Trang chủNewsThời sựĐược gì sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách...

Được gì sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội?

Sau 8 năm triển khai điều chỉnh, sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội, đến nay, theo cơ quan quản lý, các chuyên gia, hoạt động của các doanh nghiệp vận tải cơ bản đã ổn định.

Giảm ùn tắc giao thông

Sáng 6/12, tại tọa đàm “Quy định về luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội: Giữ hay bỏ?” do Báo Giao thông tổ chức, cơ quan quản lý và các chuyên gia đã cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả đạt được của quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội sau 8 năm triển khai.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB GTVT, chủ trương quy định vận tải khách liên tỉnh Hà Nội theo luồng tuyến của cơ quan quản lý từ năm 2016-2017 là phù hợp với tình hình thực tiễn.

Được gì sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội?- Ảnh 1.

Theo đánh giá của cơ quan quản lý, các chuyên gia, việc điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh của Hà Nội sau 8 năm triển khai, đến nay góp phần quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông.

Mục tiêu của vận tải hành khách là nhanh, rẻ, an toàn, tiện nghi và văn hóa. Muốn nhanh được, các bến xe phải đón phương tiện vào bến theo quy hoạch hướng tuyến cụ thể, tránh sự trùng lắp. Đồng thời, hạn chế phương tiện đi xuyên tâm thành phố để nâng cao công tác an toàn giao thông.

Mặt khác, vận tải hành khách được cho là loại hình vận tải đặc biệt, do đó, việc phân luồng tuyến vận tải cũng cần khoa học, không nên điều hành một cách áp đặt mà phải theo tính chất đặc thù.

Theo ông Thủy, sau 8 năm triển khai quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội, đến nay cơ bản hoạt động vận tải đã ổn định, được người dân đồng tình và hình thành thói quen đi lại của người dân đến từng bến, từng tuyến xe.

Phía Hiệp hội Vận tải, ông Đỗ Xuân Hoa, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận, việc Hà Nội tổ chức vận tải theo hướng tuyến từ cuối năm 2016 đến nay đã cho kết quả rất tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, giảm ùn tắc giao thông.

“Ban đầu một vài doanh nghiệp thực hiện còn khó khăn nhưng sau 8 năm, đến nay cơ bản mọi vấn đề đều ổn định. Không chỉ ở Hà Nội mà ở TP.HCM, các bến xe miền Đông, miền Tây từ trước đến nay cũng đều phục vụ các xe vận tải khách liên tỉnh theo hướng tuyến”, ông Hoa nói.

Đồng thời, nhấn mạnh: Việc tổ chức vận tải theo hướng tuyến là rất cần thiết. Các doanh nghiệp và địa phương đều đề nghị Hiệp hội báo cáo Bộ GTVT nên giữ quy định về hướng tuyến vận tải.

Chính vì vậy, Hiệp hội đã có nhiều văn bản trong góp ý dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động vận tải đường bộ về việc cần giữ quy định hướng tuyến.

Phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, tại Hà Nội, sau khi thực hiện điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh, tình hình trật tự ATGT đã tốt hơn.

Nhắc lại lý do điều chuyển tuyến phía Nam từ Mỹ Đình ra bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm và ngược lại, ông Tuyển cho biết, trước đây, khi Hà Nội chưa mở rộng địa giới thì khu vực Vành đai 3 được coi là đường vành đai. Nhưng khi Hà Nội sáp nhập với Hà Tây thì đường Vành đai 3 trở thành đường xuyên tâm qua thành phố.

Chính vì vậy, lưu lượng phương tiện lưu thông qua khu vực cũng tăng nhanh, dẫn đến ùn tắc giao thông.

“Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách trên hoàn toàn tuân thủ quy định của Chính phủ và Bộ GTVT. Đến nay, cơ bản đã đạt được mục đích”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Được gì sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội?- Ảnh 2.
Được gì sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội?- Ảnh 3.
Được gì sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội?- Ảnh 4.
Được gì sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội?- Ảnh 5.

Đại diện cơ quan quản lý GTVT và các chuyên gia trao đổi, bàn thảo về quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại talkshow do Báo Giao thông tổ chức sáng 6/12.

Bắt buộc phải giữ quy định luồng tuyến vận tải

Cũng theo ông Tuyển, trước đây, việc điều chỉnh, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải vào các bến xe trên cơ sở đảm bảo sự ổn định của các doanh nghiệp và ưu tiên cho người dân đi lại ổn định.

Các tuyến đi các tỉnh Tây Bắc, phía Nam sẽ vào bến xe Yên Nghĩa, các tuyến đi cầu Thăng Long vào bến xe Mỹ Đình, các tuyến đi quốc lộ 1A vào bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm.

Bên cạnh đó, vẫn có những tuyến được ưu tiên giữ luồng tuyến ban đầu, ổn định giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, đơn cử như tại bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm vẫn có tuyến đi Hải Phòng theo cầu Thanh Trì. Sự sắp xếp ưu tiên này là phù hợp và được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, quy định về luồng tuyến vận tải đã được đề cập trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật và được tiếp tục cụ thể hóa tại Nghị định 41/2024 được ban hành tháng 4 vừa qua.

Tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ đang được trình Chính phủ, quy định luồng tuyến vận tải cũng được đề cập nhằm giữ sự ổn định để các doanh nghiệp đầu tư, khai thác ổn định các tuyến vận tải.

Mặt khác, theo Nghị định 41/2024, hiện Chính phủ đã phân cấp triệt để, cụ thể cho địa phương trong việc điều chỉnh, sắp xếp, bổ sung danh mục luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh, để đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý và phù hợp với từng tỉnh, thành; sao cho hành khách đi tuyến vận tải cố định tiếp cận các tuyến xe phù hợp nhất, dễ dàng nhất.

Ông Thuỷ khẳng định cần bắt buộc thực hiện quy định luồng tuyến vận tải, đây được coi là điểm đặc thù, đặc trưng nhất của vận tải tuyến cố định liên tỉnh.

Tại Hà Nội, càng cần phải giữ quy định này, và thực tế đánh giá sau 8 năm điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh ở Thủ đô đã đạt hiệu quả cao.

“Tất nhiên, ban đầu triển khai đã có những tác động nhất định đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải nhưng đó là tất yếu và phân luồng tuyến là việc cần phải làm”, ông Thủy nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duoc-gi-sau-8-nam-dieu-chinh-luong-tuyen-van-tai-khach-lien-tinh-ha-noi-192241206151312585.htm

Cùng chủ đề

Hà Nội sắp làm tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Ngày 17/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.Theo quyết định của Thủ tướng, nội dung phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao gồm:Tổng chiều dài tuyến 11,5km, với 8,9km đi...

Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội thăm hỏi bà con giáo dân tại huyện Phú Xuyên

Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội trân trọng ghi nhận đóng góp của bà con giáo dân và giáo xứ, đã cùng Nhân dân Thủ đô đoàn kết vượt qua những khó khăn để có một năm 2024 tiếp tục duy trì sự phát triển, ổn định của Thủ đô, đất nước. Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2024, sáng nay, 17/12, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban...

Sản phẩm “xanh” chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu. Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến Lễ Giáng sinh năm 2024, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại các tuyến phố chuyên cung cấp đồ trang trí ngày lễ và các cửa hàng kinh doanh văn phòng...

Năm 2025, triển khai xây dựng metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2025. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký quyết định phê duyệt điều chỉnh...

Địa điểm ‘chữa lành’ cách Hà Nội 150km hút khách cắm trại, săn mây, ngắm sao đêm

Quãng đường di chuyển vừa phải, không khí trong lành và khung cảnh vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ khiến thảo nguyên Đồng Cao (Bắc Giang) trở thành địa điểm “chữa lành” hút khách. Cao nguyên Đồng Cao được ví như “cánh đồng nghiêng” với khí hậu mát mẻ quanh năm ở Bắc Giang Nằm cách TP Hà Nội khoảng 150km, cao nguyên Đồng Cao (thuộc địa bàn xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) vài năm gần...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đổi mới mạnh mẽ tư duy bảo vệ an ninh quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ tư duy bảo vệ an ninh quốc gia, từ đó đổi mới mạnh mẽ công tác nắm tình hình, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước và triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự. ...

Vì sao xe mô tô, xe gắn máy trên 5 “tuổi” phải kiểm định khí thải định kỳ?

Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng từ thực tế và học hỏi kinh nghiệm một số nước trong khu vực. ...

Cần chính sách hỗ trợ trục vớt tàu chìm đắm do bão số 3

Cục Hàng hải VN vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về chính sách hỗ trợ một phần chi phí trục vớt tàu bị đắm do cơn bão số 3. ...

Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT là hợp sức để mạnh hơn

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu sau hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT phải thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, với tầm nhìn quản lý thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật của các lĩnh vực kinh tế, xã hội cả nước. ...

Gác 42 dầm cầu Đại Ngãi 2, nối Cù Lao Dung với quốc lộ Nam Sông Hậu

42 dầm cầu, mỗi dầm 80 tấn được nhà thầu gác lên các nhịp, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Sau hơn một năm khởi công (15/10/2023), trưa 17/12, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, một trong những nhà thầu thi công cầu Đại Ngãi 2, đã tổ chức thi công gác những dầm cầu tại dự án.Clip gác 42 dầm cầu, mỗi dầm nặng 80 tấn của dự án cầu Đại Ngãi 2.Tại...

Bài đọc nhiều

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở tỉnh Thái Bình

Chiều 10/12, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng Kỳ họp thứ 37 triển khai các văn bản của Ban Chỉ đạo tỉnh về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị...

NVIDIA chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam, cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD

NVIDIA đã ký thỏa thuận với một số đối tác về việc dịch chuyển chuỗi sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, cam kết đầu tư từ 4-4,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, giúp tạo thêm khoảng 4.000 việc làm trực tiếp, khoảng 40.000-50.000 việc làm gián tiếp. ...

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thăm, tặng quà gia đình chính sách

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thăm Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi ...

Cùng chuyên mục

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Hai điểm đến du lịch của Việt Nam có chi phí thấp nhất châu Á

Hai điểm đến của Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong top 4 nơi có chi phí thấp nhất châu Á cho khách quốc tế ở lại nhiều ngày kết hợp với làm việc từ xa (khách du mục kỹ thuật số), dựa trên một khảo sát cho khách Mỹ. Châu Á là nơi không cần bàn cãi đối với những khách quốc tế - dân mục kỹ thuật số, những người thích ở ngoài vùng an toàn của mình...

Hình ảnh xe buýt điện “đổ bộ”, sẵn sàng phục vụ 17 tuyến kết nối metro số 1

(NLĐO) - TP HCM sẽ có khoảng 150 chiếc xe buýt điện phục vụ cho 17 tuyến mới kết nối cho tuyến metro số 1. ...

Mô hình mới sau sắp xếp của Đảng bộ Khối Dân – Chính

(NLĐO) - Mô hình mới giúp đồng bộ công tác lãnh đạo, quản lý và công tác cán bộ; đảm bảo được tính toàn diện trong đánh giá đảng viên, ...

Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thi đua tại Thanh Hóa

Sáng 17/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo và các công chức theo dõi công tác thi đua của các Ban Dân...

Mới nhất

Mô hình mới sau sắp xếp của Đảng bộ Khối Dân – Chính

(NLĐO) - Mô hình mới giúp đồng bộ công tác lãnh đạo, quản lý và công tác cán bộ; đảm bảo được tính toàn diện trong đánh...

Sun Life Việt Nam nhận giải thưởng về dịch vụ khách hàng

Sun Life Việt Nam vừa được vinh danh với giải thưởng “Công ty Bảo hiểm Nhân thọ có...

Hơn 57 triệu sự kiện mất an toàn thông tin tại TPHCM trong 9 tháng

Trung tâm dữ liệu TPHCM ghi nhận 57.586.971 sự kiện mất an toàn thông tin trong 9 tháng đầu năm 2024. Trong đó có tới 56.811.589 sự kiện tấn công thu thập thông tin. Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM đưa ra tại buổi khai mạc chương trình “Diễn...

Mới nhất