng chịu nhiều “bão táp phong ba” nên hai nơi này hiện đang gặp khó khăn nhất nước, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Với lý do trên, đại biểu kiến nghị phạm vi đầu tư của dự án thì điểm đầu là Lạng Sơn và điểm cuối là mũi Cà Mau.

Đại biểu phân tích thêm, do nguồn lực có hạn nên có thể phân kỳ chia ra từng giai đoạn để đầu tư, như giai đoạn 2025-2035 đoạn Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2035-2040 các đoạn còn lại. “Việc xác định phạm vi đầu tư này ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội đồng bộ trong cả nước thì còn phù hợp với thị trường xuất khẩu của chúng ta sang nước bạn cũng như tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa khi Cảng nước sâu Hòn Khoai – Cà Mau và cảng biển Trần Đề – Sóc Trăng vận hành cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia”, đại biểu cho biết.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Quốc Hận, đại biểu Trần Thị Hoa Ry – Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho rằng, với những ưu thế vượt trội của đường sắt cao tốc tốc độ cao đối với phát triển kinh tế của đất nước, tha thiết mong Quốc hội xem xét lại về phạm vi đầu tư. Nếu kết nối được 2 địa đầu của đất nước là rất tốt để tạo điều kiện cho những địa phương đi qua có điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Nhưng nếu chưa đảm bảo được nguồn lực thì ít nhất trong tuyến đường này cũng kết nối đến thành phố Cần Thơ, thay vì phải tiếp tục chờ đợi cho một dự án khác.

Đại biểu cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, thời gian qua khu vực lại chưa phát triển được tương xứng với lợi thế vốn có, thu nhập bình quân đầu người còn thấp hơn so với cả nước. Nguyên nhân và điểm nghẽn lớn nhất đối với phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long đó chính là kết cấu hạ tầng và trọng tâm là hạ tầng để kết nối đồng bằng sông Cửu Long cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ở vùng Đông Nam Bộ.



Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-thang-duong-sat-toc-do-cao-uu-tien-van-tai-hanh-khach-383412.html

Cùng chủ đề

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Thủ tướng: Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM

Tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kéo dài tới Cà Mau. ...

Chạy đua khởi công hai dự án đường sắt lớn

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Năm 2024 ngành y tế đạt, vượt 8 chỉ tiêu do Chính phủ giao

(TN&MT) - Trong năm 2024, ngành y tế đã đạt, vượt 8/9 chỉ tiêu của ngành, lĩnh vực do Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP; cùng đó, ngành tập trung đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao năng lực quản lý nhà nước; Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả... ...

Pháp luật về địa chất và khoáng sản có tính khoa học, toàn diện và thực tiễn

(TN&MT) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho rằng, Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 có tính khoa học, toàn diện, thực tiễn và được tuân thủ nghiêm minh sẽ loại trừ được những bất cập liên quan đến hoạt động địa chất, khoáng sản như hiện nay. ...

Khẳng định vị thế trong thực hiện các dự án quan trọng của Ngành TN&MT

(TN&MT) - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Ban Quản lý dự án) diễn ra sáng ngày 20/12, tại Hà Nội. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 20/12, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc...

Thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1617/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Cùng chuyên mục

Lịch thi đấu Việt Nam – Myanmar hôm nay: Thầy trò HLV Kim Sang-sik không được phép thua

Đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik không được phép thua Myanmar ở trận đấu cuối bảng B giải AFF Cup 2024 diễn ra lúc 20 giờ tối nay (21.12) trên sân Việt Trì (Phú Thọ; trực tiếp trên VTV5, FPT Play) Trận ra mắt của Xuân Son trong màu áo đội tuyển Trận hòa 1-1 hú vía tại Philippines khiến kế hoạch sớm đoạt ngôi đầu bảng B của đội tuyển VN (7 điểm) bị ảnh hưởng...

Hai VĐV Việt Nam vô địch Giải bóng bàn Mỹ mở rộng 2024

Sáng 21-12, hai VĐV Đỗ Lê Vân Chi, Đỗ Lê Vân Linh đã xuất sắc đánh bại đối thủ Emily Quan, Abigail Yu (Mỹ) với tỉ số 3-2 để giành HCV nội dung đôi nữ lứa tuổi U17 Giải bóng bàn Mỹ mở rộng 2024. Vân Chi (trái) và em Vân Linh trong trận chung kết U17 đôi nữ - Ảnh: US Open 2024 Hai chị em ruột Vân Chi (14 tuổi) và Vân Linh (13 tuổi) hiện đang là học...

Nam shipper gây sốt khi nói được 3 ngoại ngữ, từng tốt nghiệp bằng giỏi

Từng tốt nghiệp loại giỏi ngành Ngôn ngữ Nhật, Thanh Nhàn có thể sử dụng được cả tiếng Nhật, Trung và Anh. Dẫu vậy, sau khi ra trường, Nhàn quyết định theo đuổi nghề tài xế xe công nghệ. Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 2002, quê Sơn Tây, Hà Nội) là cựu sinh viên Trường ĐH Phương Đông. Từ năm nhất đại học, Nhàn đi làm phục vụ bàn ở các nhà hàng ăn uống. Cuối năm thứ 3, cậu...

Bước đi lịch sử để xây dựng bộ máy “gọn nhẹ, thông minh, hiệu quả”

(Dân trí) - "Tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ là cắt giảm số lượng, loại bỏ những phần không còn phù hợp, mà còn phải tái sắp xếp, tích hợp và nâng cao năng lực vận hành của bộ máy", TS Nguyễn Sĩ Dũng nói. Nhìn nhận đúng về bản chất của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đưa ra nguyên tắc trong việc sắp xếp tổ chức và xây dựng cơ chế, chính sách cho đội...

Làm tốt 5 dự án BOT để lan tỏa

Sau khi thí điểm, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ rà soát nhiều tuyến đường để trình thêm những dự án BOT khác ...

Mới nhất

Vinh danh Thống đốc tỉnh Niigata (Nhật Bản) và nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam

Ngày 20/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Đại sứ Việt Nam tại Italia đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Hanazumi Hideyo, Thống đốc tỉnh Niigata và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho ông Antonio Alessandro, nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam vì đã có nhiều...

Bạc nối đà giảm 3 phiên liên tiếp

Giá bạc hôm nay (21/12), giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc giảm ở mức 1.073.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.106.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra,...

Hành trình dài đầy thử thách của Metro số 1 TPHCM

(Dân trí) - Sau gần 2 thập kỷ, tuyến Metro số 1 của TPHCM chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị của thành phố. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/hanh-trinh-dai-day-thu-thach-cua-metro-so-1-tphcm-20241219131439832.htm

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa tam giác mạch, dã quỳ vàng nở rộ giữa lòng Thủ đô

TPO - Không cần lên Ba Vì hay Hà Giang xa xôi, ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội có một vườn hoa dã quỳ và hoa tam giác mạch đang vào mùa nở rộ, thu hút nhiều bạn trẻ và du khách đến thưởng ngoạn. 21/12/2024 | 06:30 ...

13 ngân hàng trả lãi suất huy động trên 6%/năm, gửi ở đâu lợi nhất?

Ngày càng có nhiều ngân hàng trả lãi suất tiền gửi tiết kiệm trên 6%/năm sau làn sóng tăng lãi suất huy động vừa mới đây. Thống kê của VietNamNet từ bảng lãi suất huy động niêm yết công khai tại các ngân hàng, hiện có tới 13 ngân hàng đẩy lãi suất tiền gửi lên mức 6%/năm trở lên. Trong...

Mới nhất