Sự việc cụ thể ra sao? Ảnh hưởng gì đến thương hiệu du lịch Mũi Né?… Chúng tôi đặt ra một số câu hỏi như vậy và được một số công ty chuyên làm tour cho khách những ngày cuối tuần phản ánh: một số resort không nhận những đoàn khách chỉ đặt một đêm thứ 6 hoặc đêm thứ 7. Chỉ khi nào khách đặt cả 2 đêm cuối tuần thì resort mới bán phòng. Điều này làm cho kế hoạch của đoàn khách phải “phá sản” vì họ chỉ có thời gian đi 1 đêm 2 ngày.
Ngay sau khi có những thông tin trên, ông Trần Văn Bình, Phó chủ Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, lý giải sự việc có một số cơ sở du lịch từ chối khách 1 đêm cuối tuần là có thật. Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất bé nhỏ, không đại diện cho ngành du lịch Bình Thuận, cũng chẳng đại diện cho thương hiệu Mũi Né. Bản thân ông Bình cũng là chủ một resort 3 sao, ông nói: “Cầu cho khách đến là tốt rồi, một đêm cũng tốt chứ sao”.
Còn Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận Lê Ngọc Hà, đồng thời là chủ đầu tư một resort lớn ở Bình Thuận, phân tích hiện tượng trên là thủ thuật kinh doanh có từ lâu, có ở nhiều nơi, chứ không riêng Mũi Né. Nhưng ông chia sẻ với chúng tôi, “với loại hình kinh doanh này – áp dụng cho Mũi Né trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay – trước sau gì cũng thất bại”.
“Con sâu làm rầu nồi canh” là điều không thể chấp nhận, nhất là sau đại dịch, tất cả cơ sở du lịch đều phải nâng cấp dịch vụ, cung cấp nhiều và cung cấp các dịch vụ tốt nhất phục vụ du khách không chỉ những ngày cuối tuần, 1 hay 2 đêm. Du lịch Mũi Né – Bình Thuận vừa “được” tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đưa một lượng khách “một đêm” đến khá đông, bởi điều kiện đi lại quá thuận lợi. Đó là tín hiệu vui cho Mũi Né phải được trân trọng, gìn giữ. Cho dù khách nào, ở mấy đêm, lúc này cũng không nên từ chối vì cái lợi ngắn hạn.