Tại Văn bản số 383/BC-UBND, UBND Tp.Hải Phòng thông tin, do những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư nên Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Tp.Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình (Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình) chưa thể hoàn thành trong năm 2023. Hiện nhà đầu tư đang rà soát, xác định chính xác, cụ thể thời gian hoàn thành của dự án.
Như vậy, hơn 6 năm tính từ ngày khởi công, nhiều lần được UBND Tp.Hải Phòng gia hạn tiến độ, chủ đầu tư của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ liên tục lỡ hẹn thời gian hoàn thành.
Thời gian đầu, Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Trước thực trạng này, chính quyền Tp.Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã tập trung cao lập phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng.
Nhờ vậy, phía Tp.Hải Phòng đã cơ bản thu hồi 102 ha đất liên quan đến 1.523 hộ bàn giao cho đơn vị thi công. Phía tỉnh Thái Bình cũng đã bàn giao 37,58 ha đất thu hồi của 710 hộ, tổ chức cho đơn vị thi công. Đơn vị thi công dự án Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình đã có đủ mặt bằng để thi công các hạng mục.
Theo thông tin của UBND Tp.Hải Phòng tại Văn bản số 383/BC-UBND, khó khăn lớn nhất là trong quá trình triển khai Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là đã có những vướng mắc, bất cập liên quan đến áp dụng quy định về lãi suất vốn vay dẫn đến có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất doanh nghiệp dự án phải hạch toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT. Cụ thể bên cho vay là TPBank (Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong) và CC1 (Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP).
Việc chưa điều chỉnh lãi suất vốn vay dẫn đến rủi ro rất lớn cho chủ đầu tư. Vì thế, chủ đầu tư Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình đã có Văn bản số 150/HPRC-DA về việc dừng thực hiện Hợp đồng BOT số 68/HĐ.BOT cho đến khi các bên thương thảo, đàm phán điều chỉnh lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định vốn vay.
Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan của địa phương, UBND Tp.Hải Phòng đã có Văn bản số 2482/UBND-GT báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 và Khoản 3, Điều 26 Thông tư số 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Đến nay, UBND Tp.Hải Phòng vẫn đang chờ sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình. Dự án tiếp tục “lỗi hẹn”, không thể hoàn thành trong năm 2023 theo lần gia hạn trước đó.
Liên quan đến Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình, trước đó, Người Đưa Tin đã có bài viết: “Hải Phòng: Người dân mong ngóng dự án giao thông 3.800 tỷ” với nội dung: Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là một trong số nhiều dự án nghìn tỷ được đầu tư xây dựng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội Tp.Hải Phòng cũng như thúc đẩy giao thương nội vùng và liên vùng.
Dự án có tổng chiều dài gần 30 km, trong đó đoạn đi qua Tp.Hải Phòng dài gần 21 km, gần 9 km đi qua địa phận tỉnh Thái Bình. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án hơn 3.400 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (BOT).
Trong đó, có 720 tỷ đồng là vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án lấy từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ dùng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Còn lại, là vốn của chủ đầu tư và vốn vay. Dự án thu hồi vốn thông qua thu phí dự kiến 23 năm.
Chủ đầu tư Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.
Dự án được khởi công ngày 13/5/2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn liên quan đến vật liệu san lấp, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nguồn vốn của chủ đầu tư, nên dự án không thể “về đích” đúng hẹn. Đến cuối tháng 10/2023, dự án vẫn trong tình trạng dở dang, nhiều hạng mục “đắp chiếu” hoặc thi công cầm chừng.
Đến nay, giá trị xây lắp của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng – Thái Bình ước đạt 1.746/2.465 tỷ đồng, bằng gần 71% chi phí xây dựng.