Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐừng để vào trường nghề là giải pháp cuối cùng

Đừng để vào trường nghề là giải pháp cuối cùng


MÔ HÌNH 9+3

Từ năm 2011, Chỉ thị 10 của Bộ Chính trị đã có nội dung về tăng cường phân luồng học sinh (HS) sau THCS, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30% HS sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề. Từ đó đến nay, nhiều trường CĐ và trung cấp đã thực hiện mô hình 9+3, HS tốt nghiệp THCS vừa học nghề chương trình trung cấp vừa học chương trình văn hóa (4 môn) theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Giảm căng thẳng thi lớp 10: Đừng để vào trường nghề là giải pháp cuối cùng- Ảnh 1.

Hiện nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích học sinh học nghề sau THCS

Dù chính sách đã tạo điều kiện để thu hút HS đi học nghề, nhưng vẫn còn nhiều bất cập và rào cản từ tâm lý phụ huynh và từ một số quy định về sử dụng người lao động.

TS PHẠM VŨ QUỐC BÌNH (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH)

Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng (TP.HCM), nhận định nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách thuận lợi để khuyến khích HS đi học nghề, đặc biệt là sau THCS. “Thứ nhất, các em được hỗ trợ 100% học phí khi học chương trình trung cấp. Thứ hai, các em vừa được học nghề, vừa được học chương trình văn hóa để khi tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa này, các có em đủ điều kiện để liên thông lên CĐ, ĐH. Chưa kể thị trường lao động rất cần lực lượng lao động tốt nghiệp các trường nghề. Nhiều doanh nghiệp đến tận trường đặt hàng và tuyển dụng, trả lương theo năng lực chứ không theo bằng cấp, cho thấy học nghề đang có rất nhiều lợi thế cho HS”.

Thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao (TP.HCM), cũng cho biết hiện nay HS lớp 9 có nhiều thuận lợi nếu đi học nghề, khi được lựa chọn rất nhiều ngành nghề khác nhau phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân, từ kỹ thuật, công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ…

PHỤ HUYNH VẪN CÒN E NGẠI

Theo tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, sau Chỉ thị 10 của Bộ Chính trị, mới đây nhất là Quyết định phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 của Thủ tướng Chính phủ, đặt ra mục tiêu đến năm 2030 thu hút 50 – 55% HS tốt nghiệp THCS và THPT.

“Thế nhưng hiện nay tính trung bình trên toàn quốc mới chỉ có khoảng 19 – 20% HS tốt nghiệp THCS vào học nghề. Con số này đã tăng nhiều so với những năm trước đây, dù tỷ lệ vẫn chưa được như kỳ vọng. Dù chính sách đã tạo điều kiện để thu hút HS đi học nghề, nhưng vẫn còn nhiều bất cập và rào cản từ tâm lý phụ huynh và từ một số quy định về sử dụng người lao động”, tiến sĩ Quốc Bình đánh giá.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM, cho rằng nhiều phụ huynh vẫn còn xem trọng bằng cấp, với tâm lý truyền thống là con học xong lớp 9 nhất định phải học tiếp THPT và vào ĐH, chưa xem học nghề là một lựa chọn bình đẳng như các lựa chọn khác. Đó là một lý do quan trọng khiến cho kỳ thi vào lớp 10 công lập ngày càng cạnh tranh gay gắt, gây căng thẳng cho cả phụ huynh lẫn HS.

Cùng quan điểm, thạc sĩ Trần Phương chia sẻ: “Một số em do hiểu chưa đúng nên lo lắng học nghề sẽ bị giới hạn về cơ hội việc làm và thu nhập trong tương lai. Trong khi đó, đa số phụ huynh vẫn muốn con em học ĐH mặc dù điều này có thể không phù hợp với năng lực và sở thích của HS”.

Về vấn đề sử dụng người lao động, tiến sĩ Phạm Hữu Lộc cho rằng một rào cản lớn khiến người muốn học nghề e ngại là các cơ quan nhà nước khi tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có bằng tốt nghiệp ĐH. “Các tập đoàn nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân đã không còn xem trọng bằng cấp mà họ đánh giá ứng viên qua kỹ năng, năng lực; nhưng các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước vẫn đòi hỏi người lao động phải có bằng tốt nghiệp ĐH, ngay cả ở những công việc không cần thiết”, tiến sĩ Lộc chia sẻ.

Giảm căng thẳng thi lớp 10: Đừng để vào trường nghề là giải pháp cuối cùng- Ảnh 2.

Một trong những giải pháp để thu hút HS học nghề là các trường phải thực sự chú tâm đầu tư về chất lượng đào tạo, uyển chuyển thay đổi phương pháp giảng dạy

CẦN TÍCH HỢP GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VÀO CHƯƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG

Để khuyến khích nhiều HS lớp 9 chủ động lựa chọn học nghề, thạc sĩ Trần Phương cho rằng cần có những nỗ lực nhằm loại bỏ định kiến, cải thiện công tác tư vấn hướng nghiệp, và truyền tải thông tin đầy đủ về cơ hội nghề nghiệp sau khi học nghề.

“Các trường cũng nên xây dựng các chính sách hỗ trợ tài chính như học bổng, vay vốn, để giảm gánh nặng cho HS khi lựa chọn học nghề. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp, công ty chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của người lao động có kỹ năng nghề”, ông Phương đề xuất.

Theo ông Phương, nên tích hợp giáo dục nghề nghiệp vào chương trình phổ thông bằng việc bổ sung các môn học, hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp từ bậc tiểu học và THCS, giúp HS phát hiện sở trường, sở thích và hình thành ý định nghề nghiệp sớm hơn.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý cũng cho rằng rất nên tích hợp nghề vào chương trình tiểu học và THCS để giúp HS có nhận thức về nghề nghiệp từ nhỏ. “Hiện nay ở các trường THCS và THPT cũng có các giờ hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn chưa hiệu quả nên việc tích hợp này là hoàn toàn cần thiết; vì hướng nghiệp cần một quá trình lâu dài và làm từng bước một. Vài buổi học, vài buổi trao đổi với HS sẽ không thể nào đạt được mục tiêu hướng nghiệp và phân luồng”, thạc sĩ Lý cho hay.

Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình cho rằng giáo dục nghề nghiệp cần đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho HS từ sớm, thậm chí ngay từ bậc tiểu học. Trong tương lai nên tích hợp một số nghề vào chương trình, cho HS được làm quen, thử “đóng vai” các vị trí nghề nghiệp, từ đó mới biết khả năng, mong muốn để hướng tới. “Nhà nước đã miễn phí học nghề, thì nên có chính sách miễn phí luôn khi các em học các môn văn hóa trong trường nghề. Ngoài ra, chính sách sử dụng lao động tại các cơ quan hành chính nhà nước cũng nên thay đổi để người học nghề có thể được tuyển dụng ở những vị trí phù hợp”, tiến sĩ Bình chia sẻ.

Một trong những giải pháp để thu hút HS học nghề, theo thạc sĩ Phan Thị Lệ Thu, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông (TP.HCM), là các trường nghề phải thực sự chú tâm đầu tư về chất lượng đào tạo, uyển chuyển thay đổi được phương pháp giảng dạy.

Thạc sĩ Lệ Thu nêu quan điểm: “Để thu hút thêm nhiều người học, trường nghề mong muốn được đào tạo văn hóa hệ GDTX và được sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT giống các trung tâm GDTX; vì hiện nay Bộ GD-ĐT cho phép các em trường nghề có học văn hóa được đi thi THPT để lấy điểm xét tuyển ĐH nhưng không được cấp bằng THPT. Bên cạnh đó, nên thống nhất bộ dữ liệu thông tin dùng chung khi HS được quyền lựa chọn đăng ký học nghề ngay trên hệ thống của Bộ GD-ĐT”.

Tỷ lệ HS khá, giỏi chủ động chọn học nghề đang tăng

Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc cho biết, hiện tại Trường CĐ Lý Tự Trọng có khoảng hơn 3.000 HS tốt nghiệp THCS vào học nghề. “Trong đó không ít HS khá, giỏi, hoàn toàn có thể đậu lớp 10 công lập, nhưng do các em có định hướng nghề nghiệp tốt, yêu thích học nghề nên chủ động đăng ký ngay sau khi hoàn thành lớp 9. Nhiều em là con em của lãnh đạo các doanh nghiệp”, tiến sĩ Lộc thông tin.

Thạc sĩ Phan Thị Lệ Thu cho biết Trường CĐ Viễn Đông hằng năm tuyển sinh rất tốt đối tượng này. Các năm gần đây trường thu hút rất nhiều HS khá, giỏi vào học chương trình 9+. Năm 2023 – 2024, có hơn 50% HS khá, giỏi 4 năm liền THCS đăng ký ngay từ đầu, cho thấy phụ huynh đã bắt đầu có cái nhìn khác về học nghề.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giam-cang-thang-thi-lop-10-dung-de-vao-truong-nghe-la-giai-phap-cuoi-cung-185240620222752083.htm

Cùng chủ đề

‘Không phải cứ học trường có tiếng là sẽ thành công’

Đó là những điều 'gan ruột' mà ông Đống Lương Sơn, nguyên tổng giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, nói với học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM tại buổi định hướng nghề nghiệp giữa tháng 11-2024. Yêu nghề nên đi đến đâu...

Sinh viên ‘đua’ làm thêm lấy kinh nghiệm xin việc

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường lao động, nhiều sinh viên đã chủ động xây dựng và phát triển hồ sơ cá nhân, tích cực cọ xát công việc thực tế từ khi còn đi học để tăng khả năng cạnh tranh xin việc sau này. ...

Vì sao ngành chăm sóc sắc đẹp thu hút học sinh?

(NLĐO) – Tại những buổi tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề gần đây, ngành chăm sóc sắc đẹp trở thành ngành "hot" được nhiều học sinh THCS quan tâm. ...

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2024

Với thành tích 6 giải Nhất, 14 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích, đoàn Hà Nội đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 . ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Biến hóa ‘đa di năng’ với chân váy midi

Chân váy midi là biểu tượng của sự thanh lịch và phong cách thời trang vượt thời gian....

Đưa nhà giáo giỏi về với học sinh ngoại thành

Để rút ngắn khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa khu vực nội thành và ngoại thành, Sở GD-ĐT Hà Nội có chương trình kêu gọi nhà trường và các nhà giáo cùng sẻ chia trách nhiệm. Những nhà giáo giỏi, những...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Phó thủ tướng chỉ đạo xem xét công bố sớm phương án thi lớp 10

Trước lo lắng của phụ huynh về kỳ thi lớp 10 có môn thi thứ 3 'bí mật' được công bố sát kỳ thi, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát kỹ, xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi lớp 10 sớm. ...

Thêm 1 đại học được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho phép Trường Đại học Tài chính - Marketing được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Như vậy cả nước có 34 trường được tổ chức thi. Theo Cục quản lý chất lượng, đề án tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam của Trường...

Những tấm gương sáng ngời

Bước ra từ các trang viết, nhiều nhà giáo đã đến dự lễ trao giải cuộc thi "Người Thầy kính yêu" lần 3 sáng 14-11. ...

Giành huy chương Vàng cuộc thi Toán nữ sinh lớp 9 vào thẳng đại học tuổi 14

TRUNG QUỐC - Giành Huy chương Vàng cuộc thi Toán học Khâu Thành Đồng lần thứ 4, Ngũ Vân Huyên - nữ sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Phàm 8 (Trung Quốc), được tuyển thẳng vào Đại học Thanh Hoa. Ngày 27/10, vượt qua 130 thí sinh đến từ khắp cả nước, Ngũ Vân Huyên - học sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Phàm 8 (Trùng Khánh, Trung Quốc) giành Huy chương Vàng cuộc thi Toán học Khâu Thành Đồng...

Đưa nhà giáo giỏi về với học sinh ngoại thành

Để rút ngắn khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa khu vực nội thành và ngoại thành, Sở GD-ĐT Hà Nội có chương trình kêu gọi nhà trường và các nhà giáo cùng sẻ chia trách nhiệm. Những nhà giáo giỏi, những...

Mới nhất

iPhone SE 4 sẽ ra mắt vào tháng 3/2025

Theo nguồn tin nội bộ, LG Innotek - một trong những nhà cung cấp camera cho Apple đã bắt đầu sản xuất module máy ảnh của iPhone SE 4.  Được biết, LG thường trữ linh kiện trước khi sản phẩm mới ra mắt khoảng 3 tháng, nên nhiều khả năng iPhone SE 4 sẽ trình làng vào tháng 3/2025....

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt với Séc

(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà Séc đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập châu Âu; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt với Séc; cảm ơn chính quyền các...

Lynn Times Thanh Thủy mở rộng cơ hội hợp tác với hơn 100 đơn vị lữ hành

Chuyến đi được tổ chức vào 12-13/11 tại Lynn Times Thanh Thủy mang đến cơ hội khám phá không gian nghỉ dưỡng độc đáo, chia sẻ cơ hội cùng hướng đến mục tiêu kiến tạo những hành trình hạnh phúc cho khách hàng.Sau hành trình khám phá, trải nghiệm, đoàn tham dự Hội thảo “Cùng Lynn Times Thanh...

Chiêm ngưỡng bửu tán điện Thái Hoà sau trùng tu

(NLĐO) - Sau 3 năm khởi công, điện Thái Hoà sắp hoàn thành trùng tu, sẵn sàng đón du khách vào tham quan...

Mới nhất