Trong khuôn khổ Đại hội Cổ đông của thường niên của Công ty CP Tập đoàn Masan và 2 công ty thành viên công ty CP hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) và Masan MEATLife diễn ra ngày 25/4 tại TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Masan khẳng định tiếp tục kiên định hiện thực hoá tầm nhìn mỗi gia đình Việt Nam có mọi sản phẩm của Masan, mỗi gia đình thế giới có ít nhất một sản phẩm của Masan. Để thực hiện được điều đó, Masan Consumer hướng tới mục tiêu có 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
Không chỉ chú trọng tăng trưởng mà tập trung gia tăng lợi nhuận
Chia sẻ thông điệp “Kiên định hiện thực hóa tầm nhìn” tại Đại hội Cổ đông, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan nhấn mạnh cam kết của Masan về vận hành công ty một cách hiệu quả và không ngừng tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận kể từ khi đặt cược vào mạng lưới bán hàng hiện đại vào năm 2019. “Chúng tôi đã nắm trong tay kế hoạch rõ ràng để khai mở giá trị cổ đông cho Masan Consumer trong ngắn hạn và WinCommerce trong trung hạn. Ở vị thế Tập đoàn, chúng tôi không chỉ tập trung vào tăng trưởng mà còn đặt trọng tâm vào gia tăng lợi nhuận trong 18 – 24 tháng tới”, ông Danny Le chia sẻ thêm.
Tại Đại hội, ông Danny Le trình bày kế hoạch chiến lược nhằm tạo ra giá trị cho cổ đông của Masan và các cột mốc mà Công ty đạt được trong năm 2023. Trong năm 2023, Masan vẫn duy trì sự tập trung vào các công thức tăng trưởng, các năng lực cốt lõi và đạt được một số cột mốc quan trọng bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức.
Thứ nhất là tăng trưởng mạng lưới, cơ sở hạ tầng thực chất để tiếp cận 100 triệu người tiêu dùng khi 90% lượng tiêu dùng hiện vẫn ở dạng offline. Từ năm 2021 sau quá trình tái cơ cấu mạng lưới cửa hàng WinCommerce, công ty đã và đang gia tăng số lượng cửa hàng, siêu thị, phấn đấu năm 2024 đạt 4000 cửa hàng và 90% số siêu thị mini đạt mức hoà vốn EBITDA.
Thứ hai là tăng trưởng thị phần chi tiêu, mở rộng thị trường mục tiêu cho những thương hiệu mạnh của Masan như CHIN-SU, Omachi, Kokomi, WakeUp 247, Heo Cao Bồi và Chanté. Các thương hiệu của Masan sẽ đại diện cho văn hóa ẩm thực Việt Nam trên toàn cầu. Thị trường mục tiêu cho việc tiêu thụ toàn cầu của ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi được dự kiến sẽ đạt 380 tỷ USD.
Thứ ba là tăng trưởng hội viên, kết nối nhãn hàng, nhà bán lẻ và người tiêu dùng qua chương trình Hội viên WIN. Ra mắt trên toàn quốc vào năm 2023, chương trình đã sẵn sàng trở thành chương trình thành viên lớn nhất Việt Nam với số lượng thành viên đăng ký đạt 8,5 triệu trong quý I/2024 và dự kiến sẽ đạt 30 triệu vào năm 2025. WinCommerce kỳ vọng sẽ tăng số lượng người dùng active hàng tháng, với tiềm năng tăng doanh thu thêm 1 tỷ USD.
Cuối cùng Masan có chìa khóa là hệ thống hậu cần logistic và áp dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ. Masan tiếp tục thực thi chiến lược số hóa bằng cách triển khai hệ thống ERP, tự động hóa toàn bộ chuỗi giá trị kinh doanh và áp dụng AI và Machine learning (máy học). Kết quả thu về ban đầu khả quan: cải thiện về lượng hàng tồn kho, giảm số ngày tồn kho, độ chính xác dự báo cao hơn và cải thiện chi phí logistics cho các cửa hàng WinCommerce được thí điểm.
Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan; mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan
Tổng Giám đốc Masan Consumer Trương Công Thắng chia sẻ câu chuyện thú vị về hiện thực hóa tầm nhìn “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan; mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”. |
Tại Đại hội cổ đông, Tổng Giám đốc Masan Trương Công Thắng chia sẻ một câu chuyện thú vị: “Cách đây 6 tháng có một bạn sinh viên hỏi rằng tôi tự hào nhất sản phẩm nào trong số hàng trăm sản phẩm của Masan Consumer trên thị trường. Và bạn sinh viên đó đã vô cùng ngạc nhiên khi tôi nhắc đến chai nước tương Tam thái tử có giá 7 nghìn đồng chứ không phải những thương hiệu như nước mắm cá cơm Biển Đông. Sản phẩm của Masan Consumer không phải chỉ dành cho các gia đình có điều kiện mà còn giúp cho các gia đình đang chật vật mưu sinh có thể có gia vị cho bữa ăn trong vòng 2 tuần. Hiểu rằng công ty hướng đến 100 triệu dân Việt Nam, tôi và đội ngũ Masan Consumer đã lăn lộn để tìm hiểu nhu cầu của mọi người dân, hiểu được những đồng tiền thấm đẫm mồ hôi của họ”
Tầm nhìn của Masan Consumer không dừng lại ở việc phục vụ 100 triệu người dân Việt Nam. Tại Đại hội ông Trương Công Thắng đã đưa ra chiến lược để Masan Consumer hiện thực hoá tầm nhìn “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan; mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”. Cho đến nay Masan Consumer đã gây dựng thành công 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu USD – 200 triệu USD là Kokomi, Omachi, Chin-su, Nam Ngư và Wakeup 247. Sự phát triển của các thương hiệu này là kết quả của chiến lược nhất quán kéo dài hàng thập kỷ theo sát người tiêu dùng để giải quyết nhu cầu lớn chưa được đáp ứng.
Masan Consumer đặt mục tiêu mở rộng mục tiêu bằng cách tham gia thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà hoặc thay thế bữa ăn tại nhà hàng. Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô bằng việc cao cấp hoá sản phẩm, mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu và mở rộng thị trường có thể tiếp cận 100 triệu người tại Việt Nam và 8 tỷ người trên thế giới. Masan Consumer thực hiện chiến lược “Go Global” (Ra thế giới) bằng việc đặt mục tiêu 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới”. Masan Consumer cũng đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu châu Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.
Khách mời trải nghiệm sản phẩm mới của Masan Consumer. |
Sau phần trình bày của các ông Danny Le và Trương Công Thắng, Bà Nguyễn Trương Kim Phượng – Giám đốc Marketing Cấp cao – Ngành hàng Thực phẩm Tiện lợi (Công ty Masan Consumer) chia sẻ lộ trình để Omachi trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa thương hiệu và mở rộng sang thị trường thay thế bữa ăn tại nhà hàng. Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng Thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR) với việc ra mắt Lẩu tự sôi, Cơm tự chín Omachi tại sự kiện
Bà Đinh Hồng Vân – Giám đốc cấp cao ngành hàng gia vị (Công ty Masan Consumer) đưa ra kế hoạch chi tiết để CHIN-SU trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa thương hiệu, mở rộng phạm vi danh mục sản phẩm và thực hiện chiến lược “Go Global”.
Tái cơ cấu WinCommerce thành công
Trong khuôn khổ của Đại hội đồng cổ đông, Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc của WinCommerce trình bày những thành tựu đạt được từ giai đoạn tái cơ cấu và công bố mục tiêu đạt lợi nhuận ròng sau thuế là dương trong năm quý I/2025. WinCommerce đã hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu trong năm 2023, giúp mang đến những cải thiện đáng kể về hiệu quả tài chính với doanh thu tăng lên 7.957 tỷ đồng đánh dấu mức tăng trưởng 9% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, WinCommerce đã đạt được EBIT hàng nhu yếu phẩm dương trong ba quý liên tiếp trong quý I/2024, đồng thời ghi nhận 2.205 cửa hàng có EBIT dương.
Tổng Giám đốc WinCommerce Nguyễn Thị Phương trình bày những thành tựu từ quá trình tái cơ cấu công ty. |
Bước ngoặt cho sự chuyển đổi tích cực này là biên lợi nhuận thương mại của WinCommerce tăng đáng kể 10% trong khi vẫn giữ được mức giá cạnh tranh. Vào năm 2023, với mục tiêu phục vụ các phân khúc người tiêu dùng đa dạng từ đại chúng đến giàu có, WinCommerce đã hoàn thiện, nâng cấp đổi mới hình thức và triển khai các mô hình mang lại lợi ích cho người tiêu dùng thành thị và nông thôn. WinCommerce cam kết phục vụ các kênh bán lẻ hiện đại còn nhiều tiềm năng phát triển và thị trường nông thôn chưa được khai thác, duy trì vị trí dẫn đầu về mạng lưới cửa hàng và hướng đến mục tiêu sở hữu hơn 4.000 cửa hàng vào cuối năm 2024.
Trong quý I/2024, WinCommerce đánh dấu cột mốc quan trọng khi chương trình Hội viên WIN đã thu hút hơn 8,5 triệu hội viên và hỗ trợ mở 1 triệu tài khoản Techcombank mới. WinCommerce cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng thông qua chuyển đổi xuyên suốt chuỗi giá trị và dự báo nhu cầu dựa trên công nghệ máy học giúp tối ưu hóa hàng tồn kho, dự báo nhu cầu và số ngày tồn kho.
Năm 2024, Tập đoàn Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước. Các mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi vẫn được kỳ vọng là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu. Chương trình Hội viên WIN sẽ tiếp tục tập trung vào việc gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp và đối tác của Masan. Lợi nhuận sau thuế thuần cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (Core NPAT Pre – MI) dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023. |
LÊ TRẦN LONG
nguồn: https://nhandan.vn/dua-thuong-hieu-viet-ra-the-gioi-masan-consumer-huong-den-10-20-doanh-thu-tu-thi-truong-toan-cau-post806472.html