Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến qua ga...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến qua ga nào, giá vé ra sao?

(VTC News) – Những thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, trong đó giá vé là yếu tố quan trọng.

Trong tờ trình gửi Quốc hội, Văn phòng Chính phủ cho biết, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông.

Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau. Giá vé đề xuất này không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam.

Tham khảo giá vé bình quân của 2 hãng có thị phần lớn nhất là Vietnam Airlines và VietJet, sơ bộ tính toán tại thời điểm hiện tại: vé hạng nhất 0,180 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Với mức nêu trên sơ bộ đối với chặng Hà Nội – TP.HCM: vé hạng nhất 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng. Giá vé đường sát cao tốc Bắc – Nam bằng 75% so với mức giá này“, tờ trình nêu.

Cũng theo đề xuất của Bộ GTVT, dự kiến tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 23 nhà ga hành khách, 5 ga hàng hóa và 20 tỉnh thành. Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.

Trong đó, tàu loại 1 sẽ chạy từ Hà Nội đến TP.HCM, chỉ dừng ở 5 ga lớn là Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Thủ Thiêm với khoảng 5 giờ 20 phút. 

 

Tàu loại 2 cũng chạy xuyên suốt Bắc – Nam nhưng sẽ dừng xen kẽ các ga (tàu 2A dừng tại ga chẵn, loại 2B dừng tại ga lẻ). Với loại tàu này, thời gian đi từ Hà Nội đến TPHCM là 7 giờ 25 phút.

Ngoài ra, tàu loại 2C sẽ khai thác trên các khu đoạn như: Hà Nội – Vinh; Hà Nội – Đà Nẵng; TP.HCM – Nha Trang; TP.HCM – Đà Nẵng…

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến mất khoảng 5 giờ 20 phút để đi từ Hà Nội đến TP.HCM. (Ảnh minh họa: Al)

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến mất khoảng 5 giờ 20 phút để đi từ Hà Nội đến TP.HCM. (Ảnh minh họa: Al)

Trước đó, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam của Bộ Giao thông Vận tải, tốc độ thiết kế của tàu được đề xuất là 350km/h. Với tốc độ này, quãng đường dài 1.541km từ điểm đầu Hà Nội đến điểm cuối TP.HCM chỉ mất khoảng 5 giờ 20 phút.

Theo đánh giá của đội ngũ tư vấn lập dự án, việc lựa chọn vận tốc thiết kế 350km/h sẽ giúp tuyến đường sắt tốc độ cao cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách. Hiện, tuyến tàu nhanh nhất của Đường sắt Việt Nam tốn khoảng 33 giờ để di chuyển từ ga Hà Nội đến ga TP.HCM. Với xe khách, thời gian di chuyển quãng đường tương tự là 35-45 giờ (tùy loại xe). 

Máy bay đang là phương tiện đi lại nhanh nhất giữa Hà Nội và TPHCM với thời gian bay chỉ khoảng 2 giờ 10 phút. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay phải tốn thêm thời gian làm thủ tục và chịu rủi ro chậm chuyến.

Những thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân. Bởi khi dự án này hoàn thành, hành khách có thể hiện thực hóa giấc mơ sáng ở Hà Nội, trưa ở TP.HCM.

Anh Phạm Văn Hải (Thanh Trì, Hà Nội) nói: “Thử tưởng tượng 6h tôi ăn sáng ở Hà Nội, sau đó ra ga Ngọc Hồi gần nhà để vào TP.HCM thăm người thân. Vậy chỉ khoảng buổi trưa là tôi đã có mặt tại TP.HCM, ăn trưa, uống cà phê cùng bạn bè trong đó. Đây là điều trước nay không ai có thể nghĩ sẽ thành hiện thực, nếu không đi máy bay”.

Bộ GTVT cho biết tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án đầu tư gồm: phương án đầu tư toàn tuyến, cơ bản hoàn thành năm 2035 và phương án đầu tư phân kỳ hai giai đoạn, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2040. Đánh giá từng phương án cho thấy phương án đầu tư toàn tuyến có ưu điểm là phát huy hiệu quả và thu hút toàn bộ hành khách đi lại trên tất cả các cung đoạn ngay khi đưa vào khai thác; đánh giá các chỉ tiêu kinh tế cho thấy phương án này cao hơn phương án phân kỳ đầu tư. Nhược điểm của phương án này là áp lực về vốn và tổ chức thực hiện cao hơn.

Trong khi đó, phương án phân kỳ đầu tư thì trong giai đoạn phân kỳ, chỉ đảm nhận được hành khách đi lại với cung đoạn ngắn (Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang), không đảm nhận được lượng hành khách đi lại với hành trình dài. Phương án này có ưu điểm là áp lực về vốn và tổ chức thực hiện không quá lớn. Nhược điểm của phương án là giai đoạn đầu chưa khai thác toàn tuyến sẽ làm giảm hiệu quả tổng thể đầu tư dự án.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị phương án đầu tư toàn tuyến. Số vốn đầu tư dự kiến khoảng 43,69 triệu USD/km.

Theo Bộ GTVT, đây là mức trung bình so với một số tuyến khác trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024 như tuyến Nuremberg – Ingolstadt (Đức), tốc độ khai thác 300 km/giờ, vốn đầu tư 60,5 triệu USD/km; tuyến LGV Sud Europe – Atlantique (Pháp), tốc độ khai thác 300 km/giờ, suất đầu tư 45,2 triệu USD/km.

Ngoài ra, tuyến Osong – Mokpo (Hàn Quốc), tốc độ khai thác 305 km/giờ, suất đầu tư 53,6 triệu USD/km; tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải (Trung Quốc), tốc độ khai thác 350 km/giờ, vốn đầu tư 33,1 triệu USD/km; tuyến Jakarta – Bandung (Indonesia), tốc độ khai thác 350 km/giờ, suất đầu tư lên tới 52 triệu USD/km.

Vtcnews.vn

Nguồn:https://vtcnews.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-du-kien-qua-ga-nao-gia-ve-ra-sao-ar899213.html

Cùng chủ đề

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề “nóng” về đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa.Tuyến...

Bộ GTVT nêu lý do chọn làm tàu đường sắt tốc độ cao 350km/h thay vì 250km/h

Bộ GTVT cho biết đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Sáng 1/10, Bộ GTVT cho biết sau nhiều năm triển khai nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với sự hỗ trợ của các tổ chức và tư vấn quốc tế, đến nay hồ sơ dự án cơ bản...

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - Viễn cảnh đi tàu tốc hành Bắc - Nam để "ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" sẽ được hiện thực hóa thế nào? Kết quả nghiên cứu của Tư vấn lập dự án cho thấy điều này là khả thi.   Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

L.T.S: Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang quyết liệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đã đến lúc phải thay đổi Sự "lép vế" của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi...

Đà Nẵng: Yêu cầu khẩn trương triển khai các dự án bất động sản trọng điểm

DNVN - Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP chỉ đạo chỉ đạo các sở, ban, ngành hữu quan khẩn trương triển khai thực hiện các dự án bất động sản trọng điểm trên địa bàn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Thế lực’ nào sẽ định đoạt kết quả bầu cử Mỹ?

  Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 tới gần, cả 2 ứng viên đảng Dân chủ và Cộng hoà đang tập trung vào những nhóm cử tri đóng vai trò quyết định. Ở các quốc gia có chế độ bỏ phiếu bắt buộc, chẳng hạn như Australia và nhiều quốc gia ở Mỹ Latinh, hệ thống này thường đảm bảo rằng phần lớn cử tri sẽ bỏ phiếu sau mỗi cuộc bầu cử. Tuy nhiên, ở Mỹ, câu chuyện...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến qua ga nào, giá vé ra sao?

  Những thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, trong đó giá vé là yếu tố quan trọng. Trong tờ trình gửi Quốc hội, Văn phòng Chính phủ cho biết, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông. Để phù hợp với khả...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm Trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

Sáng 1/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Ulan Bator. Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, sáng 1/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh,...

Cô gái Ukraine tìm được chồng như ý nhờ mê tiếng Việt

(VTC News) - Vì mê tiếng Việt mà cô gái Ukraine xinh đẹp gặp gỡ và nên duyên với người đàn ông của cuộc đời cô, theo anh về Việt Nam bôn ba khắp nơi để khởi nghiệp. Trước khi bị chiến tranh tàn phá, Ukraine từng là xứ sở yên bình và xinh đẹp. Đối với vợ chồng Phan Vũ Sơn (32 tuổi) và Sofia Koshelna (30 tuổi), đây còn là nơi họ gặp gỡ và thành đôi. Tuy nhiên,...

Top 9 thác nước đẹp mê mẩn ở Lâm Đồng

  Lâm Đồng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên trù phú, bởi thế mà nơi đây có nhiều thác nước đẹp và hùng vĩ. Thác Đamb'ri Thác Đamb’ri - cách thành phố Bảo Lộc 18km là thác nước lớn nhất Lâm Đồng với chiều cao 60m, tạo thành những dòng chảy cao thấp rất hùng vĩ. Thác nước cao cuồn cuộn đổ xuống tạo nên một khung cảnh hùng vĩ. Đamb’ri theo tiếng...

Bài đọc nhiều

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ

Chiều 30/9/2024, sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Nhà lều danh dự trong Cung Nhà nước ở thủ đô Ulan Bator. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...

Bay ‘nhẹ’ tới Côn Đảo

Đây là chiến dịch đặc biệt do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) và UBND huyện Côn Đảo vừa chính thức phát động sáng nay (30/9). UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và Công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác Côn Đảo được biết đến là điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ...

Tổng thống Mông Cổ chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 30/9, tại Quảng trường Sukhbaatar, thủ đô Ulan Bator, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm cấp Nhà nước Mông Cổ. Lễ đón được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại nơi đỗ xe. Thiếu nhi Mông Cổ tặng hoa Tổng Bí thư,...

Chuyện ít biết về nhà cổ trăm tuổi gắn liền với “người đẹp Tây Đô” phiên bản đời thực

(Dân trí) - Căn nhà hơn 100 năm tuổi ở trung tâm TP Cần Thơ là của gia đình "người đẹp Tây Đô" Lâm Thị Phấn. Căn nhà khóa trái cửa đã hơn chục năm nay, cây cối xung quanh mọc um tùm. Giữa lòng thành phố Cần Thơ sầm uất, ẩn mình một ngôi nhà cổ kính, mang đậm dấu ấn thời gian. Đó là nơi từng là mái ấm của "người đẹp Tây Đô" Lâm Thị Phấn, một...

Cùng chuyên mục

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam chi 1 tỷ USD nhập khẩu gạo

Chỉ trong 9 tháng, giá trị nhập khẩu gạo đã lên tới 1 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam chạm mốc tỷ USD. Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo, thu về 4,37 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2024. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng gạo xuất khẩu tăng 9,2%, còn giá trị tăng mạnh 23,5%. Nhưng ở chiều ngược lại, kim...

“Em bé Hà Nội” Lan Hương: Vẫn chờ cơ hội làm một vở kịch lớn về Hà Nội

Phóng viên: Cô bé Hà Nội ngày ấy và bây giờ có gì khác nhau không? NSND Lan Hương: Có lẽ, khác nhau ở chỗ tăng nhiều cân hơn và có thêm những nếp nhăn. Còn lại tôi thấy mình vẫn giữ được nét cô bé Hà Nội, vẫn đôi mắt như xưa, vẫn yêu điện ảnh mê mệt. (Cười) Phóng viên: Đôi mắt hẳn là thế mạnh để chị vượt qua hàng trăm các bạn nhỏ, thuyết phục những nhà làm...

“Đôi mắt sáng” của cha mẹ khiếm thị bước vào giảng đường

Bề ngoài cứng cỏi, ánh mắt tự tin và hy vọng, hoạt động mạnh mẽ và kiên nhẫn - đó sẽ là cảm nhận của bất kỳ ai tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Như Uyên, tân sinh viên ĐH Công nghiệp TP.HCM. Theo chân Uyên về nhà, theo xe Uyên đi làm, nghe lời reo vui sau buổi học đầu tiên, càng cảm nhận rõ điều đó. Uyên năm nay đã 21 tuổi, bước vào đại học từ hệ bổ túc...

[Video] Ký ức hào hùng ngày Giải phóng Thủ đô của nam sinh Hà Nội xưa

Dù đã 69 năm trôi qua nhưng những ký ức tươi đẹp, hào hùng, rực rỡ của ngày Giải phóng Thủ đô vẫn luôn hằn sâu trong tâm trí của ông Nguyễn Đình Tân - chàng nam sinh trường Nguyễn Trãi khi ấy.   Trong buổi sáng mùa Thu tháng Mười nắng vàng rực rỡ, các tuyến phố đã rộn ràng không khí kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô, ông Nguyễn Đình Tân bồi hồi chia sẻ  những ký ức...

Bàn việc xây Vành đai 4 TPHCM dài hơn 200km đi qua 4 tỉnh, thành phía Nam

(Dân trí) - Phó Thủ tướng yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TPHCM. Tuyến đường dự kiến dài hơn 206km đi qua các tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu; Bình Dương; TPHCM và Long An. Sáng 1/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành...

Mới nhất

Xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ ngày càng đoàn kết, vững mạnh

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, sáng ngày 1/10 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng...

Các yếu tố ảnh hưởng và chi phí hiện nay

Nâng mũi là một trong những phương pháp thẩm mỹ phổ biến hiện nay giúp cải thiện hình dáng của mũi sao cho hài hòa với gương mặt tổng thể. Giá nâng mũi là...

VNR và Tập đoàn RIW (CHLB Đức) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo hàn ray

Chiều ngày 29/9/2024 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn RIW, Cộng hoà Liên bang Đức đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo nghề hàn đường sắt theo tiêu chuẩn Đức tại Việt Nam. Tham dự lễ ký kết có Tổng Giám đốc Hoàng Gia Khánh, đại...

Phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam

Sáng 1/10, Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân tổ chức hội nghị lần thứ 3, tiếp tục rà soát, phối hợp triển khai những hoạt động trọng điểm sẽ diễn ra từ nay cho đến ngày...

Ông Phạm Quang Nghị được đề nghị tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú

(Dân trí) - 10 cá nhân được đề nghị khen thưởng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2024 có nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, ông Phùng Hữu Phú, ông Hoàng Văn Cường... Ban Thi đua - Khen thưởng (thuộc Sở Nội vụ TP Hà Nội) vừa có văn bản lấy ý kiến...

Mới nhất