“Công dân Thủ đô số” – iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số – iHaNoi”
Vào ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi” với slogan “Chạm để kết nối”.
Ứng dụng iHanoi được kỳ vọng trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội, sau 4 tháng triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số”- iHaNoi, tính đến ngày 31/10/2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng đạt 1.043.724. Tỷ lệ người dân Hà Nội trên 15 tuổi có smartphone dùng ứng dụng iHanoi đạt 19,69%.
Ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 17.083 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, có tới 14.398 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý, chiếm 84,3%; 7.194 phản ánh được đánh giá từ người dân, số lượng đánh giá hài lòng và chấp nhận chiếm tới 55%; Khoảng 14 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng iHaNoi.
Đáng chú ý, không chỉ người dân trên địa bàn Thủ đô, không ít khách du lịch từ các địa phương khác đến Hà Nội cũng đánh giá tích cực về những lợi ích mà ứng dụng iHanoi đem lại. iHanoi giúp nắm gần như tất cả các thông tin cần thiết về các địa điểm nổi bật, từ các địa điểm tham quan, di tích lịch sử, đến các nhà hàng, khách sạn, sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội.
Hiện toàn bộ 22 sở ngành, 30 quận huyện trên địa bàn Thành phố đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Qua theo dõi, lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là trật tự, văn minh đô thị và môi trường.
Đáng chú ý, hiện ứng dụng iHanoi của thành phố Hà Nội đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Tích hợp AI nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân
Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã công bố Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi trên địa bàn giai đoạn 2025 – 2026.
Cụ thể, TP. Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2025 – 2026, 100% người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh trên địa bàn thành phố được tiếp cận, có thể sử dụng ứng dụng iHanoi; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua iHanoi; 100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng iHanoi tăng tối thiểu 30% hằng năm; 100% dữ liệu của người dân, doanh nghiệp được giữ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin; tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Hàng loạt tiện ích, chức năng sẽ được bổ sung trên iHanoi thời gian tới gồm: Sổ sức khỏe điện tử; thông tin cơ sở y tế; tra cứu mạng lưới nhà thuốc; hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển người bệnh; tra cứu thông tin trường học; tích hợp sổ liên lạc điện tử; cổng học tập, thi trực tuyến; danh sách làng nghề; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; camera giao thông; tra cứu và đặt chỗ đỗ xe không dùng tiền mặt; bản đồ tuyến xe bus thành phố; bản đồ giao thông thông minh; tích hợp vé điện tử thanh toán giao thông công cộng…
Cùng với đó, ứng dụng iHanoi cũng hỗ trợ người dân theo dõi thông tin về: Chất lượng không khí; sáng kiến xây dựng Thủ đô; thanh toán trực tuyến; các tiện ích giải trí; cảnh báo thủ đoạn tội phạm; VNeID; khảo sát ý kiến người dân; cảnh báo, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy…
Để tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với Chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số – iHanoi” đến tất cả người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô, UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm hướng dẫn nhân dân cài đặt, kích hoạt tài khoản và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng iHanoi nhằm đẩy mạnh phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện từ ngày 01/11/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
Với những tính năng hữu ích, tiện lợi mà iHanoi đem lại cho người sử dụng, chắc chắn ứng dụng iHanoi sẽ được người dân Thủ đô, khách du lịch đến với Hà Nội tải, cài đặt và sử dụng. Thông qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
Vietnam.vn