Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị...

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần

Nhượng quyền là hình thức xuất khẩu trí tuệ với giá trị cao bậc nhất, đóng góp lớn cho GDP. Dù rất hiệu quả để đưa hàng hóa, nông sản, thương hiệu Việt ra quốc tế, nhưng mảng này vẫn chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Phi Vân (Shark Vân) bày tỏ hy vọng sau 5 năm nữa, Việt Nam sẽ có nhiều thương hiệu nhượng quyền quốc tế thành công hơn – Ảnh: BÔNG MAI

Chia sẻ với Tuổi Trẻ tại “Triển lãm công nghệ cửa hàng và nhượng quyền” đang diễn ra ở TP.HCM, bà Nguyễn Phi Vân – chủ tịch Mạng lưới nhượng quyền và cấp phép tại Việt Nam, chủ tịch Go Global Holdings – đưa ra nhiều dữ liệu đáng chú ý về tiềm năng phát triển lớn mạnh của thị trường quan trọng này, cũng như sự thiếu hụt nghiêm trọng về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Mô hình giúp hàng hóa, nông sản Việt tăng giá trị đến 100 lần nhưng chưa được quan tâm đúng mức

“Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu rất lớn về nhượng quyền, nhưng thông thường vẫn tự mày mò”, bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ.

Trong khi đó, nhượng quyền là một trong những hình thức xuất khẩu mô hình và thương hiệu thành công bậc nhất trên thế giới, được nhiều chính phủ trên thế giới quan tâm, đóng góp 3-12% vào GDP. 

Ngành này đóng góp cao vào GDP của Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Philippines, Nhật, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ…

“Điều này cho thấy tầm quan trọng của ngành nhượng quyền đối với sự phát triển kinh tế của các quốc gia quan tâm xây dựng kinh tế tri thức. Hình thức xuất khẩu trí tuệ với giá trị cao nhất”, bà Phi Vân cho hay. Đây là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu vốn về nguồn lực.

Việt Nam đang là thị trường có dư địa phát triển rất lớn, cơ hội cho tất cả các thương hiệu nuôi giấc mơ quốc tế hóa. Đây vừa là cách tăng tốc quốc tế, cũng là kênh phát triển doanh thu và giá trị thương hiệu, đặc biệt trong ngành sản xuất, nông nghiệp và bán lẻ.

Nước ta có thế mạnh về phát triển ẩm thực. Nhượng quyền cũng là mô hình hiệu quả, giúp giá trị nền nông nghiệp, nông sản Việt lên từ 30-100 lần, so với xuất khẩu nguyên liệu thô cà phê, tiêu… như hiện tại.

Cho đến nay, các thương hiệu Việt có những bước đầu tiên nhượng quyền quốc tế như Phở 24, Trung Nguyên, Highlands, Cộng cà phê… đều vẫn còn hạn chế về mức độ và tốc độ phát triển. Tuy nhiên, một số thương hiệu trẻ như trà sữa Phúc Tea, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé Care With Love, Phở’S… cũng đã có động thái ra quốc tế.

Lưu ý, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống bài bản, không nên làm đại làm càn, học lóm. Thận trọng chọn đối tác phù hợp. Không bao giờ vì khao khát mở rộng nhanh mà ký kết với bất kỳ ai đang có tiền và có ý định đầu tư. Nhượng quyền không phải là kênh đầu tư dành cho tất cả mọi người, muốn thành công phải hiểu biết về ngành.

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần - Ảnh 2.

Shark Vân ký kết thương vụ rót vốn, hỗ trợ nhượng quyền quốc tế cho thương hiệu sô cô la dùng 100% nguyên liệu trong nước – Ảnh: BÔNG MAI

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hàn, Nhật… muốn “cắm cờ” nhượng quyền tại Việt Nam

Không chỉ các doanh nghiệp Việt muốn vươn ra thế giới thông qua hình thức nhượng quyền, nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ các nước thuộc lĩnh vực ẩm thực, công nghệ, giáo dục, dịch vụ, tài chính… cũng đang săn đón, xúc tiến vào Việt Nam.

Hiện tại, nhiều thương hiệu đình đám toàn cầu như của Bắc Mỹ, Tây Âu và Bắc Á đã thâm nhập vào Việt Nam qua hình thức nhượng quyền, dần chiếm lĩnh thị trường như: McDonald’s, KFC, Starbucks, Domino’s…

Ở khu vực châu Á, không ít quốc gia đã đi trước Việt Nam 20-30 năm, tạo ra loạt thương hiệu và mô hình xuất khẩu sang nước ta. Năm 2024 là năm chứng kiến doanh nghiệp Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia và Singapore… tìm nhà đầu tư, đổ bộ ào ạt vào Việt Nam qua nhượng quyền.

Bên cạnh nắm bắt cơ hội, bà Phi Vân cũng nhấn mạnh việc cẩn trọng. Có doanh nghiệp nước ngoài chỉ tìm cách “cắm được cây cờ” vào Việt Nam, mở rộng ồ ạt. 

Chẳng hạn như chuỗi trà sữa Mixue đưa ra các điều kiện rất dễ dàng, kèm lời hứa hẹn về tài chính, khiến nhiều người rơi vào. “Đến khi thấy không như mong đợi thì đã muộn”. Cần tìm hiểu rõ về sự chuyên nghiệp, uy tín, nền tảng hỗ trợ vững mạnh… trước khi nhận nhượng quyền

“Triển lãm công nghệ cửa hàng và nhượng quyền” lớn nhất và duy nhất Việt Nam đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7), quy tụ hơn 300 gian hàng – 250 thương hiệu đến từ 15 quốc gia, kéo dài từ 31-10 đến 2-11-2024.

Hãng nghiên cứu thị trường Technavio dự đoán tổng giá trị thị trường nhượng quyền toàn cầu tăng từ 2.900 tỉ USD lên 4.300 tỉ USD giai đoạn 2023-2027, tương đương mức tăng đột biến 48%.

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần - Ảnh 3.Phở Việt nhượng quyền đến Philippines

Cùng với chuỗi phở, hệ thống trà sữa và dịch vụ chăm sóc mẹ và bé của doanh nghiệp Việt Nam cũng hoàn tất ký kết nhượng quyền cho đối tác tại Philippines.



Nguồn: https://tuoitre.vn/dua-thuong-hieu-viet-ra-the-gioi-bang-nhuong-quyen-gia-tri-nong-san-tang-den-100-lan-20241031145505027.htm

Cùng chủ đề

Xuất khẩu rau quả lập kỳ tích mới

Xuất khẩu rau quả 10 tháng năm nay đã đạt mốc hơn 6,3 tỷ USD, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái. ...

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đề xuất miễn thuế với hộ cá nhân có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm

Ngày 29/10, Quốc hội đã họp và thảo luận về dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi, trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến ngưỡng doanh thu không chịu thuế GTGT. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đã trình bày báo cáo giải trình và ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT.Nhiều đại...

Doanh nghiệp VN ngày càng dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế

Tập đoàn FedEx vừa công bố báo cáo thường niên về tác động kinh tế, phân tích dựa trên quy mô mạng lưới toàn cầu của FedEx, đồng thời nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá vàng thế giới rơi thẳng đứng như bị nhát ma ngày Halloween

Sau nhiều ngày tăng như vũ bão, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm 54 USD/ounce vào tối nay, 31-10. Theo giới phân tích, giá vàng còn tiếp tục diễn biến khó lường trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Những ngày...

ACB ngăn chặn giao dịch 10.000 tài khoản nghi ngờ gian lận

Áp dụng công nghệ tiên tiến bảo vệ tài khoản khách hàng, chiến lược bảo mật đa lớp giúp ACB phát hiện và cảnh báo rủi ro, đem lại sự an tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số. ...

QatarEnergy bàn thảo hợp tác cùng PVN, chờ sửa Luật Điện lực để làm dự án điện khí

Quốc vụ khanh Saad bin Sherida Al Kaabi nhất trí với quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí cần lâu dài, ổn định với lộ trình, bước đi phù hợp, để hai bên 'không bỏ lỡ cơ hội hợp tác'. ...

Người Việt chơi Halloween ‘nhiệt’ hơn cả Tây

Tối 31-10, hàng ngàn lượt du khách, người dân đến phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) chơi Halloween. Nhiều du khách bất ngờ khi thấy người Việt hưởng ứng lễ hội còn nhiệt tình hơn cả phương Tây. ...

VPBank tìm kiếm 150 sinh viên giỏi, tài năng để trao 1,9 tỉ đồng học bổng

VPBank vừa công bố chương trình học bổng ‘Thắp sáng tài năng’ năm 2024, tìm kiếm 150 sinh viên giỏi, tài năng để trao học bổng với tổng số tiền lên đến 1,9 tỉ đồng. ...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Bộ Xây dựng: Căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2 không còn hàng để bán

Bộ Xây dựng nhấn mạnh, phân khúc căn hộ chung cư bình dân (có giá bán dưới 25 triệu đồng/m2) gần như không có giao dịch và sản phẩm để bán. Căn hộ chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 25 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2) vẫn chiếm tỷ trọng cao về giao dịch và nguồn cung trên thị trường. Vị trí còn lại là căn hộ chung cư cao cấp, siêu cao cấp (có...

Giá USD ngân hàng và tự do đồng loạt giảm

Giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm. Còn giá USD trên thị trường tự do cũng quay đầu đi xuống. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với USD ngày 30/10 là 24.246 đồng/USD, giảm 6 đồng so với hôm qua. Với biên độ 5%, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch trong ngày hôm nay với tỷ giá trần là 25.458 đồng/USD và tỷ giá sàn...

Nuôi gà kiểu mới: Không kháng sinh, cho gà tắm nắng, chạy nhảy

Chăn nuôi gia cầm theo phương pháp đảm bảo phúc lợi cho vật nuôi đang trở thành xu hướng những năm gần đây, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm. Dự án Farm Champion của Thái Lan là một mô hình như thế.Nhằm nâng cao tiêu chuẩn chăn nuôi gà, Tổ chức Bảo vệ động vật...

Tập đoàn Dầu khí Saudi Aramco có doanh thu 500 tỉ USD hợp tác với PVN

Tập đoàn Saudi Aramco quan tâm và có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam, hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), trước mắt trong lĩnh vực thương mại dầu khí. Cử đoàn công tác sang Việt...

Cùng chuyên mục

Giá vàng thế giới rơi thẳng đứng như bị nhát ma ngày Halloween

Sau nhiều ngày tăng như vũ bão, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm 54 USD/ounce vào tối nay, 31-10. Theo giới phân tích, giá vàng còn tiếp tục diễn biến khó lường trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Những ngày...

ACB ngăn chặn giao dịch 10.000 tài khoản nghi ngờ gian lận

Áp dụng công nghệ tiên tiến bảo vệ tài khoản khách hàng, chiến lược bảo mật đa lớp giúp ACB phát hiện và cảnh báo rủi ro, đem lại sự an tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số. ...

QatarEnergy bàn thảo hợp tác cùng PVN, chờ sửa Luật Điện lực để làm dự án điện khí

Quốc vụ khanh Saad bin Sherida Al Kaabi nhất trí với quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí cần lâu dài, ổn định với lộ trình, bước đi phù hợp, để hai bên 'không bỏ lỡ cơ hội hợp tác'. ...

Helio Energy vẫn phát hành mới

Thực hiện chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A) để mở rộng hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhưng CTCP Helio Energy không thu hút được nhà đầu tư do giá cổ phiếu trượt dài. Thực hiện chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A) để mở rộng hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhưng CTCP Helio Energy không thu hút được nhà đầu tư do giá cổ phiếu trượt dài. ...

Thủ tướng mong hai bộ trưởng ‘máu lửa’ để Việt Nam mở trung tâm doanh nghiệp công nghệ tại Qatar

Việt Nam có các doanh nghiệp lớn về công nghệ và viễn thông, như Viettel, FPT… đã sản xuất thiết bị 5G, Thủ tướng hoan nghênh việc mở một trung tâm doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tại Qatar. Thúc đẩy hợp tác đưa...

Mới nhất

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị sửa khoản 3 Điều 15 dự thảo về hoàn thuế giá trị gia tăng

Đề nghị làm rõ hơn về khoản 3 Điều 15 về hoàn thuế giá trị gia tăng Liên quan đến nội dung sửa đổi quy định về hoàn thuế GTGT tại dự án sửa đổi Luật Thuế GTGT được nêu trong Tờ trình của Bộ Tài chính gửi đến Chính phủ. Theo đó, tại Khoản 3, Điều 15 của...

Gia Lai đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao

(ĐCSVN) - Để khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình trong phát triển nông nghiệp, Gia Lai đang tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đoàn Ngọc Có - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp...

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác lao động giữa Việt Nam và Qatar

(ĐCSVN) - Tiếp lãnh đạo Bộ Lao động Qatar, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác lao động đi vào chiều sâu, bền chặt, ổn định, bài bản hơn, thúc đẩy đàm phán hiệp định về lao động và ký kết vào thời gian phù hợp; cho biết sẽ cử Bộ...

Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu: Không thể chậm trễ

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển đổi mạnh mẽ sang phát triển bền vững, Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu là yêu cầu tất yếu. Nhu cầu toàn cầu đối với sản phẩm bền vững ngày càng tăng Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà...

Nỗi niềm trăn trở của “tư lệnh” ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không? Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai thực hiện từ năm...

Mới nhất