Trang chủProductMake in Việt NamĐưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc...

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Chương trình OCOP giúp HTX hoàn thiện các khâu của chuỗi sản xuất một cách khoa học, hiệu quả, từng bước đưa sản phẩm Tuyết Sơn Trà đến người dùng trong nước và quốc tế.

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Suối Giàng là nơi có hàng vạn cây chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Ảnh: Thanh Tiến.

Xây dựng thương hiệu Tuyết Sơn Trà

Trong không gian mờ sương của vùng núi Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), nơi những đồi chè xanh mướt ôm ấp lấy chân núi, bà Lâm Thị Kim Thoa đã dành cả thanh xuân để đưa hương vị chè Shan tuyết nổi tiếng ra thế giới. Bà Thoa là một người phụ nữ mạnh mẽ, đầy quyết tâm và khát vọng, những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà cùng với người dân bản địa đã giúp chè Shan tuyết Suối Giàng không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước mà từng bước vươn xa ra thị trường quốc tế.

Vùng chè Shan tuyết cổ thụ ở Suối Giàng có diện tích khoảng 400 ha, trong đó diện tích mọc tự nhiên hơn 300 ha với hơn 4 vạn cây từ 100 – 500 năm tuổi. Với thời tiết 9/12 tháng trong năm được bao phủ bởi sương mù, độ ẩm cao nên búp chè được ngậm sương, tắm nắng, được bao phủ lớp lông tơ mỏng mịn như nhung, trắng như tuyết. Một năm, chè Shan tuyết cho thu hoạch 3 vụ chính gồm: vụ xuân, vụ hè và vụ thu đông.

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Những búp chè tuyệt hảo do thiên nhiên ban tặng người dân nơi đây. Ảnh: Thanh Tiến.

Bà Thoa kể lại, bà có duyên gắn bó với vùng đất này từ khi kết hôn và theo chồng về làm dâu ở Suối Giàng. Những năm đầu sống tại đây, bà chứng kiến sự khó khăn của bà con nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm chè. Mặc dù chè Shan tuyết Suối Giàng đã nổi tiếng trong nước, nhưng sản phẩm chè của bà con chủ yếu được bán dưới dạng thô, giá trị không cao và chưa có thương hiệu.

Chính từ những trăn trở đó, bà Thoa quyết định bắt tay vào xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết Suối Giàng với niềm tin có thể đưa sản phẩm trà vươn xa hơn nữa, không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà cung cấp ra thế giới. Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp của bà không hề dễ dàng bởi những khó khăn về vốn, công nghệ sản xuất, cũng như việc thuyết phục người dân thay đổi thói quen sản xuất thủ công.

Bà Lâm Thị Kim Thoa chia sẻ, năm 2007 HTX Suối Giàng ra đời, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi không có nguồn lực về tài chính, không nhân lực về kỹ thuật sản xuất chế biến chè, không có mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, trụ sở giao dịch và thiếu kinh nghiệm quản lý. Vì vậy các thành viên HTX đề ra mục tiêu “4 quyết” (quyết lấy lại thương hiệu cho vùng chè Suối Giàng, xây dựng đội ngũ lao động là người bản địa, giữ gìn và bảo vệ vùng chè quý và quyết không lùi bước).

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

HTX Suối Giàng được thành lập với quyết tâm xây dựng thương hiệu vùng chè quý. Ảnh: Thanh Tiến.

Được sự đồng lòng của tất cả thành viên trong việc góp đất, góp công để tạo dựng trụ sở, nhà xưởng. HTX đã từng bước xây dựng thương hiệu “Tuyết Sơn Trà”. Ban đầu, HTX chú trọng sản xuất sản phẩm trà xanh “Diệp trà”, đây là loại trà mà đa số người uống trà Việt sử dụng. Sau đó, để thích ứng với thị trường trà rộng hơn và ước mơ xuất khẩu ra nước ngoài, HTX đã sản xuất Hồng trà, Hoàng trà và Bạch trà. Các sản phẩm luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, chú trọng khâu sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kết hợp với thiết kế mẫu mã sản phẩm hấp dẫn để tạo thương hiệu.

 

Xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao để tạo đà xuất khẩu

Sau hơn chục năm sản xuất, chế biến với máy móc, thiết bị thô sơ, nhà xưởng chưa đáp ứng tiêu chuẩn, sản phẩm đơn điệu, năm 2018, HTX đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng khang trang, đầu tư thiết bị hiện đại với công suất sản xuất lên 2.000 kg chè búp tươi/ngày. HTX còn liên kết với một số chuyên gia trong ngành chè đào tạo thành viên, người lao động quy trình sản xuất sản phẩm chất lượng cao. Nhờ đó, đến nay HTX đã là một trong những đơn vị có đội ngũ lao động lành nghề trong sản xuất, chế biến chè. Hệ thống nhà xưởng đã đạt tiêu chuẩn HACCP, vùng nguyên liệu đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, cây chè đã được đánh số truy xuất nguồn gốc vùng trồng, một số sản phẩm Tuyết Sơn Trà đã đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Sản phẩm Tuyết Sơn Trà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Thanh Tiến.

Đến nay, HTX có 6 loại sản phẩm mang tên Tuyết Sơn Trà có chất lượng tốt, được đóng gói với các mẫu mã đẹp, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Giá bán chè tùy thuộc theo loại, dao động từ 400.000 đồng/kg, sản phẩm có giá cao nhất hơn 4 triệu đồng/kg. 

Với 4 dòng sản phẩm mang tên “Tuyết Sơn Trà” đó là: Hồng trà, Hoàng trà, Diệp trà và Bạch trà; trong đó có 2 sản phẩm là Hồng trà Shan tuyết và Diệp trà Shan tuyết đảm bảo các tiêu chuẩn châu Âu, xuất khẩu sang thị trường Anh và Nhật Bản. Doanh thu bình quân hàng năm của HTX đạt 2,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động trong HTX đạt 5,7- 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo bà Thoa, Giám đốc HTX Suối Giàng, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) như một tia sáng, giúp HTX hoàn thiện, củng cố, khắc phục tất cả các khâu của chuỗi sản xuất kinh doanh một cách khoa học hơn, sát thực tế và hiệu quả sản xuất, kinh doanh được nâng lên. Đến nay, sản phẩm Tuyết Sơn Trà của HTX đã được công nhận tiêu chuẩn OCOP 4 sao, hiện đang tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã để nâng cấp lên sản phẩm OCOP 5 sao, tạo đà cho việc xuất khẩu sản phẩm.  

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Bà Lâm Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX Suối Giàng đang nỗ lực để đưa sản phẩm tới thị trường thế giới. Ảnh: Thanh Tiến.

Mục tiêu của nữ giám đốc HTX là gia tăng doanh số, sản lượng sản phẩm trà “made in Việt Nam” xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế như Anh, Nhật, Mỹ. Từ đó sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, xây dựng thương hiệu vùng chè sạch để nâng cao thu nhập cho người dân địa phương vốn nhiều đời gắn bó với cây chè cổ thụ.

Ông Lường Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết, để hỗ trợ HTX, chính quyền xã phối hợp với các ngành chức năng giới thiệu cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế để giới thiệu sản phẩm. Các sản phẩm OCOP của HTX không chỉ được yêu thích nhờ hương vị đặc biệt mà còn bởi những giá trị văn hóa và truyền thống của vùng đất này.

Ngoài ra, địa phương cũng tuyên truyền, khuyến cáo người dân chú trọng bảo vệ môi trường, mọi quy trình sản xuất chè đều phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp sản phẩm chè trở nên thân thiện với người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, tạo ra một mô hình sản xuất chè bền vững.

nguồn: https://nongnghiep.vn/dua-san-pham-tra-made-in-viet-nam-ra-thi-truong-quoc-te-d410982.html

Cùng chủ đề

Độc đáo phiên chợ rau – hoa Đà Lạt

(NLĐO) - Phiên chợ rau - hoa Đà Lạt quy tụ 120 gian hàng rau - hoa, du lịch nông nghiệp, các sản phẩm OCOP đặc trưng, thế mạnh của địa phương. Độc đáo phiên chợ rau - hoa Đà Lạt Ngày 6-12, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tổ chức khai mạc “Phiên chợ rau - hoa Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành” năm 2024. Phiên chợ rau - hoa là một trong 10 chương trình chính...

Có thêm 5 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu và và đồ uống vùng dân tộc thiểu số đạt OCOP 5 sao

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, sau khi họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Trung ương đợt 2 năm 2024, Hội đồng công nhận thêm 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia thuộc nhóm dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu. Nhóm 5 sản phẩm gồm: sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax limited Nano Curcumin,...

Sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL muốn kết nối để vào siêu thị

Sản phẩm OCOP là bước đi đúng đắn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP cần chú ý địa lý vùng, chất lượng, thủ tục pháp lý để mở rộng đường tiêu thụ và đưa sản phẩm gần hơn với người tiêu dùng. Ông Trần Thanh Nam - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết các doanh nghiệp, chủ thể OCOP cần...

Công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng khu vực vùng sâu tại huyện Đam Rông

Lâm Đồng công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tại địa bàn huyện Đam Rông. Ngày 5/12, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tại Cửa hàng bách hóa tổng hợp Hòa Ngân (thôn 1, xã...

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2025

Doanh nghiệp Quảng Ninh tích cực chuẩn bị các sản phẩm OCOP đa dạng, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết Nguyên đán 2025. Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chuỗi thực phẩm Hương Việt Sinh với 10 sản phẩm OCOP 4 sao

Giữa năm 2024, Công ty Hương Việt Sinh đã được trao chứng nhận cho 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nội thăm quầy hàng của Hương Việt Sinh. Qua 2 vòng đánh giá từ cấp quận đến cấp thành phố, 10 sản phẩm Công ty Hương Việt Sinh được công nhận 4 sao gồm: Ruốc gà, giò gà, chả mỡ, chả lụa, chả bì, xúc xích củ quả, mọc bò viên, giò lụa,...

Vườn tiêu nhiều năm đạt chuẩn hữu cơ, giá bán cao hơn thị trường 25%

ĐẮK NÔNG Từ nhiều năm nay, vườn tiêu của ông Hùng luôn đạt chuẩn hữu cơ do Tổ chức Control Union Hà Lan...

Làng nấu mật mía truyền thống 50 năm đỏ lửa vào vụ Tết

HÀ TĨNH Những ngày này, làng nghề sản xuất mật mía ở xã Thọ Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang ngày đêm đỏ...

Mách bạn bí quyết đồ xôi thơm ngon, dẻo như ngoài hàng

Làm sao để đồ xôi thơm ngon, dẻo, hạt xôi căng bóng như ngoài hàng? Bạn nhất định phải 'bỏ túi' một số...

Trồng ớt hướng hữu cơ, đáp ứng yêu cầu khắt khe để xuất sang Nhật Bản

YÊN BÁI Để quả ớt tiêu đáp ứng được yêu cầu rất khắt khe khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, bà...

Bài đọc nhiều

Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” 2024

NDO - Ngày 22/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” năm 2024. Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” 2024. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông. Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam” là Giải thưởng uy tín, chính thức trong lĩnh...

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng Việt

(VOV5) - Hiệu quả mang lại từ chương trình OCOP đã giúp khơi dậy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm của địa phương, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp. Các sản phẩm thuộc Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đang trở thành sứ giả kết nối người Việt dùng hàng Việt, đồng thời  trở thành động lực kinh tế của các địa phương. Sau...

Viettel làm chủ công nghệ, đưa Việt Nam tiến xa trong chiến lược quốc gia “Make in Vietnam”

(ĐCSVN) – Lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu thương mại các trạm gốc 5G Open RAN "Make in Vietnam" và được sản xuất bởi Viettel. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh của Viettel, đưa Việt Nam tiến xa hơn trong chiến lược quốc gia "Make in Vietnam".  Trạm phát sóng 5G Open RAN đầu tiên trưng bày tại sự kiện. Ảnh: TL  Ngày 13/11, Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel...

Phim hoạt hình Việt Nam: Khát vọng chuyển mình vươn xa

Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình Dòng khát vọng được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959 - 9/11/2024), với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh thành tựu của loại hình nghệ thuật đặc sắc này, mà còn là nơi tụ hội những tài năng cùng thể hiện khát vọng đưa phim hoạt hình Việt Nam chuyển mình vươn xa, bước...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng Việt

(VOV5) - Hiệu quả mang lại từ chương trình OCOP đã giúp khơi dậy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm của địa phương, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp. Các sản phẩm thuộc Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đang trở thành sứ giả kết nối người Việt dùng hàng Việt, đồng thời  trở thành động lực kinh tế của các địa phương. Sau...

Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” 2024

NDO - Ngày 22/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” năm 2024. Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” 2024. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông. Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam” là Giải thưởng uy tín, chính thức trong lĩnh...

Make in Viet Nam kỳ vọng tăng trưởng 200%, cạnh tranh sòng phẳng với Google

Trình duyệt và công cụ tìm kiếm Việt cạnh tranh với Google, thiết bị smart home và nền tảng chuyển đổi số Việt phục vụ cho người Việt. Đó là những ước vọng Make in Viet Nam năm 2024. Nền tảng chuyển đổi số Việt Nam sẽ “vừa rộng, vừa sâu” Ở mảng kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ, Base (hay Base.vn) là startup nổi bật trong việc hỗ trợ chuyển đổi số các doanh nghiệp dựa trên nền...

Giải pháp tự động hóa bằng robot ảo Make in Vietnam được xếp hạng ứng cử viên chính tại PEAK Matrix

VTV.vn - akaBot là giải pháp công nghệ Make in Vietnam đầu tiên xuất hiện trong báo cáo của Everest, được công nhận là “Ứng cử viên chính” với sự hiện diện cao ở nhiều thị trường.   Mới đây, báo cáo PEAK Matrix 2023 về giải pháp tự động hóa bằng robot ảo (RPA) của tập đoàn Everest đã công bố bản đánh giá 25 nhà cung cấp dịch vụ tiêu biểu trên toàn cầu. Trong đó, akaBot đến từ FPT lần...

Đột phá phát triển hạ tầng chiến lược

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định ba đột phá chiến lược, gồm hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, đột phá về kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế-xã hội đất nước nhanh và bền vững. Định hướng đến năm 2030, Việt Nam là...

Mới nhất

Tỷ phú Mỹ nói câu bất ngờ khi thưởng thức cà phê trứng nổi tiếng ở Hà Nội

(Dân trí) - Dưới sự hướng dẫn của các nhân viên, tỷ phú Mỹ Jensen Huang pha chế món cà phê trứng rồi mời các vị khách. Ông bất ngờ nói vui "liệu có đủ tiêu chuẩn để làm nhân viên của quán hay không". Tháng 10, anh T., chủ một cửa tiệm cà phê trứng nổi tiếng ở Hà...

Hội thảo khoa học thường niên 2024

Trong 2 ngày (6-7/12), Viện Khoa học Giáo dục Viêt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), cùng với sự đồng hành...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp nguyên Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ, cố vấn Viện Tony Blair

(MPI) - Ngày 03/12/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tiếp ông Rajeev Chandrasekhar, nguyên Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ. Tham dự buổi tiếp có đại diện Viện Tony Blair. ...

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác đảng, công tác chính trị

Sáng 06/12, tại Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Vùng 4 Hải quân tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảng, công tác chính trị năm 2024. Thượng tá Bùi Xuân Bình, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì. ...

Mới nhất