Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã đủ điều kiện, kiến nghị vận hành thương mại từ ngày 9/8
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa tuyến trên cao, đoạn Nhổn – ga Hà Nội (Dự án) vào vận hành thương mại.
Đồng ý đưa đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành thương mại
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) đã tiến hành kiểm tra hiện trường và tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình Dự án tuyến trên cao, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, chiều ngày 2/8,
Theo đó, các gói thầu thuộc đoạn trên cao của Dự án đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án. Các thủ tục liên quan đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống đã được thực hiện và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã đủ điều kiện vận hành thương mại. |
Từ khi triển khai Dự án đến nay, Cơ quan thường trực Hội đồng đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 6 đợt.
Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc Dự án cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.
Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác đảm bảo sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
Bên cạnh đó, Hội đồng đề nghị UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực phục vụ chạy tàu và thực hiện vận hành, khai thác theo đúng quy trình vận hành và biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt.
Thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với đoạn tuyến trên cao công trình đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. UBND TP. Hà Nội quyết định thời điểm đưa công trình vào khai thác sau khi tổ chức khắc phục ý kiến Hội đồng, để công trình đáp ứng yêu cầu về vận hành, đảm bảo an toàn.
Khi chính thức đưa vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sẽ mang đến một phương tiện giao thông công cộng hiện đại, an toàn, nhanh chóng và thân thiện với môi trường. Tuyến sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời kết nối các khu vực đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế – xã hội xanh, bền vững.
Đề xuất vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội từ ngày 9/8
MRB cũng đã đề xuất UBND TP. Hà Nội cho tổ chức vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội từ ngày 9/8.
Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội xem xét, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan.
Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan khác thống nhất phương án tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông trong thời gian chuẩn bị mặt bằng (ngày 7 – 8/8) và trong buổi lễ vận hành thương mại (ngày 9/8).
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có phương án hướng dẫn phương tiện tại khu vực tổ chức lễ vận hành thương mại, phối hợp với UBND các quận liên quan bố trí mặt bằng, sắp xếp vị trí đỗ xe, hướng dẫn các phương tiện ra vào khu vực tổ chức đảm bảo an toàn, thuận lợi.
UBND các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa tổ chức vệ sinh môi trường, không để người dân đổ rác, vật liệu phế thải phạm vi hè dọc hai bên tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự; triển khai các hạng mục trang trí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại khu vực nhà ga…
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị là một sự kiện trọng đại, đánh dấu mốc phát triển mới trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội có chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4,0km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn – theo Quốc lộ 32 – Cầu Diễn – Mai Dịch – Nút giao với đường Vành đai 3 – Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2) – Kim Mã – Cát Linh – Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước Ga Hà Nội).
Đường sắt khổ đôi 1.435mm: ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60 hoặc tương đương; hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển; Phương tiện vận tải: Đầu máy toa xe lựa chọn loại kích thước “trung bình”- Loại xe B (tiêu chuẩn châu Âu) có chiều rộng 2,7m; chiều dài đoàn tàu 78,3m (4 toa); Đề pô: diện tích 15,05ha, đặt tại các phường Tây Tựu và Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.
Nguồn: https://baodautu.vn/duong-sat-do-thi-nhon—ga-ha-noi-da-du-dieu-kien-kien-nghi-van-hanh-thuong-mai-tu-ngay-98-d221571.html