Chọn nhân viên như… tiếp viên hàng không
Vừa công tác từ Đà Nẵng trở về Hà Nội bằng tàu SE20, chị Mai Trang (Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, xong việc, được trở về sớm hơn dự kiến nên chị quyết định đi tàu hỏa trải nghiệm.
“Tôi rất bất ngờ khi thấy đoàn tàu rất đẹp. Thi thoảng đi dọc toa, tôi còn thấy nhân viên nhà tàu giao tiếp với khách nước ngoài không khác gì trên các chuyến bay quốc tế”, chị Trang kể.
Tàu chất lượng cao SE19/SE20 với đội ngũ nhân viên tuyển chọn, đồng phục riêng.
Chia sẻ về những thay đổi này, ông Huỳnh Thế Sơn, Phó phòng kinh doanh, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đây là các toa tàu đã được tân trang và đang chạy thử nghiệm trên tàu SE19/SE20.
“Các toa xe được lựa chọn đều là đóng mới từ năm 2018 – 2019, chất lượng tốt, đưa vào xưởng tiếp tục tân trang. Đội ngũ nhân viên phục vụ được tuyển chọn lại hết, từ trưởng tàu, nhân viên, bảo vệ đều phải có hình thức ưa nhìn, có kỹ năng, kinh nghiệm, giao tiếp được bằng tiếng Anh”, ông Sơn nói.
Anh Nguyễn Đức Vân, trưởng tàu SE19/SE20 chia sẻ, yêu cầu tuyển chọn đối với đội ngũ nhân viên, kể cả trưởng tàu khá khắt khe, vừa phải có hình thức ưa nhìn, nam từ 1m62, nữ từ 1m55 trở lên, tuổi đời không quá 45, vừa phải có kinh nghiệm, kĩ năng xử lý công việc tốt.
“Chúng tôi vẫn thực hiện các công việc như trước nhưng yêu cầu cao hơn, tuân theo quy trình tác nghiệp tỉ mỉ hơn. Tàu lúc nào cũng phải sạch bong, không có mùi tàu. Định kỳ 40 phút sẽ có nhân viên kiểm tra, tích phiếu đánh giá chất lượng”, anh Vân kể và cho biết, dù áp lực hơn nhưng bù lại thu nhập tăng thêm khoảng 20 – 30%.
Trong khi đó, Chi nhánh Vận tải đường sắt miền Bắc (Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn) lại đang tích cực quảng cáo các combo du lịch Quảng Bình giá rẻ gồm vé tàu và khách sạn.
“Đây không phải là sản phẩm du lịch mới. Chúng tôi đã kết hợp với các đơn vị du lịch cung cấp tour trong suốt cao điểm hè và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, mùa thấp điểm, đơn vị làm việc trực tiếp với các địa điểm nghỉ dưỡng để có thể giảm giá phòng, các dịch vụ ăn uống một cách tối đa.
Chúng tôi cũng áp dụng chính sách giảm giá vé tàu của đường sắt để đưa một combo hoặc sản phẩm du lịch trọn gói giá rẻ, hấp dẫn”, đại diện công ty nói và cho biết, có những combo nghỉ resort và vé tàu hai lượt đi – về dịp cuối tuần chưa đến 3 triệu đồng/khách.
Chia sẻ về các sản phẩm dịch vụ, du lịch mới vào mùa thấp điểm, ông Sơn cho biết, mùa cao điểm như Tết, hè, khách du lịch Việt đông, nhưng chủ yếu là khách tìm kiếm giá vé rẻ.
Trong khi từ tháng 10 trở đi đến hết quý I năm sau là mùa cao điểm khách quốc tế, trong đó nhiều khách muốn trải nghiệm tàu hỏa. Những khách Việt đi tàu thời điểm này cũng là những người muốn trải nghiệm và sẵn sàng bỏ ra chi phí cao hơn. Mục tiêu của đơn vị là nhắm đến phân khúc khách hàng này.
Tiết lộ khoản chi phí để xây dựng đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 chưa đến 5 tỷ đồng, ông Sơn cho hay, ngoài kỳ vọng lấp đầy chuyến tàu (khoảng 300 khách) trong mùa thấp điểm còn góp phần dần xây dựng thương hiệu, hình ảnh vận tải khách đường sắt đẹp hơn.
Lập đoàn tàu riêng, thiết kế tiệc theo yêu cầu
Khoang giường nằm tàu chất lượng cao SE19/SE20 Hà Nội – Đà Nẵng.
Ông Sơn cho biết, không chỉ xây dựng đoàn tàu chất lượng cao, đường sắt cũng lập đoàn tàu riêng với hành trình, toa xe, dịch vụ ăn uống được tổ chức theo yêu cầu của khách hàng.
Vừa rồi, đường sắt đã tổ chức đoàn tàu phục vụ đoàn khách quốc tế đi từ TP.HCM ra phía Bắc, lên Lào Cai, nhưng dừng lại từng chặng để tham quan. Trên tàu phục vụ buffet, thực đơn cũng theo yêu cầu của đơn vị du lịch.
Với khách Việt, đường sắt cũng hướng đến các đơn vị có nhu cầu tổ chức cho người lao động đi du lịch để tránh đông đúc dịp cao điểm hè, hay tổ chức đi sự kiện, dự hội thảo, hội nghị bằng tàu. Đường sắt sẽ cung cấp hình thức thuê bao nguyên đoàn tàu (charter), nguyên toa với giá ưu đãi, hỗ trợ tổ chức đón khách tại nhà ga, tổ chức tiệc trên tàu…
“Với hình thức này, chúng tôi xác định được ngay doanh thu sau khi ký hợp đồng mà không cần lo phải nhặt khách lẻ hay lo tàu không kín chỗ”, ông Sơn nói và chia sẻ thêm: Với khách đi lại thông thường, đường sắt khó cạnh tranh được với máy bay giá rẻ chặng dài, ô tô đường cao tốc chặng ngắn. Do đó, đường sắt đang chuyển dịch, hướng đến đối tượng khách du lịch, muốn trải nghiệm tàu hỏa.
Hướng đi này bước đầu đem lại hiệu quả. Trong 8 tháng đầu năm 2023, đã có 838 triệu lượt khách đi tàu, bằng khoảng 168% so cùng kỳ 2022. Trong đó, tàu SE19/SE20 đạt hơn 170.000 hành khách; doanh thu hơn 94 tỷ đồng. Tàu charter, tổ chức được 12 đoàn chạy các tuyến Hà Nội – Đồng Hới, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Nha Trang, vận chuyển gần 5.000 khách du lịch, thu hơn 6,5 tỷ đồng.
Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đã áp dụng chương trình giảm giá vé đối với khách đoàn cùng các ưu đãi khác cho các đơn vị lữ hành tham gia chương trình kích cầu du lịch của 7 hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Đà Nẵng. Riêng mùa thấp điểm sau cao điểm nghỉ lễ 2/9 đến cuối năm, giá vé có thể giảm đến 30% tùy theo số lượng khách, ngày đi tàu, cự ly vận chuyển…
Dự kiến 9 tháng đầu năm 2023, sản lượng đạt hơn 2,1 triệu lượt khách đi tàu, bằng 125,6% so với năm 2022, doanh thu đạt hơn 955 tỷ đồng.
Ông Hoàng Ngọc Thành, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Thương mại Hoàng Thanh cho biết, từ năm 2016, công ty đã phối hợp với đường sắt cung cấp dịch vụ vé tàu du lịch VIP trên toa xe Lotus train tàu SE19/SE20 chuyên tuyến Hà Nội – Đà Nẵng. Đối tượng khách phục vụ chủ yếu là khách quốc tế đi trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam. Mỗi chuyến tàu riêng khách Lotus train dao động 110 – 160 người. So với trước dịch, tăng từ 10 – 15%.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duong-sat-them-nhieu-chieu-hut-khach-di-tau-192230921222224917.htm