Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tạo động lực phát triển công...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tạo động lực phát triển công nghiệp xây dựng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho ngành cơ khí Việt Nam và các nhà thầu xây dựng có bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc làm chủ công nghệ.

Một tuyến đường sắt tốc độ cao tại châu Âu. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Một tuyến đường sắt tốc độ cao tại châu Âu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam với sơ bộ tổng mức đầu tư thời điểm hiện nay lên tới 67,34 tỷ USD sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cơ khí đường sắt và nhà thầu xây dựng giao thông, tiến tới từng bước làm chủ công nghiệp xây dựng.

“Cú hích” cho công nghiệp đường sắt

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD. Tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD; phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD (đầu máy, toa xe khoảng 9,8 tỷ USD; hệ thống thông tin tín hiệu và thiết bị khác khoảng 24,3 tỷ USD) và hàng triệu việc làm.

“Ngoài việc nắm bắt, làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam có bước chuyển mình mạnh mẽ,” Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Căn cứ trình độ và định hướng phát triển các ngành công nghiệp, quy mô thị trường, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đề xuất ràng buộc điều kiện phải chuyển giao công nghệ và xây dựng định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 đó là làm chủ về công nghiệp xây dựng; lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế đối với đường sắt tốc độ cao.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam của Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất một số cơ chế chính sách cần thiết để phát triển công nghiệp đường sắt như: cho phép mức ưu đãi, hỗ trợ cao nhất cho phát triển công nghiệp đường sắt về đất đai, thuế, cơ chế hỗ trợ đầu tư, nhập khẩu…; bổ sung các sản phẩm, thiết bị đường sắt vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm; khi triển khai dự án, yêu cầu tổng thầu có cam kết chuyển giao công nghệ và sử dụng tối đa hàng hóa, dịch vụ trong nước có thể cung cấp; có cơ chế đặt hàng cho một số doanh nghiệp trong nước.

Với tinh thần độc lập tự lập tự cường và tự chủ, khả năng, Bộ Chính trị quyết định dùng vốn đầu tư công làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và không phụ thuộc vào vốn nước ngoài.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhìn nhận việc phát triển công nghiệp đường sắt là một yêu cầu được đặt ra để phục vụ không chỉ cho riêng dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, mà còn cho khoảng 10 dự án đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí MinhHà Nội đang được lên kế hoạch triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2035.

vnp_toa xe duong sat 20022023.JPG
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là đòn bẩy để phát triển công nghiệp đường sắt. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“VNR lắp ráp chế tạo sản xuất lắp ráp tự chủ nội địa hóa được khoảng 70-80% nhưng phải tính toán đến đầu ra của thị trường sản phẩm, linh kiện thiết bị nên không thể lập nhà máy mà một năm chỉ tiêu thị một ít sản phẩm. Do đó, những sản phẩm đặc chủng, có tuổi thọ dài bắt buộc phải nhập khẩu. Vấn đề chính yếu là phải làm chủ được bảo dưỡng, sửa chữa, tạo ra một hệ sinh thái cơ khí công nghiệp và công nghiệp phụ trợ,” ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, trong thời gian vừa qua, VNR đã tích cực làm việc với các đối tác nước ngoài đến từ các nước có nền công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới để học tập về phát triển công nghiệp đường sắt. Trong quá trình tiếp xúc, các đối tác đều quan tâm đến việc thành lập liên doanh với các cơ sở công nghiệp đường sắt Việt Nam để phát triển công nghiệp đường sắt.

Với dự án đường sắt tốc độ cao, VNR kiến nghị Nhà nước có các cơ chế ưu đãi vốn vay, thuế đất, thuế doanh nghiệp đồng thời đề xuất chính sách đặt hàng và bao tiêu sản phẩm, nhất là giai đoạn đầu Nhà nước đặt hàng VNR hoặc để cho VNR phân tích thị trường, liên kết liên doanh các đối tác trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng làm hạ tầng đường sắt tốc độ cao

Trước nhu cầu cấp thiết đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, các doanh nghiệp trong nước cũng đang nghiên cứu tham gia xây dựng hạ tầng dự án này, làm chủ trong việc đầu tư, sản xuất, thi công các công trình đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao.

Những năm vừa qua, một số doanh nghiệp lớn (tập đoàn, tổng công ty…) đã tham gia xây dựng tại các dự án, công trình giao thông lớn (như cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, giai đoạn 2021-2025…) và đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị thi công hiện đại, đồng bộ để phục vụ xây dựng như các thiết bị khoan, đào hầm, thiết bị thi công cầu lớn,… rất hiệu quả và tạo ra sản phẩm công trình với chất lượng với kỹ mỹ thuật cao.

“Nước ta đã có đội ngũ có thể làm tất cả về kết cấu hạ tầng giao thông. Điển hình như cầu dây văng như Mỹ Thuận 2, đã có thể thực hiện 100% từ thiết kế đến thi công. Làm hầm có những doanh nghiệp hàng đầu như Sơn Hải, Sông Đà, Đèo Cả đã tự chủ toàn phần,” Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay.

vnp_cau Nui Do cao toc Bac-Nam 0601021.JPG
Các doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong thi công cầu, hầm tại các dự án giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, trong thời gian qua, nhiều đơn vị thi công các gói thầu lớn thuộc dự án đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, đang quyết tâm hoàn thành 12 dự án thành phần vào cuối năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý nghiên cứu, phân tích rõ hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, không chỉ về mặt kinh tế mà phải đánh giá hiệu quả tổng hợp.

Sau năm 2025, nhân lực, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp sẽ tồn đọng, do đó, ông Nam cho rằng Chính phủ cần phải có cơ chế nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này được tiếp tục tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam.

Vì thế, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị việc tổ chức thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam cần tách thành hai hợp phần gồm: các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua. Hợp phần 2 bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu,… giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài.

Vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-tao-dong-luc-phat-trien-cong-nghiep-xay-dung-post982406.vnp

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam: Tiến độ 10 năm có khả thi?

Việc những tuyến đường sắt đô thị chỉ vài chục km của 2 thành phố lớn nhất cả nước ì ạch vắt qua 2 thập niên khiến không ít người hoài nghi về mục tiêu 10 năm hoàn thiện đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 1.500 km. Thế nhưng, dự án này có đủ cơ sở để về đích đúng kế hoạch. Đủ cơ sở hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035 Trong phân kỳ đầu tư, Bộ GTVT...

Tham vấn ý kiến về phương án đầu tư đường sắt Thủ Thiêm

Tham vấn ý kiến về phương án đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long ThànhLiên danh tư vấn TEDI - TEDIS kiến nghị loại hình cho Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT). Bộ GTVT dự kiến trình Quốc hội...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam: Thời cơ chín muồi

Nguồn lực tài chính, nhân lực và năng lực công nghệ đều đã sẵn sàng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang đứng trước thời cơ "vàng" để hiện thực hóa "giấc mơ" công trình thế kỷ. Hơn 14 năm trước, năm 2010, khi được đưa ra Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhận về cái lắc đầu từ đại đa số các đại biểu Quốc hội do lo ngại tổng mức đầu tư quá lớn kéo...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

(Dân trí) - Khả năng chuyên chở hàng hóa đã được Tư vấn tính đến khi hoàn thiện Báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. 2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế...

Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sớm nhất?

VOV.VN - Mục tiêu sẽ ưu tiên sớm đầu tư các đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh trước. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ làm từ 2 đầu vào giữa Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sau 9 tháng tăng trưởng, du lịch Việt có thể “cán mốc” đón 17 triệu du khách

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố rủi ro, song các chuyên gia ngành du lịch Việt vẫn cho rằng toàn ngành có khả năng cán mốc đón 17 triệu khách quốc tế sau mùa cao điểm cuối năm nay.   Với lượng khách quốc tế đến được các chuyên gia đánh giá tăng trưởng tích cực 9 tháng qua, đa số các thị trường đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng...

Lời hẹn của chiến sỹ Thủ đô: “Hà Nội ơi, chúng tôi hẹn ngày chiến thắng trở về”

Ngày 10/10/1954, các chiến sỹ Trung đoàn Thủ đô vinh dự cùng Đại đoàn quân Tiên phong dẫn đầu các cánh quân trở về tiếp quản Thủ đô, giữ trọn lời hẹn với Hà Nội.

Giải pháp ứng xử linh hoạt với các di tích xuống cấp ở phố cổ Hội An

Trong hơn 10 năm qua, từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, Hội An đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để trùng tu nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng để đối phó với sự tác động khắc nghiệt của thời gian và thiên tai.Hội An - điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ dưỡng vào tháng ChínHội An nằm trong top 4 thành phố được yêu thích nhất thế giớiHoàn tất trùng tu, di tích Chùa...

World Culinary Awards vinh danh Hà Nội là Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới

Thủ đô Hà Nội đã “vượt mặt” hàng loạt đối thủ nặng ký đến từ New Zealand, Nam Phi, Peru, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản để được vinh danh là Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2024.Du lịch Hà Nội “cất cánh” từ giá trị đặc biệt của Thành phố vì hòa bìnhPhát triển thương hiệu du lịch Thủ đô từ những giá trị bền vữngTìm hiểu về 32 Di sản Phi vật...

Khánh thành Nhà trưng bày Xứ Ủy Nam Bộ và Văn hóa Óc Eo tại Khu di tích Gò Tháp

Tại nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo hiện trưng bày bộ sưu tập hiện vật về tôn giáo ở Gò Tháp với 56 hiện vật bằng gỗ, đá, kim loại và gốm. Hầu hết các hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ II-VIII. Cùng với đó là bộ sưu tập kiến trúc với 44 hiện vật bằng đá, gỗ và gốm, hầu hết có niên đại từ thế...

Bài đọc nhiều

Lớn lên nhờ tình thương của xã hội, nay Đức thành sinh viên ĐH Nông lâm Huế

“Năm 3 tuổi, cha mẹ mình chia tay rồi mỗi người một ngả, đều có gia đình mới. Mình ở với dì ruột đến năm 6 tuổi thì được đưa vào Trung tâm bảo trợ trẻ em. Và nay mình trở thành sinh viên Trường đại học Nông lâm Huế". Trong cơn mưa nặng hạt, tân sinh viên Nguyễn Đức (Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế) vẫn trân mình ướt sũng để làm việc tại trại nuôi tôm...

Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường Luật sư Bùi Văn Thành: Bộ Công Thương rất nỗ lực trong xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu Trong Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến góp ý, Bộ Công Thương xây dựng những...

“Phấn đấu đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong trong an sinh xã hội”

(Dân trí) - "Chúng tôi đang chuyển dần từ lo an sinh xã hội cho một bộ phận yếu thế sang chủ trương huy động tất cả mọi người tham gia và thụ hưởng chính sách xã hội", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ. Chiều 9/10, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại Thủ đô Vientiane (Lào), Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi làm...

Tăng lương, phụ cấp, miễn học phí cho con nhà giáo

Ngày 8.10, tiếp tục phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 với dự án luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 8 sắp tới. Báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) và thẩm tra sơ bộ của các ủy ban QH với dự án luật nhà giáo,  cho hay về chính sách đối với...

TPHCM hỗ trợ 4 tỷ đồng đưa máy bay C-119 về sân bay Tà Cơn

(Dân trí) - Nhằm phát huy giá trị di tích lịch sử, TPHCM quyết định hỗ trợ Quảng Trị 4 tỷ đồng để đưa máy bay C-119 từ Đồng Nai về trưng bày tại Di tích lịch sử Quốc gia sân bay Tà Cơn. Chiều 8/10, lãnh đạo Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng Quảng Trị thông tin, UBND TPHCM đã quyết định hỗ trợ 4 tỷ đồng để sửa chữa, hồi phục, tháo rã và vận...

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Chúng ta tự hào vì có Thăng Long – Hà Nội

Sáng 10-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024).   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh: NAM TRẦN Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà...

Cá trích về biển Phú Quốc, dân được mùa, rộn ràng vui

Bắt đầu từ tháng 9 (âm lịch) hằng năm, cá trích từng đàn kéo về vùng biển Phú Quốc sinh sống nhiều nên người dân ở xóm chài Trần Phú (phường Dương Đông) rộn ràng chạy thúng ra khơi săn cá mưu sinh.   Ông Ngô Hoài Đưa (áo đỏ) - ở xóm chài Trần Phú, phường Dương Đông, TP Phú Quốc - cho biết muốn bắt cá trích được nhiều thì nhìn luồng cá chạy trên biển rồi vây lưới...

Từ điểm tựa hoà bình tiến tới tương lai

Bức ảnh được Anthony Bourdain đăng trên Twitter của mình đêm 23/5. Ảnh: Twitter/TTXVN Những hình ảnh đó ngay lập tức gây “sửng sốt” cho giới truyền thông toàn cầu vì một Hà Nội quá đỗi bình yên và gần gũi. Thế nhưng, với người Việt Nam, việc một lãnh đạo cao cấp của các quốc gia nước ngoài tới thăm, thong dong trên phố phường Hà Nội, thưởng thức ẩm thực như ngài Obama lại… không có gì quá…...

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris uống bia trên sóng truyền hình

TPO - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết, nếu bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, bà sẽ trở thành tổng thống đầu tiên trong tám năm qua ở Mỹ thích uống bia. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris uống bia với người dẫn chương trình Stephen Colbert. (Ảnh: Facebook) Khác với ông Donald Trump hay ông Joe Biden - vốn kiêng đồ uống có cồn, Phó Tổng thống Harris cho biết trong chương trình truyền hình đêm...
08:30:12

Tiến sĩ, ca sĩ Khánh Ly nồng nàn, da diết với ‘Hà Nội ngày tháng cũ’

Với giọng hát nồng nàn, da diết, đắm say, Sao Mai Khánh Ly khiến "Hà Nội ngày tháng cũ" thêm phần tinh tế, nên thơ và đầy hoài niệm. Sao Mai Khánh Ly vừa ra mắt MV Hà Nội ngày tháng cũ, tri ân Thủ đô nhân dịp 70 năm Ngày Giải phóng Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024). Ca khúc do nhạc sĩ Song Ngọc sáng tác, được phối khí mới bởi Văn Trung và Kim Long, mang âm hưởng lãng mạn, đầy hoài niệm...

Mới nhất

Vinh danh 200 người có uy tín tiêu biểu ở vùng biên giới, hải đảo 

Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm tới công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là phát biểu của Đại tướng Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư, tại Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024, diễn...

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris uống bia trên sóng truyền hình

TPO - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết, nếu bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, bà sẽ trở thành tổng thống đầu tiên trong tám năm qua ở Mỹ thích uống bia. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris uống bia với người dẫn chương trình Stephen Colbert. (Ảnh: Facebook) Khác với ông Donald Trump hay...
08:30:12

Tiến sĩ, ca sĩ Khánh Ly nồng nàn, da diết với ‘Hà Nội ngày tháng cũ’

Với giọng hát nồng nàn, da diết, đắm say, Sao Mai Khánh Ly khiến "Hà Nội ngày tháng cũ" thêm phần tinh tế, nên thơ và đầy hoài niệm. Sao Mai Khánh Ly vừa ra mắt MV Hà Nội ngày tháng cũ, tri ân Thủ đô nhân dịp 70 năm Ngày Giải phóng Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024). Ca khúc do nhạc sĩ Song Ngọc...

Mới nhất