Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Du lịch thả ga,...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Du lịch thả ga, vé máy bay sẽ bớt “nóng”?

(Dân trí) – Nếu có đường sắt tốc độ cao thì thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An, TPHCM… rút ngắn nhiều so với đi xe khách. Điều này giúp du khách có nhiều lựa chọn, từ đó lượng khách du lịch sẽ tăng lên.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Du lịch thả ga, vé máy bay sẽ bớt "nóng"?

Du khách, đơn vị lữ hành hào hứng chờ viễn cảnh tàu cao tốc Bắc – Nam

Mới đây, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến khởi công năm 2030 nhận được sự chú ý từ cộng đồng. Viễn cảnh ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TPHCM khiến nhiều du khách cũng như những người làm trong ngành du lịch rất quan tâm.

Anh Bình Minh (43 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội), cho biết, ngày nào cũng tìm đọc những thông tin liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tâm trạng háo hức. Do tính chất công việc nên vị khách này hầu như mỗi tháng đều có chuyến công tác từ Hà Nội vào TPHCM.

Anh Minh thường lựa chọn phương tiện di chuyển bằng máy bay. Dù thời gian bay giữa hai thành phố trung bình mất khoảng 2 tiếng, nhưng thực tế nếu tính thời gian từ nhà ra sân bay, chờ thủ tục check-in, đợi ở sân bay và di chuyển từ sân bay về công ty đối tác, anh Minh nhẩm tính thường tốn ít nhất 5-6 tiếng. 

Nếu đường ra sân bay bị ách tắc hay chuyến bay bị hoãn hủy, khách sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Du lịch thả ga, vé máy bay sẽ bớt nóng? - 1

Dự án tàu tốc hành Bắc – Nam dự kiến khởi công trước năm 2030 và hoàn thành trước năm 2045 (Ảnh minh họa: AI).

“Tôi rất mong chờ ngày dự án trở thành hiện thực. Hy vọng tôi và vợ con sẽ trở thành những vị khách đầu tiên được trải nghiệm dù thời điểm đó tôi sắp bước sang tuổi 50”, anh Minh nói vui.

Cũng như anh Minh, là một công dân Thủ đô, anh Trọng Giáp kỳ vọng khi đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, rút ngắn khoảng cách, tạo thêm cho du khách nhiều trải nghiệm, giúp giảm tải tình trạng quá tải đối với đường hàng không hay đường bộ.

Từng có thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, anh Giáp có cơ hội tiếp xúc và trải nghiệm nhiều loại phương tiện công nghệ cao ở xứ sở hoa anh đào. Trong đó, tàu cao tốc Shinkansen khiến vị khách Việt đặc biệt ấn tượng.

Khi di chuyển giữa hai thành phố Tokyo và tỉnh Shizuoka, nơi có núi Phú Sĩ nổi tiếng, tàu Shinkansen chạy với tốc độ trung bình 280km/h. Hai địa điểm này vốn cách nhau 167km. Với khoảng cách này, nếu di chuyển bằng tàu thường sẽ mất khoảng 3 tiếng, nhưng đi trên tàu cao tốc Shinkansen đã rút ngắn thời gian xuống còn một tiếng nhờ vận tốc nhanh.

“Tàu chạy nhanh, êm, có chỗ duỗi chân rộng rãi nên có thể ngủ chợp mắt một lúc đã tới nơi. Tôi thấy cách Nhật Bản xây dựng các tuyến tàu nối các điểm du lịch nổi tiếng hay các dịch vụ giúp du khách trải nghiệm trên tàu rất thú vị. Đây là những điều Việt Nam có thể học hỏi”, anh Giáp chia sẻ.

Là người làm việc trong lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Tiến Đức, CEO Havina Travel, cho rằng nếu dự án đường sắt cao tốc thành hiện thực sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch.

Tàu cao tốc Phục Hưng ra mắt tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải (Nguồn video: CGTN).

Theo vị CEO này, hiện các tour đưa khách từ miền Bắc vào TPHCM phần lớn đều di chuyển bằng máy bay để rút ngắn thời gian.

Trong đó, riêng giá vé máy bay thường chiếm từ 40% đến 60% cấu thành giá tour. Sự xuất hiện của tàu cao tốc Bắc – Nam không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, có thể trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn nếu ngành du lịch và các đơn vị lữ hành biết tận dụng lợi thế.

Bản thân từng trải nghiệm các tuyến tàu cao tốc ở Trung Quốc, ông Đức nhận thấy quốc gia này rất biết khai thác các sản phẩm du lịch đi cùng. Đây là những điều Việt Nam có thể học hỏi: Đó là việc liên kết các điểm du lịch với hệ thống tàu cao tốc.

Ví dụ, Trung Quốc đã phát triển các tuyến tàu cao tốc kết nối các thành phố lớn với những điểm đến du lịch nổi tiếng như Bắc Kinh – Thượng Hải, Bắc Kinh – Tây An. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khám phá nhiều địa điểm trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, trải nghiệm dịch vụ trên tàu cao tốc ở Trung Quốc cũng rất ấn tượng. Các đơn vị cung cấp nhiều tiện ích như wifi miễn phí, dịch vụ ăn uống, có ghế ngồi thoải mái, đảm bảo hành trình của du khách luôn thoải mái và tiện nghi.

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc theo hướng “8 dọc 8 ngang” đến nay hoàn thành 80% kế hoạch. Những tuyến chính kết nối điểm kinh tế, du lịch hàng đầu như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, đã hoàn thành cơ bản.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Du lịch thả ga, vé máy bay sẽ bớt nóng? - 2

Một tuyến tàu Phục Hưng của Trung Quốc chuẩn bị khai trương tại nhà ga (Ảnh: News).

Thực tế ghi nhận, những nơi có đường sắt cao tốc đi qua đều đạt thành tựu du lịch khởi sắc, cơ hội thu hút đầu tư. Đơn cử như tuyến cao tốc dài 208km nối Thành Đô với Tùng Phan đi vào hoạt động, chi phí du lịch tới Cửu Trại Câu đã giảm một nửa nếu đi bằng máy bay như trước đó và thời gian cũng rút ngắn so với việc di chuyển bằng xe khách.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Du lịch thả ga, vé máy bay sẽ bớt nóng? - 3

Ông Nguyễn Tiến Đức, CEO Havina Travel, cho rằng nếu dự án đường sắt cao tốc thành hiện thực sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Hiện nay, quốc gia tỷ dân tiếp tục đầu tư mạnh cho đường sắt cao tốc kết nối những điểm du lịch vùng sâu, biên giới như Tân Cương, Tây Tạng, tạo đòn bẩy cho kinh tế địa phương.

Ngoài ra, ông Đức cho rằng, việc phát triển các sản phẩm du lịch đi cùng cũng rất quan trọng. Ở các nước phát triển thường liên kết các dịch vụ khác như vận chuyển hành lý, tour du lịch ngắn trong ngày tại các điểm đến và thậm chí là dịch vụ ẩm thực trên tàu. Điều này tạo ra một hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, nâng cao trải nghiệm của du khách.

“Tôi tin rằng, với sự đầu tư đúng đắn và học hỏi từ các nước, dự án tàu cao tốc Bắc – Nam không chỉ thúc đẩy giao thông mà còn góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới. Đây là cơ hội để chúng ta giới thiệu vẻ đẹp của đất nước đến với bạn bè quốc tế một cách hiệu quả hơn”, CEO của Havina Travel bày tỏ quan điểm.

Tạo lợi thế cạnh tranh: Mang tới nguồn khách dồi dào, kết nối các điểm du lịch dọc đất nước

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia quy hoạch giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình, Trưởng đại diện Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản, giảng viên Trường Đại học Việt – Nhật cho hay, ông từng trải nghiệm tàu cao tốc ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Tây Ban Nha, Italia, cảm nhận rõ sự tiện lợi, thoải mái mà loại hình phương tiện này đem lại.

Theo ông Bình, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội trong đó có du lịch. Các tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối được các điểm du lịch dọc chiều dài đất nước, đem về nguồn khách dồi dào cho các địa phương.

“Từ Hà Nội nếu đi du lịch Cửa Lò (Nghệ An) bằng xe khách, ô tô, du khách có thể mất 4-5 tiếng di chuyển. Quãng đường này sẽ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, quá sức đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Nếu có đường sắt tốc độ cao thì có thể chỉ mất 2,5-3 tiếng. Việc rút ngắn thời gian sẽ tạo tâm lý dễ lựa chọn cho du khách. Vì dễ lựa chọn nên nguồn khách tiềm năng với các vùng du lịch sẽ tăng lên”, ông Bình phân tích.

Theo ông Bình, đường sắt tốc độ cao kết nối các vùng miền không chỉ giúp tăng khách du lịch tiềm năng trong nước mà còn thu hút khách nước ngoài. Khách nước ngoài không thông thạo ngôn ngữ, tình hình địa phương nên tàu cao tốc sẽ là một lựa chọn hoàn hảo bởi họ dễ dàng tiếp cận, không lo bị lạc đường.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Du lịch thả ga, vé máy bay sẽ bớt nóng? - 4

Tàu cao tốc Shinkanse trở thành biểu tượng trong ngành du lịch Nhật Bản (Ảnh: Nippon).

“Đường sắt tốc độ cao chạy theo tuyến, các nhà ga bố trí cố định, tàu có chuyến, có giờ rõ ràng, có thể mua vé trực tuyến… Từ nước ngoài, du khách có thể lên kế hoạch cho chuyến đi của mình”, chuyên gia này cho hay.

Theo Báo cáo tiền khả thi, dự toán chi phí đầu tư hoàn chỉnh đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là 67,34 tỷ USD (1,7 triệu tỷ đồng).

Số tiền trên tương đương với chi phí xây dựng hoàn chỉnh 4 sân bay Long Thành, 48 tòa nhà Landmark 81 (TPHCM), 77 tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoặc hơn 120 đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 1. Nó cũng tương đương thu ngân sách của Việt Nam trong cả năm 2023.

Nhiều người dự đoán, với chi phí xây dựng khổng lồ này, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chắc chắn sẽ rất đắt đỏ. Giá vé cao sẽ khiến tàu cao tốc khó cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác, đặc biệt là máy bay. 

Ông Bình cho rằng, không thể dùng nguồn thu từ giá vé để trang trải chi phí đầu tư ban đầu được vì số tiền này quá lớn. Nếu tính toán như vậy thì giá vé sẽ rất cao.

Theo ông Bình, nên xác định chi phí đầu tư ban đầu là hoạt động đầu tư công của Nhà nước để kích cầu, phát triển toàn bộ nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển. Giá vé nên được tính toán cân đối để trang trải cho hoạt động vận hành và duy tu bảo dưỡng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Du lịch thả ga, vé máy bay sẽ bớt nóng? - 5

Tàu cao tốc Bắc – Nam sẽ thu hút nguồn khách và kết nối các điểm đến du lịch tại nơi đoàn tàu đi qua (Ảnh minh họa: AI).

Về tính cạnh tranh của tàu cao tốc, ông Bình cho rằng, giá vé tàu cao tốc có thể đắt nhưng khi so sánh với các phương tiện khác sẽ thấy nhiều điểm có lợi khiến hành khách chấp nhận giá cao và đưa ra lựa chọn tối ưu cho mình.

Cụ thể, tàu cao tốc sẽ có lợi hơn so với ô tô, xe khách về tính an toàn. Tai nạn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối, gây ra những hệ lụy dai dẳng. Ý thức về an toàn của nhiều người Việt còn hạn chế. Mỗi ngày trung bình có trên 29 người chết vì tai nạn giao thông. Việc di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao có thể đắt hơn nhưng lại an toàn hơn đường bộ nên có thể sẽ là lựa chọn của nhiều người.

Tàu cao tốc cũng sẽ là phương tiện cạnh tranh với máy bay. Dọc chiều dài Việt Nam có nhiều đô thị nhỏ. Với nhiều đô thị, việc di chuyển bằng máy bay không thuận lợi. 

Khi có tàu cao tốc, các nhà ga thường ở ngay trong thành phố, hành khách không mất thời gian di chuyển, chờ đợi check-in.

“Chẳng hạn một hành khách ở Ninh Bình đi TPHCM, nếu đi máy bay họ sẽ phải di chuyển bằng ô tô lên Hà Nội sau đó ngồi máy bay vào TPHCM. Nếu có tàu cao tốc kết nối trực tiếp, họ chỉ cần lên tàu từ Ninh Bình xuống tàu tại TPHCM. Quá trình này nhanh gọn, thay vì phải kết hợp nhiều loại phương tiện”, ông Bình chia sẻ.

Hai cực tăng trưởng Hà Nội và TPHCM cách nhau trên 1.500km. Với “siêu” dự án đường sắt tốc độ cao, nhiều du khách kỳ vọng về một viễn cảnh tươi sáng khi “sáng ăn phở ở Hà Nội, trưa ăn cơm tấm ở TPHCM”.

Theo chuyên gia quy hoạch giao thông Phan Lê Bình, nhiều hoạt động nghiên cứu trên thế giới cho thấy, quãng đường sắt tốc độ cao có lợi thế là khoảng dưới 800km. Ở khoảng cách này, đường sắt tốc độ cao dễ cạnh tranh với đường hàng không. Nếu vượt quá khoảng cách này thì đường hàng không có lợi thế hơn về mặt thời gian và giá vé.

Ông Bình cho hay, nếu so sánh thì việc di chuyển từ Hà Nội vào TPHCM bằng máy bay sẽ tiện lợi hơn tàu cao tốc. Song với những ưu điểm như khả năng tiếp cận dễ dàng, tính tiện lợi, sự thoải mái, việc đi tàu cao tốc có thể sẽ vẫn là lựa chọn của nhiều người.

“Với tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, nếu kết nối thông suốt từ Hà Nội vào TPHCM thì thời gian đi lại của máy bay và tàu cao tốc là ngang nhau hoặc đường sắt lâu hơn một chút. Nếu đi máy bay từ Hà Nội vào TPHCM, du khách sẽ mất 2 tiếng ngồi trên máy bay, 3 tiếng di chuyển ra sân bay và làm thủ tục check-in… Tổng thời gian trung bình mất khoảng 5 tiếng. Quá trình cất cánh, hạ cánh phải đảm bảo các quy định an toàn bay, không được sử dụng thiết bị điện tử…

 Trong khi đó, nếu đi tàu cao tốc họ có thể đến ga ở khu vực trung tâm, không mất thời gian chờ đợi quá lâu, ngay khi lên tàu có thể dùng internet, làm việc, sử dụng các tiện ích giải trí”, vị chuyên gia phân tích.

Sự xuất hiện của đường sắt tốc độ cao khiến nhiều người kỳ vọng giá vé máy bay sẽ bớt “nóng” vào những dịp cao điểm.

Ông Bình cũng cho rằng, vào những đợt nghỉ dài ngày, dịp Tết, tàu cao tốc sẽ giúp giảm sức ép về vận tải bởi có sức vận chuyển lớn. Mỗi chuyến có thể chở hàng nghìn người thậm chí hơn, khoảng cách giữa các chuyến tàu ngắn.

Tùy theo nhu cầu có thể vài ba phút đã có một chuyến. Đặc biệt, tàu cao tốc cũng sẽ giúp giảm ùn tắc trên đường bộ, giúp người dân và du khách đi lại thuận tiện hơn trong những ngày nghỉ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) sắp được Bộ Giao thông Vận tải trình lên Quốc hội.

Theo đó, tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.

Dự án dự kiến khởi công trước năm 2030 và hoàn thành trước năm 2045 với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh thành, có tổng chiều dài 1.541km.

Trong đó có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/du-lich/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-du-lich-tha-ga-ve-may-bay-se-bot-nong-20241007235919407.htm

Cùng chủ đề

Viết tiếp câu chuyện thành công về một ASEAN tự cường và kết nối

Chiều 18/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chủ trì cuộc họp tổng kết liên bộ, ngành về hợp tác ASEAN và sự tham gia của Việt Nam năm 2024 và phương hướng năm 2025.

Viết tiếp câu chuyện thành công về một ASEAN tự cường và kết nối

Chiều 18/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chủ trì cuộc họp tổng kết liên bộ, ngành về hợp tác ASEAN và sự tham gia của Việt Nam năm 2024 và phương hướng năm 2025.

Doanh nghiệp nông nghiệp than khổ vì hai bộ luật

Các doanh nghiệp mong muốn hai bộ luật này sẽ sửa đổi, bãi bỏ những quy định không cần thiết để giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp mong muốn hai bộ luật này sẽ sửa đổi, bãi bỏ những quy định không cần thiết để giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp khổ vì quy định không cần thiết Luật...

70% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện muộn, ai có nguy cơ?

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ hai sau ung thư gan, ước tính mỗi năm có khoảng 23.000 ca mới, gần 21.000 trường hợp tử vong. Đáng nói hiện nay chỉ khoảng 30% người bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, 70% đến viện khi đã ở giai đoạn cuối. ...

Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương đã và đang chủ động nâng cao năng lực, phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân. Nâng cao hiểu biết về CBRN trong ngành Công Thương Thực hiện Quyết định 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng gợi ý nhân rộng mô hình 2 concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi'”

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa với các chương trình có sức thu hút, hiệu ứng xã hội lớn như: "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Anh trai say hi". Sáng 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ...

Loạt UAV hiện đại do Viettel sản xuất trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng

(Dân trí) - Nhiều sản phẩm do Viettel chế tạo phục vụ tác chiến hiện đại lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm quốc phòng như máy bay không người lái (UAV), tổ hợp trinh sát và gây nhiễu chống UAV... Với tổng diện tích trưng bày là 2.600m2, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel là đơn vị có diện tích trưng bày lớn nhất tại triển lãm. Tại đây, Viettel giới thiệu trên 80...

Airbus giới thiệu máy bay săn ngầm C295 tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam

(Dân trí) - Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, Tập đoàn Airbus sẽ giới thiệu máy bay C295 MPA phiên bản săn ngầm được trang bị camera độ phân giải cao, ngư lôi tấn công tàu ngầm. Trong buổi họp báo trước thềm Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (VIDEX 2024) diễn ra ngày 18/12, lãnh đạo Tập đoàn Airbus đã chia sẻ về vai trò ngày càng tăng của tập đoàn trong...

Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm Bí thư Thành ủy Nha Trang

(Dân trí) - Ông Trần Mạnh Dũng, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa, được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Nha Trang. Ngày 18/12, Thành ủy Nha Trang tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về công tác cán bộ.Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quyết định, điều động, chỉ định ông Trần Mạnh Dũng, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh...

Công ty cơ kim khí Quang Minh công bố nhận chứng nhận nhãn hiệu

(Dân trí) - Công ty TNHH Cơ Kim Khí Quang Minh đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bảo vệ quyền sở hữu độc quyền đối với nhãn hiệu "Quang Minh" trong sản xuất, kinh doanh cửa lưới chống muỗi, lưới chống côn trùng. Nhãn hiệu "Quang Minh" của công ty với màu sắc xanh dương và đỏ, được bảo hộ tổng thể cho nhóm các sản phẩm và dịch vụ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở tỉnh Thái Bình

Chiều 10/12, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng Kỳ họp thứ 37 triển khai các văn bản của Ban Chỉ đạo tỉnh về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng gợi ý nhân rộng mô hình 2 concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi'”

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa với các chương trình có sức thu hút, hiệu ứng xã hội lớn như: "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Anh trai say hi". Sáng 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ...

Công ty Dịch vụ công ích quận 7 phải nộp hơn 5,8 tỉ đồng vào tài khoản Thanh tra TP HCM

(NLĐO) - Nguyên nhân là công ty này sử dụng khu đất tại địa chỉ số 8 đường Đào Trí, quận 7 (TP HCM) không đúng quy định ...

Công ty Dịch vụ công ích quận 7 phải nộp hơn 5,8 tỉ đồng vào tài khoản Thanh tra TP HCM

(NLĐO) - Nguyên nhân là công ty này sử dụng khu đất tại địa chỉ số 8 đường Đào Trí, quận 7 (TP HCM) không đúng quy định ...

“Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2026-2030 phải tiếp tục giải quyết dứt điểm những vấn đề căn cơ nhất, khó khăn nhất ở...

Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021...

Loạt UAV hiện đại do Viettel sản xuất trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng

(Dân trí) - Nhiều sản phẩm do Viettel chế tạo phục vụ tác chiến hiện đại lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm quốc phòng như máy bay không người lái (UAV), tổ hợp trinh sát và gây nhiễu chống UAV... Với tổng diện tích trưng bày là 2.600m2, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel là đơn vị có diện tích trưng bày lớn nhất tại triển lãm. Tại đây, Viettel giới thiệu trên 80...

Mới nhất

80 tỷ đồng bảo tồn Công viên Thống nhất tại Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương

Dự án Công viên Thống nhất tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải sẽ tu bổ, bảo tồn các hạng mục như: Kỳ đài, nhà Liên hợp, cầu Hiền Lương, hạ tầng… ...

Công ty Dịch vụ công ích quận 7 phải nộp hơn 5,8 tỉ đồng vào tài khoản Thanh tra TP HCM

(NLĐO) - Nguyên nhân là công ty này sử dụng khu đất tại địa chỉ số 8 đường Đào Trí, quận 7 (TP HCM) không đúng quy...

Công ty Dịch vụ công ích quận 7 phải nộp hơn 5,8 tỉ đồng vào tài khoản Thanh tra TP HCM

(NLĐO) - Nguyên nhân là công ty này sử dụng khu đất tại địa chỉ số 8 đường Đào Trí, quận 7 (TP HCM) không đúng quy...

“Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2026-2030 phải tiếp tục giải quyết dứt điểm những vấn đề căn cơ nhất, khó khăn nhất ở...

Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển...

Điểm đầu cao tốc Quy Nhơn

Bình Định chủ trương điểm đầu tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ giao với đường ven biển ĐT.639 nhằm kết với khu công nghiệp và cảng biển Phù Mỹ trong tương lai. Phương án này sẽ sớm được trình lên Bộ Giao thông vận tải. Điểm đầu cao tốc Quy Nhơn - Pleiku kết nối với Khu công...

Mới nhất