Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngDừng hợp đồng BOT dự án 3.800 tỷ nối Hải Phòng

Dừng hợp đồng BOT dự án 3.800 tỷ nối Hải Phòng


Tại Văn bản số 383/BC-UBND, UBND Tp.Hải Phòng thông tin, do những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư nên Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Tp.Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình (Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình) chưa thể hoàn thành trong năm 2023. Hiện nhà đầu tư đang rà soát, xác định chính xác, cụ thể thời gian hoàn thành của dự án.

Như vậy, hơn 6 năm tính từ ngày khởi công, nhiều lần được UBND Tp.Hải Phòng gia hạn tiến độ, chủ đầu tư của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ liên tục lỡ hẹn thời gian hoàn thành.

Bất động sản - Dừng hợp đồng BOT dự án 3.800 tỷ nối Hải Phòng - Thái Bình

Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình liên tục lỗi hẹn không thể hoàn thành trong năm 2023.

Thời gian đầu, Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Trước thực trạng này, chính quyền Tp.Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã tập trung cao lập phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng.

Nhờ vậy, phía Tp.Hải Phòng đã cơ bản thu hồi 102 ha đất liên quan đến 1.523 hộ bàn giao cho đơn vị thi công. Phía tỉnh Thái Bình cũng đã bàn giao 37,58 ha đất thu hồi của 710 hộ, tổ chức cho đơn vị thi công. Đơn vị thi công dự án Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình đã có đủ mặt bằng để thi công các hạng mục.

Theo thông tin của UBND Tp.Hải Phòng tại Văn bản số 383/BC-UBND, khó khăn lớn nhất là trong quá trình triển khai Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là đã có những vướng mắc, bất cập liên quan đến áp dụng quy định về lãi suất vốn vay dẫn đến có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất doanh nghiệp dự án phải hạch toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT. Cụ thể bên cho vay là TPBank (Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong) và CC1 (Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP).

Việc chưa điều chỉnh lãi suất vốn vay dẫn đến rủi ro rất lớn cho chủ đầu tư. Vì thế, chủ đầu tư Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình đã có Văn bản số 150/HPRC-DA về việc dừng thực hiện Hợp đồng BOT số 68/HĐ.BOT cho đến khi các bên thương thảo, đàm phán điều chỉnh lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định vốn vay.

Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan của địa phương, UBND Tp.Hải Phòng đã có Văn bản số 2482/UBND-GT báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 và Khoản 3, Điều 26 Thông tư số 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đến nay, UBND Tp.Hải Phòng vẫn đang chờ sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình. Dự án tiếp tục “lỗi hẹn”, không thể hoàn thành trong năm 2023 theo lần gia hạn trước đó.

Bất động sản - Dừng hợp đồng BOT dự án 3.800 tỷ nối Hải Phòng - Thái Bình

Đơn vị thi công dùng các tấm bê tông ngăn phương tiện giao thông đi vào Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình.

Liên quan đến Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình, trước đó, Người Đưa Tin đã có bài viết: “Hải Phòng: Người dân mong ngóng dự án giao thông 3.800 tỷ” với nội dung: Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là một trong số nhiều dự án nghìn tỷ được đầu tư xây dựng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội Tp.Hải Phòng cũng như thúc đẩy giao thương nội vùng và liên vùng.

Dự án có tổng chiều dài gần 30 km, trong đó đoạn đi qua Tp.Hải Phòng dài gần 21 km, gần 9 km đi qua địa phận tỉnh Thái Bình. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án hơn 3.400 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (BOT).

Trong đó, có 720 tỷ đồng là vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án lấy từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ dùng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Còn lại, là vốn của chủ đầu tư và vốn vay. Dự án thu hồi vốn thông qua thu phí dự kiến 23 năm.

Chủ đầu tư Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.

Dự án được khởi công ngày 13/5/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn liên quan đến vật liệu san lấp, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nguồn vốn của chủ đầu tư, nên dự án không thể “về đích” đúng hẹn. Đến cuối tháng 10/2023, dự án vẫn trong tình trạng dở dang, nhiều hạng mục “đắp chiếu” hoặc thi công cầm chừng.

Đến nay, giá trị xây lắp của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình ước đạt 1.746/2.465 tỷ đồng, bằng gần 71% chi phí xây dựng.





Nguồn

Cùng chủ đề

Vì sao chưa giảm giá vé vùng lân cận trạm thu phí BOT Quang Đức?

Việc giảm giá vé vùng lân cận trạm thu phí BOT Quang Đức sẽ được thực hiện sau khi cấp có thẩm quyền thông qua giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc của dự án. ...

Thái Bình có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(CLO) Đến nay tỉnh Thái Bình đã có tổng số 16 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc danh mục lễ hội truyền thống và nghề thủ công truyền thống. ...

Vựa đào Thái Bình tất bật vào vụ Tết, thương lái đặt cả vườn

Những ngày này, các nhà vườn trồng hoa đào cảnh ở xã Minh Tân (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đang tất bật chuẩn bị vào vụ Tết. ...

Đại hội Chi hội NS Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2024

(NADS) - Ngày 14/12, tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Thái Bình đã tiến hành tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam dự và chỉ đạo Đại hội. ...

Phát hiện hơn 2 tấn quần áo, vải lậu đang vận chuyển ở Thái Bình

Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện hơn 2 tấn quần áo, vải không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đang được vận chuyển. Chiều nay (16/12), Công an tỉnh Thái Bình thông tin, Phòng CSGT vừa phát hiện, bắt giữ xe 2 ô tô vận chuyển hơn 2 tấn hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Theo đó, 13h30 ngày 15/12, trên quốc lộ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Tiềm năng kinh doanh quanh trục đại lộ

(Dân trí) - Những trục đại lộ lớn trên thế giới không chỉ là biểu tượng kiến trúc, văn hóa mà còn mang đến sức sống kinh doanh thương mại sầm uất cho vùng đất. Đây cũng là tương lai hứa hẹn của Phủ Lý khi sắp xuất hiện trục đại lộ quy mô hàng đầu Việt Nam. Sức hút của những trục đại lộHơn 300.000 người đã đổ về quảng trường biển, trục đại lộ lễ hội TP Sầm...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến...

Thúc tiến độ hạng mục kết nối với đường cao tốc Bến Lức

Khối lượng của hạng mục kết nối (250 m) với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc Gói thầu XL3 của Dự án thành phần 7 vành đai 3 TP.HCM qua Long An còn lại không nhiều nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành như kế hoạch đề ra. Thúc tiến độ hạng mục kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long ThànhKhối lượng của hạng mục kết nối (250 m) với cao tốc Bến Lức - Long...

Xu hướng thị trường bất động sản 10 năm tới sẽ ra sao?

(NLĐO) - Nếu không giải quyết bài toán về giá nhà ở, thị trường bất động sản khó ổn định. Trong khi đó, việc tăng giá nhà gây khó khăn cho người dân. ...

Lại chờ hướng dẫn cụ thể để gỡ khó dự án năng lượng tái tạo

Sau cuộc họp của Chính phủ nhằm gỡ khó cho các dự án năng lượng tái tạo, điều các nhà đầu tư và các bên liên quan đang chờ đợi là các văn bản hướng dẫn cụ thể. Lại chờ hướng dẫn cụ thể để gỡ khó dự án năng lượng tái tạoSau cuộc họp của Chính phủ nhằm gỡ khó cho các dự án năng lượng tái tạo, điều các nhà đầu tư và các bên liên quan đang...

Cùng chuyên mục

TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp

Chính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng nghe các doanh nghiệp góp ý, đón nhận những phê bình của họ để giúp Thành phố có giải pháp thật sự hiệu quả, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển. TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệpChính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng nghe các doanh nghiệp góp ý, đón nhận những phê bình của họ để giúp Thành phố có giải pháp...

Dự án cao cấp King Crown Infinity thành hình giữa trái tim Thủ Đức

Dự án King Crown Infinity của BCG Land đang được kỳ vọng trở thành công trình mang tính biểu tượng cho hành trình phát triển lên tầm cao mới của thành phố Thủ Đức. ...

Giá thép hôm nay 21/12: tiếp tục mất giá

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Giá kim loại đồng ngày 21/12: giữ ổn định

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) ổn định ở mức 8.884,50 USD/tấn. Kim loại được sử dụng trong điện và xây dựng này đã giảm 20% kể từ tháng 5 khi các khoản cược đầu cơ của các nhà đầu tư đẩy giá lên mức cao kỷ lục là 11.104,5 USD. Natalie Scott - Gray, nhà phân tích kim loại cấp cao tại StoneX cho biết, tất cả các yếu tố này sẽ...

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Bắc Ninh

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng đang được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương. Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng...

Mới nhất

TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp

Chính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng nghe các doanh nghiệp góp ý, đón nhận những phê bình của họ để giúp Thành phố có giải pháp thật sự hiệu quả, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển. TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệpChính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng...

Loạt đại tiện ích CaraWorld đi vào hoạt động đúng dịp bàn giao Sông Town năm 2026

Ngay thời điểm bàn giao nhà của phân khu Sông Town, loạt đại tiện ích độc đáo của CaraWorld sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. Loạt đại tiện ích CaraWorld đi vào hoạt động đúng dịp bàn giao Sông Town năm 2026Ngay thời điểm bàn giao nhà của phân khu Sông Town, loạt đại tiện ích độc đáo...

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/12/2024

AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 18/12/2024. Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/12/2024AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 18/12/2024. Giá đơn...

Kỳ vọng VN-Index vượt 1.400 điểm trong năm 2025

Trong kịch bản cơ sở, với mức tăng trưởng 18% lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, và định giá 12,5 – 13 lần P/E, MBS kỳ vọng VN-Index sẽ đạt 1.400 – 1.420 điểm trong năm 2025. Trong kịch bản cơ sở, với mức tăng trưởng 18% lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, và định...

Tổ hợp tên lửa do Việt Nam sản xuất trưng bày tại triển lãm quốc phòng mạnh cỡ nào?

Một trong những khí tài quân sự hiện đại do chính Việt Nam nghiên cứu và sản xuất được trưng bày khu vực ngoài trời Triển lãm quốc phòng quốc tế chính là tổ hợp tên lửa đất đối hải Trường Sơn. Tổ hợp tên lửa đất đối hải Trường Sơn với xe bệ phóng và tên lửa chống diệt...

Mới nhất