Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐừng ‘chặn đường’ học sinh thi lớp 10 công lập

Đừng ‘chặn đường’ học sinh thi lớp 10 công lập


Liên tiếp trong tuần qua, hiện tượng giáo viên vận động, yêu cầu học sinh viết đơn xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 được dư luận, phụ huynh phản ánh.

Trước thực trạng trên, một số địa phương đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu các trường THCS trên địa bàn chấn chỉnh tình trạng này.

img_2252.jpg
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm học 2023-2024.

Ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội khẳng định, thi vào lớp 10 THPT công lập là quyền hợp pháp của học sinh. Không ai có quyền ngăn cản việc đăng ký dự thi của các em. Do đó, các phòng GDĐT, nhà trường cần nêu cao tinh thần tôn trọng quyền lợi, tạo điều kiện để các em đăng ký thi lớp 10 công lập nếu có nguyện vọng.

Dù Bộ GDĐT rồi sở GDĐT các địa phương năm nào cũng có nhiều văn bản, chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý nghiêm hiện tượng trên nhưng nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc đề nghị cơ quan chức năng cần chấn chỉnh triệt để tình trạng này.

Không thả nổi cho học sinh nào cũng được lên lớp

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, TS Nguyễn Tùng Lâm – Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhìn nhận, tình trạng ngăn cản học sinh yếu, kém thi vào 10 để lấy thành tích đã tồn tại từ lâu chứ không phải bây giờ mới xuất hiện.

Theo ông Lâm, việc ép không cho học sinh có học lực yếu, kém thi vào 10 là vi phạm quyền học tập của trẻ em. Ông Lâm cho rằng, báo chí nên vào cuộc mạnh mẽ để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-tuandiep-2022-11-15-_gs-nguyen-tung-lam.jpg
TS Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng.

Căn bệnh thành tích từ việc các sở, phòng GDĐT đánh giá các trường qua số lượng học sinh được vào lớp 10 công lập khiến các trường không muốn học sinh có học lực yếu thi vào lớp 10 công lập.

Đây là góc nhìn trực tiếp nhưng sâu xa hơn muốn giải quyết được tình trạng này cần giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo từng năm học. Nghĩa là, các trường cần thay đổi cách kiểm tra, đánh giá học sinh theo từng học kỳ, từng năm học. Việc kiểm tra, đánh giá, rèn luyện học sinh cần thực chất, nghiêm túc, giao trách nhiệm cho giáo viên không thả nổi cho học sinh nào cũng được lên lớp dù học lực yếu.

Mỗi học kỳ cần có bài kiểm tra đánh giá chung của từng phòng GDĐT. Các phòng GDDT cần thanh tra, kiểm tra chất lượng dạy và học theo từng năm học, chứ không phải cuối cấp mới kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh yếu kém.

TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, nếu các trường, phòng, sở GDĐT thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc kiểm tra đánh giá theo từng năm học thì các trường sẽ có thể lấy điểm tổng kết 4 năm học bậc THCS để làm căn cứ cho các trường THPT xét tuyển học sinh vào lớp 10, thay vì một kỳ thi vào lớp 10 công lập với áp lực cạnh tranh lớn như hiện nay.

Bên cạnh việc đánh năng lực học tập, các trường cần đánh giá năng lực phẩm chất học sinh. Ngành giáo dục cần phải đưa ra cách đánh giá rèn luyện đạo đức học sinh song song, cân bằng với kết quả học tập.

“Học sinh cũng phải chịu trách nhiệm về việc học tập của mình, nếu không đủ năng lực, phẩm chất sẽ phải cho lưu ban. Học sinh phải học thật, thầy cô giáo dạy thật và kiểm tra đánh giá thật để đi đến kết quả đánh giá năng lực, phẩm chất thật của học sinh nhằm mục tiêu hướng đến là không còn kỳ thi vào lớp 10 công lập”, TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Cần bỏ việc lấy kết quả thi vào lớp 10 làm chuẩn đánh giá chất lượng trường THCS

Ông Hồ Tuấn Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Nghệ An) cho hay, một số nhà trường tìm cách ngăn cản những HS có học lực chưa tốt đăng ký thi vào lớp 10 công lập là do các sở, phòng GDĐT ở địa phương hằng năm lấy kết quả dự thi vào lớp 10 làm chuẩn đầu ra để xếp hạng chất lượng các trường THCS.

z5442706629412_f2760153d2b4ba9061fabd597ab4470d.jpg
Ông Hồ Tuấn Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Nghệ An).

Theo ông Tuấn Anh, cách xếp hạng này là không đúng thực chất, bởi một trường THCS dù chất lượng giáo dục mọi mặt không cao, nhưng chỉ cần loại được nhiều học sinh lực học còn yếu không đăng ký dự thi lớp 10 thì sẽ có điểm thi vào lớp 10 cao hơn trường khác.

Để việc phân luồng học sinh sau THCS đúng thực chất và đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh, ông Tuấn Anh cho rằng cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, công tác hướng nghiệp ở trường THCS phải thực chất, thường xuyên để học sinh, phụ huynh nhận thức đúng việc phân luồng, hướng nghiệp và xác định đúng năng lực của bản thân, từ đó có sự lựa chọn phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS.

Bên cạnh đó, việc tuyển sinh học nghề chỉ nên thực hiện sau khi có kết quả thi vào lớp 10. Đặc biệt, ngành GDĐT các địa phương cần bỏ việc lấy kết quả thi vào lớp 10 làm chuẩn đầu ra để đánh giá các trường. Tuyệt đối không công bố vị thứ xếp hạng thi vào lớp 10 của các trường dưới bất kỳ hình thức nào

Ông Tuấn Anh cũng cho rằng, các địa phương căng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân để mọi người hiểu rõ về quyền lợi của con em mình; lập đường dây nóng để người dân phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng nếu có đơn vị, cá nhân làm sai và có biện pháp xử lý nghiêm.

Đồng thời, nâng cao chất lượng của các trường nghề để thu hút học sinh tự nguyện đến với các trường nghề chứ không phải đây là giải pháp bước đường cùng.



Nguồn: https://daidoanket.vn/dung-chan-duong-hoc-sinh-thi-lop-10-cong-lap-10279877.html

Cùng chủ đề

Tăng tốc ôn tập, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi

Học tập trung, không dàn trảiPhương Khải Minh - thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2023 chia sẻ, bí quyết học tập của em là học tập trung để đạt chất lượng....

Hà Nội chuẩn bị công bố số môn thi vào lớp 10

Trước sự quan tâm của học sinh và phụ huynh, ngày 20/3, đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, sẽ công bố số môn thi tuyển sinh lớp 10 vào đầu tuần tới, sau khi UBND thành...

Cộng điểm cho học sinh giỏi trong kỳ thi vào lớp 10: Nên hay không?

Chỉ ưu tiên giải NhấtKỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi thành phố các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2023 - 2024 của Hà Nội thu hút hơn 3.500 HS đăng ký...

Nhiều kinh nghiệm cho kỳ thi tiếp theo

Để phục vụ kỳ thi, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều phương án bảo đảm ANTT tại các địa điểm thi; đồng thời, phân luồng các tuyến giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm; tập trung xử lý vi phạm gây ùn tắc, bảo đảm giao thông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Mặt trận huyện Hiệp Hòa

Thông qua công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy mạnh mẽ. 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hoà đã...

Sau sự cố, Hệ thống thông tin đăng ký đất đai của Đà Nẵng trở lại bình thường

Chiều 15/5, tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng cho biết, hệ thống thông tin đăng ký đất đai của TP này đã cơ bản được khôi phục sau sự cố nhiễm mã...

Cần đánh giá lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công

Ngày 15/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.Theo Tổng Thư ký Bùi Văn Cường, báo cáo của...

TPHCM tuyên dương 339 cá nhân, tập thể học tập, làm theo gương Bác

Hội nghị nhằm sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, đồng thời là hoạt động thiết thực kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.Tại Lễ biểu...

Hà Nội có 2 học sinh tham dự cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở GDĐT Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế -...

Bài đọc nhiều

GS.TS Võ Xuân Vinh rút khỏi 2 hội đồng liêm chính học thuật và giáo sư cơ sở UEH

GS.TS Võ Xuân Vinh - viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh doanh UEH - có liên quan đến bài báo khoa học trên tạp chí Environmental Science and Pollution Research thuộc Nhà xuất bản Springer bị gỡ bỏ.Chấp thuận nhà khoa học bị gỡ bài báo quốc tế rút khỏi 2 hội đồngTối nay 14-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online,...

Đầu tư, thiết lập Trung tâm Trí tuệ nhân tạo không gian đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 14/5, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần EON Reality Việt Nam (EON Reality Việt Nam), nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo đã ký kết hợp tác chiến lược với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số. ...

Phát đơn xin không thi tuyển sinh lớp 10: Đáng hay không đáng trách?

Nhiều bạn đọc cho biết chuyện phát đơn xin không thi tuyển sinh vào lớp 10 không phải cá biệt tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn, TP.HCM), cũng không phải chỉ diễn ra mới đây.Học sinh khá cũng được khuyên không tuyển sinh lớp 10Theo tài khoản lavi****@gmail.com:  "Vụ việc này đã hình thành vài năm trước đây. Ban giám...

Cuối cùng có thành lập Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa không?

Đó là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh có con sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 ở TP.HCM.Chị Nguyễn Ngọc Mai, phụ huynh ở quận 1, bức xúc: "Trong danh sách các trường tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, tôi thấy có Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (tức Trường Trần Đại Nghĩa mới tách ra...

Cùng chuyên mục

Công tâm và có trách nhiệm khi “mổ xẻ” ngành giáo dục

Giáo dục và đào tạo là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của mọi dân tộc, mọi quốc gia. Giáo dục và đào tạo vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển của xã hội. Chính vì thế, giáo dục là một trong những ngành được cả xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều người muốn tư vấn giúp cho ngành ngày càng gặt hái nhiều thành...

Dự thảo quy định cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo

Theo dự thảo, chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo có giá trị sử dụng trong toàn quốc và quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam. Mỗi nhà giáo sẽ được cấp một hoặc hơn một chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo.Các trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo gồm:Nhà...

Hà Nội có 2 học sinh tham dự cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở GDĐT Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế -...

‘Trường đại học Sư phạm Hà Nội là trường quan trọng nhất trong các trường quan trọng’

Bộ trưởng cho biết ngành giáo dục đang chuyển đổi, đổi mới. Muốn đổi mới phải phát triển đội ngũ giáo viên, lấy phát triển đội ngũ nhà giáo làm nền tảng, làm đột phá để đổi mới ngành giáo dục và đào tạo. Trường đại học Sư phạm Hà Nội có vai trò hàng đầu trong sự phát triển đội ngũ nhà...

Mới nhất

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng đầu tháng 7-2024

Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng cho biết đơn vị đang hoàn thiện bộ nhận diện để trình UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt theo tiến độ vào trung tuần tháng 5.Điểm mới của Liên hoan phim châu Á...

Hơn 330 tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo di tích giai đoạn 2024-2028

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã ký ban hành kế hoạch tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn Đồng Nai giai đoạn 2024-2028. ...

Lưu Hương Giang có chia sẻ gây chú ý hậu ly hôn Hồ Hoài Anh

Lưu Hương Giang chia sẻTrên trang cá nhân, Lưu Hương Giang đăng tấm ảnh kèm chú thích: "Nếu tâm trí bạn nghỉ ngơi, thế gian cũng nghỉ ngơi theo bạn. Nếu tâm trí bạn hạnh phúc, thế gian cũng hạnh phúc theo bạn. Tâm trí con người và thế gian không phải là hai thứ tồn tại riêng...

[TẬP ĐOÀN MED GROUP] TUYỂN DỤNG CÁN BỘ TIẾP THỊ BÁC SỸ

Việc phát triển nhanh chóng của Hệ thống y tế MEDLATEC, chúng tôi tiếp mong muốn tìm kiếm các Cán bộ tiếp thị để cùng hợp tác ...

Mới nhất