Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Đừng để luật ra đời thầy cô giáo lại thấy khó khăn...

‘Đừng để luật ra đời thầy cô giáo lại thấy khó khăn hơn’

Góp ý dự thảo luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý nhiều chính sách cần được quy định để bao quát các vấn đề cụ thể và nhấn mạnh, luật phải thực sự tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo, ‘đừng để luật ra đời thầy cô giáo lại thấy khó khăn hơn’.

Sáng 9.11, sau khi nghe tờ trình dự án luật Nhà giáo, Quốc hội đã thảo luận tại các tổ về dự án luật này. Nêu ý kiến thảo luận tại tổ TP.Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, giáo dục đào tạo có ý nghĩa chiến lược, trong đó, người thầy đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cho rằng, dự thảo luật chỉ mới dừng ở việc những gì trước đây chưa quy định trong luật thì đưa vào.

Không thể nói thiếu thầy, thiếu trường

Tổng Bí thư: 'Đừng để luật ra đời thầy cô giáo lại thấy khó khăn hơn'- Ảnh 1.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu ý kiến tại thảo luận tổ TP.Hà Nội sáng 9.11

Tổng Bí thư đề nghị, dự thảo luật Nhà giáo trước hết phải xác định được vai trò rất quan trọng của giáo dục – đào tạo, đặc biệt, trong giáo dục – đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Cùng đó, theo Tổng Bí thư, đã nói tới thầy thì phải có trò. “Luật Nhà giáo này tương quan giải quyết mối quan hệ giữa thầy – trò như thế nào?”, Tổng Bí thư nêu, và cho rằng, dự thảo cần phải giải quyết thật tốt mối quan hệ thầy – trò.

Tổng Bí thư nêu một ví dụ như thực hiện chính sách rất quan trọng là phổ cập giáo dục, trẻ em đến tuổi là phải đi học, được phổ cập tiểu học rồi tiến dần lên là trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Để thực hiện chính sách này thì không thể thiếu thầy giáo. Bởi, có trò là phải có thầy. Tổng Bí thư cho biết, hiện nay, với cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, có thể biết ngay một xã, phường, huyện hay thành phố năm nay có bao nhiêu cháu đi học. Và khi “có trò” rồi thì phải chủ động để “có thầy”.

“Đây là cái đang rất thời sự. Bây giờ thiếu thầy thì các cháu đi học thế nào? Cái gì dẫn đến thiếu thì phải giải quyết. Mà đã có trò, có thầy thì phải có trường. Không thể nói thiếu trường. Quy hoạch, quản lý thế nào mà không có trường?”, Tổng Bí thư nêu rõ, đồng thời cho rằng, rất nhiều chính sách phải được bao quát vào luật, giải quyết được mối quan hệ thầy – trò trong giáo dục.

Một vấn đề khác, theo Tổng Bí thư, phải xác định người thầy là một nhà khoa học. Tổng Bí thư đề nghị dự luật phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa vai trò một thầy giáo và nhà khoa học; mối quan hệ nhà khoa học với trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp, Nhà nước.

“Người thầy phải mang tâm thế nhà khoa học với chuyên môn rất sâu”, Tổng Bí thư nêu.

Tổng Bí thư: 'Đừng để luật ra đời thầy cô giáo lại thấy khó khăn hơn'- Ảnh 2.

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu cần có chính sách cụ thể cho các môi trường giáo dục đặc biệt như miền núi, vùng sâu, vùng xa

Cần chính sách cho môi trường giáo dục đặc biệt

Tổng Bí thư cũng lưu ý, dự thảo luật cần có các chính sách để thực hiện hội nhập trong giáo dục – đào tạo. Tổng Bí thư dẫn ví dụ, vừa rồi chúng ta tuyên bố tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 thì phải quy định tại dự luật như thế nào để thực hiện chính sách này.

“Thầy giáo tiếng Anh thế nào thì trò tiếng Anh mới phổ cập được. Hay thầy giáo là người nước ngoài thì có phải chấp hành các quy định tại luật Nhà giáo không? Luật đã đề cập gì tới việc này chưa?”, Tổng Bí thư nêu loạt vấn đề.

Cạnh đó, Tổng Bí thư cũng cho rằng, dự thảo luật cần lưu ý chính sách học tập suốt đời. “Nếu thô cứng quy định thế này thì học tập suốt đời sẽ thế nào”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư phân tích, khi quy định nhà giáo đến tuổi nghỉ hưu, không được giảng dạy nữa, không còn là nhà giáo theo quy định của luật nữa “thì rất khó khăn” để thực hiện chính sách học tập suốt đời. Bởi lẽ những giáo sư lớn tuổi lại chính là những người có kinh nghiệm, uy tín và hoàn toàn vẫn có thể giảng dạy.

“Bây giờ lại bảo không, tôi hết tuổi rồi, theo quy định của luật Nhà giáo, tôi không còn là nhà giáo nữa, không đi dạy được nữa. Rõ ràng là rất khó khăn, không huy động được nguồn lực này trong giáo dục – đào tạo. Phải khuyến khích xã hội hóa, xã hội tham gia công tác giáo dục, giảng dạy”, Tổng Bí thư lưu ý.

Vẫn theo Tổng Bí thư, dự luật cũng chưa có chính sách bao quát được những môi trường đặc biệt như việc giảng dạy trong trại giam hay ngay việc giáo dục ở những vùng miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

“Tôi đi miền núi thấy rất khó khăn. Trò không có nơi ăn ở sinh hoạt, thầy lại càng không, thế thì làm sao được. Cô giáo đi lên trường miền núi chả có thanh niên nào cả, chỉ có công an với bộ đội biên phòng, thế bây giờ lấy chồng thế nào? Cả tuổi thanh xuân ở đấy thế nào? Bộ đội biên phòng, công an xã cũng không có nhà công vụ thì ai giải quyết vấn đề này? Mỗi trường như thế bây giờ có nhà công vụ cho thầy, cô giáo không? Người ta ở đấy 5 – 10 năm mới về theo chính sách thì 5 – 10 năm đó ở đâu. Xây dựng gia đình, lấy chồng thế nào?”, Tổng Bí thư nói, và yêu cầu, những môi trường đặc biệt như vậy phải có chính sách cụ thể và bao quát được.

Cuối cùng, Tổng Bí thư cho rằng, các thầy, cô giáo đang chờ đón rất nhiều đối với luật Nhà giáo. “Phải làm sao để các thầy, cô giáo đón nhận luật này thấy thực sự phấn khởi, thực sự là tôn vinh, thực sự là tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy. Đừng để luật ra các thầy cô lại thấy khó khăn hơn hay lại nói quy định thế này sao làm được”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.



Nguồn: https://thanhnien.vn/tong-bi-thu-dung-de-luat-ra-doi-thay-co-giao-lai-thay-kho-khan-hon-185241109123901871.htm

Cùng chủ đề

Đại biểu Quốc hội đề nghị có cơ chế để phụ huynh, học sinh bỏ phiếu kín đánh giá giáo viên

GS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - đề xuất, phải có cơ chế lấy ý kiến đánh giá của học sinh, cha mẹ học sinh với giáo viên theo phương thức đánh...

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng là rất phù hợp

GS.TS Hoàng Văn Cường, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ĐBQH TP.Hà Nội với kinh nghiệm 40 năm giảng dạy đã có những đóng góp rất tâm huyết với dự thảo Luật Nhà giáo. ...

Đừng để luật Nhà giáo ban hành mà các thầy lại thấy khó khăn hơn

Lưu ý Luật Nhà giáo chắc chắn được các thầy cô giáo rất chờ đón, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu luật phải thực sự tôn vinh được người giáo viên, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người làm công tác giáo dục. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng dự thảo Luật Nhà giáo phải giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên hiện nay ...

‘Cần giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục giải bài toán thừa, thiếu cục bộ’

Nhiều ý kiến từ địa phương cho rằng cần giao thẩm quyền, sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục, thay vì thực tế như hiện nay. Chia sẻ thực trạng quản lý nhà nước về nhà giáo tại địa phương, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay, hàng năm, trên cơ sở kế hoạch phát triển trường, lớp được UBND tỉnh phê duyệt, Sở GD-ĐT...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

4 loại cảm lạnh không được chủ quan vì có thể tiến triển nặng

Có hàng trăm loại virus gây cảm lạnh khác nhau. Tất cả đều gây ra các triệu chứng giống nhau như sổ mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, nhức đầu nhẹ, sốt nhẹ... Trong đó, một số loại virus có thể gây ra...

Nhà trường không được giữ hộ kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh

Một địa phương tại TP.HCM đề nghị các trường học và giáo viên chủ nhiệm không được đứng ra vận động kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh, không thu hộ, giữ hộ khoản tiền này. ...

Hóa thân thành cô nàng cá tính với mũ lưỡi trai

Chiếc mũ lưỡi trai không chỉ là một món đồ che nắng mà còn là một biểu tượng...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu khoa học giảng viên trẻ và sinh viên: Trình bày tiếng Anh trong nghiên cứu tốt hơn trước

Năm nay có những nghiên cứu mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, và số lượng bài báo công bố quốc tế tăng. Đặc biệt, trình bày tiếng Anh trong nghiên cứu khoa học tốt hơn những năm trước. ...

Hơn 500 học sinh, sinh viên dự “Phiên tòa giả định” về an toàn giao thông

Chương trình nhằm mục tiêu tuyên truyền sâu, rộng, lan tỏa tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW và tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao...

Đại biểu Quốc hội đề nghị có cơ chế để phụ huynh, học sinh bỏ phiếu kín đánh giá giáo viên

GS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - đề xuất, phải có cơ chế lấy ý kiến đánh giá của học sinh, cha mẹ học sinh với giáo viên theo phương thức đánh...

Nhà trường không được giữ hộ kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh

Một địa phương tại TP.HCM đề nghị các trường học và giáo viên chủ nhiệm không được đứng ra vận động kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh, không thu hộ, giữ hộ khoản tiền này. ...

Bỏ 2 tổ hợp môn xét tuyển đại học năm 2025, Trường đại học Kinh tế – Luật nói gì?

Nhiều thí sinh lo lắng sau khi Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố phương án tuyển sinh năm 2025 trong đó có việc cắt giảm 2 tổ hợp môn xét tuyển. Chiều 9-11, Trường đại học...

Mới nhất

Mới nhất