“Các bạn học sinh chuẩn bị thi SAT đừng quá áp lực điểm số, chỉ cần tiến bộ so với chính bản thân mình đã là thành tựu rồi’. Đó là chia sẻ của đại diện College Board với các bạn học sinh lớp học mở SAT trong buổi gặp gỡ giữa tổ chức The Vietnam Foundation và College Board.
Đại diện College Board chia sẻ với học sinh Việt Nam về bài thi SAT: Đừng quá áp lực vào điểm số |
Buổi gặp mặt có sự tham dự của Phó giám đốc khối Quốc tế – ông Haike Zhao từ tổ chức College Board. Về phía The Vietnam Foundation (VNF), ông Đỗ Ngọc Minh – đồng sáng lập chương trình Khan Academy Vietnam (KAV) và ông Kiều Huy Hoà – Giám đốc chương trình KAV cùng đội ngũ.
Ngoài ra, buổi gặp mặt còn có sự tham dự của ông Andrew Dalton – Giám đốc Giáo dục và Hiệu trưởng sáng lập trường Quốc tế @ParkCity Hà Nội (ISPH). Đặc biệt với sự có mặt của các bạn lớp trưởng lớp học mở SAT, các bạn học sinh đã và đang chinh phục bài thi SAT đã đem đến không khí “sôi nổi” với nhiều câu hỏi liên quan đến bài thi này.
Mạnh Thắng – một trong những lớp trưởng của lớp học mở SAT đặt câu hỏi về “Bài thi SAT đánh giá mức độ sẵn sàng vào Đại học như thế nào?”.
Ông Haike cho rằng bài thi SAT không phải kỳ thi ngôn ngữ như IELTS hay TOEFL, mục đích của bài thi SAT (hoặc AP) là để đo lường mức độ sẵn sàng của học sinh khi vào Đại học, tức là học sinh sẽ học tốt, đáp ứng tốt như thế nào với chương trình và môi trường Đại học, học sinh có khả năng tốt nghiệp không?
“Ví dụ khi đánh giá kỹ năng đọc viết, chúng tôi đánh giá khả năng hiểu biết của học sinh trong từng ngữ cảnh và tình huống. Hoặc trong cách đánh giá môn Toán của College Board thì các câu hỏi được xây dựng liên quan tới nhau và câu sau sẽ móc nối trực tiếp với câu trước. Do đó nếu học sinh trả lời sai câu đầu nhưng đúng những câu sau, chúng tôi sẽ đánh giá được cách tư duy của học sinh và nhận định chính xác về năng lực của từng em chứ không phụ thuộc vào câu trả lời đúng/ sai”, ông nói.
Có thể thấy rằng, bài thi SAT nhằm mục đích đánh giá tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết chuyên ngành, kỹ năng trình bày,… và nhiều kỹ năng mềm khác chứ không đơn thuần là khả năng đọc – viết hay tính toán. Như vậy, việc ôn tập SAT và chinh phục bài thi SAT sẽ mang đến cho học sinh nhiều kỹ năng toàn diện hơn.
Lớp trưởng Bảo Châu tiếp tục đặt câu hỏi cho ông Haike Zhao: “Học sinh Việt Nam tự tin với phần thi Toán nhưng phần đọc – hiểu trong bài thi SAT dường như vẫn là một thách thức. Ông có lời khuyên nào cho học sinh Việt Nam không?”
Đại diện College Board khẳng định, học sinh Việt Nam đam mê học tập và học một cách nghiêm túc. Và mỗi học sinh đều sở hữu cho mình “năng khiếu” về một lĩnh vực nào đó.
“Tôi biết rằng các em đã phải học tập rất vất vả, ngoài thời gian học trên lớp, các em còn tham gia các lớp học thêm, tự học online… Tôi nghĩ đó là áp lực quá lớn đối với các em. Chính vì vậy, chỉ cần các em cảm thấy tự tin và nhuần nhuyễn với phần kiến thức đã học để ứng dụng vào bài thi cũng như trong cuộc sống đã là một thành công.
Các học sinh Lớp học mở SAT chụp ảnh cùng đại diện College Board và ISPH. |
Các em đừng quá quan trọng điểm số bởi có rất nhiều cơ hội ngoài kia và ai cũng sẽ chọn được trường đại học phù hợp với năng lực của mỗi bạn, không nhất thiết là trường thuộc Ivy League (IL) – Nhóm trường Đại học hàng đầu của Hoa Kỳ. Chúng ta biết được bao nhiêu quản lý cấp cao (CEO) tốt nghiệp từ trường hàng đầu hay trường đại học nào có nhiều CEO nhất không? Không ai biết.
Vậy nên với những bạn học sinh chuẩn bị thi SAT, tôi muốn nói rằng việc các em chứng tỏ được năng lực học thuật của bản thân đã là điều tuyệt vời rồi. Đừng so sánh bản thân với người khác và tự tạo áp lực cho mình, chỉ cần tiến bộ so với chính bản thân mình đã là một thành tựu”.
Thêm vào đó, ông cũng nhắn nhủ các bạn học sinh để có thể học tốt được SAT hay AP, các em hãy học chắc kiến thức cơ bản trên lớp và kết hợp với nội dung học tập SAT/AP trên Khan Academy. Các em sẽ không thể giỏi nhanh chóng mà cần thời gian và quá trình ôn luyện nghiêm túc. Học tập chăm chỉ và có kỷ luật, đó là bí kíp để đạt điểm cao trong các bài thi.
Ông cũng chia sẻ rằng để làm tốt phần thi đọc – viết, các bạn học sinh có thể học hỏi thông qua các tư liệu trong đời sống hàng ngày, không cần quá phụ thuộc vào nguồn tài liệu của College Board. Còn đối với môn Toán, ông Andrew cho rằng bản chất của kỹ năng toán không phải khả năng giải toán mà là khả năng ứng dụng các kiến thức toán học vào đời sống. Đây là điều khác biệt ở những học sinh xuất sắc… Học sinh phổ thông nên được khuyến khích tiếp cận toán học bằng cả tiếng Anh sẽ giúp các em hiểu được bản chất vấn đề, giải thích được kết quả bài toán chứ không chỉ đơn thuần biết làm bài.
Bên cạnh đưa ra những lời khuyên cho học sinh Việt Nam để tự tin chinh phục bài thi SAT, đại diện College Board cùng The Vietnam Foundation đã có những sự đồng thuận về tầm nhìn và chiến lược triển khai các lớp học hỗ trợ ôn luyện SAT cũng như AP miễn phí tại Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy, hứa hẹn nhiều hoạt động hợp tác trong tương lai gần.